chi tiết tìm kiếm

Chủ động phòng chống dịch tả lơn Châu Phi trên địa bàn Quận
Ngày đăng 21/09/2018 | 14:13

Hiện nay, thời tiết cuối năm không thuận lợi, dịch bệnh gia súc, gia cầm đang diễn biến phức tạp. Theo Thông tin của Tổ chức Thú y Thế giới (IOE), ngày 01/8/2018, bệnh dịch tả lợn Châu Phi (tên tiếng Anh là African swine fever - viết tắt là ASF) lần đầu tiên xuất hiện tại tỉnh Hắc Long Giang của Trung Quốc. Tính đến ngày 25/8/2018, đã có 04 ổ dịch được Trung Quốc báo cáo cho IOE với tổng số lợn buộc phải tiêu hủy gần 10.000 con. Mặt khác, từ cuối năm 2017 đến nay đã có 12 quốc gia báo cáo có dịch tả lợn Châu Phi

     Do đặc điểm dịch tả lợn Châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn. Bệnh Dịch tả lợn Châu phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn (gồm cả lợn nhà và lợn hoang dã), bệnh xảy ra ở mọi lứa, mọi loại lợn và gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết cao lên đến 100%.

     Vi rút gây ra bệnh dịch tả lợn Châu Phi có sức đề kháng cao trong môi trường. Sau khi khỏi bệnh lâm sàng, lợn vẫn có khả năng mang vi rút trong thời gian dài và có thể trở thành vật chủ mang trùng suốt đời; do vậy, khó có thể loại trừ được bệnh nếu để bệnh xảy ra.

     Hiện nay, chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu bệnh dịch tả lợn Châu Phi, vì vậy, giải pháp phòng bệnh là chính: Phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch ngay từ khi ở phạm vi nhỏ, chưa lây lan; tăng cường kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển lợn và thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học.

     Để thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm đặc biệt là bệnh dịch tả lợn Châu Phi trên địa bàn Quận đề nghị UBND các phường tuyên truyền sâu rộng đến người dân về sự nguy hiểm của bệnh, các dấu hiệu nhận biết, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống bệnh dịch tả lợn Châu Phi; Tuyên truyền để người chăn nuôi và người dân biết nguy hại của dịch bệnh và nghiêm túc thực hiện theo quy định. Yêu cầu các hộ gia đình báo cáo kịp thời khi gia súc, gia cầm có biểu hiện khác thường./.