SEAGAME 2021
Tối 23/5, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) đã khép lại với chương trình nghệ thuật mang chủ đề "Hội tụ để tỏa sáng". Nước chủ nhà Việt Nam đã tổ chức một kỳ Đại hội đặc biệt thành công cả về công tác tổ chức và chuyên môn, tạo nên những ngày hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á đầy ấn tượng và đáng nhớ.
Tại SEA Games 31, Ban Tổ chức đã trao 1.759 huy chương các loại. Đặc biệt, đã có 30 kỷ lục SEA Games được xác lập. Đoàn thể thao Việt Nam đã giành vị trí Nhất toàn đoàn và đi vào lịch sử của SEA Games với kỷ lục 205 huy chương Vàng, vượt kỷ lục 194 huy chương Vàng mà Đoàn thể thao Indonesia đạt được tại SEA Games 19-Jakarta năm 1997. Đoàn thể thao Việt Nam cũng phá kỷ lục SEA Games tại 17/30 nội dung. Đây là cột mốc lịch sử của Thể thao Việt Nam kể từ khi tham gia tranh tài ở "đấu trường" Đông Nam Á.
Trong thành công chung của SEA Games 31 có sự đóng góp đặc biệt của Hà Nội. Với vai trò là địa phương chính tổ chức Lễ khai mạc, bế mạc và 18 trong tổng số 40 môn thi đấu của Đại hội, Thành phố Hà Nội không chỉ đạt được thành công về mặt tổ chức mà còn thúc đẩy kinh tế Thủ đô, quảng bá hình ảnh Hà Nội văn minh và mến khách.
Cùng với cả nước, Thành phố Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tổ chức Lễ khai mạc, bế mạc và các môn thi đấu, bảo đảm an toàn tuyệt đối; thu hút đông đảo Nhân dân đến xem, cổ vũ. Công tác tổ chức, tiếp đón chu đáo đã để lại ấn tượng sâu sắc cho các vận động viên cũng như du khách trong và ngoài nước tham dự SEA Games 31.
Không chỉ đầu tư, nâng cấp, chỉnh trang, sửa chữa các công trình, thiết chế văn hóa sẵn có của địa phương, đáp ứng cao nhất các điều kiện theo yêu cầu của Ban Tổ chức, thành phố Hà Nội đã phối hợp với Tiểu ban chuyên môn kỹ thuật, Tổng cục Thể dục Thể thao đầu tư mua mới và nâng cấp các trang thiết bị thi đấu chất lượng, bảo đảm cho vận động viên thi đấu đạt được thành tích cao nhất.
Bên cạnh việc tổ chức tốt công tác chuyên môn, thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong các hoạt động nghi lễ, khánh tiết, tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ SEA Games 31, cung ứng các dịch vụ du lịch, công nghệ thông tin, đẩy mạnh công tác quảng bá, tuyên truyền hình ảnh Hà Nội - Việt Nam.
Thành phố đã duy trì tổ chức hoạt động các tuyến phố văn minh thương mại, vận động các doanh nghiệp, cơ sở bán lẻ quản lý sản xuất và quảng bá tiêu thụ các sản phẩm quà tặng, đồ lưu niệm, đặc biệt là các sản phẩm làng nghề truyền thống mang dấu ấn Thăng Long - Hà Nội sử dụng biểu trưng SEA Games 31, sản phẩm OCOP. Các công ty lữ hành trên địa bàn đã xây dựng 28 tour du lịch Hà Nội và vùng phụ cận, nhằm giới thiệu tới các đoàn đại biểu, vận động viên, phóng viên quốc tế và nhận được nhiều lời khen ngợi. Các sự kiện văn hóa, du lịch quảng bá Thủ đô trong dịp SEA Games 31 đã tạo dấu ấn tốt đẹp cho du khách, vận động viên, huấn luyện viên tham dự SEA Games 31.
Sau khi trải nghiệm chương trình khám phá Hà Nội trên xe buýt 2 tầng, vận động viên cầu mây Thái Lan Jirasak Pakbuangoen chia sẻ cảm xúc: “Chúng tôi đã có những khoảnh khắc thi đấu tuyệt vời tại đất nước các bạn. Lần đầu tiên được khám phá thành phố trên xe buýt 2 tầng, tôi ấn tượng vì Hà Nội rất đẹp và thân thiện”.
Huấn luyện viên đội tuyển cầu mây Thái Lan Veeras Na Nongkhai bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến Hà Nội. Tôi ấn tượng vì cuộc sống của các bạn đã hoàn toàn trở lại bình thường sau dịch Covid-19. Các điểm di tích, tham quan, đường phố đều đã đông người và ai cũng vui vẻ, hồ hởi”.
Ấn tượng trước sự tiếp đón chu đáo của nước chủ nhà trong thời gian lưu trú tại Hà Nội, huấn luyện viên môn Khiêu vũ thể thao Đội tuyển Quốc gia Philippines German Enriquez chia sẻ: “Khách sạn, sân thi đấu, đồ ăn và công tác tổ chức, đội tình nguyên viên hỗ trợ tại SEA Games 31 thật tuyệt vời. Tôi rất mong được trở lại Việt Nam lần nữa để không chỉ thi đấu mà còn để trải nghiệm thêm văn hoá và khám phá những điều thú vị tại đất nước các bạn”.
Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong dịp diễn ra SEA Games 31, Hà Nội đã đón gần 700.000 lượt khách du lịch nội địa, 31.448 lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú đến tham quan và tham gia các sự kiện của Ngày hội Thể thao Đông Nam Á.
Công tác quảng bá, tuyên truyền hình ảnh Hà Nội với bề dày truyền thống văn hóa, tiềm năng và những thành tựu kinh tế - xã hội đã đạt được mục tiêu đề ra, cho thấy Hà Nội thật sự là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện với các du khách. Qua đó góp phần thu hút khách du lịch, các nhà đầu tư quốc tế đến với Việt Nam và Hà Nội, đồng thời khẳng định thương hiệu điểm đến tổ chức các sự kiện mang tầm quốc tế và khu vực của Thủ đô.
Nguồn: Phòng VHTT