an ninh - quốc phòng
Sáng Chủ Nhật, văn phòng Đoàn Thanh niên CATP Hà Nội công việc vẫn hối hả. Nhóm Zalo “Chiến dịch" cấp căn cước công dân (CCCD gắn chip của Tuổi trẻ Công an Thủ đô “ting ting” liên tục. Các đoàn cơ sở vừa live stream vừa liên tục gửi hình ảnh báo cáo về. Những con số liên tục “nhảy” và được cập nhật ngay vào hệ thống…
Gần 1,8 triệu hồ sơ và bài học từ sự chu đáo…
Thiếu tá Bùi Mạnh Hùng, Bí thư Đoàn CATP cho biết, “Chiến dịch” đặc biệt của CATP Hà Nội đang vào giai đoạn nước rút. Ngay khi nhận nhiệm vụ, cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Công an Hà Nội đang gắng nỗ lực hết mình để sớm mang lại những lợi ích phục vụ nhân dân. Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, Đoàn Thanh niên CATP đã tham mưu Ban Giám đốc Công an thành phố, xây dựng và triển khai Công trình thanh niên “Tuyên truyền, phối hợp thực hiện đợt cao điểm cấp CCCD”.
Đoàn đã triển khai 31 đội tình nguyện gồm 1 Đội tình nguyện Cụm thi đua số 4 Thanh niên Công an Thủ đô, 30 Đội tình nguyện Công an các quận, huyện, thị xã thuộc CATP. Đồng thời phối hợp các quận, huyện, thị đoàn huy động lực lượng đoàn viên thanh niên từng xã, phường, thị trấn tham gia hỗ trợ các tổ cấp lưu động của CATP trong việc tuyên truyền, trực tiếp đến từng nhà vận động người dân đi làm thủ tục cấp căn cước công dân.
Thực hiện phương châm chỉ đạo của đồng chí Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc CATP: “thần tốc, sáng tạo, phát huy các nguồn lực, quyết tâm đạt được mục tiêu”, đoàn viên thanh niên CATP Hà Nội đã vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19, khó khăn về cơ sở vật chất, cũng như những khó khăn của bản thân; với quyết tâm và bản lĩnh của người chiến sỹ Công an Thủ đô, đoàn viên thanh niên đã có nhiều sáng tạo trong cấp CCCD. Không chỉ làm căn cước công dân gắn chip ở trụ sở mà còn chia các tổ đến các địa bàn xa, chung cư, khu, cụm công nghiệp, từng nhóm người dân... đảm bảo tiến độ cấp CCCD của toàn Công an thành phố.
Xuyên suốt các ngày trong tuần, trong đó tập trung ra quân vào ngày Chủ nhật, trong 32 tuần qua, đoàn thanh niên CATP đã huy động 50.204 lượt đoàn viên thanh niên cùng cán bộ chiến sỹ đội nghiệp vụ các đơn vị tham gia tuyên truyền, đôn đốc, tư vấn, hướng dẫn, tiếp nhận lưu động 1.788.945 hồ sơ cấp CCCD chiếm 34,5% trong tổng số hồ sơ CCCD CATP thu nhận (trong đó, đối tượng chính sách là 19.688 trường hợp, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn là 21.565 trường hợp, người yếu thế là 54.216 trường hợp).
Một trong những cái khó trong “chiến dịch” đặc biệt này là điều kiện máy móc khá khó khăn. Chúng tôi đã đến CAQ Hoàng Mai (đơn vị đã hoàn thành xấp xỉ 100% khối lượng công việc để tìm hiểu). Thượng uý Lê Văn Tiến, Bí thư Đoàn CAQ chia sẻ: “Thanh niên CAQ đã tham gia tất cả các tổ cấp CCCD từ những ngày đầu. Qua thực tế, chúng tôi nhận thấy nếu chỉ làm theo phương pháp thông thường là tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD mà không thực hiện hoàn thành chỉnh sửa và đẩy dữ liệu lên hệ thống chung của CATP thì ảnh hưởng đến tiến độ thời gian trả thẻ cho nhân dân.
Vì vậy, chúng tôi đã đề xuất thành lập tổ trích xuất dữ liệu - khâu quan trọng trong rà soát, kiểm tra, đối chiếu lại thông tin cho công dân. Việc này giúp dữ liệu được chuyển sớm và có kết quả cũng nhanh hơn. Tổ trích xuất dữ liệu trung bình làm việc từ 22h đến 4h sáng hôm sau. Ban ngày các thành viên của tổ vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao”.
Ở CAH Phúc Thọ (đơn vị hoàn thành trên 90% khối lượng công việc), Thượng uý Trần Đức Trí (Cán bộ Đội Cảnh sát Quản lý hành chính về TTXH) đã trực tiếp Trực tiếp tiếp nhận hồ sơ CCCD cho khoảng 31.500 trường hợp. Được giao phụ trách 1 bộ thiết bị cấp CCCD, Thượng úy Trí có chuỗi 13 ngày liên tục tiếp nhận hồ sơ cấp trên 350 CCCCD/ 1 bộ máy vân tay. Mặc dù điều kiện nơi ở xa đơn vị, trên 40km, đồng chí đã nhiệt tình với nhiệm vụ, có nhiều ngày không về nhà để thực hiện nhiệm vụ.
“Việc làm thủ tục cấp CCCD phải qua thiết bị, máy móc. Muốn đẩy nhanh thì máy móc phải trơn tru. Mỗi lần làm nhiệm vụ tôi đều đến sớm trước 30 phút. Kiểm tra kỹ máy móc, lựa chọn nơi đặt máy thoáng mát, dây diện, dây nối cũng phải đặt sao cho khoa học nhất. Trời nóng thì quạt cũng phải nhường cho máy. Chuẩn bị kỹ thì máy móc sẽ không gặp sự cố, người dân sẽ không phải đợi chờ. Muốn làm gì thì cũng phải chuẩn bị chu đáo”, Thượng úy Trí “bật mí” về bí quyết thành công của mình.
"Chiến dịch" cấp CCCD gắn chip phục vụ nhân dân ở Thủ đô là điểm sáng về tinh thần hết mình phục vụ nhân dân