y tế - giáo dục

Hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển”
Ngày đăng 16/10/2024 | 16:46  | View count: 7

Sức khỏe là mục tiêu phát triển, là nhân tố quyết định để đạt được sự phát triển bền vững. Bảo vệ, chăm sóc, nâng cao tình trạng dinh dưỡng, sức khỏe người dân là trách nhiệm của toàn xã hội. Tuần lễ “Dinh dưỡng và Phát triển” được tổ chức từ ngày 16 - 23/10 hằng năm, nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi toàn xã hội về tầm quan trọng của nước, thực phẩm.

Hưởng ứng Tuần lễ “Dinh dưỡng và phát triển”.

Tạo nguồn thực phẩm có sẵn, an toàn; tổ chức tốt bữa ăn cho gia đình, bữa ăn học đường bảo đảm đa dạng, cân đối, đầy đủ; thực hiện chăm sóc dinh dưỡng hợp lý 1.000 ngày đầu đời giúp trẻ hoàn thiện về tầm vóc và trí tuệ; lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc, bảo đảm an toàn trong chế biến và bảo quản. Đọc thông tin dinh dưỡng trên nhãn thực phẩm trước khi mua và sử dụng; sử dụng nước sạch cho mục đích sinh hoạt; uống đủ nước theo nhu cầu cơ thể. Trong đó, cần đặc biệt, lưu ý những đối tượng dễ bị tổn thương như người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ có thai, bà mẹ nuôi con dưới 02 tuổi và những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. 
Dinh dưỡng được hiểu đơn giản là những đồ ăn, thức uống được dung nạp vào cơ thể qua các bữa ăn để đảm bảo các hoạt động hàng ngày cũng như duy trì sự sống của con người. Vì một lý do nào dẫn đến thiếu hoặc thừa dinh dưỡng đều có những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe. Thiếu dinh dưỡng dễ dẫn đến suy kiệt cơ thể, suy dinh dưỡng bào thai, sảy thai, đẻ non… Thừa dinh dưỡng có thể dẫn đến béo phì, tăng huyết áp, cũng như một số bệnh về tim mạch khác. 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý là một chế độ ăn có thể cung cấp đủ năng lượng và các chất thiết yếu cho hoạt động hàng ngày. Vì vậy chế độ ăn của mỗi người không giống nhau, người lao động nặng cần ăn nhiều hơn đối với người lao động nhẹ, cũng như chế độ ăn uống bệnh lý của mỗi người một khác. Tuy nhiên, thông thường các bữa ăn phải đảm bảo đầy đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu là chất bột đường, chất đạm, chất béo, và vitamin - muối khoáng.  

Trong thực tế, mỗi loại thực phẩm đều cung cấp một số chất dinh dưỡng nhất định nhưng ở tỉ lệ khác nhau. Không một loại thực phẩm nào là hoàn hảo và cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho nhu cầu của cơ thể. 

Nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của nước, thực phẩm là nền tảng cho sự sống; nâng cao kiến thức và kỹ năng thực hành cho người dân về dinh dưỡng hợp lý, lựa chọn và chế biến thực phẩm, khuyến khích thực hiện lối sống năng động, lành mạnh. Chăm sóc về dinh dưỡng sớm; sử dụng đa dạng các loại thực phẩm, ăn uống đầy đủ, cân đối và hợp lý theo nhu cầu; biết cách lựa chọn, chế biến và sử dụng nguồn thực phẩm an toàn sẵn có; thực hiện dinh dưỡng lành mạnh, tăng cường tiêu thụ rau xanh, quả chín và thường xuyên vận động thể lực để phòng chống bệnh mạn tính không lây, thừa cân, béo phì, suy dinh dưỡng thấp còi nhằm nâng cao thể lực, tầm vóc, trí tuệ và chất lượng cuộc sống người Việt Nam.

TRUNG TÂM Y TẾ HOÀNG MAI

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh