TIN TỨC KHÁC

Trường Tiểu học Thịnh Liệt: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy học
Ngày đăng 17/08/2019 | 15:17  | View count: 37

Giáo dục trẻ em là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng mà cả xã hội đều quan tâm. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Vì lợi ích mười năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Nhiệm vụ giáo dục trẻ em là nhiệm vụ của toàn xã hội, song nhà trường vẫn giữ vai trò chủ đạo, đặc biệt là trường tiểu học. Do đó, ở nhà trường tiểu học nhiệm vụ dạy trẻ các tri thức khoa học và phẩm chất đạo đức là 2 nhiệm vụ song song không thể thiếu được

     Thực tế giáo dục hiện nay cho thấy việc đổi mới phương pháp dạy học và giáo dục tiểu học đã trở thành nhu cầu cấp bách. Nó đòi hỏi người giáo viên phải tự trau dồi phẩm chất, năng lực, nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, trình độ chính trị để đào tạo học sinh thành những con người tự chủ, năng động và sáng tạo. Muốn vậy mỗi người giáo viên phải là một tấm gương sáng về ý thức tự học, tự rèn luyện mình nhằm nâng cao chất lượng giờ dạy thông qua hoạt động dạy học và giáo dục.

     Vậy là từ trước đến nay, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên là vấn đề quan trọng, có vị trí chiến lược lâu dài. Ngày nay trong đời sống khoa học và công nghệ phát triển, việc bồi dưỡng giáo viên là nhiệm vụ quan trọng nhất của các cán bộ quản lí. Người cán bộ quản lí chỉ đạo hoạt động chuyên môn trong nhà trường tiểu học phải có trách nhiệm cao trong việc xây dựng, củng cố đội ngũ, nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn của tổ chuyên môn trong nhà trường để tạo cho các giáo viên trong nhà trường luôn có ý chí vươn lên về mọi mặt, học hỏi lẫn nhau nhằm đảm bảo trình độ đồng đều và ngày càng cao, phấn đấu trở thành con người mới, là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.

     Qua nghiên cứu thực trạng ở trường tiểu học Thịnh Liệt và tìm hiểu nguyên nhân tôi thiết nghĩ: Là người cán bộ quản lý phụ trách chuyên môn cần phải có biện pháp cải tiến để “nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn” trong nhà trường. Đây cũng chính là lí do tôi chọn đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng dạy học ở trường tiểu học Thịnh Liệt ” để nghiên cứu và áp dụng.

     Để nâng cao chất lượng dạy và học trong trường tiểu học, người cán bộ quản lý phải có trách nhiệm cao trong việc xây dựng, củng cố đội ngũ. Đặc biệt đi sâu tìm hiểu đội ngũ giáo viên, đội ngũ tổ trưởng chuyên môn. Muốn buổi sinh hoạt có chất lượng, đạt hiệu quả cao thì nhà quản lí chọn người tổ trưởng chuyên môn phải là người có trình độ chuyên môn vững vàng, uy tín với đồng nghiệp, người có tinh thần trách nhiệm trong công tác và có năng lực lãnh đạo, tổ chức để buổi sinh hoạt đạt mục tiêu và phát huy hết tác dụng của nó. Sau khi đã chọn được đội ngũ tổ trưởng, nắm được tâm tư, nguyện vọng, năng lực của từng người, người quản lý phải tiến hành biên chế các tổ chuyên môn. Những người có khả năng dạy phù hợp với đối tượng nào để xếp họ vào tổ chuyên môn đó.

     Nắm bắt được thực trạng như vậy, tôi nghiên cứu và đưa ra những biện pháp chỉ đạo hoạt động chuyên môn nâng cao chất lượng Dạy - Học đồng thời áp dụng có hiệu quả ở trường Tiểu học Thịnh Liệt cụ thể như sau:

- Quản lí chỉ đạo việc thực hiện chương trình - thời khóa biểu:

- Chỉ đạo sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn trong nhà trường:

+ Chỉ đạo nội dung sinh hoạt chuyên môn:

+ Kiểm tra đánh giá các tổ chuyên môn trong nhà trường.

+ Bồi dưỡng tổ trưởng chuyên môn:

- Chỉ đạo chuyên đề - hội giảng:

+ Chỉ đạo tổ chức các chuyên đề:

+ Chỉ đạo công tác hội giảng ở các tổ khối:

- Chỉ đạo thực hiện quy chế chuyên môn.

+ Chỉ đạo công tác soạn bài:

+ Chỉ đạo tiết dạy - giảng bài:

+ Thăm lớp - dự giờ:

     Với những biện pháp nêu trên, là một cán bộ quản lý phụ trách chuyênmôn tôi đã từng bước đưa chất lượng giảng dạy của giáo viên và học sinh trong toàn trường ngày một nâng cao. 100% giáo viên trong nhà trường thực hiện tốt quy chế chuyên môn, soạn bài đầy đủ đúng yêu cầu, thể hiện rõ mục tiêu, kiến thức trọng tâm của từng tiết học theo đặc trưng của từng bộ môn, thể hiện qua các hoạt động của thầy và trò. Sau mỗi hoạt động có khắc sâu kiến thức trọng tâm cho học sinh. Trong quá trình giảng dạy đã thể hiện đổi mới phương pháp dạy học. Tổ chức các hoạt động học tập phong phú dưới nhiều hình thức, phát huy tính tích cực của học sinh, học sinh được hoạt động nhiều. Đồng thời giáo viên chấm bài một cách tỉ mỉ, chính xác, chỉ rõ lỗi giúp các em nhận ra lỗi của mình mà tự sửa lại cho đúng. Phong trào thi giáo viên dạy giỏi, Hội giảng diễn ra thật sôi nổi thu hút 100% giáo viên trong trường tham gia. Ở các tiết dự thi, giáo viên đã thể hiện khả năng sáng tạo, giải quyết các tình huống sư phạm hợp lí nên kết quả thi tương đối tốt.

     Với sự chỉ đạo sát sao, áp dụng các biện pháp nêu trên nên chất lượng giáo dục của nhà trường cũng được đẩy mạnh. Kết quả Hội thi giáo viên giỏi cấp cơ sở đã đạt được 31 tiết giỏi và 16 tiết khá. Dựa trên kết quả thi giáo viên giỏi, nhà trường đã chọn và cử 02 đồng chí giáo viên tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp Quận. Kết quả 02 tiết dạy của giáo viên đều đạt kết quả tốt và 01 đồng chí giáo viên dạy môn Thể dục đã tham gia dự thi vòng 2 cấp Quận và được Ban giám khảo đánh giá cao tiết dạy.

     Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao. Dưới sự hướng dẫn của thầy cô, học sinh đã tích cực tự giác trong học tập, luôn có ý thức chuẩn bị bài ở nhà. Học sinh được thực hành, được thể hiện, được giao tiếp nên mạnh dạn tự tin khi trình bày, đề xuất giải quyết, kết luận. Quan hệ thầy trò gần gũi, gắn bó.

     Các em học sinh giỏi luôn phát huy tính sáng tạo của mình trong quá trình học tập. Học sinh ngoan, biết vâng lời thầy cô giáo, lễ phép trong giao tiếp hàng ngày, đoàn kết yêu thương nhau. Các em đã thực hiện tốt nội quy, quy định của nhà trường như đi học đều, đúng giờ, tích cực tham gia các hoạt động học tập, giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập. Giữ vệ sinh cá nhân tốt. Tham gia tích cực các hoạt động tập thể trong và ngoài giờ lên lớp, có ý thức giữ gìn của công, bảo vệ môi trường, thực hiện tốt các quy tắc về an toàn giao thông và trật tự xã hội. Vì vậy trong Học kỳ I năm học 2018-2019 100% học sinh đều có năng lực, phẩm chất tốt và đạt.

     Thông qua việc chỉ đạo “Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn” trong nhà trường, tôi đã rút ra được một số kinh nghiệm cho bản thân trong việc thực hiện vai trò quản lý của mình.

chỉ đạo của Quận ủy - ubnd-HĐND

Thông báo