chi tiết tìm kiếm

Trường mầm non Định Công: tổ chức cho trẻ tham quan, trải nghiệm Lễ hội truyền thống và đền thờ tổ Kim Hoàn nét đẹp văn hóa đặc sắc của Việt Nam
Publish date 27/03/2024 | 10:45

Trong hai ngày 20/3 và 21/3 năm 2024, trường mầm non Định Công đã tổ chức cho trẻ 5 tuổi đi tham quan, trải nghiệm Hội làng và thăm Đền thờ tổ Kim Hoàn của phường Định Công, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội.

“Hội làng” là ngày hội chung của làng, là một nét văn hóa của người Việt đã có từ lâu đời, được tổ chức để người dân thể hiện lòng biết ơn đối với những người có công lớn (các vị thánh, thần) của làng, xóm. Với ý nghĩa đó, trường mầm non Định Công đã giúp trẻ có cơ hội để trải nghiệm không gian văn hóa, nơi mà truyền thống và hiện đại hòa quyện, tái hiện bản sắc văn hóa dân tộc trong thời kỳ mới. Đây không chỉ là trải nghiệm giáo dục mà còn là hành trình tìm về cội nguồn; ở đó, mỗi cá nhân dù trẻ em hay người lớn đều có thể tìm thấy một phần của chính mình trong dòng chảy văn hóa dân tộc.

Trong chuyến đi trải nghiệm tại Hội làng, các bé trường mầm non Định Công được tham gia biểu diễn văn nghệ chào mừng, được tham dự lễ khai mạc Hội làng, tham quan Đền thờ tổ Kim Hoàn là nơi thờ tổ nghề Kim Hoàn của làng Định Công có vào thời Lý Nam Đế (thế kỉ thứ VI), được xếp vào bốn nghề tinh hoa nhất đất Thăng Long xưa và trải nghiệm các trò chơi truyền thống tại hội làng như: Nặn tò he, nghe hát quan họ trên sông, bắt vịt…

Trực tiếp đồng hành cùng trẻ trong chuyến tham quan, trải nghiệm tại hội làng, cô giáo Phạm Thị Thu Giang - tổ trưởng cơ sở 2 trường mầm non Định Công cho biết: “Các bé được đi chơi ở Hội làng đều rất phấn khởi và háo hức. Thông qua việc tham gia hội làng, trẻ được trải nghiệm và học hỏi trong môi trường sống động, thiết thực; góp phần phát triển nhận thức, kỹ năng sống cho trẻ và bồi đắp tình yêu với văn hóa, lịch sử dân tộc”.

Nhiều năm tổ chức cho trẻ tham gia hội làng, cô Đinh Thị Ngọc Lan - Hiệu trưởng trường mầm non Định Công chia sẻ: “Hội làng Định Công đã trở thành một phần không thể thiếu trong quá trình giáo dục và phát triển của trẻ tại phường Định Công; một di sản văn hóa được chia sẻ, lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Đây chắc chắn là một trải nghiệm không thể quên trong hành trình khám phá về bản sắc văn hóa dân tộc của các bé trường mầm non Định Công, góp phần vào việc giáo dục thế hệ trẻ về giá trị của truyền thống và sự kế thừa văn hóa”.

Chuyến đi tham quan trải nghiệm Hội làng Định Công đã khép lại với nhiều kỉ niệm đẹp trong lòng trẻ. Đây không chỉ là chuyến đi vui chơi, giải trí bình thường mà còn là trải nghiệm một nghề truyền thống của địa phương, giúp trẻ có những bài học quý về giá trị văn hóa của phường Định Công nói riêng và của dân tộc Việt Nam nói chung. Qua chuyến thăm quan mỗi trẻ có những ấn tượng riêng, những bài học ý nghĩa, từ đó góp phần vào quá trình hình thành nhân cách và tư duy của trẻ, giúp trẻ thêm yêu quê hương, đất nước và tự hào dân tộc./. 

Nguồn: trường MN ĐC