phường trần phú

Phường Trần Phú tổ chức lễ hội truyền thống đình làng Nam Dư Hạ năm 2018
Ngày đăng 05/04/2018 | 08:44  | View count: 857

Được sự nhất trí của Đảng ủy, HĐND, UBND phường Trần Phú đã tổ chức Lễ hội truyền thống đình làng Nam Dư Hạ xuân Mậu Tuất 2018 vào các ngày 30, 31/3/2018 tức ngày 14, 15/2 Âm lịch. Lễ khai mạc Lễ hội truyền thống đình làng Nam Dư Hạ được tổ chức vào hồi 8h00’ ngày 30/3/2018

     Tham dự Lễ khai mạc có đồng chí Vũ Thị Thoa - Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch HĐND phường, đồng chí Nguyễn Tiến Võ - CT MTTQ phường, đồng chí Nghiêm Xuân Hùng - Phó chủ tịch UBND phường cùng các đồng chí đại diện Đảng ủy - HĐND phường; các ông, bà đại diện các ban ngành, đoàn thể, Bí thư các chi bộ, Trưởng Ban CTMT, Tổ trưởng tổ dân phố, Ban quản lý di tích và 2 giới các cụ làng bên cùng toàn thể nhân dân địa phương, thập khách thập phương.

     Mở đầu chương trình Lễ hội, đồng chí Nghiêm Xuân Hùng – Phó chủ tịch UBND phường - Phó ban tổ chức Lễ hội đọc diễn văn khai mạc lễ hội và cùng nhân dân ôn lại những truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời của nhân dân Nam Dư Hạ. Làng Nam Dư Hạ xưa có tên là Kẻ Dựa, trước đây cùng với làng Nam Dư Thượng và Thúy Lĩnh là một làng cổ nằm ở phía Đông Bắc Kinh Thành Thăng Long, đất đai màu mỡ, cây cối tốt tươi. Cho đến nay nhân dân 3 làng vẫn giữ và duy trì được một phong tục hết sức tươi đẹp đó là Tục kết chạ “Tam dân, giao hảo”. Theo tục kết chạ “Tam dân”, sau khi khai mạc Lễ hội, Tiểu ban quản lý di tích văn hóa lịch sử liên khu dân cư Nam Dư Hạ đã điều hành các đội nghi lễ tham gia đi Cấp thủy cùng làng Nam Dư Thượng, Thúy Lĩnh (Lĩnh Nam) tại Bến đò Lĩnh Nam thu hút được hàng nghìn người tham gia.

     Bên cạnh phần Lễ phần Hội cũng rất đa dạng với nhiều chương trình văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao như: Liên hoan văn nghệ chào mừng Lễ hội, Giao lưu văn nghệ của “tam dân”, múa sư tử, cờ người, đập niêu, ném cổ chai...

     Lễ hội truyền thống của Đình làng Nam Dư Hạ là nét văn hóa đặc sắc phường Trần Phú, là nơi gửi gắm những ước mong về một cuộc sống bình yên, ấm no, hạnh phúc, giáo dục truyền thống văn hóa tốt đẹp: Uống nước nhớ nguồn, khuyên răn con người làm điều thiện, tránh điều ác. Trải qua bao năm tháng và những thăng trầm của lịch sử, Lễ hội vẫn mang được những giá trị vốn có, kể từ xưa đến nay luôn được các thế hệ dân làng gìn giữ và phát huy.