Xây dựng - Quản lý đô thị

Ủy ban MTTQ Quận Hoàng Mai tăng cường công tác phối hợp thực hiện Năm trật tự văn minh đô thị 2014
Ngày đăng 18/11/2014 | 00:00  | View count: 874

Là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2014, các giải pháp thực hiện năm “trật tự và văn minh đô thị 2014” đã được triển khai đồng bộ trên địa bàn quận Hoàng Mai và đã huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các đơn vị chức năng cũng như sự ủng hộ, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Nhằm góp phần đẩy mạnh việc triển khai thực hiện vận động bảo đảm “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” công tác đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Ủy ban MTTQ quận đã xây dựng kế hoạch số 12/KH- MTHM ngày 18/3/2014 về thực hiện “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” và xây dựng, khiển khai kế hoạch số 21/KH-MTHM ngày 22/9/2014 về việc phối hợp tổ chức đợt kiểm tra việc thực hiện chương trình phối hợp “Năm trật tự văn minh đô thị 2014”.
MTTQ quận đã tổ chức 03 đoàn kiểm tra thực tế, đợt kiểm tra diễn ra từ ngày 29/9/2014 đến ngày 05/11/2014 và được đánh giá, rút kinh nghiệm tại cuộc họp giữa Ban Thường trực Ủy ban MTTQ quận và 14 phường ngày 06/11/2014. Thành phần đoàn kiểm tra gồm các đ/c trong Ban Thường trực ủy ban MTTQ quận và các đ/c là lãnh đạo các tổ chức thành viên của MTTQ quận với các nội dung: Các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng việc tổ chức thực hiện của cơ quan MTTQ và các đoàn thể chính trị; Công tác tuyên truyền Chỉ thị số 01/CT-UB ngày 12/01/2014 của UBND Thành phố về “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” Công tác tổ chức triển khai Kế hoạch số 28 ngày 25/2/2014 của UBND quận Hoàng Mai “Năm trật tự và văn minh đô thị 2014” chương trình phối hợp giữa Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên; Các văn bản ký kết giao cho các đoàn thể nhận, tự quản các tuyến phố, ngõ trên địa bàn phường; Công tác phối hợp của các ban ngành đoàn thể, cấp ủy chi bộ khu dân cư, tổ dân phố trong việc vận động các hộ gia đình duy trì việc tổng vệ sinh, thu gom rác thải tồn đọng tại các khu dân cư, tổ dân phố, các điểm kinh doanh, cửa hàng, khu vực họp chợ và các điểm công cộng trên địa bàn Quận; Kiểm tra trực tiếp việc triển khai thực hiện, các tuyến Phố tự quản của các đoàn thể; Hội CCB; Hội Phụ Nữ; Đoàn TN; Nông dân và các giải pháp đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Năm trật tự văn minh đô thị 2014 trong thời gian tới đạt kết quả cao hơn;
Qua thực tế kiểm tra đoàn kiểm tra nhận thấy: Nhìn chung, hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị” 2014 của các phường đầy đủ, bài bản và rõ ràng từ Nghị quyết chuyên đề, Kế hoạch, thông báo phân công nhiệm vụ, biên bản bàn giao, quyết định và biên bản xử lý vi phạm trật tự đô thị đến các báo cáo kết quả …vv; có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ phường đến các khu dân cư, tổ dân phố.
- Căn cứ Chỉ thị của quận, Đảng ủy 14 phường xây dựng nghị quyết chuyên đề về năm Trật tự và văn minh đô thị 2014, UBND, MTTQ và các đoàn thể các phường đã xây dựng, triển khai kế hoạch, thực hiện hiệu quả; có tổ chức Hội nghị hoặc có biên bản bàn giao các tuyến đường, phố trên địa bàn phường cho các Đoàn thể tự quản.
- Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đều được các phường chú trọng và duy trì thường xuyên với nhiều hình thức: truyên truyền, cổ động trực quan bằng các panô, khẩu hiệu…; tổ chức tuyên truyền lồng ghép tại các Hội nghị của phường, khu dân cư, tổ dân phố; tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của phường; tổ chức ký cam kết không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán đảm bảo trật tự, văn minh đô thị, giữ gìn vệ sinh môi trường cho các hộ dân trên các tuyến đường, tuyến phố tự quản; Các phường đã tổ chức ra quân tuần tra, kiểm tra và duy trì thường xuyên để đảm bảo trật tự văn minh đô thị, xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm.
- Các ban, ngành, đoàn thể của phường thực hiện công tác duy trì các tuyến phố tự quản được giao theo kế hoạch, cử các đoàn viên, hội viên truyên truyền, vận động, kiểm tra, nhắc nhở các hộ kinh doanh, buôn bán chấp hành nghiêm chỉnh, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; đồng thời có trách nhiệm lập danh sách các hộ cố tình vi phạm gửi về thường trực MTTQ phường để tổng hợp, phối hợp với UBND phường có biện pháp xử lý dứt điểm. Các ban, ngành đoàn thể của phường đã phối hợp tốt với cấp ủy chi bộ khu dân cư, Ban công tác Mặt trận, tổ dân phố trong việc vận động các hộ gia đình duy trì việc tổng vệ sinh, thu gom rác thải tồn đọng tại các khu dân cư, tổ dân phố, các điểm kinh doanh, cửa hàng, khu vực họp chợ và các điểm công cộng trên địa bàn.
- Một số ban, ngành, đoàn thể của quận và các phường đã tổ chức thực hiện “Năm trật tự văn minh đô thị” 2014 chủ động, sáng tạo như: Hội Phụ nữ quận tổ chức kiểm tra chéo giữa các phường về tuyến phố Xanh - Sạch - Sáng - Đẹp; Một số phường như Định Công vận động dân cư trong khu đô thị xã hội hóa cải tạo, sửa chữa, làm lại vỉa hè của nhà mình khang trang, sạch đẹp; phường Mai Động duy trì tuyến phố văn minh, trồng hoa, cây xanh và có hàng rào bảo vệ các bồn cây…
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thực hiện vẫn tồn tại một số hạn chế: Khi không có lực lượng chức năng tuần tra, kiểm tra thì đa số các hộ kinh doanh, buôn bán lại lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để kinh doanh. Trên các tuyến phố vẫn còn một số mái che, mái vẩy, biển quảng cáo sai quy định. Vệ sinh môi trường chưa thực sự đảm bảo, có nơi người dân đổ rác chưa đúng giờ quy định nên vẫn xuất hiện các túi ni lông rác trên các tuyến phố, tuyến ngõ; tồn tại một số điểm rác thải xây dựng gây mất mỹ quan đô thị. Vào các giờ cao điểm vẫn có một số chợ cóc hoạt động, lấn chiếm lòng, lề đường gây ùn tắc giao thông, mất vệ sinh môi trường. Một số tuyến ngõ, phố xe taxi vẫn còn đậu, đỗ trên vỉa hè, lề đường gây cản trở giao thông.
Nguyên nhân: Kết cấu hạ tầng của các phường kém, chưa đồng bộ. Nhiều tuyến đường, tuyến phố có lòng đường, vỉa hè hẹp hoặc không có vỉa hè. Mật độ dân số đông, thêm vào đó là ý thức của những người dân tạm trú, thuê cửa hàng kinh doanh trên địa bàn quận chưa tốt dẫn tới việc chưa chấp hành tốt các quy định về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông. Việc phân chia địa bàn thu gom rác giữa quận Hoàng Mai, Thanh Xuân và huyện Thanh Trì còn nhiều bất cập. Lực lượng tuần tra, kiểm tra mỏng nên không thể duy trì được công tác trật tự, văn minh đô thị hiệu quả. Kinh phí hoạt động eo hẹp. Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ở một số nơi chưa thực sự sâu, sát và hiệu quả, vẫn còn hiện tượng nể nang, chưa kiên quyết. Nâng cấp, cải tạo các tuyến phố, tuyến đường chưa đảm bảo yêu cầu; khơi thông cống rãnh để đảm bảo vệ sinh môi trường.
Đồng thời các phường cũng có những kiến nghị, đề xuất cụ thể như: Kiến nghị UBND quận bổ sung kinh phí cho UBND các phường để duy trì công tác trật tự, văn minh đô thị trong những năm tiếp theo. UBND quận có phương án xây dựng, cải tạo các chợ dân sinh trên địa bàn quận một cách hợp lý, hiệu quả để nhân dân có nơi kinh doanh, buôn bán ổn định, đảm bảo đời sống dân sinh cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và trật tự, văn minh đô thị, có chế tài thanh lý, xử lý các biển quảng cáo vi phạm bị thu giữ. Đầu tư hệ thống thoát nước tại Yên Duyên, Sở Thượng, Yên Sở khi mưa nước không thoát, ngập úng lâu ngày ảnh hưởng đến vệ sinh môi trường và đi lại của nhân dân. Phường Trần Phú đề nghị Quận tạo điều kiện cho các hộ chăn nuôi gia súc chuyển ra khu đê bãi (lò gạch), xa khu dân cư để đảm bảo vệ sinh môi trường, Kiến nghị UBND quận có phương án giải quyết bãi đỗ xe hồ Đền Lừ tránh ảnh hưởng giao thông, cảnh quan đô thị. Cần có sự phối, kết hợp chặt chẽ hơn nữa giữa các ban, ngành đoàn thể với UBND - Công an - lực lượng bảo vệ dân phố của phường để công tác giữ gìn trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường được duy trì đạt kết quả cao…Qua đợt kiểm tra, Ủy ban MTTQ quận và thành viên đoàn kiểm tra đã lắng nghe ý kiến, kiến nghị của cơ sở đồng thời tổng hợp báo cáo lãnh đạo quận có phương án giải quyết.
Ông Đinh Văn Long – Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận cho biết, trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ quận và các tổ chức thành viên chỉ đạo cơ sở tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn tại, tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt trật tự văn minh đô thị góp phần xây dựng quận Hoàng Mai ngày càng hiện đại, văn minh.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh