chi tiết tìm kiếm

Trường tiểu học Lĩnh Nam tổ chức cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024
Publish date 27/03/2024 | 14:41

Thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TU ngày 20/12/2023 của Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024;

Thực hiện kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 08/02/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc Tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024; Kế hoạch số 170/KH-SVHTT ngày 12/03/2024 của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội về việc Tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024; Kế hoạch số 131/KH-UBND ngày 19/03/2024 của UBND quận Hoàng Mai về việc Tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024.

 Sáng ngày 25/3/2024 trường Tiểu học Lĩnh Nam tổ chức Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô với chủ đề “Phát huy hào khí Thăng Long - Hà Nội, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” và chào mừng 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ.

 Ngay từ khi triển khai, Cuộc thi Đại Sứ Văn hóa đọc Thủ đô Hà Nội năm 2024 đã được các bạn học sinh trường Tiểu học Lĩnh Nam hưởng ứng nhiệt tình, tham gia rất đông đủ và chất lượng ở cả 2 phần thi: Phần thi tập thể Giới thiệu sách và phần thi cá nhân (hùng biện viết bài hoặc quay video).

Nhà trường tổ chức cuộc thi nhằm lan tỏa niềm đam mê đọc sách đối với thế hệ trẻ; giới thiệu, quảng bá về Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến trên tiến trình hội nhập và phát triển; trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm của việc đọc sách và phát triển văn hóa đọc. Từ đó khuyến khích, thúc đẩy phong trào đọc trong nhà trường và cộng đồng, hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng đọc sách cho học sinh, khích lệ các em phấn đấu học tập và bằng những hành động, việc làm cụ thể để góp phần xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.

Các đội thi tưng bừng chuẩn bị cho phần thi tập thể. Một Hà Nội đậm dấu ấn lịch sử- một Thủ đô văn hiến, văn minh được các con học sinh tái hiện và truyền tải sinh động, làm cho Ban giám khảo và các độc giả cũng cảm thấy mình thật tự hào là một công dân của Thủ đô yêu dấu.

Cuốn sách Danh nhân Hà Nội do nhà xuất bản Thông tin và truyền thông phát hành được các em học sinh khối 1 giới thiệu.  Các danh nhân lịch sử Hà Nội giúp các em được về nguồn cuội với những bài học kinh nghiệm. Những tấm gương tài giỏi, quyết tâm trong “sự học” nổi bật là: Thầy giáo Chu Văn An, Nguyễn Trãi …Bằng trí tuệ và tâm hồn, tài năng, cuộc đời của những danh nhân đã cống hiến không ngừng nghỉ cho mảnh đất và con người Hà Nội, góp phần tạo nên ngàn năm văn hiến, tạo tác nên một cốt cách Thăng Long thanh cao, bất hủ. 

Mang đến Hội thi tập thể khối 4 giới thiệu cuốn sách “Kể chuyện ngàn xưa Thăng Long – Hà Nội” nhà xuất bản Hà Nội do 3 bạn Chu Đình Thiên Bảo, Chu Đình Thiên Bình, Nguyễn Minh Trang lớp 4A9 trình bày.   “Kể chuyện ngàn xưa Thăng Long – Hà Nội” là tập hợp 35 câu chuyện, sự tích tiêu biểu về con người, địa danh Thăng Long – Hà Nội trong hơn 1000 năm qua. Bằng ngôn ngữ giản dị, cốt truyện dễ hiểu, dễ nhớ, tác giả đã dẫn dắt các em đến với mảnh đất Thăng Long xưa với những truyền thuyết, sự tích lung linh, huyền ảo, mở ra trong tâm trí các em một không gian tưởng tượng đầy cảm xúc. 

 Tiếp nối những trang lịch sử hào hùng thời Vua Hùng là những ngày tháng chiến đấu không mệt mỏi của dân tộc ta để dành lại độc lập từ tay Thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ. Cuốn sách Hào khí Thăng Long - Hà Nội thời đại Hồ Chí Minh” đã được các em học sinh khối lớp 3 mang đến hội thi đầy tự hào. Hình ảnh Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập trên quảng trường Ba Đình lịch sử đánh dấu một bước son chói lọi của lịch sử Việt Nam hào hùng.

Hà Nội những sắc màu văn hóa cuốn sách được các em học sinh khối 2 giới thiệu, với những  hình ảnh đơn sơ mộc mạc nhưng rất Hà Nội: Món ăn đường phố, cốm làng vòng hay những con người Tràng An thanh tao trang nhã đã gợi cho người nghe nhớ đến Hà Nội thân thương mà gẫn gũi.

Trải qua bao biến đổi, thăng trầm của lịch sử, Thăng Long xưa và Hà Nội nay vẫn luôn khẳng định vị trí là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa lớn nhất của cả nước. Đây không chỉ là vùng đất có truyền thống lịch sử, văn hóa phong phú, với những phong tục, tập quán đặc sắc, mang đậm hồn của dân tộc, mà còn là nơi tập trung nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước bởi những kiến trúc cổ kính hàng trăm năm tuổi, những di tích lịch sử qua các giai đoạn đấu tranh chống ngoại xâm. Và với những ai muốn tìm hiểu dấu ấn văn hóa lịch sử Hà Nội thì chắc chắn không thể bỏ qua Hồ Hoàn Kiếm (Hồ Gươm), địa danh gắn liền với truyền thuyết Cụ Rùa và thanh kiếm vàng – đây cũng là địa điểm tổ chức nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật quan trọng của Thủ đô được các em học sinh giới thiệu qua cuốn sách “Hồ Hoàn Kiếm và Đền Ngọc Sơn” .

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 cấp trường đã ghi dấu ấn với kết quả: Giải Nhất đội thi khối 4 ; giải Nhì đội thi khối 1 và khối 2 ; Giai Ba: Đội thi khối 3 và khối 5.

Thông qua những cuộc thi như thế này, chắc chắn niềm yêu thích, đam mê đọc sách của các bạn học sinh sẽ tiếp tục trở thành một việc làm thường xuyên hằng ngày, một thói quen lữu ích đối với mỗi người trong hành trình không ngừng học hỏi nâng cáo kiến thức cho bản thân.

Nguồn: trường TH LN