phường Mai động

Phường Mai Động tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh mùa Đông Xuân
Ngày đăng 10/12/2018 | 16:56  | View count: 917

Hòa trong không khí thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, sáng ngày 01/12/2018, phòng Y tế quận Hoàng Mai tổ chức Hội nghị tập huấn công tác phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân cho hội viên hội Liên hiệp phụ nữ và tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố 05 phường Mai Động, Tân Mai, Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt tại Hội trường tầng 3 - Trụ sở UBND phường Mai Động

     Đến dự với hội nghị tập huấn, có Bác sĩ Lê Thanh Tiệp - chuyên khoa 1 sở Y tế Hà Nội, cùng các bà chủ tịch, hội viên Hội LHPN và các ông bà tổ trưởng tổ phó tổ dân phố của  05 phường Mai Động, Tân Mai, Tương Mai, Hoàng Văn Thụ, Thịnh Liệt.

     Tại buổi tập huấn, Bác sĩ Lê Thanh Tiệp - chuyên khoa 1 sở Y tế Hà Nội đã hướng dẫn công tác phòng chống dịch bệnh mùa đông xuân: Theo Bộ Y tế, thời tiết giao mùa từ thu sang đông - xuân là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi rút gây bệnh phát triển làm dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng. Bởi vậy, người dân và cộng đồng cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh.

     Về bệnh tay chân miệng, người dân cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn, cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

     Thực hiện tốt vệ sinh ăn uống: ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hàng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng. Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.

     Để phòng tránh bệnh sởi, người dân và cộng đồng cần chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi. Khi phát hiện có các dấu hiệu sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban cần sớm đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để kịp thời khám, điều trị phòng các biến chứng và diễn biến nặng của bệnh sởi, hạn chế đưa trẻ tới các bệnh viện lớn nhằm tránh tình trạng lây nhiễm sởi từ bệnh viện. Bên cạnh đó, người dân cũng cần chủ động phòng tránh các bệnh sốt xuất huyết Dengue, bệnh Phòng tránh bệnh cúm mùa; Dịch bệnh mùa đông - xuân.

     Để chủ động phòng chống các dịch bệnh trên, Bộ Y tế khuyến cáo mọi người dân cần quan tâm, chủ động thực hiện các biện pháp nâng cao sức khỏe, phòng chống dịch bệnh như sau: Tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vắc xin phòng bệnh như: sởi, rubella, ho gà…). Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời; khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày; đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa. Khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh truyền nhiễm cần thông báo ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn, khám và xử trí kịp thời. Sau buổi tập huấn hi vọng rằng trong mùa đông xuân năm nay, dịch bệnh trên địa quận Hoàng Mai sẽ không có cơ hội bùng phát và sớm được dập tắt.