Tin tức hoạt động các phường

Lễ hội vật cầu truyền thống làng Thúy Lĩnh xuân Giáp Ngọ 2014
Ngày đăng 17/02/2014 | 00:00  | View count: 1009

Trong những ngày đầu xuân năm mới 2014, từ ngày mùng 4 đến 6 tết cổ truyền, trên địa bàn phường Lĩnh Nam diễn ra Lễ hội vật cầu truyền thống, môn thể thao vật cầu truyền thống, mang đậm nét văn hóa dân gian đặc sắc của cha ông truyền lại, đây là di sản văn hóa phi vật thể của phường Lĩnh Nam nói riêng và của quận Hoàng Mai nói chung.

Hội khỏe vật cầu khai mạc vào hồi 14 giờ 00 phút ngày mùng 3/02/2014 (Chiều mùng 4 tết cổ truyền), tham dự Lễ khai mạc có đồng chí Nguyễn Xuân Phong - ủy viên Thường vụ Quận ủy - Chủ nhiệm ủy ban kiểm tra Quận ủy, đồng chí Trần Thị Thanh Ngà - Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Hoàng Mai, Đồng chí Đào Hữu Bình - giám đốc Trung tâm VH - TDTT quận Hoàng Mai; các đồng chí Lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương, các cụ cao tuổi, nhân dân phường Lĩnh Nam và khách thập phương xa gần cũng về dự đông đủ. Tại buổi lễ khai mạc, đồng chí Trần Thị Thanh Ngà - trưởng phòng VH - TT Quận phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Đức Thọ - Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam đánh trống khai hội để mở đầu cho các đội thiêu nhi, thiếu niên, trung niên tham gia vật cầu.

Hội khỏe vật cầu kết thúc vào chiều ngày 05 /02/2014 (Mùng 6 tết cổ truyền), hội khỏe vật cầu đã để lại ấn tượng cho mỗi người dân địa phương cũng như khách thập phương xa gần về tham dự. Vật cầu là môn thể thao thể hiện trí thông minh và sức mạnh dẻo dai, đồng thời mang tính hợp đồng mưu lược. Vật cầu rèn luyện trí lực nên có đầy đủ các lứa tuổi khác nhau từ các cụ già đến các cháu thiếu nhi trong làng tham gia, tùy theo độ tuổi khi thi đấu được vật với những quả cầu có trọng lượng khác nhau.

Ngày nay, trước sự đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, xã Lĩnh Nam chuyển thành phường Lĩnh Nam đã được 10 năm, song tình đoàn kết láng giềng vẫn được phát huy và nhân rộng, phong tục tập quán không vì thế mà mai một, hàng năm, nhân dân làng Thúy Lĩnh vẫn kế thừa và phát huy nhằm bảo tồn giá trị văn hóa phi vật thể quý báu do cha ông truyền lại như những câu thơ:

Ai về Thúy Lĩnh mà xem
Làng tôi mở hội tháng giêng vật cầu
Dù ai đi đâu về đâu
Nhớ về hội khỏe vật cầu tháng giêng

Một số hình ảnh về lễ hội vật cầu làng Thúy Lĩnh


thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh