Các trường

Bài đăng tin tháng 06/2023 trường tiểu học Đại Từ tổ chức dạy bơi cho học sinh trong dịp hè
Publish date 06/07/2023 | 14:15

Theo con số thống kê, đuối nước là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong nhiều nhất cho trẻ em và vị thành niên tại Việt Nam. Trung bình mỗi năm có hàng nghìn trẻ em bị tử vong do đuối nước, đặc biệt xảy ra nhiều vào thời gian hè và mùa mưa bão, mùa nước nổi.

Thực hiện hiệu quả các văn bản chỉ đạo của các cấp về việc triển khai Chương trình phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước cho học sinh tiểu học và căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường, nhu cầu của cha mẹ học sinh, trường Tiểu học Đại Từ đã phối hợp với Công ty cổ phần Thể thao và Giải trí Bằng Linh tổ chức thực hiện câu lạc bộ phổ cập bơi cho học sinh trong dịp hè 2023.

Lớp học bơi phòng chống đuối nước cho học sinh trường Tiểu học Đại Từ được tổ chức tại bể bơi thông minh lắp đặt tại sân trường. Lớp học khai giảng từ ngày 15/6/2023 và học sinh tham gia khóa học sẽ được học 12 buổi. Thời gian học mỗi buổi là 1 tiếng. Khóa học đã thu hút gần 300 học sinh tham gia. Lịch học được sắp xếp khoa học 3 buổi/tuần. Các em học sinh sẽ tham gia theo lịch học thứ 2,4,6 hoặc 3,5,7. Cuối khóa học, các em đủ điều kiện sẽ được tham gia kì kiểm tra và cấp chứng chỉ. Khóa học bơi là sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em rèn luyện sức khỏe, luyện tập thể dục thể thao. Ngoài ra, các em còn được trang bị kiến thức cơ bản để hoàn thiện kĩ năng bơi của mình; hiểu được ý nghĩa, tác dụng của bơi lội. Qua đó, sẽ giúp các em biết xử lí kịp thời khi gặp tình huống đuối nước.

Trong quá trình học bơi, các em học sinh được giáo viên phụ trách hướng dẫn nhiệt tình các nội dung như: kĩ thuật bơi an toàn; tập làm nổi người; bám phao đập chân, tay, thở; kĩ năng tự phòng vệ, tự cứu mình khi gặp tai nạn sông nước;… Đối với các học sinh biết bơi, khóa học còn là cơ hội để các em được rèn luyện, tạo thói quen chăm tập thể thao. Giáo viên có chương trình huấn luyện riêng, bồi dưỡng cho các em có đủ thể lực và kĩ năng tham gia các kì thi bơi lội sắp tới.

Như chúng ta đã biết, bơi lội giúp các em học sinh tự tin hơn. Rất nhiều em sợ nước, nhát nước do bị các dấu ấn không hay với nước. Ngoài ra rất nhiều em ngại xuất hiện ở nơi đông người. Việc tập bơi lội sẽ là bài thuốc giúp các em tự tin thể hiện bản lĩnh hơn. Các em sẽ không còn những nỗi sợ hãi vô hình nữa, khi bơi lội các em phải thực hiện một cách liên tục rất nhiều động tác từ đầu đến chân, nhiều tư thế khác nhau. Dựa trên tần suất hoạt động liên tục đó, bơi lội sẽ giúp các em nhanh nhẹn, linh hoạt hơn. Bên cạnh đó, việc được thỏa sức vẫy vùng trong môi trường nước cũng là yếu tố có tác động lớn tới sự hình thành, phát triển tâm lí, khả năng giao tiếp của các em. Mặt khác, khi tham gia vào hoạt động bơi lội, thì cơ thể trẻ em sẽ phải vận động toàn thân, thúc đẩy hệ thống tuần hoàn máu, làm tăng tiêu hao mỡ, thúc đẩy sự phát triển của cơ bắp, của chân tay, bụng, đùi, lưng,… điều này giúp tạo ra một thân thể phát triển toàn diện, cân đối.

Dù mới triển khai được hơn một tuần nhưng khóa học bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan như: các em học sinh tự tin, năng động, tinh thần phấn chấn hơn trong học tập và kĩ năng bơi lội của các em đã được nâng lên rõ rệt, không còn em nào rụt rè, sợ nước. Hi vọng, với sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô giáo, tất cả các em học sinh trường Tiểu học Đại Từ đều hoàn thành xuất sắc khóa học và được cấp chứng chỉ bơi.

Với những lợi ích mà môn bơi lội mang lại cùng với những kết quả thực tế đạt được nêu trên, trong những năm học tới, trường Tiểu học Đại Từ sẽ tiếp tục mạnh dạn tổ chức thêm các câu lạc bộ hè phổ cập bơi đầy bổ ích như thế./.