chi tiết tìm kiếm

Bác bảo vệ cần mẫn, nhiệt tình, hết lòng vì công việc
Ngày đăng 06/05/2024 | 16:05

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp, cả dân tộc ta là một vườn hoa đẹp.” Xung quanh chúng ta có biết bao tấm gương “người tốt - việc tốt” họ sẵn sàng làm nhiều việc tốt để giúp ích cho đời.

 Nơi tôi công tác Trường Mầm non Hoa Hồng có rất nhiều tấm gương “người tốt - việc tốt” nhưng điều để lại trong tôi nhiều ấn tượng nhất đó là bác bảo vệ trường tôi. Với dáng người nhỏ, làn da ngăm ngăm đen và luôn khoác trên mình chiếc áo bảo hộ vô cùng giản dị. Đó chính là bác Trần Văn Mùi – một tấm gương về nhân viên bảo vệ hết lòng vì công việc.

 Mỗi buổi sáng đến trường, tôi đều nhìn thấy bác với khuôn mặt hiền hậu, anh mỉm cười rất tươi. Công việc của bác tưởng chừng đơn giản sáng, chiều mở cổng bảo quản và trông giữ rất nhiều xe của phụ huynh học sinh đến gửi con tại nhà trường nhưng nó lại vô cùng quan trọng là giữ gìn an ninh mang lại sự bình yên cho các cháu, cho các bậc phụ huynh. Không những vậy bác còn như một người bác,  người bạn chơi đùa dỗ dành các bé khi đến trường và ngày nào cũng vậy bác luôn nở nụ cười thật tươi chào đón đồng nghiệp và phụ huynh. Sự thân thiện và cởi mở của bác khiến các bậc phụ huynh yên tâm gửi trọn niềm tin khi đưa con mình đến trường học.

 Đặc thù của ngành giáo dục Mầm non thì có tới 98% là phụ nữ, đôi lúc trong công tác giáo viên chúng tôi còn gặp khó khăn như: bóng điện cháy, công tắc điện hỏng, một vói nước bị chảy rò rỉ và đặc biệt là các ngày lễ hội - sự kiện …. những công việc việc này cần có bàn tay của đấng mày râu. Hiểu được công việc của giáo viên mầm non  chúng tôi, dù đã hết ca trực nhưng bác không quản thời gian vẫn miệt mài làm, nhiều khi bác còn mang về nhà làm giúp các cô. Trong lớp những đồ dùng như: bàn ghế hỏng, giỏ hoa đã qua sử dụng, hộp đựng nước giặt hết… bác đều tận dụng cùng đội ngũ giáo viên của nhà trường tái chế làm đồ dùng, đồ chơi cho các cháu. Với đôi bàn tay khéo léo của anh, những vật dụng cũ hỏng tưởng chừng không còn giá trị nay đã trở thành những đồ dùng, đồ chơi vô cùng hữu ích cho cô và trẻ trong quá trình dạy và học của trẻ mầm non, tiết kiệm đáng kể chi phí cho nhà trường. Hơn thế, các cháu nhỏ lại có những món đồ chơi đẹp mắt, an toàn. Chúng tôi cảm thấy niềm vui như được nhân đôi.

Ngoài ra, những đồ chơi ở sân trường như: đu quay, bập bênh, cầu trượt, nhà leo núi, đu treo sàn lắc… bác thường xuyên kiểm tra lại xem có an toàn cho các cháu chơi hay không? Nếu thấy đồ chơi đó có nguy cơ gây mất an toàn bác đều báo cáo Ban giám hiệu để có phương án sửa chữa kịp thời. Những hôm trời mưa, dù chỉ là vũng nước đọng nhỏ bác cũng quét để tránh các cháu chơi không bị  trượt chân, bị ướt, bị ngã.  Không những vậy, bác còn luôn để ý từng chi tiết nhỏ như dây điện khi chưa được đưa vào ống ghen, những chậu cây xanh treo được bác buộc dây uốn lượn, chắc chắn đảm bảo an toàn thì đều nhờ vào đôi bàn tay của bác.

Bác rất quan tâm đến các giáo viên trong trường đến nỗi bác thuộc tên, thuộc tính nết của từng cô, từ cô Hiệu trưởng đến các giáo viên, nhân viên. Cả ngày, bác làm việc luôn tay không ngơi nghỉ. Ở đâu, lúc nào tôi cũng bắt gặp bác với nụ cười trên môi, từ việc đón học sinh ngoài cổng đến việc hướng dẫn để xe đúng nơi quy định. Với những phụ huynh cho con ăn xong rác không để vào nơi quy định bác cũng nhẹ nhàng, nhắc nhở để các phụ huynh thấy được việc giáo dục bảo vệ môi trường là rất quan trọng đối với trẻ mầm non.

Có những buổi chiều, tôi bắt gặp bác thường xuyên dắt xe cho phụ huynh và giáo viên. Thế nhưng mọi người chưa hề nghe thấy bác than thở một lời. Bác luôn dùng thái độ thân tình khi trò chuyện với các cô giáo kể cả với các cháu nhỏ được bố mẹ đưa đi học. Bởi vậy ai ai cũng quý mến bác. Giáo viên hay phụ huynh của cháu nào có nhỡ bỏ quên thứ gì Bác đều giữ gìn cẩn thận để trả lại.

Tôi nhìn thấy ở bác một người tận tâm, nghiêm túc, có trách nhiệm cao trong công việc. Bác từng nói với tôi rằng:  “Hãy sống thật tốt và yêu nghề bằng cả trái tim mình, nghề sẽ không phụ người”. Những hôm bị mất nước, bác không ngại trời đã tối hay nắng mưa leo lên trần để kiểm tra, sửa máy bơm hay đường dẫn nước để cô và trò có đủ nước dùng; Những hôm nhà trường tổ chức hội nghị, bác cũng tất bật từ sớm chuẩn bị từ những chiếc quạt, loa đài, kê bàn ghế với chúng tôi.

Ngoài những công việc tại trường, những ngày nghỉ tại nhà bác lại đi giúp đỡ những người hàng xóm quanh khu phố có công việc như: Xây hay sửa nhà, sửa đường dẫn nước. Với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách như thế nên bác rất được mọi người dân quanh khu phố quý mến.

Công việc hàng ngày tưởng chừng đơn giản nhưng bác không một giây phút lơ là với công việc của mình. Màn đêm buông xuống bác lại cẩn thận kiểm tra xem nhà trường có dấu hiệu bất thường hay không. Với tinh thần trách nhiệm cao, bác không quản ngại ngày nắng hay ngày mưa, đêm hay ngày. Công việc bảo vệ của nhà trường tuy không nặng nhọc nhưng rất cần sự chăm chỉ, cần cù, chịu khó, cẩn thận. Nhìn dáng vẻ cần mẫn đôi bàn tay cần cù của bác từ sáng sớm đến chiều muộn khiến tôi thấy đáng quý biết bao. Tất cả mọi người từ cô Hiệu trưởng đến tập thể giáo viên, nhân viên trong trường  ai nấy đều rất quý mến bác. Bác là một tấm gương “người tốt - việc tốt” mà tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong trường Mầm non Hoa Hồng học tập và noi theo.

Nguồn: trường MN Hoa Hồng