chi tiết tìm kiếm

Trường mầm non Tân Mai tổ chức tuyên truyền hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024.
Ngày đăng 25/04/2024 | 10:15

 Thực hiện công văn số 1151 /SGDĐT-CTTT-KHCN ngày 22 tháng 4 năm 2024 của Sở Giáo dục & Đào tạo về việc tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024. Do tác động của biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, ở nước ta mùa mưa và lưu lượng nước có xu hướng diễn biến thất thường, hạn hán hoặc ngập úng cục bộ xảy ra thường xuyên và trên diện rộng. Rõ rệt nhất là vài năm gần đây, mùa mưa thường kết thúc sớm và đến muộn hơn gây nên hạn hán tại nhiều vùng trong cả nước. Trong đó việc cạn kiệt nguồn nước biểu hiện rõ nhất trong năm nay là tại khu vực Miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ. Bên cạnh đó, phần lớn các đô thị hiện nay đều chưa có hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, nên tỷ lệ nước thải đã qua xử lý đạt tỷ lệ rất thấp. Đặc biệt, hiện nay nước thải sinh hoạt trong các khu dân cư, các cơ sở tiểu thủ công nghiệp xả thẳng vào sông hồ, là những nguyên nhân chính đã và đang làm gia tăng ô nhiễm hệ thống các thủy vực nội đô và ven đô ở nước ta. Để hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch, chiều ngày 23/4/2024 trường mầm non Tân Mai tổ chức buổi tuyên truyền: “Hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2024”.

 Tại buổi tuyên truyền, đồng chí Nguyễn Thị Trang - Hiệu trưởng nhà trường có chia sẻ: “Mặc dù là một quốc gia có mạng lưới sông ngòi dày đặc, tuy nhiên Việt Nam hiện thuộc nhóm quốc gia “thiếu nước” do lượng nước mặt bình quân đầu người mỗi năm chỉ đạt 3.840 m3, thấp hơn chỉ tiêu 4.000 m3/người của Hội Tài nguyên Nước quốc tế (IWRA). Theo thống kê của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, Bộ Y tế, Việt Nam hiện có trên 17,2 triệu người đang sử dụng nguồn nước sinh hoạt chưa được kiểm nghiệm hay qua xử lý. Trong những năm gần đây tài nguyên nước bề mặt của nước ta lâm vào tình trạng thiếu hụt trầm trọng, do sự xâm nhập của nước biển, nắng nóng kéo dài, nước sông, suối, ao hồ đều đang bị ô nhiễm ở các mức độ khác nhau. Nước ngầm nhiều nơi hiện nay cũng đang trở nên ô nhiễm và thiếu do bị khai thác quá mức. Nước mưa cũng có nguy cơ bị ô nhiễm do một số nguyên nhân như không khí ô nhiễm, dụng cụ thu hứng để lấy nước mưa không đảm bảo vệ sinh. Do đó, nếu không có các cơ chế, chính sách, chương trình, kế hoạch để tiết kiệm và bảo tồn tài nguyên nước sẽ không thể bảo vệ được nguồn tài nguyên hữu hạn này.”

Mục đích của buổi tuyên truyền nhằm giáo dục nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của CBGVNV và học sinh, cộng đồng về sử dụng nước sạch, giữ gìn vệ sinh môi trường và các công trình vệ sinh trường học, vệ sinh cá nhân để nâng cao sức khỏe và phòng, chống dịch bệnh. Tổ chuyên môn nhà trường lồng ghép các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về nước sạch và vệ sinh môi trường, thực hành rửa tay với xà phòng và nước sạch cho học sinh trong các hoạt động chăm sóc nuôi dưỡng của nhà trường. Huy động đội ngũ CBGVNV và phụ huynh học sinh tham gia xây dựng, bảo vệ và sử dụng có hiệu quả các công trình nước sạch và công trình vệ sinh trong trường học, duy trì các hoạt động bảo hành, bảo dưỡng các công trình nước sạch, công trình cung cấp nước sạch, hướng tới bảo vệ sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng cuộc sống và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững.

 Kết thúc buổi tuyên truyền, CBGVNV nhà trường được trang bị thêm những hiểu biết về tầm quan trọng của tài nguyên nước, nhận biết được vai trò và những hành động cần làm ngay hôm nay cũng như đề xuất các giải pháp để bảo vệ nguồn nước sạch và môi trường trên địa bàn Quận. Đặc biệt tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng tới gia đình và cộng đồng cùng chung tay hưởng ứng Tuần lễ nước sạch và vệ sinh môi trường./.

Nguồn: trường MN Tân Mai