phường lĩnh nam

Phường Lĩnh Nam chủ động thực hiện các biện pháp tích cực phòng chống dịch tả lợn Châu Phi
Ngày đăng 20/03/2019 | 16:32  | View count: 512

Phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai (đặc biệt khu vực ngoài đê), còn nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn phường, là nơi phát hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên ở nội thành Hà Nội. Vào ngày 06/3/2019, tại 01 hộ chăn nuôi là hộ ông Nguyễn Văn Chung thuộc tổ dân phố 30 phường Lĩnh Nam, đã phát hiện 01 con lợn chết, sau đó xét nghiệm đàn lợn của gia đình dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Trong buổi sáng cùng ngày, UBND phường phối hợp với các phòng ban chức năng và Chi cục thú y quận Hoàng Mai tiến hành tiêu hủy 46 con lợn dương tính với dịch tả

     Tiếp đó, ngày 14/3/2019, tại 01 hộ chăn nuôi là bà Nguyễn Thị Bẩm thuộc tổ dân phố 26 phường Lĩnh Nam, sau khi phát hiện đàn lợn tại gia đình dương tính với dịch tả, UBND phường tiếp tục thực hiện các biện pháp và tiến hành tiêu hủy 57 con lợn dương tính với dịch tả lợn Châu Phi. Như vậy, trong vòng gần 10 ngày, trên địa bàn phường Lĩnh Nam đã có 02 ổ dịch tả lợn Châu Phi, gây thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi và ngân sách nhà nước. Vì vậy, UBND phường phối hợp với Chi cục Thú y quận Hoàng Mai tổ chức 02 chốt trực “Chốt kiểm dịch động vật tạm thời” khu vực đầu dốc đê Thúy Lĩnh và ngõ 197 phố Thúy Lĩnh để chốt trực 24/24 giờ gồm Thú y, quản lý thị trường, công an và cán bộ địa phương làm nhiệm vụ kiểm soát lợn,  không cho bất cứ xe chở lợn nào ra ngoài hoặc đi vào bên trong khu vực ổ dịch. Tại các hộ chăn nuôi, các gia đình cũng tự bảo vệ đàn lợn của gia đình để tránh cho lợn không bị nhiễm bệnh. Vôi bột, thuốc khử trùng được người dân mua về tự phun, xử lý chuồng trại của gia đình cùng với đó hầu hết các chủ hộ chăn nuôi đều nói không với người lạ.

     Đài truyền thanh phường tuyên truyền ngày 3 buổi để tuyên truyền vận động nhân dân, đặc biệt các hộ chăn nuôi chủ động phòng chống dịch tả lợn Châu Phi.  

     - Các hộ chăn nuôi không lấy thức ăn thừa tại các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Thành phố vì nguồn thức ăn không đảm bảo vệ sinh.Thực hiện vệ sinh và tiêu độc khử trùng chuồng trại ít nhất 1 lần trong một tuần.

     - Khi nhập gia súc về nuôi và khi xuất bán gia súc phải khai báo kiểm dịch với Cán bộ  Thú y địa phương.

     - Trong khi tình hình dịch bệnh chưa ổn định thì hạn chế nhập mới gia súc về nuôi nhất là từ khu vực các tỉnh có nguy cơ cao.

     - Khi phát hiện đàn gia súc có những biểu hiện của bệnh truyền nhiễm như sốt cao, bỏ ăn hàng loạt hoặc gia súc có các triệu chứng điển hình của bệnh Dịch tả lợn châu Phi như đã nêu ở trên thì phải nhanh chóng báo cho chính quyền địa phương để được kiểm tra và xử lý kịp thời. Số điện thoại: 0243. 8615541.

     - Sử dụng các sản phẩm thịt gia súc đã được cơ quan thú y kiểm dịch. Không mua và sử dụng các sản phẩm thịt gia súc không rõ nguồn gốc và không chế biến gần khu vực chăn nuôi.

     - Không mua thịt lợn và các chế phẩm từ thịt không rõ nguồn gốc. Tuy nhiên đề nghị nhân dân trên địa bàn phường không nên tẩy chay thịt lợn có nguồn gốc rõ ràng, thịt lợn đã được Cơ quan Thú y kiểm nghiệm, đảm bảo đủ tiêu chuẩn cung cấp ra thị trường phục vụ người tiêu dùng./.

Chốt kiểm dịch động vật dốc đê Thúy Lĩnh