Các phòng, ban trực thuộc

Tổ chức Diễn đàn trẻ em năm 2023 trên địa bàn quận Hoàng Mai
Ngày đăng 29/05/2023 | 18:08  | View count: 82

Diễn đàn trẻ em là hoạt động để đại diện của trẻ em bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của trẻ em hoặc để cơ quan, tổ chức lấy ý kiến của trẻ em về những vấn đề về trẻ em hoặc liên quan đến trẻ em.

Nhằm thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ em được bày tỏ ý kiến, đề đạt nguyện vọng của mình về các vấn đề liên quan đến chủ đề của Diễn đàn trẻ em; đồng thời nâng cao nhận thức, trách nhiệm và hành động của các cấp, các ban, ngành, đoàn thể và cả cộng đồng trong việc thực hiện Luật Trẻ em nói chung và quyền trẻ em nói riêng, ngày 12/5/2023, UBND quận Hoàng Mai đã ban hành Kế hoạch số 187/KH-UBND về việc Tổ chức Diễn đàn trẻ em quận Hoàng Mai năm 2023 với chủ đề là: " Trẻ em tham gia xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện, lành mạnh cho trẻ em , trong đó tập trung vào 05 nhóm vấn đề sau:

(1) Trẻ em tham gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em;

(2) Trẻ em tham gia phòng, chống, giảm thiểu tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước, tai nạn giao thông;

(3) Trẻ em tham gia bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng;

(4) Trẻ em với biến đổi khí hậu, dịch bệnh, thiên tai;

(5) Trẻ em tham gia phòng, chống tình trạng trẻ em lao động trái quy định pháp luật.

Căn cứ vào Kế hoạch của UBND Quận, UBND 14 phường trên địa bàn Quận đã ban hành Kế hoạch và chủ động triển khai tổ chức Diễn đàn trẻ em tại phường. Trong thời gian từ 20/5/2023 đến 25/5//2023 có 03 phường: Yên Sở, Hoàng Liệt và Mai Động tổ chức Diễn đàn trẻ em cấp phường với những hình thức tham gia
phong phú (tiểu phẩm, thuyết trình theo chủ đề, trưng bày tranh…), thu hút trên 1000 trẻ em tham gia, đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em. 11/14 phường còn lại dự kiến sẽ tổ chức Diễn đàn trẻ em trong Tháng hành động vì trẻ em năm 2023.

Diễn đàn trẻ em thực sự là cơ hội để trẻ em nói lên tiếng nói của mình, phát huy quyền tham gia được quy định trong Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em, Hiến pháp năm 2013, Luật Trẻ em năm 2016; đóng góp ý kiến, khuyến nghị về những vấn đề liên quan đến trẻ em, đề ra các giải pháp từ góc nhìn của trẻ em tới các cấp, các ngành có thẩm quyền. Đây chính là một trong những cách thức thực hiện quyền tham gia của trẻ em có hiệu quả. Từ việc ghi nhận, lắng nghe những ý kiến, nguyện vọng của trẻ em tại các diễn đàn trẻ em chính là để các đơn vị chức năng tham mưu các biện pháp, giải pháp phù hợp cho cấp ủy đảng, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu chương trình hành động quốc gia vì trẻ em giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Nguồn tin từ phòng LĐTBXH