phường giáp bát

Chủ tịch Hồ Chí Minh với người cao tuổi Việt Nam
Ngày đăng 20/05/2015 | 00:00  | View count: 870

Thật hiếm có vị chủ tịch nước dù bận trăm công ngàn việc những rất quan tâm tới các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người cao tuổi như chủ tịch Hồ chí Minh.
Ngày 28/1/1941 Bác về nước sau 30 năm bôn ba khắp năm châu bốn biển để tìm đường cứu nước, giải phóng dân tộc, lớp người Bác quan tâm sớm nhất là người cao tuổi. Tháng 6/1941 (sau khi về nước được 4 tháng) Bác đã gửi thư cho các cụ phụ lão trong cả nước. Bác kêu gọi đoàn kết tất cả các cụ phụ lão trong toàn quốc, khẳng định vai trò các cụ phụ lão trong cả nước đối với đất nước. Bác nói : “Trách nhiệm của các vị phụ lão chúng ta đối với đất nước thật là trọng đại. Đất nước hưng thịnh do phụ lão xây dựng. Đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức. Nước bị mất, phụ lão cứu. Nước suy sụp phụ lão phù trí. Nước nhà hưng, suy, tồn, vong” phụ lão đều gánh trách nhiệm rất nặng nề”
Bác động viên các cụ phụ lão: “Dẫu rằng tóc đã bạc, mắt đã hoa, tay run, chân mỏi, nhưng mỗi lời nói của phụ lão có ảnh hưởng đến hưng bang, một hành động của phụ lão có ảnh hưởng đến việc giết giặc” rút guốc mộc để ném vào đầu bạo ngược, vung gậy trúc để đánh vào đầu bọn hung ác”
Từ khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, Bác kêu gọi các cụ phụ lão tham gia kháng chiến kiến quốc. Người nói: “Những bậc hiền tài chí sĩ, những người có tâm huyết của các cụ được dốc ra để rửa thù nhà”
Trong cuộc kháng chiến chống Pháp, Bác gửi nhiều thư động viên các cụ phụ lão như thư gửi lão du kích Cao Bằng, lão du kích huyện Yên Dũng Bắc Giang; thư gửi cụ Chí Tài, Phùng Lộc và cụ Bùi Bằng Đoàn, gửi cụ Huỳnh Thúc Kháng mời cụ ra làm quyền chủ tịch nước khi người sang Pháp. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, Bác gửi nhiều thư cho các cụ phụ lão, trong đó có thư gửi các cụ lão dân quân Hoằng Hóa bắn rơi máy bay Mỹ; thư gửi Anh hùng Núp ở Tây Nguyên…
Bác cho rằng, các cụ phụ lão còn có vai trò rất quan trọng trong thời bình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. “Đối với làng xóm phụ lão hô nhân dân hưởng ứng, phụ lão làm nhân dân làm theo. Đồng bào trong cả nước đang ngẩng đầu trông chờ các bậc phụ lão nước ta”.
Thực hiện lời kêu gọi của Bác. Trung ương hội Người cao tuổi Việt Nam từ khi thành lập (1995) đến nay đã phát động rất nhiều phong trào thi đua trong đó có phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao gương sáng”. Phong trào đã thực sự đi vào cuộc sống và đạt nhiều thành tích rất đáng trân trọng.
Tổng kết phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – gương sáng” lần thứ 3 (2010 – 2015), NCT Việt Nam nói chung, phương Giáp Bát nói riêng, hãy ghi nhớ lời dạy của Bác về vai trò NCT Việt Nam, hãy xứng đáng với lòng mong ước của Người, thực hiện thật tốt phong trào thi đua yêu nước “Tuổi cao – gương sáng”, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xây dựng Hội NCT phường Giáp Bát ngày càng vững mạnh toàn diện.