an ninh - quốc phòng

Đảm bảo an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn Quận
Ngày đăng 09/08/2018 | 03:08

Đường sắt là loại hình giao thông đặc biệt có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, củng cố an ninh quốc phòng phục vụ đời sống nhân dân. Mỗi năm xảy ra hàng chục vụ tai nạn giao thông đường sắt làm hàng chục người chết và bị thương. Những nạn nhân của vụ tai nạn giao thông đường sắt chủ yếu là người ở địa phương không có đường sắt đi qua, chưa hiểu biết các biện pháp an toàn khi đi qua đường sắt

     Nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông trên do người tham gia giao thông không chấp hành các quy định của luật giao thông đường sắt, thiếu chú ý quan sát dễ bị phân tâm, không xử lý kịp thời nhất là khi đi qua các đường ngang, đường dân sinh.

     Để đảm bảo an toàn cho những chuyến tàu, với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”, đề nghị cán bộ và nhân dân hãy nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về Trật tự an toàn giao thông đường sắt cụ thể là:

     1. Khi đi trên đoạn đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, cầu đường bộ đi chung với đường sắt, người tham gia giao thông phải nhường đường cho phương tiện đường sắt trong mọi tình huống.

     + Tuân thủ hệ thống báo hiệu gồm: đèn tín hiệu, rào chắn và chuông báo hiệu. Khi đèn tín hiệu mầu đỏ đã bật sáng, có tiếng chuông báo hiệu, rào chắn đang dịch chuyển hoặc đã đóng, người tham gia giao thông phải dừng lại phía phần đường của mình và rào chắn một khoảng cách an toàn tối thiểu là 5m tính từ ray gần nhất. Khi đèn tín hiệu đã tắt, rào chắn mở hết, tiếng chuông báo hiệu ngừng mới được đi qua.

     + Trong trường hợp không có hệ thống báo hiệu hoặc hệ thống báo hiệu tạm thời không có tác dụng, người tham gia giao thông phải quan sát cả hai phía, khi không thấy có phương tiện đường sắt đi qua mới được đi qua. Nếu thấy có phương tiện đường sắt đang đi tới thì phải dừng lại và giữ khoảng cách tối thiểu 5m tính từ ray gần nhất. Tuyệt đối không qua đường sắt khi thấy phương tiện đường sắt đang đi tới.

     + không được vượt rào, chắn đường ngang, vượt qua đường ngang khi đèn đỏ đã bật sáng, vượt rào ngăn giữa đường sắt với khu vực xung quanh.

     2. Nghiêm cấm các hành vi sau đây:

     + Phá hoại công trình đường sắt, phương tiện giao thông đường sắt.

     + Lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt, phạm vi bảo vệ công trình đường sắt.

     + Tự ý mở đường ngang, đường dân sinh hoặc các công trình khác qua đường sắt. Tự ý di chuyển hoặc làm sai lệch các công trình thiết bị báo hiệu cố định trên đường sắt. Đào đất lấy đá trong phạm vi công trình đường sắt, trộm cắp, tháo dỡ vật tư, thiết bị đường sắt.

     + Treo, phơi giặt các đồ vật làm che lấp hoặc làm sai lạc tín hiệu giao thông đường sắt.

     + Để vật chướng ngại, đổ chất độc hại, chất phế thải, chất dễ cháy, chất dễ nổ trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt và hành lang an toàn giao thông đường sắt.

     + Đi, đứng, nằm, ngồi trên đường sắt.

     + Ném đất đá hoặc các vật khác lên tàu.

     3. Khi phát hiện sự cố kỹ thuật trên đường sắt, tai nạn giao thông, phương tiện khác bị chết máy, hư hỏng trên đường sắt mọi người phải có trách nhiệm:

     + Cấp cứu nạn nhân

     + Giúp đỡ lái xe đưa phương tiện bị chết máy, hư hỏng ra khỏi phạm vi đường sắt.

     + Khẩn trương làm tín hiệu tàu từ hai phía cách nơi xảy ra sự cố giao thông 1000m.

     + Thông báo nhanh cho các cơ quan chức năng xử lý sự cố kịp thời.

     Bảo đảm an toàn giao thông đường sắt là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của các cấp, các ngành, cơ quan đoàn thể và của mỗi người dân. Nên mọi người chúng ta cần nhận thấy trách nhiệm của mình trong việc đảm bảo an toàn chạy tàu, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về An toàn giao thông đường sắt nhằm từng bước làm giảm thiệt hại về người và tài sản trong hoạt động giao thông đường sắt trên địa bàn Quận./.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận