Công tác cải cách hành chính
Nhằm tiếp tục nâng cao trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có phẩm chất đạo đức, phong cách ứng xử văn minh, xây dựng nề nếp, ý thức tôn trọng kỷ luật, kỷ cương hành chính...tạo chuyển biến mạnh mẽ trong lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, UBND phường Thanh Trì đã nghiêm túc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
Đội ngũ cán bộ công chức phường thường xuyên rà soát chuẩn hóa thủ tục hành chính và đánh giá thủ tục hành chính theo đúng nội dung, tiến độ; công khai đầy đủ, kịp thời danh mục các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp phường tại bộ phận một cửa; hướng dẫn cách thức điền biểu mẫu và điền 01 bộ mẫu hồ sơ để tổ chức, cá nhân tham khảo; niêm yết công khai tại bộ phận một cửa về họ tên, chức danh, số điện thoại của trưởng bộ phận và công chức làm việc tại bộ phận một cửa, địa chỉ hòm thư công vụ của UBND phường để công dân tiện liên hệ.
UBND phường luôn quan tâm, tạo điều kiện trang bị những trang thiết bị đáp ứng nhu cầu làm việc cho cán bộ và công dân khi đến giải quyết các thủ tục hành
chính như: Bố trí địa điểm tiếp nhận và trả kết quả tại tầng 1 nhà B trụ sở UBND phường Thanh Trì với diện tích 40m2; bố trí 03 máy tính có kết nối mạng Internet (02 máy tính của cán bộ tiếp nhận hồ sơ; 01 máy tính để phục vụ nhân dân); Bàn ghi bổ sung hồ sơ; ghế công dân ngồi đợi; nước uống; đèn; quạt; điều hòa; bàn - ghế làm việc của cán bộ, công chức,…; lắp đặt biển hiệu, khẩu hiệu, quy tắc ứng xử, nội quy đầy đủ và lắp đặt camera theo dõi toàn bộ khu vực làm việc của Bộ phận một cửa có kết nối với cơ quan nhà nước cấp trên và lãnh đạo UBND phường.
Tính đến hết tháng 11 năm 2023 bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã tiếp nhận 14.152 hồ sơ, trong đó: 13.897 hồ sơ lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch (19 hồ sơ mức độ 4, 1.133 hồ sơ mức độ 3, 2.384 hồ sơ mức độ 2 và 10.471 hồ sơ trực tiếp); 216 hồ sơ trực tiếp lĩnh vực Địa chính - Đô thị; 38 hồ sơ trực tiếp lĩnh vực Thương binnh – Xã hội; 01 hồ sơ mức độ 2 lĩnh vực Văn hóa thông tin. 100 % hồ sơ được giải quyết sớm hạn và đúng hạn.
Ngoài những thủ tục hành chính trong danh mục thủ tục hành chính tại phường, UBND phường còn tiếp nhận và giải quyết rất nhiều việc hành chính khác như: Xác nhận việc chết của các cụ không có giấy chứng tử để làm thủ tục thừa kế; xác nhận lắp điện, nước; xác nhận quê quán, nhất là những trường hợp giấy tờ không khớp nhau; công dân yêu cầu xác nhận là một người,… các việc này không có trong danh mục thủ tục hành chính thuộc cấp phường nên khó khi tiếp nhận và kiểm soát.
Hoạt động tiếp công dân được duy trì nề nếp, đã kịp thời tiếp nhận và giải quyết dứt điểm các vụ việc, đơn thư phản ánh, kiến nghị. Trong 11 tháng qua bộ phận tiếp nhận và giải quyết đơn thư đã tiếp nhận 21 đơn thư phản ánh, kiến nghị, trong đó đã giải quyết 21/21 đơn = 100%, có 01 đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết, phường đã ban hành Công văn gửi đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức UBND phường Thanh Trì đã được cụ thể hóa trên phương châm rõ người, rõ việc, năng suất, hiệu quả. Mỗi cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan đã luôn phấn đấu, cố gắng hết mình, tận tâm và nghiêm túc thực hiện chế độ làm việc theo quy định, nâng cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân, tuân thủ nghiêm các quy định về đạo đức công vụ, kỷ cương, kỷ luật hành chính, luôn đặt lợi ích của nhân dân là trên hết, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân nhằm góp phần xây dựng nền hành chính ngày càng năng động, chuyên nghiệp được nhân dân đánh giá cao về tinh thần, trách nhiệm và thái độ phục vụ./.
Nguồn: phường Thanh Trì