Phổ biến giáo dục pháp luật
Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước (TNBTCNN) năm 2009 được Quốc hội khóa XII thông qua tại kỳ họp thứ 6, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2010. Trong hơn 10 năm qua, Luật TNBTCNN đã thực sự trở thành công cụ pháp lý quan trọng để cá nhân, tổ chức bảo đảm được quyền, lợi ích hợp pháp của mình, phòng chống các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức nói riêng cũng như chất lượng của hoạt động bộ máy Nhà nước nói chung.
Luật TNBTCNN đã cụ thể hóa quy định của Hiến pháp 2013 về quyền con người quyền công dân, là công cụ pháp lý góp phần bảo đảm tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp của xã hội nói chung và của cá nhân, tổ chức bị thiệt hại nói riêng; góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm công vụ của đội ngũ công chức các cơ quan nhà nước; tạo sự chuyển biến đáng kể về nhận thức của các cơ quan nhà nước đối với công tác bồi thường nhà nước.Bên cạnh đó, sau 10 năm thực hiện Luật TNBTCNN, nhận thức của đội ngũ công chức, viên chức nhà nước về trách nhiệm bồi thường của Nhà nước có sự thay đổi rõ rệt, “chuyển từ bị động sang chủ động, chuyển từ tránh né sang đối diện trực tiếp”, từ đó có tác động tích cực tới ý thức thi hành công vụ của đội ngũ công chức, viên chức nhà nước.
Trong thời gian tới, để nâng cao hiệu quả công tác bồi thường nhà nước, cần tổ chức tốt việc thi hành Luật TNBTCNN năm 2017 tiếp tục kiện toàn, sắp xếp và tinh gọn bộ máy. Do trên địa bàn Quận chưa phát sinh yêu cầu bồi thường và giải quyết bồi thường nên công tác phối hợp chỉ dừng lại ở một số hoạt động như báo cáo, thống kê, cung cấp thông tin; đội ngũ công chức thực hiện công tác bồi thường nhà nước trên địa bàn Quận là kiêm nhiệm, chưa có kinh nghiệm cũng như chưa được tập huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ, do vậy chưa có đề xuất tham mưu tích cực hơn về quản lý nhà nước trong công tác BTNN. Công tác phối hợp giữa các phòng, ban, ngành, UBND phường đôi lúc còn chưa kịp thời nhất là khi thực hiện báo cáo theo quy định.
Để nâng cao hiệu quả của công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực bồi thường nhà nước tại địa phương, cần bố trí nguồn lực, kiện toàn đội ngũ công chức làm công tác quản lý nhà nước về công tác bồi thường nhà nước tại các cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý nhà nước đáp ứng được các yêu cầu nhiệm vụ theo quy định của Luật TNBTCNN năm 2017; các phòng, ngành, UBND phường chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch công tác cụ thể, bám sát các mục tiêu, nhiệm vụ trong các kế hoạch chung của Bộ Tư pháp.
Bên cạnh đó, tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về công tác bồi thường, chú trọng phối hợp giữa các đơn vị thực hiện quản lý nhà nước và giải quyết bồi thường trong hoạt động quản lý hành chính và thi hành án dân sự; tăng cường theo dõi, đôn đốc để nắm tình hình yêu cầu bồi thường và giải quyết bồi thường khi có phát sinh; tăng cường công tác kiểm tra và theo dõi việc chấp hành các kết luận kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các vi phạm.