chi tiết tìm kiếm

Cô giáo Lê Thanh Vân – Tấm gương người tốt việc tốt tiêu biểu của trường tiểu học Định Công
Ngày đăng 06/05/2024 | 15:54

Lúc sinh thời Bác Hồ đã từng nói: “Mỗi người tốt, mỗi việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta là một rừng hoa đẹp”. Thực hiện theo lời dạy của Bác, mỗi người dân trên đất nước Việt Nam đều cố gắng phấn đấu, tu dưỡng và rèn luyện thật tốt để trở thành một bông hoa ngát hương trong rừng hoa rực rỡ của nước nhà. Xung quanh chúng ta có biết bao tấm gương về nghị lực sống, về sự nỗ lực phấn đấu, vươn lên trong gian khổ; những người có đóng góp thầm lặng, có đạo đức và lối sống cao cả, tuy tên tuổi của họ không được vinh danh trên các phương tiện thông tin đại chúng nhưng lại để cho biết bao người xung quanh phải học tập và noi theo. Cô giáo Lê Thanh Vân - giáo viên trường Tiểu học Định Công của chúng tôi là một “bông hoa việc tốt” như thế.

Về trường tiểu học Định Công từ những năm 2000, khi môn Tin học còn mới mẻ với giáo dục nói chung và giáo dục Tiểu học nói riêng, với vai trò là giáo viên Tin học cùng sức trẻ và tình yêu nghề dạy học, mong muốn đưa tới học sinh những kiến thức mang hơi thở thời đại, cô đã miệt mài nghiên cứu, không ngừng cập nhật kiến thức để mang đến cho học sinh những bài học hay, những giờ thực hành thú vị. Cô Vân đã có những tiết chuyên đề Tin học cấp Quận thành công và được bạn bè đồng nghiệp đánh giá cao. Những cố gắng của cô đã được ghi nhận tại Hội thi Công nghệ thông tin Công nhân viên chức lao động quận Hoàng Mai lần thứ III được tổ chức năm 2013.

 Gắn bó với bộ môn Tin học hơn 10 năm, Cô Vân chuyển sang công tác chủ nhiệm lớp. Dù vị trí việc làm có thay đổi nhưng sự nỗ lực cố gắng của cô vẫn như vậy, chỉ sau 2 năm học, cô đã đạt giải Khuyến khích Hội thi Giáo viên giỏi cấp Quận. Không chỉ nỗ lực và cố gắng trau dồi chuyên môn, cô Vân cũng luôn hết lòng với học trò thân yêu của mình. Cô nói với tôi “Cô giáo không phải chỉ là cô giáo mà còn là người mẹ, người bạn của học sinh, như vậy mới có thể yêu thương và thấu hiểu được các em”.

  Trong lớp học của cô, các em học sinh luôn được đặt ở vị trí trung tâm, các em không chỉ được học kiến thức mà quan trọng hơn, các em được truyền lửa từ cô giáo của mình về ý chí quyết tâm học tập, các em tự thấy yêu việc học, yêu cuộc sống. Với thế mạnh của mình là công nghệ thông tin, cô luôn cố gắng đưa đến cho học sinh những bài học qua các hình thức mới mẻ, hấp dẫn, lôi cuốn.

Đặc biệt là qua thời điểm dịch Covid 19, cô lại càng cho thấy được ưu thế của mình khi cô vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ với lớp học, vừa dành nhiều thời gian giúp đỡ những đồng nghiệp còn lúng túng với máy móc, lạ lẫm với dạy học trực tuyến. Cô không “giấu nghề” mà luôn tâm niệm chia sẻ với mọi người để tất cả đồng nghiệp trong khối, trong trường đều làm tốt, để không phải chỉ có một cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ mà cả tập thể cùng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chung.

Triết lí “Cho đi là còn mãi” được cô giáo Lê Thanh Vân vận dụng trong mọi mặt cuộc sống. Cô luôn giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn từ những đồ dùng học tập đơn giản như cây thước kẻ, cái bút chì, quyển vở viết đến mua Bảo hiểm thân thể cho học sinh gia cảnh đặc biệt rồi đóng cả tiền học hàng tháng cho học sinh diện hộ nghèo. Cứ nhìn cô háo hức sắp xếp đồ từ thiện cùng đoàn nhà trường chuẩn bị lên Hà Giang với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn là có thể thấy được niềm vui của cô khi có cơ hội được cho đi.

Không những tận tâm chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn mà cô còn mong muốn lan tỏa điều đó cho mọi người. Cô ghi nhận mọi điều tốt đẹp xung quanh, viết thành những câu chuyện những bài báo để truyền cảm hứng về những việc làm tốt, những tấm gương sáng. Tập thể trường Tiểu học Định Công tự hào khi cô được Ủy ban nhân dân Thành phố Hà nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2018. Năm 2019, cô lại được Ủy ban nhân dân Quận Hoàng Mai tặng danh hiệu cao quý này một lần nữa. Năm 2021, cô tiếp tục đạt giải Ba cuộc thi Phát hiện và viết về gương điển hình tiên tiến “Người tốt, việc tốt” trên địa bàn Quận Hoàng Mai. Những danh hiệu đó đã phần nào ghi nhận những điều mà cô đã làm, giúp cô có thêm động lực để tiếp tục sứ mệnh lan tỏa những điều tốt đẹp của mình.

Với lòng say nghề, tình yêu trẻ; sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, và đặc biệt là những điều cô sẵn sàng “cho đi”, cô giáo Lê Thanh Vân thực sự là một tấm gương tiêu biểu của trường Tiểu học Định Công, là một bông hoa đẹp trong vườn hoa nghìn việc tốt , để mỗi giáo viên chúng tôi học hỏi cô, cùng giúp sức với cô lan tỏa những điều tốt đẹp. Xin kính chúc cô giáo Lê Thanh Vân mạnh khỏe, luôn giữ được ngọn lửa ấm áp, sẵn sàng sẻ chia với mọi người, mãi là áng mây xanh trên trời cao, nhẹ nhàng, đẹp đẽ.

Nguồn: trường TH ĐC