ĐẢNG - ĐOÀN THỂ

Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội kiểm tra hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ năm 2018 quận Hoàng Mai
Ngày đăng 07/09/2018 | 17:36  | View count: 777

Thực hiện Kế hoạch số 216/KH-MTTQ-BTT ngày 7/8/2018 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội về việc kiểm tra hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ năm 2018, ngày 29/8/2018 đoàn làm việc của Ủy ban MTTQ Thành phố HN do đồng chí Nguyễn Văn Chức - UVTT, Trưởng Ban Dân chủ pháp luật Ủy ban MTTQ TP HN làm trưởng đoàn đã làm việc với quận Hoàng Mai về hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ năm 2018 của quận

     Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ quận đã báo cáo với thành phố về hoạt động của Ban TTND, Ban GSĐTCCĐ năm 2018 của quận trong 8 tháng đầu năm: Ngay từ đầu năm, trên cơ sở Hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận đã xây dựng Hướng dẫn và tổ chức triển khai công tác TTND, GSĐTCCĐ tới các phường trên địa bàn quận. Căn cứ vào các nội dung chi tiết trong Hướng dẫn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các phường đã chủ động xây dựng,triển khai kế hoạch công tác TTND - GSĐTCCĐ phù hợp với đặc điểm và tình hình thực tế của phường. Trong 8 tháng đầu năm 2018, được sự quan tâm hướng dẫn của Ban Thường trực UBMTTQ quận, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy phường, sự hướng dẫn chỉ đạo của Ban Thường trực UBMTTQ phường và sự phối hợp chặt chẽ của các ban, ngành đoàn, thể phường Ban TTND - GSĐTCCĐ được kiện toàn, củng cố, các hoạt động phối hợp, giám sát trên các lĩnh vực có hiệu quả. Chủ động tham mưu, kiến nghị với chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng xem xét, xử lý dứt điểm các vụ việc vi phạm. Các công trình được giám sát, thi công chất lượng tốt hơn, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật trong công động dân cư đi vào hoạt động từng bước có hiệu quả. Nâng cao ý thức tự giác và chấp hành pháp luật của Đảng và Nhà nước. Các thành viên Ban TTND - GSĐTCCĐ các phường hầu hết rất nhiệt tình, trách nhiệm đã hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần phát triển kinh tế xã hội, giảm bức xúc trong nhân dân, ổn định tình hình an ninh trật tự ở địa phương.

     Kết quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân: Các Ban TTND tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách, tặng quà Tết, trợ cấp xã hội đối với gia đình có công, gia đình chính sách, việc thu chi các loại quỹ, thăm hỏi tặng quà các hộ nghèo, các hộ khó khăn đột xuất nhân dịp Tết Mậu Tuất. Giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong công tác quản lý trật tự xây dựng, vệ sinh an toàn thực phẩm, buôn bán, tàng trữ vận chuyển, đốt pháo nổ, các quy định về phòng chống cháy nổ; giám sát thực hiện pháp lệnh số 34 thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Gắn với việc thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ chính trị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các phường đã hướng dẫn Ban TTND thực hiện công tác giám sát thực hiện quy chế dân chủ trong quản lý trật tự xây dựng (hàng tháng MTTQ các phường đều có báo cáo tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn phường về Ban Thường trực MTTQ quận để tổng hợp báo cáo Thường trực Quận ủy), kiến nghị với UBND phường, UBND quận xử lý các công trình vi phạm góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận. Cấp ủy, chính quyền các phường tiếp thu ý kiến đóng góp của MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân bằng nhiều hình thức như: hội nghị đối thoại, hội nghị tiếp xúc cử tri, họp giao ban, kiến nghị bằng văn bản… Với tinh thần cầu thị, trách nhiệm, cấp ủy đảng, chính quyền các phường đã kịp thời giải quyết, xử lý các kiến nghị trên các lĩnh vực TTXD, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy, quản lý đất đai… 

     Kết quả hoạt động giám sát của Ban GSĐTCCĐ: Ủy ban MTTQ các phường chủ động phối hợp với chính quyền, chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn nhằm được cung cấp các thông tin và các tài liệu có liên quan trong đầu tư xây dựng để thực hiện giám sát và hướng dẫn các Ban GSĐTCCĐ tập trung giám sát vào việc thực hiện các dự án đầu tư từ nguồn vốn nhà nước hoặc xã hội hóa do Nhà nước, các doanh nghiệp hoặc quận, phường làm chủ đầu tư, thành lập các tổ giám sát ĐTCCĐ phối hợp với đơn vị tư vấn giám sát không để làm ẩu, bớt xén vật tư hoặc sử dụng vật liệu không đảm bảo chất lượng. Qua đó các công trình xây dựng được đảm bảo chất lượng theo thiết kế đã được phê duyệt, đúng tiến độ, đảm bảo an toàn lao động. Trong công tác GSĐTCCĐ, khi phát hiện có công trình vi phạm, Ban giám sát lập tức thông tin cho Thường trực MTTQ phường để kiến nghị với UBND phường kịp thời có biện pháp giải quyết.

     Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo MTTQ, TTND, GSĐTCCĐ đã phát biểu ý kiến và kiến nghị với Thành phố nhiều nội dung trong thực tế triển khai tại cơ sở và những đề xuất, kiến nghị.

     Đồng chí Nguyễn Văn Chức - UVTT, Trưởng Ban Dân chủ pháp luật Ủy ban MTTQ TP HN, Trưởng đoàn và các thành viên trong đoàn đã có những ý kiến trao đổi với MTTQ quận về những kết quả đạt được, giải đáp những ý kiến, những đề nghị của cơ sở để trong thời gian tới công tác TTND, GSĐTCCĐ hoạt động đạt kết quả tốt hơn nữa.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh