y tế - giáo dục
"Một cuốn sách hay cho ta một điều tốt,
Một người bạn tốt cho ta một điều hay"
Như chúng ta đã biết, đọc sách mang đến nhiều lợi ích cho tất cả mọi người trong đó có trẻ nhỏ. Đọc sách không chỉ giúp trẻ hoàn thiện ngôn ngữ, tăng cường vốn giao tiếp, mà còn giúp trẻ trau dồi tình yêu thương ... Bởi vậy hình thành thói quen đọc sách ngay từ nhỏ là hết sức quan trọng. Trẻ mầm non chưa biết đọc xong việc cho trẻ làm quen với sách mang đến nhiều lợi ích đối với sự phát triển của trẻ.
Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024); Căn cứ công văn số 3172/SGDĐT-CTTT-KHCN ngày 17/9/2024 của Sở giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc Hướng dẫn công tác thư viện trường học năm học 2024 - 2025; Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 của ngành Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai, trường mầm non Thịnh Liệt đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để xây dựng “Thư viện xanh” trong nhà trường.
“Thư viện xanh” tại Trường Mầm non Thịnh Liệt.
Tại các lớp có góc thư viện riêng của lớp là điều kiện thuận lợi cho trẻ tiếp cận sách truyện, ứng dụng STEAM tạo nên sự phong phú thể hiện sự sáng tạo riêng của trẻ và giáo viên các lớp. Thư viện của các lớp được xếp đặt trên các vị trí dễ nhìn, dễ lấy, dễ cất độ cao phù hợp với từng lứa tuổi rất thuận tiện và an toàn cho học sinh khi sử dụng.
Giờ hoạt động góc Thư viện của các bé Trường Mầm non Thịnh Liệt.
Đặc biệt trong năm học 2024 - 2025, với dự án “Thư viện xanh”, trường mầm non Thịnh Liệt đã xây dựng phòng thư viện đảm bảo các tiêu chuẩn được quy định trong Thông tư 16/2022/TT-BGDĐT. Phòng thư viện được thiết kế đầy đủ trang thiết bị, cơ sở vật chất, sáng tạo, khoa học và đẹp mắt, không gian thoáng mát, an toàn, phù hợp với lứa tuổi, trong phòng thư viện được phân chia khu vực hoạt động dành cho cô và trẻ. Để có nguồn sách phong phú, ngay từ đầu năm học nhà trường đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng về tác dụng, vai trò, ý nghĩa của việc đọc sách, chung tay xây dựng hệ thống thư viện trường học. Đến nay tài nguyên trong thư viện nhà trường khá phong phú về thể loại sách gồm gần 2000 đầu sách với 8 thể loại khác nhau cùng các loại cây xanh.
Với tinh thần không ngại khó, ngại khổ “Tất cả vì một tương lai tri thức” cán bộ, giáo viên nhà trường tích cực làm sách sáng tạo bằng các nguyên vật liệu sẵn có để bổ sung thêm kho sách cho thư viện. Các cuốn sách sáng tạo được các cô giáo thiết kế tỉ mỉ, đẹp mắt, đa dạng về kích cỡ và chất liệu theo từng chủ đề như: sách về đồ dùng gia đình, sách về các loại hoa quả, sách về kỹ năng sống, … Việc huy động sách và làm sách sáng tạo đã được Ban giám hiệu định hướng để phù hợp với từng độ tuổi; sách sáng tạo phải được trang trí, sắp xếp khoa học và bắt mắt, thu hút trẻ. Để hoạt động thư viện trường học đạt hiệu quả BGH nhà trường đã chỉ đạo các khối chuyên môn xây dựng lịch hoạt động cụ thể tại phòng thư viện. Phòng Thư viện của nhà trường chính là điểm đến cho cô và trẻ, ở đây trẻ được “đọc” sách qua các hình ảnh ngộ nghĩnh, với các nhân vật đáng yêu, được trải nghiệm làm quen với “văn hóa đọc”.
Giờ hoạt động tại góc Thư viện của các bé Trường Mầm non Thịnh Liệt.
Phòng “Thư viện xanh” giúp trẻ có một môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện, hiệu quả và tạo cơ hội cho bé được khám phá, tìm tòi, trải nghiệm với nhiều loại trò chơi, truyện tranh đa dạng, bắt mắt, phù hợp cho lứa tuổi mầm non. Ở đây, trẻ được “đọc” sách qua các hình ảnh ngộ nghĩnh với các nhân vật đáng yêu. Thông qua việc được tương tác với sách hàng ngày như: xem, nhìn, nghe, chơi ... không chỉ giúp trẻ phát triển ngôn ngữ mà còn hình thành các kĩ năng như: Cầm sách, giở sách, hướng đọc viết từ trái sang phải từ trên xuống dưới, hướng viết các nét chữ, đọc ngắt nghỉ sau các dấu là tiền đề cho việc học sau này. Ngoài ra trẻ còn phát triển khả năng thẩm mĩ, tư duy và óc sáng tạo, biết lắng nghe, sự tập trung tốt hơn. Các tình huống trong câu chuyện giúp trẻ phát triển kĩ năng sống, có ý thức về bản thân, phát triển kĩ năng giao tiếp đặc biệt hình thành ở trẻ ý thức, hành vi văn minh trong sinh hoạt ở trường mầm non. Tuy chưa biết chữ nhưng trẻ có thể ghi nhớ từng từ thông qua việc tri giác các hình ảnh, màu sắc minh họa trong cuốn sách. Trong quá trình tương tác với sách, trẻ được hoạt động, được nghe và tập kể lại những câu chuyện thú vị. Từ đó, trẻ dần dần hình thành tình yêu đối với sách, thói quen và kĩ năng đọc sách.
“Khu vườn tri thức” của Trường Mầm non Thịnh Liệt.
Với đa dạng không gian “Thư viện xanh” là nơi mang đến cho các bạn nhỏ và đội ngũ CB-GV-NV nhà trường một “Khu vườn tri thức” nhiều mầu sắc để mỗi ngày đến trường luôn là một ngày vui và bổ ích. Phấn đấu trong những giai đoạn tiếp theo, cùng với sự chung tay của các bậc phụ huynh và CB-GV-NV trong nhà trường, “Thư viện xanh” sẽ ngày càng phong phú hơn và Trường Mầm non Thịnh Liệt sẽ từng bước tiếp cận Thư viện số.
Nguyễn Thị Trâm