cải cách hành chính - tổ chức

Hiệu quả trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cấp phường tại quận Hoàng Mai
Ngày đăng 15/12/2016 | 08:37  | View count: 1175

Thực hiện Kế hoạch số 146/KH-UBND ngày 30/7/2016 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lĩnh vực tư pháp cấp phường thuộc 10 Quận trên địa bàn thành phố và các văn bản hướng dẫn của Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, Ủy ban nhân dân Quận đã ban hành các văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, Ủy ban nhân dân 14 phường tổ chức thực hiện với 02 thủ tục hành chính liên thông (đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú) thuộc lĩnh vực Tư pháp

     Triển khai các dịch vụ công trực tuyến có nghĩa là công dân, doanh nghiệp có thể giao tiếp với chính quyền 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ nơi đâu có kết nối internet. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Như vậy, công dân, tổ chức chỉ phải đến duy nhất 1 lần để thanh toán lệ phí và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại bộ phận “Một cửa” của cơ quan, đơn vị. Ưu điểm khi triển khai hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức 3 là góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát, đơn giản hoá các thủ tục, tạo mọi thuận lợi, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, người dân. Từ kết quả ứng dụng, công dân có thể đăng ký hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi và được hỗ trợ, thông tin trực tuyến (hệ thống tổng đài tin nhắn, hệ thống hỗ trợ kỹ thuật).

     Được sự quan tâm chỉ đạo của Quận ủy, Ủy ban nhân dân Quận cùng với sự vào cuộc tích cực của các phòng, ban, đơn vị, Ủy ban nhân dân 14 phường, sau hơn 04 tháng triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong công tác tư pháp hộ tịch tại 14 phường, quận Hoàng Mai đã có những kết quả tích cực với nội dung chính là “Nâng cao chất lượng hoạt động mô hình một cửa hiện đại; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thực hiện nhận và trả hồ sơ trên mạng internet”. Đây là bước đột phá cải cách hành chính năm 2016 của Hà Nội nói chung và quận Hoàng Mai nói riêng, kết quả đạt được:

 

Tên thủ tục

Mức độ 3

Mức độ 2

Tổng

Khai sinh

1526 (tỉ lệ:84,35%)

283

1809

Khai tử

263 (tỉ lệ: 78,74% )

71

334

Tổng

1789 (tỉ lệ: 83,48%)

354

2143

 

     Việc triển khai rộng rãi hệ thống dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã phát huy hiệu quả bước đầu, góp phần cụ thể hóa ba tiêu chí trong công tác cải cách hành chính, đó là giảm thời gian giải quyết, giảm số lượt đi lại của công dân và giảm hồ sơ giấy. Tuy nhiên vẫn còn gặp khó khăn nhất định, vì thực hiện các giao dịch đều trên môi trường internet nên đối với một số cá nhân thì không mấy khó khăn; nhưng một bộ phận công dân của các phường khả năng sử dụng, cập nhật internet còn thấp nên đây là một trong những khó khăn nhất khi triển khai dịch vụ này đến người dân.

     Trong thời gian tới, quận Hoàng Mai sẽ tiếp tục chỉ đạo, các phòng, ban, đơn vị, Ủy ban nhân dân 14 phường tổ chức thực hiện tốt hơn nữa 02 thủ tục hành chính liên thông (đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú) thuộc lĩnh vực Tư pháp, tăng cường công tác tuyên truyền để công dân hiểu và chủ động tham gia nộp hồ sơ trực tuyến trong giải quyết các thủ tục hành chính. Phấn đấu tiếp tục thực hiện thêm các thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, nâng cấp dịch vụ công trực tuyến lên mức độ 4 cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí bằng trực tuyến, việc trả kết quả cũng được thực hiện trực tuyến gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện cho người sử dụng dịch vụ./.

Người dân đăng ký kê khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 tại phường Mai Động

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh