TIN TỨC KHÁC

Trường Tiểu học Thịnh Liệt: Một số biện pháp rèn cách viết văn cho học sinh lớp 3
Ngày đăng 17/08/2019 | 15:14  | View count: 38

Thực hiện Công văn số 3920/SGD&ĐT-GDTX-CN ngày 19/9/2018 của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc hướng dẫn công tác NCKH và SKKN năm học 2018-2019; Công văn số 551/PGD&ĐT ngày 28/9/2018 của phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai về việc Hướng dẫn công tác NCKH-SKKN năm học 2018-2019; Kế hoạch số 47/KH-THTL ngày 06/10/2018 về công tác nghiên cứu khoa học - Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018-2019. Tôi đã hưởng ứng và tham gia viết SKKN với đề tài: “Một số biện pháp rèn cách viết viết văn cho học sinh lớp 3”

     I. Lý do chọn đề tài:

     Chúng ta đều biết, Tiểu học là cấp học đầu tiên học sinh được bước vào ngưỡng cửa của tri thức thông qua nhiều môn học khác nhau, trong đó có có hai môn học quan trọng đó là Toán và Tiếng Việt. Mặc dù mỗi môn học có một nhiệm vụ riêng, một mục tiêu riêng song không thể phủ nhận sự qua lại và tương tác giữa chúng để tạo thành một nền tảng vững chắc cho cấp học sau. Trong đó, môn Tiếng Việt cùng với các môn học khác có nhiệm vụ cung cấp cho học sinh các kĩ năng: nghe, nói, đọc, viết. Để thực hiện được mục tiêu đó, Tiếng Việt lại được chia thành nhiều phân môn nhỏ đó là: Tập đọc, Kể chuyện, Chính tả, Tập viết, Luyện từ và câu và Tập làm văn. Trong các phân môn này, có thể nói tập làm văn là phân môn có tính tích hợp các phân môn khác. Qua tiết Tập làm văn, học sinh có khả năng xây dựng một văn bản, đó là bài nói hoặc bài viết - đây là những hình thức giao tiếp rất quan trọng, thông qua đó con người thực hiện quá trình tư duy, chiếm lĩnh tri thức, trao đổi tư tưởng, tình cảm, quan điểm trong quá trình sống. Ngôn ngữ (dưới dạng lời nói và văn bản) giữ vai trò quan trọng trong sự phát triển và tiến bộ của xã hội. Có thể nói trong các môn học thì Tiếng Việt là công cụ để phát triển ngôn ngữ quan trọng nhất. Nó là chìa khóa vạn năng giúp con người giao tiếp với nhau và tiếp thu các tiến bộ xã hội.

     Luật Giáo dục cũng ghi rõ: “Mục tiêu Giáo dục Tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức và trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học Trung học cơ sở.”

                                                                            ( Điều 23- Luật Giáo dục 2005)

      Như vậy, chúng ta thấy rằng mục tiêu giáo dục Tiểu học chỉ có thể đạt được khi mỗi nhà trường thực hiện tốt chất lượng giảng dạy của tất cả các môn học.Bậc tiểu học là bậc học nền tảng mang tính hội tụ toàn diện ở tất cả các môn học. Tiếng Việt chiếm vị trí đặc biệt quan trọng và chiếm thời lượng nhiều nhất trong chương trình dạy học ở trường Tiểu học hiện nay (8 tiết/ tuần đối với học sinh lớp Ba). Học sinh sau khi hoàn thành chương trình bậc Tiểu học phải đạt được bốn kĩ năng cơ bản: Nghe, nói, đọc, viết để làm hành trang cho các em vững bước trên con đường học tập của mình ở các cấp học sau. Do đó ta thấy được để dạy và học tốt môn Tiếng Việt là một điều vô cùng quan trọng.

     Nhận thức rõ được mục tiêu quan trọng của phân môn Tập làm văn lớp 3 nên bản thân tôi rất chú trọng đến việc giảng dạy môn học này. Tuy nhiên trong quá trình giảng dạy phân môn Tập làm văn, tôi còn gặp nhiều khó khăn. Bởi trong thực tế hiện nay, trong các cấp học nói chung và bậc Tiểu học nói riêng, phần lớn HS viết văn rất khô khan, nhất là HS lớp 3. Qua những lần kiểm tra đầu năm, tôi nhận thấy bài viết của các em hầu như chỉ cố gắng đạt nội dung, câu văn chỉ mang tính chất thông báo chứ chưa có chất văn, chưa có cảm xúc.Vì vậy, một câu hỏi luôn đặt ra đối với tôi là: Làm thế nào để nâng cao khả năng viết văn cho học sinh?

     Xuất phát từ những lí do trên, tôi chọn đề tài “Một số biện pháp rèn cách viết văn cho học sinh lớp 3”.

     II. Một số biện pháp thực hiện:

     1. Luôn chú trọng dạy học theo hướng “tích hợp - lồng ghép”

     Như đã nói ở trên, Tập làm văn là phân môn tích hợp cả kiến thức và kĩ năng của các phân môn khác trong bộ môn Tiếng Việt nói chung. Khi viết văn, học sinh cần viết đúng chính tả (phân môn Chính tả, Tập viết), cần lựa chọn và sử dụng từ ngữ chính xác đồng thời biết sử dụng các biện pháp nghệ thuật để diễn đạt các câu văn hay (phân môn Luyện từ và câu), cần lựa chọn nội dung phù hợp, tiến trình, cách viết hợp lý (nội dung các bài đọc, câu chuyện trong phân môn Tập đọc, Kể chuyện).

     2. Dạy viết câu.

     2.1. Dạy viết câu đơn giản

     2.2. Dạy viết câu văn có trạng ngữ

     2.3 Dạy viết các câu văn có hình ảnh

     2.4 Dạy viết câu văn có sử dụng các biện pháp nghệ thuật

     Muốn bài văn hay thì một điều không thể thiếu được là việc sử dụng các biện pháp nghệ thuật. Học sinh lớp 3 có rất ít kiến thức về lĩnh vực này. Nếu chúng ta không dạy thì các em làm sao nắm được. Nghệ thuật trong viết văn thì có rất nhiều các biện pháp. Nhưng theo tôi đối với học sinh ở lứa tuổi này, hai biện pháp nghệ thuật phù hợp nhất là so sánh và nhân hóa. Việc trước tiên là ta phải giúp em hiểu được thế nào là so sánh và nhân hóa?, so sánh và nhân hóa để làm gì?, làm thế nào để so sánh và nhân hóa các sự vật, hoạt động…? Điều này không thể cung cấp đơn thuần bằng lý thuyết mà cần cả một hệ thống các ví dụ khiến cho HS cảm thấy gần gũi và dễ tiếp thu.

     3. Dạy Tập làm văn theo quan điểm giao tiếp

     4. Sử dụng linh hoạt các hình thức tổ chức trong tiết dạy tập làm văn theo hướng đổi mới.

     5. Dạy học phối kết hợp các hoạt động ngoài giờ lên lớp.

     Các hoạt động ngoại khoá giúp học sinh có những hiểu biết thực tế ngoài kiến thức được học trong chương trình chính khoá. Do đó việc phối kết hợp với các hoạt động ngoài giờ lên lớp là rất cần thiết. Qua các hoạt động ngoài giờ, học sinh được rèn luyện bằng nhiều hình thức khác nhau, có nội dung liên quan đến bài học của các em. Giáo viên giảng dạy cần có sự kết phối hợp chặt chẽ với giáo viên tổng phụ trách, thông qua các buổi chào cờ nói về gương người tốt việc tốt, tổ chức các hoạt động: thi búp măng xinh, thi ca hát tập diễn các tiểu phẩm, thi kể chuyện - văn nghệ, thi đọc thơ, thi các môn năng khiếu

     III. Kết quả: 

     Từ biện pháp mà tôi đã sử dụng đã thu được kết quả thật khả quan. Chất lượng các bài văn của HS có sự chuyển biến rõ rệt. Từ hiểu biết thực tế trong cuộc sống, quan sát tranh ảnh để đưa vào câu văn một cách tự nhiên hơn, câu văn đã gãy gọn, rõ nghĩa và giàu hình ảnh hơn. Các em tự nhận thấy không còn sợ phân môn này nữa vì bản thân các em đã được đóng vai trò chủ đạo trong tiết học. Học sinh đã tạo cho chính mình sử dụng một cách tự tin về sử dụng câu từ và mạnh dạn phát huy ưu điểm chính mình tạo cho lớp học vui vẽ, sôi nổi và hứng thú hơn. Thiết nghĩ, nếu giáo viên áp dụng các biện pháp này một cách thường xuyên ở lớp thì chắc chắn chất lượng dạy học môn Tiếng Việt cho học sinh trong lớp sẽ được cải thiện.

chỉ đạo của Quận ủy - ubnd-HĐND

Thông báo

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận