phường hoàng liệt

Phường Hoàng Liệt chủ động, tích cực chuẩn bị cho ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026
Publish date 11/05/2021 | 15:46  | View count: 351

Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân phường Hoàng Liệt đang vào giai đoạn “nước rút”, tích cực triển khai công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương

     Dân số toàn phường hiện nay là hơn 79.000 người với 41.149 cử tri. Là địa bàn có số lượng cử tri đông, phường Hoàng Liệt luôn xác định nỗ lực ở mức cao nhất, tập trung cao độ, triển khai tích cực, đồng bộ, để ngày bầu cử 23/5/2021 diễn ra an toàn, đúng luật, thực sự là ngày hội của toàn dân.

     Ngay sau hội nghị triển khai công tác bầu cử của Trung ương, phường Hoàng Liệt đã thành lập ban chỉ đạo, ban bầu cử, tổ bầu cử, các tiểu ban tuyên truyền, an ninh và trật tự xã hội, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giúp việc ban bầu cử; xây dựng kế hoạch và lịch trình công việc cụ thể; phân công thành viên ban bầu cử và các tiểu ban; công bố 28 khu vực bỏ phiếu.

     Các khâu, các bước tiếp theo của công tác chuẩn bị bầu cử cũng được triển khai với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm. Ủy ban MTTQ phường triển khai các bước của quy trình hiệp thương, tổ chức lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Kết quả, trên địa bàn phường có 01 người chính thức ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XV; 01 người ứng cử đại biểu HĐND Thành phố; 10 người ứng cử đại biểu HĐND cấp quận, huyện và 05 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã. Rà soát, lập và hoàn thành việc niêm yết danh sách cử tri xong trước ngày 13/4/2021.

     Về công tác đảm bảo an ninh trật tự, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo đã được Ban chỉ đạo bầu cử phường chỉ đạo các tiểu ban xây dựng kế hoạch thực hiện, đảm bảo tuyệt đối an toàn về an ninh trật tự, giải quyết dứt điểm và đúng Luật khi có đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với nhân sự liên quan đến công tác bầu cử.

     Cùng với đó, công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử được triển khai sâu rộng, toàn diện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, nhất là qua các pano, băng rôn, khẩu hiệu và phù hợp với thời gian, các bước của cuộc bầu cử gắn với tuyên truyền, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị trọng tâm và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

     Ngày 03/5/2021, Ban bầu cử phường đã hoàn thành việc niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tại các khu vực bỏ phiếu và công bố rộng rãi trên hệ thống truyền thanh, bảng tin tổ dân phố để nhân dân nắm rõ.

     Mặc dù phải thực hiện song hành nhiều nhiệm vụ, đặc biệt là các cấp, các ngành phải tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, song đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị bầu cử của phường Hoàng Liệt đã thực hiện theo đúng tiến độ, đảm bảo quy định của pháp luật hiện hành. Đạt được kết quả đó, một phần là nhờ vào sự chủ động của cấp ủy Đảng, sớm chỉ đạo việc chuẩn bị công tác bầu cử; sự phối hợp nhịp nhàng của Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường; sự phối hợp tham mưu của các ban, ngành, đoàn thể phường. Các thành viên ban bầu cử, các tiểu ban, tổ giúp việc đã kịp thời tiếp cận, nghiên cứu các văn bản có liên quan, tham mưu ban bầu cử chuẩn bị đầy đủ các nội dung công việc được phân công.

     Theo lịch trình công tác bầu cử, từ nay đến ngày 20/5, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường sẽ xây dựng kế hoạch để tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri đảm bảo đúng tiến độ. Tại hội nghị, các ứng cử viên tại đơn vị bầu cử phường Hoàng Liệt sẽ báo cáo chương trình hành động trước cử tri, đồng thời trình bày những suy nghĩ, dự định của mình khi tham gia ứng cử; sẵn sàng giải đáp những vướng mắc của cử tri và nhân dân với người ứng cử.

     Ban bầu cử phường triển khai hội nghị tuyên truyền Luật bầu cử; tổ chức tập huấn nghiệp vụ bầu cử đến các thành viên ban bầu cử, tổ bầu cử và đội ngũ tham gia công tác phục vụ ở cơ sở để đảm bảo công tác hỗ trợ tốt nhất cho ngày bầu cử. Đồng thời, tiếp tục xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến tiểu sử những người ứng cử; hướng dẫn cử tri nghiên cứu, tìm hiểu rõ từng ứng viên, chọn ra những người có tài, có đức, đi bầu đúng luật. Đây là giai đoạn quan trọng, công tác tuyên truyền được yêu cầu đẩy mạnh với tần suất cao; đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền, nhất là truyên truyền cổ động trực quan, tuyên truyền lưu động và loa phát thanh.

     Bên cạnh đó, các bước chuẩn bị khác cho cuộc bầu cử như chuyển tài liệu, thẻ cử tri, phiếu bầu, biên bản đến các tổ bầu cử; bổ sung, hoàn thiện cơ sở vật chất, trang trí phòng bỏ phiếu đang được phường tích cực triển khai. Ban bầu cử phường và cả hệ thống chính trị tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để báo cáo các cấp có thẩm quyền kịp thời xử lý những tình huống phát sinh. Đồng thời, chủ động các phương án giữ vững an ninh trật tự trước, trong và sau  ngày diễn ra bầu cử, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, nhất là ở các khu vực bỏ phiếu.

     Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 là sự kiện chính trị trọng đại, là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Với sự chuẩn bị tích cực, chu đáo, tin tưởng rằng việc lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn phường Hoàng Liệt sẽ diễn ra thành công tốt đẹp./.