Các trường

Tấm gương nhà giáo tâm huyết với nghề Cô giáo Nguyễn Thúy Vân - tự hào nghề “Trồng người”
Publish date 20/07/2023 | 14:37

Sinh năm 1973 tại phường Yên Sở (quận Hoàng Mai - Hà Nội), từ nhỏ cô Nguyễn Thúy Vân đã mơ ước trở thành giáo viên và luôn phấn đấu rèn luyện, học tập tốt để thực hiện được ước mơ đó. Ra trường năm 1994, cô giáo Vân bắt đầu gắn bó với sự nghiệp trồng người.

Trải qua nhiều năm, nhiều nơi công tác khác nhau, cô luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2015, cô giáo Vân được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Tiểu học Thanh Trì. Và từ tháng 3/2020 đến nay, cô đã gắn bó với mái trường Tiểu học Đại Từ thân yêu.

Cô Thúy Vân có nhiều sáng tạo trong công việc, đặc biệt là một người “truyền lửa” cho toàn bộ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Đại Từ. Cô luôn có những kế hoạch giúp đổi mới hình ảnh nhà trường, tham mưu tích cực, hiệu quả với địa phương cũng như các cơ quan, ban ngành của quận trong công tác xây dựng cơ sở vật chất nhà trường, củng cố, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên,…

Là một nhà quản lí giỏi, cô Thúy Vân được đồng nghiệp đánh giá cao về chuyên môn. Hiện nay, cô đang tham gia viết Sách giáo khoa môn Toán theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 1 đến lớp 5. Chương trình đổi mới giáo dục còn khá mới mẻ với giáo viên nhưng dưới sự hướng dẫn tận tình và đầy tâm huyết của người tham gia viết sách, cô đã giúp cho những thầy cô giáo trường Tiểu học Đại Từ có những tiết dạy hay, giờ học lí thú, giúp cho các em học sinh không chỉ có kiến thức mà còn biết vận dụng những kiến thức đó vào cuộc sống, tạo niềm tin cho phụ huynh.

Là nhà giáo đầy tâm huyết, cô luôn quan tâm, giúp đỡ những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Cô đã đỡ đầu cho một học sinh khuyết tật có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn từ khi em đó vào lớp 1 đến khi học hết chương trình Tiểu học. Cô đã chu cấp toàn bộ tiền học, tiền ăn bán trú, đồ dùng, sách vở. Với vai trò là người đứng đầu nhà trường, cô đã vận động các giáo viên, phụ huynh và học sinh cùng tham gia công tác thiện nguyện, thường xuyên giúp đỡ những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tại trường Tiểu học Đại Từ. Ngay từ khi bắt đầu học trực tuyến, cô đã cùng Hội cha mẹ học sinh nhà trường tặng hơn 20 chiếc máy tính bảng cho học sinh nghèo trong trường, giúp các em có phương tiện học tốt. Năm học 2020-2021, nhà trường đã vận động và ủng hộ học sinh các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi lũ lụt 71 000 000 đồng; gửi Hội chữ thập đỏ quận Hoàng Mai ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung 51 300 000 đồng; ủng hộ học sinh nghèo Hà Giang 15 000 000 đồng; ủng hộ Quỹ nhân đạo và Hội Khuyến học phường Đại Kim 9 850 000 đồng, ... Hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ trong việc phòng, chống dịch Covid-19, toàn trường đã vận động ủng hộ tổng số tiền là 125 630 000 đồng và 1381 tấm chắn giọt bắn. Ban Giám hiệu trường Tiểu học Đại Từ đã phối hợp với Tạp chí Doanh nghiệp và Thương hiệu, Công ty EuroWindow, cùng các nhà hảo tâm thực hiện kêu gọi, quyên góp và nấu hơn 1.800 suất cơm gửi tặng tới những người có hoàn cảnh khó khăn. Các thầy cô giáo của trường Tiểu học Đại Từ đã cùng các tình nguyện viên mang những bữa cơm thiện nguyện gửi tới rất nhiều nơi trên địa bàn thành phố như phường Thịnh Liệt, xã Thanh Liệt, phường Đại Kim, Kí túc xá Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Kí túc xá trường Đại học Kinh tế Quốc dân và rất nhiều nơi khác, nơi có những mảnh đời bất hạnh đang cần sự hỗ trợ từ những tấm lòng thơm thảo.

Ngoài ra, cô Nguyễn Thúy Vân còn cùng với Hội chữ thập đỏ quận Hoàng Mai và các đoàn thiện nguyện đến trao quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở các xã vùng cao, miền núi phía Bắc của Tổ quốc.

Một điều đặc biệt nữa khiến ai cũng cảm phục khi nhắc đến cô giáo Thúy Vân, đó là một người luôn hết lòng với các em học sinh khuyết tật. Cô luôn mong mỏi mang đến cho các em nhỏ không may mắn những điều kiện tốt nhất trong học tập để các em sớm hòa nhập cùng các bạn. Từng là một giáo viên trực tiếp giảng dạy rồi qua nhiều vị trí quản lí trong nghề nên cô giáo Vân hiểu rõ điều gì cần thiết đối với các em học sinh khuyết tật. Với vốn kinh nghiệm 5 năm đồng hành với dự án giáo dục trẻ khuyết tật của trung tâm giáo dục đặc biệt, viện khoa học và giáo dục Việt Nam cùng với tổ chức AH của Hàn Quốc, cô đã giúp đỡ được nhiều em học sinh đặc biệt có môi trường học tập tốt hơn, giúp các em trang bị được những kiến thức, kĩ năng sống để tự tin vươn lên hòa nhập với các bạn cùng trang lứa. Cô còn tự mình xây dựng sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp quản lí nhằm nâng cao chất lượng giáo dục học sinh khuyết tật hòa nhập ở trường tiểu học” và được đánh giá đạt loại B cấp Thành phố. Với trái tim yêu thương, sự quan tâm chân thành, các em học sinh yêu quý và tôn trọng cô như người mẹ thứ hai của mình. Tận tụy và dành nhiều tâm huyết với công tác giáo dục, cô giáo Nguyễn Thúy Vân đã được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Người tốt, việc tốt” năm 2018 cùng nhiều giấy khen và phần thưởng của các cấp, ngành.

Đúng như những câu hát “Trên những nẻo đường của Tổ quốc xanh tươi, có những loài hoa thơm đậm đà sắc hương, có những bài ca nghe rạo rực lòng người. Bài ca ấy, loài hoa ấy đẹp như em - người giáo viên nhân dân” - Giai điệu nhẹ nhàng của bài hát “Bài ca người giáo viên nhân dân” vang lên đâu đó làm tâm hồn tôi càng thêm phơi phới. Chúng tôi - những nhà giáo trẻ đang tiếp bước con đường của các thế hệ đi trước - luôn tự nhủ sẽ noi theo tấm gương của cô - cô giáo Nguyễn Thúy Vân, luôn cố gắng hết mình vì sự nghiệp trồng người để xây dựng nền giáo dục của quận Hoàng Mai nói riêng và của nước nhà nói chung ngày một đi lên.

Nguồn: trường TH Đại Từ