an ninh - quốc phòng
Ngày 14/12/2022, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành Quyết định số 3929/QĐ-UBND về việc phê duyệt Kế hoạch công tác Thanh tra năm 2023 của Thanh tra quận Hoàng Mai.
Mục tiêu của công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo năm 2023 của Thanh tra Quận được đề ra trong kế hoạch là triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Chú trọng xem xét, giải quyết kịp thời, có hiệu quả các vụ việc khiếu nại, tố cáo ngay từ ban đầu mới phát sinh tại cơ sở, địa phương, theo đúng quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn. Tổ chức thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư; giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp để góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ nhiệm vụ phục hồi và phát triển kinh tế.
Tại Kế hoạch Thanh tra đã nêu rõ việc thực hiện cụ thể về công tác tiếp công dân, xử lý đơn. Về công tác tiếp dân: Duy trì và tổ chức tốt công tác tiếp công dân tại trụ sở cơ quan UBND quận, tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo đơn vị; phối hợp với Ban tiếp công dân UBND quận trong việc phục vụ lãnh đạo UBND quận tiếp công dân định kỳ hàng tháng.
Trong công tác giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền Chánh Thanh tra quận và công tác tham mưu giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND quận:
- Thanh tra Quận tập trung giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; xác minh, báo cáo, tham mưu giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND quận khi được giao, đảm bảo khách quan, chính xác, đúng trình tự, thủ tục, thời hạn theo quy định, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85%. Đôn đốc các phường, phòng, ban thuộc quận giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; giải quyết các vụ việc mới phát sinh; tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ vệc tồn đọng, kéo dài theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ, kế hoạch 04/KH-UBND ngày 06/01/2014 của UBND Thành phố Hà Nội.
- Tập trung thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, rà soát giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo theo Kế hoạch số 2100/KH-TTCP ngày 19/9/2013 của Thanh tra Chính phủ; Chỉ thị số 15-CT/TW ngày 16/12/2016 của Thành ủy; Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 04/7/2017 của Ban thường vụ Thành ủy.
- Triển khai thực hiện có hiệu quả việc kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài theo Quyết định số 1849/QĐ-TTCP ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch số 363/KH-TTCP của Thanh tra Chính phủ, giải quyết cơ bản tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài nhằm góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế xã hội.
- Tăng cường và có giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh thành “điểm nóng”. Các phòng, ban, đơn vị thuộc quận triển khai thanh tra, kiểm tra thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại đơn vị.
- Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, các quyết định xử lý tố cáo, các văn bản chỉ đạo của UBND quận và cấp trên chuyển đến, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%.
Trong năm 2023, Tập thể Thanh tra quận Hoàng Mai phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo kế hoạch đã được phê duyệt, góp phần giữ gìn ổn định trật tự xã hội, đảm bảo tính nghiêm minh trong hoạt động của bộ máy nhà nước ở địa phương; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân./.
Nguồn: Thanh tra quận