phường lĩnh nam

Hợp tác xã dịch vụ Nông nghiệp Lĩnh Nam tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình sản xuất rau an toàn theo chuỗi PGS tại phường Lĩnh Nam
Ngày đăng 19/12/2017 | 09:48  | View count: 1455

Sáng ngày 14/12/2017, Trạm bảo vệ thực vật Thanh Trì phối hợp với HTX Dịch vụ Nông nghiệp Lĩnh Nam tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình sản xuất rau an toàn theo chuỗi PGS tại phường Lĩnh Nam. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Đức Thọ - Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND phường Lĩnh Nam, đồng chí Trần Thanh Nga - Đảng ủy viên - Phó chủ tịch UBND phường cùng hơn 100 đại biểu xã viên HTX

     Hội nghị đã nghe bà Nguyễn Thị Trang, thay mặt Trạm Bảo vệ thực vật Thanh Trì đọc báo cáo tổng kết hoạt động sản xuất rau an toàn theo chuỗi hoạt động PGS, đó là sự phối hợp giữa Trạm BVTV Thanh Trì phối hợp với HTX Dịch vụ nông nghiệp Lĩnh Nam triển khai mô hình kiểm tra cộng đồng trong sản xuất rau an toàn áp dụng hệ thống đảm bảo có sự tham gia (PGS) giữa người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trên địa bàn phường. Hệ thống này đảm bảo chất lượng rau hữu cơ, rau an toàn PGS là một hệ thống giám sát, chứng nhận chất lượng với sự tham gia trực tiếp của nhiều bên gồm: nông dân, doanh nghiệp, cán bộ địa phương, nhà khoa học và chính người tiêu dùng. Mỗi hộ trồng rau tham gia vào một nhóm sản xuất phối hợp với các nhóm khác thông qua liên nhóm được điều hành bởi Ban điều phối. Hệ thống này hoạt động trên nguyên tắc cùng chia sẻ trách nhiệm lợi ích và cùng chia sẻ thông tin minh bạch của các hội viên. Khi sản phẩm được đóng gói sẽ phân phối thông qua các cửa hàng, chất lượng và giá cả của sản phẩm được xây dựng hàng năm dựa trên cam kết không thay đổi, ngay cả khi thị trường có biến động. Mặc dù sản phẩm được phân phối thông qua hệ thống cửa hàng nhưng người tiêu dùng có thể liên hệ trực tiếp với người sản xuất thông qua địa chỉ in trên bao bì, nghĩa là vấn đề truy xuất nguồn gốc được thực hiện nghiêm túc.

     Áp dụng hệ thống đảm bảo chất lượng sản xuất rau hữu cơ, rau an toàn PGS là một hướng mới trong đảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Bên cạnh khuyến khích và tạo điều kiện để phát triển hệ thống này trong thời gian tới, hiện tại các cơ quan chức năng cần tăng cường xử phạt các vi phạm về chất lượng cũng như kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc xuất xứ của các loại rau, củ, quả tươi khi bán ra thị trường. Từ đó giúp cho người dân yên tâm khi sử dụng những sản phẩm rau an toàn này.

     Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Mạnh Tùng - Chủ nhiệm HTX Dịch vụ Nông nghiệp Lĩnh Nam nhấn mạnh về khâu sản xuất nông nghiệp dịch vụ tại vùng bãi Lĩnh Nam cần đẩy mạnh các bước theo kịp quy trình PGS chuẩn, đảm bảo sự liên kết chặt chẽ giữa khâu sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng, giúp quá trình này được xuyên suốt. Qua đó góp phần đẩy mạnh việc xây dựng thương hiệu rau an toàn phường Lĩnh Nam, phát triển các khâu thương mại, dịch vụ, đưa sản xuất nông nghiệp ngoài đê trở thành nông nghiệp sinh thái, an toàn theo quy trình VIETGAP./.