phường yên sở

Lễ hội truyền thống làng Sở Thượng, phường Yên Sở năm 2018
Ngày đăng 09/04/2018 | 17:18  | View count: 1532

Được sự nhất trí của UBND quận Hoàng Mai, của Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ phường Yên Sở; Ban tổ chức Lễ hội truyền thống làng Sở Thượng năm 2016 long trọng tổ chức Lễ hội trong 2 ngày 27 và 28/3/2018 tức ngày 11 và 12/02 âm lịch nhằm tri ân người có công với đất nước với làng Sở Thượng được nhân dân tôn thờ làm Thánh Hoàng làng là Linh lang Đại vương và Thái vụ Đại Vương để tỏ lòng nhớ ơn người đã có công dẹp giặc, bảo vệ chủ quyền của đất nước

     Nhằm phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, nét đẹp văn hóa truyền thống của nhân dân, khơi dậy niềm tự hào của địa phương có truyền thống đấu tranh cách mạng cũng như trong sự nghiệp xây dựng quê hương; Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

     Sở Thượng là một làng Việt cổ, nằm ở tả ngạn sông Hồng, phía Nam kinh thành Thăng Long, một vùng đất có lịch sử tạo dựng và phát triển rất sớm, một vùng đất hiểm yếu án ngữ đường thủy phía Nam kinh đô Thăng Long. Làng Sở Thượng hình thành vào cuối Thế kỷ XV, vốn là đất An Duyên hay Yên Duyên vào đời Lê Thánh Tông (1460 - 1479) đất Sở Thượng là sở đồn điền, một vùng đất nhiều ao hồ, sau phát triển thành làng mạc trù phú. Trải qua mấy thế kỷ đất Sở Thượng là một khu căn cứ quân sự về đường thủy rất quan trọng, để bảo vệ phía Nam kinh thành Thăng Long được bình yên trong những cuộc chiến tranh giữ nước. Thời nhà Lý, Trần, Lê, Sở Thượng là địa bàn đóng quân, xây dựng lực lượng nghĩa quân của Linh Lang đại vương, Trần Hưng Đạo, Quang Trung đại phá quân Thanh.

     Từ khi hình thành đến năm 1943 có tên là xã Sở Thượng thuộc tổng Thanh Trì, huyện Thanh Trì, tỉnh Hà Đông. Từ cuối năm 1943 đến năm 1955, xã Sở Thượng thuộc tổng Thanh Trì, đại lý Hoàng Long, ngoại thành Hà Nội (có thời gian thuộc khu Mê Linh, hoặc quận 6, quận Trấn Nam, quận 7 - ngoại thành Hà Nội). Từ năm 1961 đến năm 2003, làng Sở Thượng thuộc xã Yên Sở, huyện Thanh Trì, Thành phố Hà Nội. Từ ngày 06/11/2003, làng Sở Thượng thuộc phường Yên Sở, quận Hoàng Mai, Thành phố Hà Nội.

     Từ xa xưa mảnh đất này đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của dân tộc, trong suốt quá trình hình thành và phát triển của đất nước. Địa lý lịch sử và cảnh quan thiên nhiên đã tác động mạnh mẽ đến nội dung giá trị lịch sử của di tích lịch sử văn hóa. Đình Sở Thượng là trung tâm sinh hoạt văn hóa tinh thần của cộng đồng dân cư. Nơi thờ phụng những bậc hiền nhân - Thành hoàng làng - vị thần bảo hộ cuộc sống bình yên cho dân làng.

     Đất Sở Thượng vốn là vùng đất trũng với bốn xung quanh là ao hồ sông nước mênh mông, hằng ngày mọi sinh hoạt và sản xuất đều gắn với nước. Đình - Đền Sở Thượng có nguồn gốc tạo dựng khá sớm khoảng năm 1054. Căn cứ vào truyền thuyết dân gian và khối kiến trúc vật chất, tư liệu thành văn còn lưu truyền trong di tích cho biết: Đình - Đền - Miếu Sở Thượng thờ Linh Lang đại vương. Tương truyền từ xưa mỗi năm mùa cá đến lại có hàng ngàn đàn chim Cốc từ các miền bay về đậu trên cây gạo cổ thụ và xà xuống đồng ao hồ bắt cá và sau đó ngôi miếu được dân làng dựng lên thờ thánh Linh Lang.

     Năm 2018, Lễ hội truyền thống làng Sở Thượng đã diễn ra long trọng, nhiều trò chơi dân gian được tổ chức như đập niêu, bắt vịt, kéo co… đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia, cổ vũ. Thông qua việc tổ chức Lễ hội truyền thống của địa phương nhằm gắn kết tình cảm gia đình, làng xóm, quan tâm, giúp đỡ lẫn nhau nhiều hơn; Động viên nhân dân sau những ngày nghỉ Lễ hội lại tích cực tham gia lao động sản xuất, buôn bán, kinh doanh đem lại nhiều lợi ích kinh tế để ngày càng nâng cao đời sống cho bản thân, cho gia đình và làm giàu cho xã hội; Củng cố mối đoàn kết trong sự nghiệp xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp văn minh./.