chi tiết tìm kiếm

Trường Mầm non Tân Mai: Chuyến tham quan làng gốm Bát Tràng bổ ích
Ngày đăng 19/04/2019 | 10:59

Thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018-2019; Công văn số 579/UBND-VHTT ngày 25/3/2019 của UBND quận Hoàng Mai về việc tổ chức hoạt động tham quan, học tập ngoại khóa năm học 2018 - 2019 của các trường mầm non. Ngày 10/4/2019, trường mầm non Tân Mai tổ chức cho trẻ đi tham quan học tập ngoại khóa tại Làng Gốm Bát Tràng

     Có lẽ ai cũng biết làng quê Việt Nam còn lưu lại nhiều làng nghề đặc sắc, góp phần điểm tô cho sự đa dạng phong phú của nền văn hóa nước ta. Một trong những làng nghề được lưu danh đó là Làng gốm Bát Tràng, một trong những làng nghề cho ra đời nhiều sản phẩm tinh tế, sống động, ẩn chứa màu sắc quê hương.

     Bát Tràng là một làng nghề truyền thống có từ lâu đời với bè dày lịch sử hàng năm trăm tuổi, trải qua những giai đoạn suy thoái đến hưng thịnh, làng nghề gốm đến nay vẫn giữ được nét cổ xưa, vẫn giữ được “hồn” trong từng sản phẩm gốm sứ Bát Tràng. Làng Gốm Bát Tràng với những con người thân thiện và cởi mở, yêu nghề, giữ nghề và có cái tâm với nghề. Với đôi bàn tay khéo léo và khối óc sáng tạo, những người nghệ nhân gốm sứ Bát Tràng đã tạo nên tên tuổi cho những sản phẩm gốm sứ Bát Tràng từ bình dân đến cao cấp. Những gia đình, xưởng gốm Bát Tràng từ thế hệ này qua thế hệ khác vẫn giữ được nét riêng, nét độc đáo trong từng sản phẩm gốm Bát Tràng.

     Hôm nay, 158 bé ở các khối mẫu giáo lớn, mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo bé cùng các cô bác trường mầm  non Tân Mai đã theo chân hướng dẫn viên của công ty du lịch Ấn Tượng đến thăm Xưởng Gốm Bát Tràng. Tại đây các bé sẽ được giao lưu với các cô chú nghệ nhân của làng Gốm, nghẹ các cô chú giới thiệu về lịch sử hình thành, phát triển và cách tạo ra những sản phẩm gốm độc đáo mang thương hiệu Gốm Bát Tràng. Các con được trải nghiệm, vận động, múa hát, chơi các trò chơi đố vui cùng các nghệ nhân.

     Hơn thế, trong quá trình nặn gốm các nghệ nhân hướng dẫn các bé tạo ra các sản phẩm như lọ hoa, bát, cốc…thật là thú vị các bé được tham quan và chui qua lò gốm khổng lồ100 tuổi. Tiếp theo đó là một hoạt động rất vui và bổ ích, các bé được trải nghiệm với chiếc bàn xoay và đất sét, ở đây các con có thể tự tay thiết kế các sản phẩm gốm theo sự sáng tạo của mình. Cuối cùng các con được học cách tô, vẽ và tự tay tô vẽ 1 sản phẩm mang về để lưu lại kỷ niệm của chuyến tham quan đầy thú vị.

     Vậy là một chuyến tham quan học tập ngoại khóa tại Làng Gốm Bát Tràng đã kết thúc, với biết bao nụ cười ngây thơ, hồn nhiên của các con trong niểm vui sướng. Những kiến thức, kĩ năng bổ ích đã đọng lại trong mỗi chúng ta, và có lẽ đây là một trong những kỉ niệm đẹp nhất của cô trò trường mầm non Tân Mai chúng tôi./.