TIN TỨC KHÁC

Trường Tiểu học Thịnh Liệt: Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 4
Ngày đăng 17/08/2019 | 15:05  | View count: 43

Ngay từ đầu năm học, trường Tiểu học đã tổ chức cho giáo viên đăng ký thi đua, đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm. Các giáo viên đều tích cực tham gia phong trào này. Rất nhiều đề tài với nhiều các lĩnh vực phong phú nhưng chủ yếu tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học các bộ môn và giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo, thực hiện đổi mới nội dung, chương trình. Trong số đó việc hoạt động trải nghiệm cho HS là đề tài mới rất được quan tâm

    Sáng kiến kinh nghiệm là kết quả nghiên cứu khoa học và đúc kết kinh nghiệm giáo dục của cán bộ, giáo viên, có tác dụng thúc đẩy việc nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Vì vậy, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai luôn quan tâm coi trọng, phát động thi đua phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và phổ biến, áp dụng vào việc đổi mới công tác quản lý giáo dục và giảng dạy. Ngay từ đầu năm học, trường Tiểu học đã tổ chức cho giáo viên đăng ký thi đua, đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm. Các giáo viên đều tích cực tham gia phong trào này. Rất nhiều đề tài với nhiều các lĩnh vực phong phú nhưng chủ yếu tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học các bộ môn và giáo dục đạo đức cho học sinh; bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo, thực hiện đổi mới nội dung, chương trình. Trong số đó việc hoạt động trải nghiệm cho HS là đề tài mới rất được quan tâm.

     Theo chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể vừa được Bộ giáo dục và Đào tạo thông qua ngày 28/7/2017, hoạt động trải nghiệm chính thức trở thành một hoạt động giáo dục bắt buộc ở trường phổ thông. Ở bậc tiểu học, thời lượng dành cho hoạt động trải nghiệm là 105 tiết.

     Hoạt động trải nghiệm tạo cơ hội cho học sinh: huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học và lĩnh vực giáo dục khác nhau để trải nghiệm thực tiễn đời sống gia đình, nhà trường và xã hội; tham gia vào tất cả các khâu của quy trình hoạt động, từ thiết kế hoạt động đến chuẩn bị, thực hiện và đánh giá kết quả hoạt động; trải nghiệm bày tỏ ý tưởng quan điểm sáng tạo, lựa chọn ý tưởng hoạt động; thể hiện và tự khẳng định bản thân, đánh giá và tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân, của nhóm và của các bạn, dưới sự hướng dẫn, tổ chức của nhà giáo dục, qua đó hình thành và phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực cốt lõi được tuyên bố trong chương trình tổng thể và các năng lực đặc thù của Hoạt động trải nghiệm.

     Với đề tài sáng kiến kinh nghiệm: "Một số kinh nghiệm tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh lớp 4", giáo viên muốn đưa ra một vài ý kiến, đề xuất một số kinh nghiệm về tổ chức HĐTN cho HS. Đó là cách tổ chức HĐTN cho hiệu quả và thiết thực để phát huy những năng lực vốn có của học sinh và bồi dưỡng phát triển thêm cho các em những năng lực cần thiết trong cuộc sống.

     Nội dung sáng kiến mạch lạc và cụ thể. Trong sáng kiến, Hoạt động trải nghiệm được phân chia thành 4 nội dung chính như sau: Hoạt động phát triển cá nhân; Hoạt động lao động; Hoạt động xã hội và phục vụ cộng đồng; Hoạt động giáo dục hướng nghiệp

     Sáng kiến đã đưa ra từng bước thiết kế các chủ đề thực hiện theo 4 mạch nội dung chính trên. Ở mỗi mạch chủ đề đều nêu rõ mục tiêu, hình thức tổ chức, cách chuẩn bị, các hoạt động chủ yếu. Nội dung được trình bày ngắn gọn nhưng cụ thể, nêu rõ các bước làm trong từng hoạt động.

     Chẳng hạn như về Hoạt động lao động: GV có thể tổ chức các HĐTN về hoạt động lao động ở nhà với chủ đề Em tập làm đầu bếp giúp HS được thực hành công việc của người nội trợ từ lên thực đơn, chuẩn bị nguyên liệu tới chế biến thức ăn. Ngoài ra GV có thể tổ chức HĐTN Đi chợ cùng mẹ giúp HS lựa chọn thực phẩm tươi, ngon và phù hợp với số tiền mình có, biết kiềm chế những nhu cầu chưa phù hợp với điều kiện của mình.

     GV có thể tổ chức các HĐTN Hoạt động rèn luyện năng lực cá nhân với chủ đề Em là hướng dẫn viên du lịch giúp HS dựa vào sự hiểu biết về một vùng miền đất nước để tự thiết kế hoạt động trình bày giới thiệu về vùng đất đó.

     Với hoạt động giáo dục hướng nghiệp, GV có thể tổ chức các HĐTN Hoạt động tìm hiểu, trải nghiệm thế giới nghề nghiệp với chủ đề Nghề nghiệp của bố mẹ giúp HS kể được và mô tả được công việc chính của bố mẹ hoặc người thân, hiểu những phẩm chất mà công việc cần có.

     Nhờ tham gia các hoạt động trải nghiệm này, các em học sinh hình thành những kỹ năng sống cơ bản, tham gia tích cực vào các hoạt động lao động tự phục vụ phù hợp với lứa tuổi, chăm chỉ tự giác trong học tập, lao động và rèn luyện. Các em được bồi dưỡng những phẩm chất đạo đức tốt như biết yêu thương, giúp đỡ mọi người xung quanh, biết yêu lao động, có trách nhiệm với bản thân và mọi nhiệm vụ được giao. HS đã hứng thú hơn rất nhiều về các bài học hàng ngày. Các được áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế cuộc sống nên các em ghi nhớ bài sâu hơn, cụ thể hơn.

     Như vậy viết sáng kiến kinh nghiệm thực sự là một công việc khoa học, nghiêm túc đòi hỏi người viết phải kiên nhẫn, phải có sự đầu tư trí tuệ, công sức thời gian và đặc biệt là sự tâm huyết với nghề. Việc áp dụng hiệu quả SKKN và nhân rộng điển hình ứng dụng sẽ góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, năng lực tay nghề của giáo viên. Mong rằng thời gian tới các cán bộ, giáo viên ngành giáo dục Quận Hoàng Mai  nói chung và trường Tiểu học Thịnh Liệt nói riêng sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình trong việc chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để đóng góp vào sự phát triển chung của ngành giáo dục toàn đất nước.

chỉ đạo của Quận ủy - ubnd-HĐND

Thông báo

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận