chi tiết tìm kiếm

Trường tiểu học Linh Đàm: Cô giáo Nguyễn Khánh Ly - Tấm gương người thầy luôn đề cao chữ tâm và chữ thiện
Publish date 27/03/2024 | 10:56

“...Thời gian trôi đi thật nhanh phải không cô? Sau 8 năm, kể từ khi con tốt nghiệp trường tiểu học cho đến tận bây giờ, con vẫn luôn nhớ tới người thầy có trái tim ấm áp vẫn đang hằng ngày tận tụy bên các thế hệ học trò thân yêu. Con hy vọng các bạn học sinh đang có cơ hội được học cô ngày hôm nay sẽ biết đến công lao của những người thầy và hiểu được tấm lòng cao cả mà cố gắng sống tốt, nghĩ tốt, hành xử tốt và học tập tốt hơn....” - Đó là những dòng tâm sự đầy xúc động trong một bức thư của một em học sinh gửi tới cô giáo đáng kính của mình. Người được nhắc đến trong bức thư này chính là cô Nguyễn Khánh Ly – Bí thư Chi đoàn, Giáo viên trường Tiểu học Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội.

Nhắc đến cô Khánh Ly, ấn tượng trong lòng bao thế hệ học trò chính là hình ảnh khuôn mặt phúc hậu và đôi mắt ấm áp biết cười. Nụ cười như tỏa nắng và ánh mắt dịu hiền ấy đã thu hút học trò ngay từ cái nhìn đầu tiên. Trong công tác giảng dạy, cô luôn tận tâm, nhiệt huyết với nghề, tích cực học hỏi nâng cao nghiệp vụ sư phạm để truyền đạt kiến thức cho các em học sinh qua mỗi bài giảng bằng cả trái tim nhiệt huyết của mình. Khát khao được cống hiến với nghề, cô chăm chỉ cập nhật những phương pháp dạy học mới, học thêm cách soạn bài giảng điện tử, bài giảng E-learning và sử dụng các phần mềm công nghệ hỗ trợ cho công tác giảng dạy của mình. Mỗi tiết dạy mang đến nhiều điều mới mẻ và thú vị, được lồng ghép các mảng kiến thức với những hình ảnh, những đoạn phim sinh động, những trò chơi hấp dẫn, hay cả những kĩ năng thuyết trình, thảo luận nhóm, sân khấu hóa... cũng được cô Ly vận dụng linh hoạt, thay đổi hình thức tổ chức dạy học logic, phù hợp với hệ thống kiến thức của học trò. Ngoài việc dạy kiến thức, cô Ly còn đặc biệt quan tâm đến việc dạy học trải nghiệm và tổ chức các hoạt động mang đúng thông điệp “Học mà chơi, chơi mà học” như: cuộc thi 3A1’Got Talent, Rung chuông vàng; hoạt động làm bánh nướng bánh dẻo, làm đèn lồng dịp Tết Trung Thu; hoạt động viết chữ Thư pháp, tìm hiểu về ngày Tết Nguyên Đán cổ truyền của dân tộc,....nhằm tạo sự hứng thú, say mê tìm hiểu kiến thức cũng như giúp các em học sinh tự tin tỏa sáng, cảm thấy hạnh phúc khi được bộc lộ tài năng của mình. Trái tim người thầy không chỉ say sưa, đam mê với chuyên môn mà còn giàu tình yêu thương như người mẹ với đàn con thơ của mình. Những lời nhắc nhở chân tình mà nghiêm khắc, ánh mắt trìu mến, bao dung đã thu phục hoàn toàn trái tim của các cô cậu học trò đang tuổi hiếu động và tinh nghịch. Tri thức cô trao, những lời cô dạy đã trở thành hành tranh cho các con vững bước hơn trên hành trình dài rộng của cuộc đời. Với tấm lòng chân thành, đức tính thân thiện, giản dị và phong cách làm việc khoa học, cô Khánh Ly đã nhận được trọn vẹn sự tin yêu, tín nhiệm của các bậc phụ huynh và các em học sinh. Cô Khánh Ly đã từng chia sẻ với tôi rằng, cô luôn tâm niệm: “Hạnh phúc của mình chính là mang đến niềm hạnh phúc cho mọi người”, cô hạnh phúc biết bao mỗi khi học trò báo tin vui đạt được giải cao, đạt được Huy chương Vàng, Huy chương Bạc,... tại các sân chơi trí tuệ Toán học, Tiếng Anh ASMO, TIMO, ITMC,.. Cụ thể, trong năm học 2023 – 2024, lớp 3A1 do cô Khánh Ly chủ nhiệm đã có: 04 Huy chương Bạc, 02 Huy chương Đồng tại cuộc thi Toán TIMO cấp Quốc gia; Em Nguyễn Quang Anh giành được 01 Huy chương Bạc trong cuộc thi Tiếng Anh ASMO cấp Quốc gia. Còn với các hoạt động văn hóa - thể dục thể thao, lớp 3A1 có em Đoàn Như Quỳnh đạt được 01 Huy chương Vàng, 01 Huy chương Bạc nội dung thi Aerobic lứa tuổi 1-3 cấp Quận và đạt 01 Huy chương Đồng nội dung thi Aerobic lứa tuổi 1-3 cấp Thành phố.

Từ những bỡ ngỡ thuở mới vào nghề, với sự nỗ lực không ngừng nghỉ, rèn luyện, học hỏi và trau dồi chuyên môn nghiệp vụ, cô đã nhanh chóng khẳng định năng lực của bản thân và đạt được những thành công nhất định. Trong cuộc thi phát hiện, viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt việc tốt trên địa bàn quận Hoàng Mai năm nay, cô Ly đã có hai sản phẩm chất lượng. Cả hai nhân vật trong bài viết của cô đều vinh dự nhận được giấy khen của UBND quận Hoàng Mai, giấy khen của UBND thành phố Hà Nội trao tặng cho những tấm gương người tốt, có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa đóng góp cho cộng đồng. Không dừng lại ở đó, năm học 2023 – 2024, cô giáo Nguyễn Khánh Ly đại diện cho trường Tiểu học Linh Đàm tham gia Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Quận. Cô mạnh dạn áp dụng các phương pháp dạy học đổi mới, hiện đại, kết hợp hình thức sân khấu hóa qua việc học sinh được thể hiện tài năng MC, thuyết trình, đọc rap, diễn kịch bóng,... tạo hứng thú và làm cho không khí lớp học sôi nổi, phát huy được tính tích cực, chủ động, giúp các em phát triển toàn diện về cả năng lực và phẩm chất. Chính điều này đã khiến Ban giám khảo hội thi rất tâm đắc và đánh giá cao về tính hiệu quả của bài học mang lại. Cô Khánh Ly đã xuất sắc giành được giải Nhất trong Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Quận và vô cùng vinh dự được bước tiếp vào vòng thi Thành phố của Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp Tiểu học, năm học 2023 – 2024. Không ngại vất vả, gian nan, cô miệt mài say mê với sứ mệnh “trồng người” của mình. Những đóng góp của cô thật xứng đáng để cô trở thành một trong những tấm gương tiêu biểu, là người truyền cảm hứng cho bạn bè đồng nghiệp chúng tôi.

Cô giáo Nguyễn Khánh Ly giống như một đóa hoa lặng lẽ tỏa hương thơm với tấm lòng thơm thảo của mình dành cho đời. Bởi lẽ tôi nhận xét như vậy vì tôi được biết rằng, trong công tác chủ nhiệm lớp, cô luôn gần gũi, tận tâm và hỗ trợ học sinh bằng hết khả năng của mình. Trong năm học 2023 – 2024, cô nhận đỡ đầu em Ngô Khánh An – học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại lớp mình chủ nhiệm. Cô tặng đồ dùng học tập, sách vở và động viên, tiếp thêm động lực để em vững tin trong cuộc sống và vươn lên học tập ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, mọi chi phí tổ chức các hoạt động vui Tết Trung Thu, quà tặng khen thưởng học sinh trong sơ kết học kì cũng là món quà của cô Ly dành tặng cho lớp. Dù công việc bận rộn nhưng cô Ly vẫn kiên nhẫn lắng nghe từng câu chuyện của học trò để hiểu được tâm lí, tính cách của mỗi em và có cách cư xử phù hợp cũng như những định hướng đúng đắn cho các em học sinh. Quả thật, “Nghề dạy học không chỉ biết cách truyền đạt tri thức mà còn phải dạy học sinh cách sống và làm người tốt”, để được như vậy, người thầy cần có một trái tim nồng ấm: biết thấu hiểu và trao yêu thương tới “hạt giống” của mình.

Không chỉ say sưa với công tác chuyên môn, Nguyễn Khánh Ly còn là một “thủ lĩnh” đáng tin cậy của Chi đoàn trường Tiểu học Linh Đàm chúng tôi. Tháng 3 – tháng cao điểm để tố chức các hoạt động mang dấu ấn của màu áo xanh tình nguyện. Với tinh thần xung kích, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, ngay từ đầu tháng 3/2024, Chi đoàn Tiểu học Linh Đàm đã có nhiều hoạt động thiết thực: tham gia hiến máu nhân đạo tại chương trình “Lễ hội Xuân Hồng” đạt 2 đơn vị máu; ủng hộ 271kg giấy vụn để giúp đỡ cho thanh niên, thiếu nhi có hoàn cảnh có khăn trên địa bàn quận Hoàng Mai; tham gia chương trình hoạt động báo công, dâng chương thăm địa chỉ đỏ và sinh hoạt truyền thống tại Bảo tàng lịch sử quốc gia... Trong tất cả các hoạt động, cô Khánh Ly luôn ghi điểm bởi tác phong làm việc nhanh nhẹn, tháo vát, năng nổ, nhiệt tình của mình. Xuất phát từ suy nghĩ “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại” và mong muốn được chia sẻ khó khăn với những người bệnh, từ năm 2016 đến nay, cô Khánh Ly đã có 7 lần tham gia hiến máu. Luôn đề cao chữ “tâm” và chữ “thiện”, xem niềm vui và hạnh phúc của mọi người như của chính mình, cô Ly vẫn đang lặng lẽ với công tác thiện nguyện bởi cô thấy vẫn còn quá nhiều mảnh đời bất hạnh cần hỗ trợ, tiếp sức cả về vật chất lẫn tinh thần. Một bàn tay nắm lấy một bàn tay trong lúc nguy khó giúp ta cảm nhận được dư vị ngọt ngào, hạnh phúc của những tấm chân tình. Với cô Khánh Ly, “nhường cơm sẻ áo” là tâm nguyện lớn nhất trong cuộc đời cô. Từ năm 2016 đến nay, cô Ly tham gia nhiều chuyến đi thiện nguyện đến các tỉnh miền núi như Hà Giang, Lai Châu,... để thăm hỏi, chia sẻ khó khăn mà các em học sinh nơi đó đang gặp phải, trao tặng những món quà thiết thực (quần áo, chăn ấm, sách vở,...) nhằm cải thiện phần nào điều kiện sinh hoạt và học tập cho các em ở vùng cao. Ngày 7/3/2024 vừa qua, chuyến xe yêu thương do cô giáo Khánh Ly làm trưởng đoàn đã dừng chân tại trường Tiểu học Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. “Người thủ lĩnh” ấy đã kêu gọi đoàn viên thanh niên trong nhà trường, các mạnh thường quân quyên góp và trao tặng 20 suất quà cho 20 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của trường Tiểu học Trịnh Tường cùng 1000 quyển vở ô ly và 1000 chiếc bút mực tím, tổng giá trị quà tặng là 25 triệu đồng. Trong đó, cá nhân cô Khánh Ly đã ủng hộ 3 triệu đồng, 235 quyển vở và 320 chiếc bút mực. Qua những chuyến đi thực tế, cô đã có thêm những trải nghiệm cho bản thân và luôn mong muốn những chuyến đi ý nghĩa ấy sẽ được lan tỏa trong cộng đồng. Ngày càng nhiều những chuyến xe lăn bánh hối hả, mang theo những món quà trao tận tay những em nhỏ, những mảnh đời còn khó khăn ở vùng xa xôi của Tổ quốc.

Những hành động đẹp của cô giáo Nguyễn Khánh Ly thật đáng trân trọng. Cô đã tạo nên nguồn cảm hứng tích cực để các đồng nghiệp trong trường cảm thấy yêu nghề hơn và mong muốn được cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp trồng người. Thật xúc động khi xã hội có những tấm lòng vàng, coi niềm vui của mọi người là niềm vui, hạnh phúc của chính mình như cô giáo Nguyễn Khánh Ly. Cô Khánh Ly thực sự là một “bông hoa đẹp” trong vườn hoa ngát hương của trường Tiểu học Linh Đàm./.

Nguồn: trường TH LĐ