y tế - giáo dục

Trường THCS Mai Động tổ chức chuyên đề chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên
Ngày đăng 19/11/2018 | 11:01  | View count: 682

Trong cuộc đời của mỗi con người, tuổi dậy thì được coi là giai đoạn phát triển mạnh mẽ nhất về thể chất cũng như quá trình tích lũy kiến thức, kinh nghiệm xã hội, định hình nhân cách, khả năng hòa nhập cộng đồng. Đó là giai đoạn tăng trưởng nhanh chóng về cơ thể, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, định hình nhân cách. Tuy vậy, do thiếu hiểu biết về sức khỏe sinh sản (SKSS) nên nhiều trẻ vị thành niên đã phải gánh chịu những biến chứng nặng nề từ việc mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai không an toàn, lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục

     Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn ảnh hưởng cả đến tương lai của các em. Vì vậy, việc cung cấp, giáo dục cho các em những kiến thức về giới, cách phòng tránh việc mang thai ngoài muốn và phòng chống xâm hại tình dục ở lứa tuổi vị thành niên là rất cần thiết.

     Nhận thấy tầm quan trọng của việc cung cấp, giáo dục kiến thức cho các em học sinh trong độ tuổi vị thành niên không chỉ là trách nhiệm của gia đình, thầy cô, y bác sỹ mà cần có sự chung tay của toàn xã hội, sáng ngày 08/11/2018, Trung tâm DS-KHHGĐ quận Hoàng Mai phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo quận Hoàng Mai triển khai buổi Chuyên đề “Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên” cho học sinh khối 8 và 9 trường THCS Mai Động.

     Hoạt động này nhận đã được sự quan tâm của Ban Giám hiệu nhà trường, các thầy cô cũng như sự hưởng ứng của hàng trăm học sinh trong buổi sinh hoạt. Dưới sự tổ chức, hướng dẫn của hai cô giáo Ngô Hằng và Nguyễn Thị Quỳnh Trang (Tổ Tự nhiên). Các em đã được giao lưu và trực tiếp tham gia vào các hoạt động như hái hoa dân chủ, trả lời câu hỏi tình huống, giải ô chữ. Học sinh được biết “Tuổi vị thành niên” là gì và mình đang ở giai đoạn nào của lứa tuổi đó.

     Với những chia sẻ chân thành, cởi mở, hai cô giáo đã giúp các em hiểu hơn về cơ thể bản thân. Vấn đề tình bạn, tình yêu tuổi học trò được đưa ra trao đổi để hướng tới việc xây dựng tình bạn chân thành, tránh để chuyện tình cảm ảnh hưởng đến việc học tập. Thẳng thắn, cởi mở nhưng tế nhị và khéo léo, hai cô giáo Ngô Hằng và Quỳnh Trang đã đề cập đến vấn đề mà nhiều học sinh còn e ngại, không dám chia sẻ là tình dục ở lứa tuổi vị thành niên. Các em học sinh lúc đầu còn ngượng ngùng sau đã mạnh dạn chia sẻ những hiểu biết của mình và đưa ra nhiều câu hỏi nhờ Ban cố vấn cũng như các chuyên gia về lĩnh vực chăm sóc SKSS vị thành niên giải đáp...

     Qua buổi sinh hoạt, học sinh còn nhận thức rõ mức độ nghiêm trọng của quan hệ tình dục không an toàn ở tuổi vị thành niên. Nó không chỉ dẫn đến nhiều loại bệnh lây lan qua đường tình dục mà còn có thể mang thai ngoài ý muốn, ảnh hưởng đến tâm lí và tương lai sau này của chính các em. Hệ lụy của nó là hiện tượng nạo hút thai mà người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất về cả sinh lí và tâm lí là các em học sinh nữ. Thầy cô cùng chuyên viên tư vấn đã chia sẻ chân thành về tình dục an toàn và những biện pháp tránh thai cho các em.

     Buổi sinh hoạt cũng không ngần ngại gióng lên hồi chuông cảnh báo về mức độ nghiêm trọng của hiện tượng xâm hại tình dục vị thành niên qua những số liệu và thông tin chính xác từ các phương tiện thông tin đại chúng. “Quy tắc bốn vòng tròn” mà các cô giáo giới thiệu được xem là một trong những phương án hữu hiệu để tránh bị quấy rối, xâm hại tình dục trẻ vị thành niên.

     Sau buổi sinh hoạt, các em đều có tâm lí rất vui vẻ, tự tin. Em Vũ Việt Hương, học sinh lớp 8A5 chia sẻ: “Em xin chân thành cảm ơn các chuyên gia và hai cô giáo đã giúp em được trang bị những kiến thức cơ bản về SKSS vị thành niên. Sau buổi sinh hoạt này, em sẽ có những suy nghĩ, lựa chọn đúng đắn trong tình bạn, tình yêu, tránh mắc phải những sai lầm đáng tiếc ảnh hưởng đến hạnh phúc và tương lai của chính mình”. Cô Nguyễn Thị Hà Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết, trường THCS Mai Động đã khéo léo lồng ghép một cách phù hợp những nội dung giáo dục giới tính, SKSS vị thành niên vào chương trình dạy học từ nhiều năm nay. Đó chính là mục tiêu tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho học sinh mà nhà trường hướng tới, cũng là chủ đề của năm học 2018- 2019 này. Do vậy, đến thời điểm hiện tại, trường không có hiện tượng học sinh mang thai ngoài ý muốn hay phải nghỉ học giữa chừng vì yêu và kết hôn khi chưa đủ tuổi.

     Buổi sinh hoạt khép lại trong bao cảm xúc của người tham dự. Đây là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa, không chỉ giúp học sinh hiểu biết và giữ gìn sự trong sáng của lứa tuổi học trò mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết 47-NQ/TW ngày 22/3/2005 của Bộ Chính trị, hướng tới nâng cao chất lượng dân số Việt Nam về thể chất, trí tuệ, tinh thần, cơ cấu nhằm đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh