phường yên sở

Phường Yên Sở tổ chức tọa đàm về Quy tắc ứng xử nơi công cộng ở 10 khu dân cư
Ngày đăng 17/09/2018 | 11:22  | View count: 484

Thực hiện Hướng dẫn số 188/HD-UBND ngày 14/6/2018 của UBND quận Hoàng Mai về việc tổ chức “Tọa đàm về thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng”; UBND phường Yên Sở đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 130/KH-UBND ngày 20/6/2018 về Tổ chức “Tọa đàm về thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng” trên địa bàn phường Yên Sở. Trong thời gian từ ngày 01/8 đến ngày 21/8/2018, tại 10/10 khu dân cư trên địa bàn phường Yên Sở đã tổ chức xong Hội nghị tọa đàm về thực hiện có hiệu quả Quy tắc ứng xử nơi công cộng

     Trong thời gian qua, khi Quy tắc ứng xử nơi công cộng được ban hành, cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức khác nhau, đáng chú ý là đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng tờ rơi đến các hộ gia đình, tuyên truyền gương điển hình trong ứng xử, vui chơi, thưởng thức văn hóa và trong lao động sản xuất để người dân học tập, noi theo. Đây được xem là biện pháp cơ bản, thường xuyên và lâu dài trong xây dựng nét đẹp thanh lịch của người Hà Thành. Việc ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội, theo đánh giá của các đồng chí lãnh đạo phường phần đông người dân đã nắm được tinh thần chung cũng như mục đích của bộ quy tắc ứng xử để điều chỉnh thái độ, hành vi trong ứng xử giữa người với người, giữa cá nhân với tổ chức và cá nhân với các công trình công cộng hoặc nơi sinh hoạt văn hóa, hướng tới xây dựng Thủ đô xanh, sạch, đẹp, văn minh.

     Do đặc điểm là phường từ vùng nông thôn ven đô được phát triển thành phường từ cách đây 15 năm nên cơ bản người dân trên địa bàn phường có ý thức cố kết cộng đồng cao vì truyền thống tình làng nghĩa xóm được hun đúc xây dựng từ lâu đời. Nổi bật là việc giúp đỡ lẫn nhau trong sinh hoạt và đời sống hằng ngày. Hơn nữa, trong thời đại bùng nổ thông tin, người dân được liên tục cập nhật các thông tin có định hướng từ các cơ quan báo chí truyền thông có uy tín trong nước nên ý thức cá nhân trong sinh hoạt cộng đồng và ý thức trong ứng xử văn hóa cũng được đề cao. Đây được xem là 2 thuận lợi cơ bản giúp cho việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị ở các tổ dân phố trong phường dễ dàng hơn.

     Nhiều đại biểu tham dự tọa đàm đã mạnh dạn trao đổi với ban tổ chức những khúc mắc trong thực hiện quy tắc ứng xử như: Một số hành vi ứng xử chưa đẹp nơi công cộng, tiêu biểu nhất là việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để tổ chức bán hàng, nhất là trong thời gian cao điểm tập trung đông dân cư các buổi sáng sớm, buổi chiều tối. Việc người bán hàng không vào chợ đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tình hình giao thông ở khu vực trước cổng chợ Yên Duyên.

     Có một số đại biểu cho rằng, hiện nay ý thức ứng xử với môi trường của người dân chưa tốt, còn hiện tượng xả rác thải bừa bãi hoặc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật không rõ nguồn gốc và chất thải hữu cơ chưa qua xử lý để chăm sóc cây trồng, cây ăn quả... Đây là những việc làm cần lên án mạnh mẽ để bảo vệ sức khỏe cho chính gia đình người sử dụng và cả cộng đồng.

     Do đặc điểm tốc độ đô thị hóa nhanh, trên địa bàn phường có nhiều công trình xây dựng và nhiều người dân từ địa phương khác về sinh sống nên việc ứng xử cũng chưa được văn minh, nhất là việc vệ sinh môi trường chưa được đảm bảo.

     Cần đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần của người dân, qua đó để hình thành ý thức ứng xử văn hóa và kỹ năng giao tiếp thân thiện, nghĩa tình cho mỗi người; Cái đẹp trong ứng xử là những hành vi của con người hết sức giản dị vẫn thấy trong đời sống hằng ngày và được mọi người chấp nhận, thực hiện làm theo có tính phổ quát. Hiện nay, một bộ phận giới trẻ ở phường bỏ qua nét đẹp văn hóa này để chạy theo xu thế tự do cá nhân, hưởng thụ vật chất, thích thể hiện, nói tục chửi thề nơi công cộng hoặc thậm chí gây mất an ninh trật tự và an toàn xã hội. Đây là biểu hiện của nhận thức chưa đầy đủ về quy tắc ứng xử văn minh cần phải tuyên truyền và giáo dục kiên trì hơn nữa để phường Yên Sở trở thành phường văn minh giàu đẹp./.