Văn hóa - Xã hội

Triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn thành phố Hà Nội
Ngày đăng 20/11/2017 | 04:12

Trong 9 tháng đầu năm 2017, các tiêu chí phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô đạt nhiều kết quả tích cực. Thành phố tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các lĩnh vực như: tăng cường công tác quản lý thị trường được tăng cường, kiểm soát lạm phát; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; tăng cường hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp từ khâu đăng ký kinh doanh đến triển khai dự án, kịp thời tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký kinh doanh, kê khai thuế

     Tuy nhiên, các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao còn hạn chế; các chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm còn ít; sản phẩm nông, lâm, thủy sản có chất lượng cao đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm chưa đáp ứng được nhu cầu; công nghiệp vẫn tăng trưởng nhưng có xu hướng tăng chậm dần, tính cạnh tranh còn chưa cao. Trước những thuận lợi và khó khăn đó, BCĐ Cuộc vận động Thành phố (BCĐCVĐTP) đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, toàn diện việc thực hiện kế hoạch năm 2017 và đạt kết quả thực hiện CVĐ trong 9 tháng đầu năm như sau:

  1. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo

     BCĐCVĐTP chỉ đạo các đơn vị sở, ban, ngành thành viên, BCĐ các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện CVĐ theo kế hoạch, đánh giá kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn, đơn vị trong 9 tháng đầu năm; tổ chức phát hành 92.405 cuốn Sổ tay người tiêu dùng, triển khai chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2017; tổ chức Hội chợ hàng Việt, Hội nghị giao thương và giải pháp đẩy mạnh kết nối cung cầu giữa thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố năm 2017.

      2. Công tác tuyên truyền

      Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Cuộc vận động, BCĐCVĐTP đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên, BCĐCVĐ quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền Cuộc vận động đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng: qua các phương tiện thông tin đại chúng, tờ rơi, áp phích, pano, khẩu hiệu; qua các buổi tọa đàm, hội thảo, hội nghị, các buổi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ Mặt trận và hội viên, đoàn viên..., qua đó nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc hưởng ứng thực hiện Cuộc vận động

     Tổ chức định hướng tuyên truyền thông qua giao ban các cơ quan báo chí để biên soạn tin, bài phản ánh hoạt động triển khai thực hiện Cuộc vận động và tuyên truyền chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2017. Triển khai công tác tuyên truyền về tình hình kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố 9 tháng đầu năm 2017 lồng ghép với những nội dung liên quan của Cuộc vận động.

     3. Chương trình đưa hàng Việt Nam đến người tiêu dùng, đẩy mạnh phát triển thương mại, bình ổn thị trường:

      Sở Công Thương chỉ đạo tổ chức trên 300 chuyến bán hàng lưu động tại khu vực ngoại thành thực hiện Chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu, triển khai kế hoạch về phát triển thương mại điện tử năm 2017; xây dựng Đề án “Phát triển thương mại dịch vụ văn minh, hiện đại trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025”, Đề án “Quản lý và phát triển hoạt động Logistics trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2025”; tổ chức Hội chợ hàng Việt từ ngày 21/9 – 25/9 với 300 gian hàng của trên 200 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt đến từ 30 tỉnh, thành phố trong cả nước và Hội nghị liên kết giao thương, kết nối cung cầu giữa các doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh, thành phố với sự tham gia của gần 200 doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất thuộc 30 quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội; gần 30 tỉnh, thành phố đăng ký tham gia, đồng thời có trên 100 nhà phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm, nhà hàng, khách sạn Hà Nội đăng ký tham dự.

       4. Công tác quản lý Nhà nước

     - Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp: Tiếp tục tham mưu cho các cơ quan quản lý Nhà nước triển khai việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến công, phát triển làng nghề, góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu. Sở Công Thương phối hợp triển khai các nội dung như: xây dựng Đề án phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố Hà Nội tới năm 2020, định hướng đến năm 2030; tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp và người lao động...

     BCĐ CVĐ quận, huyện, thị xã phối hợp với chính quyền cùng cấp hỗ trợ các doanh nghiệp xác định, lựa chọn địa điểm bán hàng thuận lợi để nhân dân, người tiêu dùng đến thăm quan, mua sắm nhằm quảng bá, giới thiệu các chương trình bán hàng Việt trên địa bàn dân cư, quy hoạch vùng trồng trọt, chăn nuôi thực phẩm an toàn, hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu hàng hóa. Tiêu biểu: Huyện Đông Anh thực hiện hoàn thành xây dựng 02 nhãn hiệu tập thể: “nếp cái hoa vàng Đông anh” và “gỗ mỹ nghệ Vân Hà”. Quận Nam Từ Liêm tổ chức thành công Hội nghị tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn quận năm 2017; xây dựng 11 điểm bán thực phẩm an toàn; tổ chức được 02 điểm bán thực phẩm sạch. Huyện Thạch Thất quy hoạch vùng chuyên canh sản xuất nông sản sạch như khoai tây ở xã Hương Ngải, ớt ở xã Yên Bình, đu đủ ở xã Dị Nậu... các trang trại chăn nuôi tập trung như trang trại Hoa Viên xã Yên Bình; xây dựng nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm: cơ kim khí Phùng Xá, chè kho Đại Đồng. Huyện Thanh Trì hỗ trợ đăng ký mã vạch các sản phẩm rau an toàn của xã Yên Mỹ, Duyên Hà; tôm, cá của xã Đông Mỹ, gạo chất lượng cao của xã Vĩnh Quỳnh...

     - Hoạt động hỗ trợ người tiêu dùng: Sở Công Thương phối hợp chuẩn bị nội dung, triển khai thực hiện Tháng khuyến mại Hà Nội năm 2017. Sở Tài chính thự hiện kiểm tra công tác bình ổn giá và kiểm tra giám sát việc đánh giá, kê khai, niê yết giá theo quy định của pháp luật, nhất là các hàng hóa, dịch vụ thiêt yếu, hướng dẫn các đơn vị xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Cuộc vận động năm 2018. Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố phối hợp tổ chức 60 lớp tập huấn “Nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng trong lựa chọn và sử dụng rau an toàn”, giới thiệu sản phẩm của chuỗi sản xuất và cung cấp sản phẩm chăn nuôi đảm bảo an toàn thực phẩm. Hội Nông dân Thành phố chỉ đạo xây dựng các mô hình kinh tế tập thể và tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Người nông dân Hà Nội chỉ sản xuất, tiêu dùng và bán ra thị trường những sản phẩm nông nghiệp an toàn”. Phối hợp tổ chức Phiên giao dịch nông sản an toàn nhằm giới thiệu và tiêu thụ rau xanh các loại theo mùa được người tiêu dùng đánh giá cao.

     BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã tổ chức các chương trình bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tiêu biểu: Quận Nam Từ Liêm đã thành lập 13 trạm xét nghiệm ATTP nhanh các sản phẩm thực phẩm tiêu dùng hàng ngày. Huyện Sóc Sơn tổ chức 01 cửa hành cung ứng và giới thiệu sản phẩm nông sản thực phẩm an toàn, rõ nguồn gốc, xuất xứ trên 50 mặt hàng tại trung tâm huyện. Huyện Thanh Oai lập danh sách tuyên truyền các làng nghề và các sản phẩm đặc trưng truyền thống để người tiêu dùng biết và tiếp cận mua sắm khi có nhu cầu như hàng kim khí xã Thanh Thùy, lồng chim, quạt giấy, tượng gỗ xã Dân Hòa, tương miến Cự Đà.

     - Công tác quản lý thị trường: Các đơn vị chức năng chủ động triển khai có hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; không để xảy ra các vấn đề nhạy cảm, điểm nóng gây bức xúc dư luận, tạo sự ổn định và phát triển của thị trường, bình ổn giá cả, đồng thời đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng.

     Trong 9 tháng đầu năm 2017, Chi cục QLTT Hà Nội đã kiểm tra 7.008 vụ, xử lý 6.523 vụ. Tổng số tiền xử phạt hơn 97,9 tỷ đồng, trong đó: Phạt hành chính gần 41,6 tỷ đồng, giá trị hàng tịch thu gần 24,8 tỷ đồng, giá trị hàng tiêu hủy gần 28,5 tỷ, trị giá hàng chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc loại bỏ yếu tố vi phạm hơn 3 tỷ đồng.

      5. Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”

     BCĐCVĐTP đã triển khai tổ chức chương trình bình chọn: Ban hành các Quyết đinh thành lập Ban tổ chức chương trình, Ban Giám Khảo, Quy chế; tổ chức họp báo, Lễ công bố chương trình bình chọn tại Hội chợ hàng Việt ngày 21/9/2017 và tổ chức Lễ tôn vinh 69 doanh nghiệp có sản phẩm “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” tại Lễ khai mạc Tháng khuyến mại Hà Nội 2017 vào ngày 04/11/2017.

      Từ nay đến cuối năm, trên cơ sở nội dung Kế hoạch thực hiện Cuộc vận động năm 2017, Ban chỉ đạo Cuộc vận động Thành phố sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện một số nội dung quan trọng sau:

        - Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền CVĐ đến các doanh nghiệp, người tiêu dùng với nhiều nội dung thiết thực, đi vào trọng tâm, trọng điểm; chọn mô hình, điển hình tốt để tuyên truyền, hướng tới 100 % người dân và doanh nghiệp biết đến CVĐ; tuyên truyền vận động doanh nghiệp sản xuất hàng Việt an toàn; tiếp tục đưa nội dung tuyên truyền CVĐ vào chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ cán bộ.

        - Tổ chức đưa hàng Việt đến người tiêu dùng, tiếp tục triển khai chương trình bán hàng Việt tại các quận, huyện, thị xã, khu công nghiệp, khu chế xuất trên địa bàn Thành phố và hệ thống phân phối tại nước ngoài. BCĐCVĐTP, các sở, ban, ngành thành viên BCĐCVĐ các quận, huyện, thị xã tập trung kết nối cung - cầu, đưa sản phẩm hàng hóa chất lượng cao đến đông đảo người tiêu dùng với các hình thức đa dạng: tổ chức hội chợ, triển lãm, đưa hàng hóa đến các đại lý, cửa hàng bán lẻ; giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị...

        - Gắn hoạt động của CVĐ với các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, tổ chức hội chợ quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ; triển khai quy chế hỗ chợ doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu,... Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải cách hành chính góp phần vào việc tạo môi trường thuận lợi  giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố. Thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý thị trường, giá cả sản phẩm, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, phòng chống buôn lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, góp phần kiềm chế lạm phát, bình ổn giá đối với các mặt hàng thiết yếu, bảo đảm an sinh xã hội và tăng trưởng bền vững./.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận