Các hội

Hội LHPN Quận Tổng kết công tác Hội phụ nữ năm 2023 - Phát động phong trào thi đua năm 2024; Chương trình “Tết bình an – Xuân như ý”
Publish date 23/01/2024 | 17:52  | View count: 97

Ngày 19/1/2022, Hội LHPN quận Hoàng Mai long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Hội phụ nữ năm 2023, phát động phong trào thi đua năm 2024; Chương trình “Tết bình an – Xuân như ý”.

Tới dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Kim Anh - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch TW Hội LHPN Việt Nam, đồng chí Nguyễn Xuân Linh - Bí thư quận ủy Hoàng Mai, đồng chí Nguyễn Minh Tâm – Phó Bí thư, Chủ tịch UBND Quận, cùng các đồng chí lãnh đạo các ban, đơn vị Hội LHPN Hà Nội, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, trưởng các phòng, ban ngành, đoàn thể Quận, các đồng chí chủ tịch, phó chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở, các đồng chí phóng viên Đài truyền hình Hà Nội, Báo phụ nữ Thủ đô, Cổng thông tin điện tử Quận, các tập thể cá nhân được khen thưởng và cán bộ hội viên phụ nữ trên địa bàn Quận.

Tại hội nghị, các đại biểu xem phóng sự về kết quả hoạt động công tác Hội của các cấp Hội Phụ nữ quận Hoàng Mai đã đạt được trong năm 2023. Năm 2023, bám sát sự chỉ đạo của Hội LHPN Thành phố Hà Nội và Ban Thường vụ Quận ủy, với tinh thần chủ động, quyết tâm cao, Hội LHPN Quận đã triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, 3 nhiệm vụ trọng tâm, 14 chỉ tiêu gắn với chủ đề công tác năm “Phụ nữ Hoàng Mai đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, tập trung xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, trọng tâm là nâng cao năng lực cán bộ Hội cơ sở” và các nhiệm vụ chính trị của Quận, huy động đông đảo cán bộ, hội viên và các tầng lớp phụ nữ tham gia. Nhiều cách làm hay, mô hình mới, các công trình, phần việc ấn tượng, sáng tạo thiết thực chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập Quận. Trong đó, có chương trình “Áo dài sắc xuân”, tặng 2.500 chiếc áo dài cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn; “Ngày hội tinh hoa văn hoá Hoàng Mai - Vũ điệu nghìn bước” với màn đồng diễn dân vũ của hơn 1000 cán bộ, hội viên phụ nữ; Lễ hội áo dài “Hương sắc Hoàng Mai” được đầu tư công phu, quy mô lớn; Hội thi “Cán bộ Hội giỏi - Dấu ấn 20 năm xây dựng và phát triển” quảng bá, giới thiệu những thành tựu, tiềm năng văn hoá Quận Hoàng Mai; gặp mặt nhân chứng lịch sử “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không”; tổ chức Lễ báo công dâng Bác, biểu dương 450 điển hình tiên tiến; Ra mắt “Tổ dân phố văn hoá kiểu mẫu”… Đặc biệt, sáng kiến lắp đặt 23 “Trạm rác văn minh” duy trì tốt phong trào bảo vệ môi trường, làm đẹp cảnh quan đô thị. Các cấp Hội cơ sở tích cực hưởng ứng phong trào thi đua với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng như tổ chức về nguồn, ôn lại truyền thống, lịch sử, cuộc thi, Hội thi, Hội diễn và tích cực tham gia các nhiệm vụ chính trị tại địa phương... Bên cạnh đó, công tác bồi dưỡng nâng cao năng lực cán bộ hội được quan tâm, đặc biệt là đội ngũ cán bộ hội cơ sở. Đa dạng hóa các mô hình tập hợp thu hút phụ nữ, đặc biệt ra mắt mô hình Câu lạc bộ “Phụ nữ trẻ Hoàng Mai”, phát triển 848 hội viên trong năm, quan tâm thu hút đội ngũ phụ nữ độ tuổi trẻ, nữ trí thức, nữ công nhân lao động ngoài khu vực Nhà nước, công tác phát triển hội viên có nhiều đổi mới từng bước đáp ứng được yêu cầu của công tác vận động phụ nữ trong thời kỳ mới.

Đồng chí Nguyễn Lệ Hằng – Quận ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN quận Hoàng Mai đã phát động phong trào thi đua năm 2024 tới toàn thể cán bộ hội viên phụ nữ. Trên cơ sở những kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023, dự báo những thuận lợi, khó khăn trong năm 2024, phát huy tinh thần và quyết tâm cao nhất các cấp Hội phụ nữ Quận tiếp tục thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, các nhiệm vụ công tác trọng tâm của Hội, đồng thời tập trung một số nội dung nhiệm vụ sau:

Một là cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, coi đây là nhiệm vụ chiến lược quan trọng trong giai đoạn phát triển mới. Xây dựng, củng cố Hội LHPN Quận thực sự vững mạnh, phát huy đầy đủ vai trò nòng cốt trong công tác vận động phụ nữ. Tiếp tục thực hiện phương châm “hướng về cơ sở”, “Nơi nào có phụ nữ, nơi đó có tổ chức Hội”, quan tâm thu hút đối tượng nữ thanh niên, nữ doanh nhân, nữ trí thức...tham gia sinh hoạt Hội.

 Hai là tích cực tham gia phát triển kinh tế Quận nhanh và bền vững, chú trọng đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho cán bộ, hội viên phụ nữ. Tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 15-NQ/TƯ ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị; 10 Chương trình toàn khoá của Thành uỷ và 06 Chương trình công tác toàn khoá của Quận uỷ. Tập trung quyết liệt thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư công các dự án trọng điểm Đường Tam Trinh, các dự án trường học, đấu giá quyền sử dụng đất, thu ngân sách… và các nhiệm vụ quan trọng khác. Tiếp tục vận động hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng đô thị văn minh, gắn với bảo vệ môi trường; xây dựng gia đình văn minh - hạnh phúc, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Quận.

 Ba là tích cực tham mưu thúc đẩy hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới. Phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành, các đơn vị nhằm tăng cường nguồn lực hỗ trợ các hoạt động của Hội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội trong phản biện và giám sát các vấn đề liên quan tới quyền và lợi ích hợp pháp của phụ nữ.

Bốn là tiếp tục quan tâm thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt là người có công, các đối tượng chính sách, nhân dân, phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trước mắt chủ động, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chăm lo, phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tổ chức thực hiện chủ đề công tác năm “Phụ nữ Hoàng Mai đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, xây dựng cơ sở Hội vững mạnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động Hội”, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các công trình phần việc, các hoạt động điểm nhấn, thi đua thiết thực kỷ niệm các ngày lễ lớn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Kim Anh - Thành ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN Hà Nội ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những kết quả của các cấp Hội Phụ nữ quận Hoàng Mai đã đạt được trong năm 2023. Đồng tình với những nội dung phát động thi đua năm 2024 do Chủ tịch Hội LHPN quận phát động tại hội nghị, đồng thời gợi mở một số nội dung để Quận Hội quan tâm triển khai trong thời gian tới: Triển khai các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024); 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024) và các ngày lễ lớn trong năm 2024, Hội Phụ nữ có những công trình phần việc cụ thể, ý nghĩa, trọng tâm là giáo dục truyển thống, nâng cao ý thức trách nhiệm, xây dựng người phụ nữ quận Hoàng Mai “Trung hậu, sáng tạo, đảm đang, thanh lịch”... Hội Phụ nữ quận Hoàng Mai sẽ lựa chọn, phát hiện và  giới thiệu được 1 trong 10 tấm gương Phụ nữ Thủ đô tiêu biểu, 1 trong 10 Chi hội phụ nữ Thủ đô tiêu biểu sẽ được tôn vinh trong năm 2024. Bên cạnh đó, Các cấp Hội Phụ nữ cần  tập trung đánh giá giữa nhiệm kỳ Đại hội đại biểu phụ nữ các cấp khách quan, thực chất để đề ra những giải pháp hiệu quả… 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Linh - Bí thư quận ủy Hoàng Mai cho biết: Năm 2023, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức, kinh tế toàn cầu suy thoái, với sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, Quận ủy đã tập trung quyết liệt hoàn thành và hoàn thành vượt mức 18/18 chỉ tiêu, thi đua lập thành tích chào mừng 20 năm Ngày thành lập Quận. Những kết quả đó có sự đóng góp của các cấp, các ngành trong đó có sự tham gia đóng góp tích cực của Hội LHPN quận Hoàng Mai trong thực hiện nhiệm vụ và các phong trào thi đua. Đồng tình với những nội dung của Hội Phụ nữ quận triển khai năm 2024, đồng chí Nguyễn Xuân Linh nhấn mạnh trong thời gian tới, Hội Phụ nữ sẽ tiếp tục vận động hội viên, phụ nữ tham gia xây dựng đô thị văn minh, gắn với bảo vệ môi trường; xây dựng gia đình văn minh - hạnh phúc, góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Quận. Trước mắt là dịp Tết đến xuân về, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục hỗ trợ, chăm lo cho các gia đình chính sách, cho phụ nữ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn để mọi gia đình đều có Tết...

Các đồng chí Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, Quận ủy Hoàng Mai trao giải cuộc thi đoạn đường/ tuyến phố bích họa/ nở hoa năm 2023

Tại Chương trình, Hội LHPN Quận vinh danh và trao 14 giải cuộc thi “Đoạn đường/tuyến phố bích hoạ/nở hoa” năm 2023 (Hội LHPN phường Hoàng Văn Thụ đạt giải nhất; Hội LHPN phường Giáp Bát, Vĩnh Hưng, Thịnh Liệt đạt giải Nhì và các đơn vị đạt giải Ba, giải Khuyến Khích). Trao Bằng khen của TƯ Hội LHPN Việt Nam cho tập thể Hội LHPN Quận, 03 Hội LHPN phường, 01 chi hội; Bằng khen của Hội LHPN Thành phố cho 02 tập thể, 02 cá nhân; Giấy khen Quận Hội trao cho 57 tập thể, 74 cá nhân có thành tích xuất sắc.

Các đồng chí Lãnh đạo Hội LHPN Hà Nội, Quận ủy Hoàng Mai tặng xe đạp “Hành trình ước mơ” cho các con được nhận đỡ đầu

Hưởng ứng Chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động, năm qua, các cấp Hội phụ nữ Hoàng Mai vận động các nguồn lực xã hội hoá và cùng các mẹ đỡ đầu hỗ trợ, giúp đỡ 77 con mồ côi trên địa bàn.  Dịp này, Hội LHPN Quận tặng 14 xe đạp “Hành trình ước mơ” cho các con được nhận đỡ đầu. Mong rằng với món quà ý nghĩa này sẽ chắp cánh những ước mơ để các con nỗ lực, vươn lên, đạt nhiều thành tích trong học tập cũng như trong cuộc sống

Trong khuôn khổ chương trình, Báo Phụ nữ Thủ đô đã phối hợp với nhà tài trợ là Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV trao tặng quà Tết và 10 suất học bổng trị giá 1 triệu đồng/suất cho 10 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi trên địa bàn quận Hoàng Mai. Đây là một trong những hoạt động nhân đạo, từ thiện thường niên do báo Phụ nữ Thủ đô phối hợp cùng các đơn vị tài trợ thực hiện.

Nhân dịp tổng kết công tác Hội, Hội LHPN quận tổ chức chương trình “Tết bình an - Xuân như ý”,  Hội LHPN Quận tặng 217 suất quà, trong đó có 38 suất quà tới Mẹ Việt Nam anh hùng, Mẹ Liệt sỹ cô đơn, gia đình chính sách trên địa bàn Quận; 12 suất quà cho Hội nạn nhân chất độc da cam; 5 suất quà cho Hội người khuyết tật Quận, 82 suất quà cho hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn và 80 suất quà cho các con nhận đỡ đầu với tổng kinh phí 130 triệu đồng.

Đ/c Nguyễn Xuân Linh - Bí thư quận ủy Hoàng Mai trao bằng khen của Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội LHPN Hà Nội cho 7 đơn vị

Đ/c Nguyễn Xuân Linh - Bí thư quận ủy Hoàng Mai tặng quà cho các gia đình chính sách nhân dịp Tết Giáp Thìn

Đ/c Lê Quỳnh Trang – Tổng biên tập Báo phụ nữ Thủ đô trao quà Tết cho

các cháu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn Quận