y tế - giáo dục

Trường THCS Mai Động tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào THPT môn Ngữ văn
Ngày đăng 07/05/2018 | 11:17  | View count: 313

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, năm 2018, thí sinh dự kì thi tuyển sinh vào lớp 10 tăng gần 23.000 học sinh so với năm ngoái. Vấn đề đặt ra là giáo viên cần áp dụng những phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực và các kĩ năng mềm nào để giúp học sinh đạt được mục tiêu vào lớp 10 THPT theo nguyện vọng. Trên cơ sở đó, được sự chỉ đạo của phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, trường THCS Mai Động tiến hành tổ chức buổi Tọa đàm Chia sẻ kinh nghiệm ôn thi vào THPT cho học sinh lớp 9 ở bộ môn Ngữ văn

     Đến dự buổi tọa đàm, nhà trường vinh dự được đón đồng chí Nguyễn Thị Xuân, Chuyên viên phòng Giáo dục & Đào tạo Quận cùng các thầy cô giáo đại diện cho BGH các nhà trương, các thầy cô tổ trưởng chuyên môn, nhóm trưởng chuyên môn và các đồng chí giáo viên giảng dạy bộ môn Ngữ văn ở 17 trường THCS trong Quận. Buổi tọa đàm đã trực tiếp đi vào những vấn đề cơ bản, thiết thực được các nhà trường quan tâm.

     Ở phần thứ nhất, đồng chí Trần Thị Mai Hương chia sẻ Một số kinh nghiệm phụ đạo học sinh trung bình, yếu. Theo đồng chí, giáo viên cần giúp học sinh hệ thống kiến thức một cách đơn giản, lô gic, dễ hiểu, dễ nhớ nhất như: hệ thống tác phẩm theo trình tự thời gian, vẽ sơ đồ tư duy đơn giản bằng các từ khóa, phân loại kiến thức theo từng đề tài, chủ đề, phân môn, xây dựng chùm câu hỏi đọc hiểu văn bản với các cấp độ từ nhận biết đến vận dụng cao…“Bài toán khó” với đối tượng học sinh trung bình, yếu đã được đồng chí Mai Hương tháo gỡ một cách thuyết phục.

     Phần thứ hai, đồng chí Nguyễn Thị Hằng chia sẻ kinh nghiệm Sử dụng sơ đồ tư duy giúp học sinh ghi nhớ kiến thức cơ bản. Đồng chí Hằng cho rằng, mỗi học sinh cần có hai sơ đồ tư duy (sơ đồ cụ thể, chi tiết và sơ đồ ngắn gọn, gợi nhắc). Cách dạy học này vừa đảm bảo được tính khoa học trong trình bày vừa đạt được hiệu quả trong việc ghi nhớ kiến thức, giúp học sinh thoát khỏi lối “học vẹt”, “học chay”.

     Tiếp theo, đồng chí Phạm Thị Nhung trình bày kinh nghiệm Sử dụng hệ thống biểu bảng hiệu quả. Hệ thống biểu bảng này vừa là thước đo đánh giá về học tập (Hành trình vượt qua thử thách), vừa có tác dụng khích lệ (Tiếp sức mùa thi) và đồng hành cùng học sinh trong suốt quá trình ôn thi vất vả, căng thẳng (Thời gian là vàng).

     Để giúp học sinh ôn thi vào lớp 10 THPT đạt kết quả cao, đồng chí Phạm Thị Thu Hương chia sẻ Kinh nghiệm dạy tiết 0 hiệu quả mà trường THCS Mai Động đã áp dụng thành công. Cụ thể, quá trình dạy tiết 0 được chia thành 4 chặng với các yêu cầu ngày càng nâng cao. Chặng 1-2: Tự truy bài- Kiểm tra, chấm chéo- Đánh giá, phân loại. Chặng 3-4, ngoài những nội dung yêu cầu như hai chặng đầu, học sinh cần vẽ được Sơ đồ tư suy từ khóa gợi nhắc- Bốc thăm trả lời câu hỏi- Phiếu đánh giá.

     Bên cạnh việc dạy kiến thức, kĩ năng cho học sinh với các PPDH tích cực, người giáo viên cần Lắng nghe và thấu hiểu để có thể đồng hành cùng học sinh, giúp các em vượt qua thử thách. Những lá thư, trang nhật kí, lời động viên vào mỗi sáng sớm hay lúc đêm khuya của thầy cô dành cho các em, tư vấn tâm lí mùa thi… được đồng chí Nguyễn Thị Hường chia sẻ thực sự là món quà tinh thần vô giá, tiếp thêm nghị lực, sức mạnh và bản lĩnh cho học trò sẵn sàng vượt qua mọi tình huống khi đi thi cũng như trong cuộc sống.

     Sau phần trình bày của nhóm Văn 9 trường THCS Mai Động, những đồng chí giáo viên đến dự đã có một khoảng thời gian trao đổi chuyên môn rất sôi nổi. Các giáo viên tham dự đều có cảm nhận chung về tính thiết thực, hiệu quả mà buổi tọa đàm đem lại, tháo gỡ những băn khoăn, vướng mắc cho cả các thầy cô và học trò.

     Đây là buổi sinh hoạt chuyên môn ý nghĩa, chất lượng, giúp giáo viên có cơ hội được học hỏi, chia sẻ, giao lưu nhằm nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Thành công của buổi tọa đàm chính là lời khẳng định chắc chắn về tinh thần học hỏi, lòng nhiệt tâm, say mê chuyên môn của đội ngũ CB, GV trường THCS Mai Động nói riêng và quận Hoàng Mai nói chung.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận