an ninh - quốc phòng

Phòng chống HIV/AIDS trách nhiệm của toàn xã hội
Ngày đăng 27/11/2019 | 10:00

Thống kê từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS, 9 tháng năm 2019, toàn quốc có 7.779 nhiễm HIV được phát hiện 1.428 người tử vong do AIDS. Đại dịch HIV/AIDS đang tiếp tục có xu hướng giảm, tuy nhiên tốc độ giảm đang chậm lại. Cả nước đã có 188 cơ sở điều trị cung cấp thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế trong điều trị HIV/AIDS đạt 90 - 91%. Tính đến tháng 10/2019, toàn quốc có 263.190 lượt bệnh nhân điều trị ARV với tổng số thuốc đã sử dụng là hơn 8,8 triệu viên

     Thời gian qua, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố Hà Nội được nỗi lực triển khai thông qua nhiều hoạt động thiết thực như tổ chức tập huấn, đào tạo cán bộ và triển khai các mô hình thí điểm về can thiệp, dự phòng, chăm sóc và hỗ trợ cho những người có HIV đang sinh sống tại cộng đồng và trong các trung tâm giáo dục lao động xã hội; Các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, Liên đoàn lao động, Hội phụ nữ, Hội nông dân đã chủ động và tích cực tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS góp phần huy động sức mạnh của toàn xã hội tham gia các hoạt động phòng chống HIV/AIDS; Xây dựng các mô hình truyền thông, thiết lập được mạng lưới can thiệp giảm tác hại, tăng cường công tác tư vấn, xét nghiệm tự nguyện, chăm sóc điều trị người nhiễm HIV/AIDS tại nhiều cơ sở y tế công lập. Các đối tượng nhiễm HIV/AIDS được lập hồ sơ quản lý để theo dõi, được hỗ trợ về vật chất và tinh thần, được điều trị ARV miễn phí. Các bệnh viện, cơ sở điều trị trên địa bàn Hà Nội đều chú trọng công tác vô khuẩn và an toàn trong các dịch vụ y tế, tránh lây chéo, các đơn vị máu đều được sàng lọc HIV trước khi truyền cho bệnh nhân. 

     Với chủ đề “Cùng hành động để kết thúc dịch AIDS”, Tháng hành động năm nay diễn ra từ ngày 10/11 đến ngày 10/12/2019 nhằm thực hiện được mục tiêu của “Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn năm 2030" và “Phong trào toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS”; nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi có hại, thực hiện hành vi an toàn trong dự phòng lây nhiễm; tăng cường các hoạt động dự phòng lây nhiễm; giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS, tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội; đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

     Hưởng ứng Tháng hành động, các hoạt động chủ yếu diễn ra là tổ chức các hội nghị, hội thảo;  tuyên truyền phổ biến Luật phòng, chống HIV/AIDS và các văn bản quy phạm pháp luật khác; thông tin diễn biến dịch bệnh hiện nay, tác động của đại dịch đến nền kinh tế - xã hội; tổ chức đêm giao lưu văn nghệ, các buổi tọa đàm giữa lãnh đạo với người nhiễm HIV; xây dựng pano, khẩu hiệu, treo băng rôn tại các điểm công cộng có đông người qua lại; phát hành các ấn phẩm truyền thông phòng chống HIV/AIDS. Đồng thời Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh truyền thông can thiệp phòng chống HIV, trong đó tập trung truyền thông về mục đích xét nghiệm HIV và lợi ích của điều trị sớm ARV, chống kỳ thị phân biệt đối xử. Mở rộng điều trị methadone đạt chỉ tiêu 6.500 người điều trị, tiền hành thu một phần chi phí điều trị methadone; đẩy mạnh tiếp thị xã hội bao cao su, tiếp tục cung cấp bơm kim tiêm miễn phí cho đối tượng còn nghiện chích ma túy.Tăng cường công tác phối hợp, lồng ghép hoạt động phòng chống HIV/AIDS với phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm và gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội; đẩy mạnh các hoạt động thông tin giáo dục truyền thông phòng chống HIV/AIDS dưới nhiều hình thức, với phương châm hướng về cơ sở và tập trung vào những đối tượng có hành vi nguy cơ cao nhằm nâng cao nhận thức, hành vi cho mọi người trong công tác phòng chống HIV/AIDS, xóa bỏ sự kỳ thị, phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV, giúp họ sớm hòa nhập với cộng đồng, duy trì cuộc sống ổn định. Quyết tâm thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong tình hình mới.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh