Thi đua - khen thưởng
Trong trường Tiểu học, mô hình “ Thư viện thân thiện” có một vai trò rất lớn. Mô hình này tạo ra một không gian đọc cho học sinh hằng ngày thật lí thú và bổ ích. Nó gắn kết học sinh với việc đọc sách, góp phần rèn kĩ năng đọc, kĩ năng tương tác giữa các em học sinh với nhau và điều quan trọng nhất là hình thành “ Văn hóa đọc” trong nhà trường là một trong những điểm nổi trội của trường Tiểu học Giáp Bát trong năm học 2024 -2025.
Trong thời đại công nghệ hiện đại, sự phát triển của Internet và các thiết bị di động đã khiến cho việc đọc sách trở nên xa lạ và ít thu hút đối với nhiều học sinh. Tuy nhiên, một nơi vẫn luôn tồn tại và truyền cảm hứng đọc sách cho học sinh đó chính là thư viện trường học. Thư viện không chỉ là nơi lưu trữ sách, mà còn là một nguồn cảm hứng vô tận để học sinh phát triển ngôn ngữ, tư duy và tình yêu với việc đọc sách.
Ở Trường Tiểu học Giáp Bát - Quận Hoàng Mai - Hà Nội, thư viện là địa chỉ yêu thích của rất nhiều giáo viên và học sinh nhà trường. Trong mỗi tiết học thư viện, học sinh lại thoải mái chụm đầu cùng đọc, tự lựa chọn sách theo sở thích và chia sẻ những trang sách là hình ảnh dễ dàng có thể bắt gặp tại thư viện của nhà trường.
Với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc, tạo được sự yêu thích đọc sách cho học trò, nhà trường đã xây dựng một mô hình thư viện gần gũi, thân thiện với hàng nghìn đầu sách các loại. Từ đó, khơi dậy niềm vui, đam mê đọc sách và duy trì văn hóa đọc trong các em học sinh.
Ngay từ những ngày đầu hoạt động, thư viện có sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại này đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều em học sinh trong nhà trường mỗi giờ ra chơi hay tiết học ngoại khóa. Những trang sách đã mang đến cho các em nhiều cảm xúc. Không chỉ dễ dàng lựa chọn và đọc sách giấy truyền thống, các em học sinh của trường còn có thể tìm đọc sách hay các bài giảng của thầy cô trong thư viện số.
Em Phạm Minh Đăng - học sinh lớp 2a2 chia sẻ: "Con rất yêu thích thư viện vì ở đó chúng con không chỉ được đọc nhiều sách truyện hay, mà còn được cùng cô làm các hoạt động theo sách rất vui và sáng tạo.
Để tạo hứng thú đọc sách cho học sinh, Trường Tiểu học Giáp Bát đã đầu tư xây dựng thư viện với không gian xanh, thoáng mát, sinh động, gần gũi và thân thiện. Trong đó, ngoài việc sắp xếp sách theo từng mục, chủ điểm như sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện cổ tích, truyện tranh, kỹ năng sống thì thư viện còn bài trí không gian đọc sách với cây xanh, mô hình mô phỏng các câu chuyện cổ tích gần gũi và bàn đọc gọn gàng. Chính hình thức mới lạ này đã làm thay đổi môi trường trật hẹp, gò bó trong phòng, tạo nên một không gian thoáng mát, rộng rãi có chỗ ngồi thoải mái cho các em vừa đọc sách, vừa để vui chơi thư giãn.
Máy tính kết nối mạng để truy cập thư viện số cũng luôn được bật sẵn để các em học sinh có thể nhanh chóng tra cứu, tìm đọc. Nội quy đọc sách hay bảng hướng dẫn sử dụng thư viện cũng được nhà trường thể hiện gần gũi, sinh động qua các hình ảnh bắt mắt, tạo sự mới mẻ giúp học sinh hứng thú tìm hiểu và mượn sách để đọc.
Với những hiệu quả tích cực mà thư viện thân thiện mang lại, trường Tiểu học Giáp Bát vẫn tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng và nâng cấp thư viện trường học, khuyến khích học sinh tham gia vào các hoạt động thư viện, tổ chức các câu lạc bộ đọc sách, buổi thảo luận về tác phẩm văn học và các sự kiện văn hóa liên quan. Qua đó, học sinh sẽ trải nghiệm được giá trị của việc đọc sách và phát triển niềm yêu thích đọc sách trong cuộc sống hàng ngày.
Trường TH GB