Các trường

Giáo viên trường THCS Vĩnh Hưng tích cực tham gia tập huấn sách giáo khoa lớp 8
Publish date 20/07/2023 | 14:26

Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2022 - 2023 và tình hình thực tế nhà trường. Vừa qua, các thầy cô giáo trường THCS Vĩnh Hưng đã tham gia tập huấn các bộ sách giáo khoa Cánh Diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo với các môn học, bao gồm: Toán, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, Lịch sử và Địa lí, Âm nhạc, Công nghệ, Ngữ văn.

Tập huấn sử dụng sách giáo khoa là một hoạt động chuyên môn vô cùng quan trọng, góp phần đáp ứng các yêu cầu đổi mới của chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Qua các buổi tập huấn, cán bộ, giáo viên không chỉ nắm bắt được cấu trúc chương trình, nội dung kiến thức của sách giáo khoa, phương pháp dạy học mà còn hiểu được tinh thần, những định hướng, nội dung đổi mới của chương trình sách giáo khoa. Ngoài ra, các buổi tập huấn còn là cơ hội để giáo viên được giao lưu, chia sẻ các ý tưởng, phương pháp dạy học và thực hành xây dựng kế hoạch dạy học các bộ môn.

 Đúng 8 giờ các buổi sáng và 13 giờ 30 phút vào các buổi chiều, tại điểm cầu các giáo viên đã có mặt đầy đủ để tham gia buổi tập huấn sách giáo khoa lớp 8 hết sức nghiêm túc. Với mục đích đánh giá và lựa chọn khách quan, mỗi bộ sách đều giới thiệu về nội dung cũng như điểm mới. Mỗi bộ sách giáo khoa đều hướng đến mục đích nhằm phát triển phương pháp cho giáo viên và năng lực cho học sinh. Bên cạnh đó, Nhà xuất bản còn giới thiệu hệ thống tài liệu gồm phiên bản điện tử sách học sinh, sách giáo viên; các video clip, slide giới thiệu sách giáo khoa trên nền tảng Tập huấn (taphuan.nxbgd.vn) và trên Youtube, hỗ trợ các thầy cô lựa chọn được bộ sách phù hợp với đối tượng học sinh của nhà trường. Học sinh có thể trải nghiệm trên những cuốn sách điện tử sinh động, hấp dẫn với hình ảnh, âm thanh, trò chơi, video minh họa kèm theo hệ thống bài tập kiểm tra, đánh giá để phục vụ cho hoạt động dạy - học thuận tiện và hiệu quả hơn. Với nội dung giới thiệu cụ thể, rõ ràng, hình ảnh đẹp, sắc nét, đường truyền đảm bảo, nội dung thông tin từng cuốn sách đã được cung cấp cụ thể tới từng cán bộ quản lý, giáo viên, đây là cơ sở ban đầu để mỗi giáo viên tiếp cận, nắm vững nội dung chương trình của từng cuốn sách. Từ đó, có cách đánh giá, lựa chọn sách phù hợp với thực tế của từng nhà trường.

Xác định tầm quan trọng của việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa, thầy cô không chỉ hoàn thiện việc dạy kiến thức mà còn phải hướng đến việc tăng cường tổ chức cho học sinh trải nghiệm, hình thành năng lực, phẩm chất cho học sinh. Giáo viên toàn trường đã tham gia tập huấn với tinh thần cầu thị, trách nhiệm cao, với mong muốn tích lũy được nhiều nhất những kiến thức, kĩ năng cần thiết để triển khai bộ sách đạt được hiệu quả tốt nhất. Các thầy cô thảo luận nhóm sôi nổi để trả lời các vấn đề của giảng viên đưa ra, từ đó hiểu một cách sâu sắc về nội dung đổi mới của bộ sách nhằm xây dựng các hoạt động dạy học phù hợp, giúp học sinh tiếp thu tốt hơn. Ở cuối mỗi buổi tập huấn, giáo viên đều đưa ra những câu hỏi, thắc mắc gắn liền với thực tế về các nội dung, chương trình, quy trình dạy học của bộ sách mới và được đội ngũ tác giả, chủ biên giải đáp trực tiếp, rõ ràng; qua đó các thầy cô nắm bắt rõ, sâu và có định hướng phương pháp dạy học phù hợp. Qua buổi tập huấn, giáo viên trường THCS Vĩnh Hưng được trang bị thêm nhiều kiến thức và kinh nghiệm quý báu.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà, Giáo viên bộ môn Ngữ văn sau buổi tập huấn chia sẻ:

“Thông qua buổi tập huấn, không chỉ riêng cá nhân tôi mà còn cả các giáo viên trong trường đã có những hiểu biết sâu sắc về chương trình cũng như biết cách triển khai các nội dung trong các bộ sách giáo khoa. Chúng tôi tin rẳng, với sự trang bị kĩ càng này sẽ là nền tảng giúp giáo viên nâng cao chất lượng dạy học”.

Kết thúc mỗi buổi tập huấn, tất cả giáo viên đều đã nắm được những vấn đề cốt lõi nhất của chương trình, sách giáo khoa từng môn học. Giáo viên cũng biết cách tổ chức các hoạt động dạy học nhằm phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh. Buổi tập huấn đã đem lại những nội dung hết sức thiết thực và hữu ích cho mỗi giáo viên. Dù diễn ra trong thời gian ngắn nhưng buổi tập huấn đã tạo cơ hội nâng cao kiến thức, kĩ năng chuyên môn cho giáo viên trong việc thực hiện hiệu quả và sáng tạo Chương trình giáo dục. Qua đó, khuyến khích thầy cô giáo phát huy năng lực sáng tạo để khơi gợi hứng thú học tập cho học sinh. 

Đợt tập huấn SGK lớp 8 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Toàn thể giáo viên trường THCS Vĩnh Hưng mong muốn sẽ truyền tải thật tốt nội dung sách giáo khoa mới cho học sinh - những thế hệ tương lai của đất nước. Nhà trường tin rằng, với những kiến thức lĩnh hội được trong các buổi tập huấn, giáo viên sẽ phát huy hết khả năng sáng tạo để gặt hái được nhiều thành công trong năm học 2023 - 2024. 

Nguồn: THCS VH