TIN TỨC KHÁC

Trường Tiểu học Thịnh Liệt: Một số biện pháp luyện tập gây hứng thú cho học sinh lớp 4
Ngày đăng 17/08/2019 | 15:21  | View count: 223

Với đề tài sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp luyện tập gây hứng thú cho học sinh lớp 4 ", giáo viên muốn đưa ra một vài ý kiến, đề xuất một số kinh nghiệm về tổ chức cho HS. Đó là cách thiết thực để phát huy những năng lực vốn có của học sinh và bồi dưỡng phát triển thêm cho các em những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống

     Sáng kiến kinh nghiệm là kết quả nghiên cứu khoa học và đúc kết kinh nghiệm giáo dục của cán bộ, giáo viên, có tác dụng thúc đẩy việc nghiên cứu, ứng dụng vào thực tiễn giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Vì vậy, Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận Hoàng Mai nói chung và trường tiểu học Thịnh Liệt nói riêng luôn quan tâm coi trọng, phát động thi đua phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm và phổ biến, áp dụng vào việc đổi mới công tác giảng dạy. Ngay từ đầu năm học, trường Tiểu học đã tổ chức cho giáo viên đăng ký thi đua, đăng ký đề tài sáng kiến kinh nghiệm. Các giáo viên đều tích cực tham gia phong trào này. Rất nhiều đề tài với nhiều các lĩnh vực phong phú nhưng chủ yếu tập trung vào đổi mới phương pháp dạy học các bộ môn và giáo dục thể chất cho học sinh; bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn và nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo, thực hiện đổi mới nội dung, chương trình.

     Với đề tài sáng kiến kinh nghiệm "Một số biện pháp luyện tập gây hứng thú cho học sinh lớp 4 ", giáo viên muốn đưa ra một vài ý kiến, đề xuất một số kinh nghiệm về tổ chức cho HS. Đó là cách  thiết thực để phát huy những năng lực vốn có của học sinh và bồi dưỡng phát triển thêm cho các em những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống.

     Trong sáng kiến:

     - Dạy học tích cực sẽ phát huy vai trò chủ động các hoạt động nhận thức của học sinh trong giờ học. Giáo viên với vai trò là người thiết kế, chỉ đạo, tổ chức giờ lên lớp cần nêu vấn đề, gợi mở nhằm khai thác triệt để những kiến thức kỹ năng vận động vốn có, giúp học sinh giải quyết có hiệu quả các tình huống khác nhau trong học tập và rèn luyện thân thể. Giáo viên  giúp học sinh trong học tập ở đây không có nghĩa là làm thay cho các em mà người giáo viên chỉ đóng vai trò hướng dẫn chỉ đạo là chính.

     - Giáo viên biết kết hợp mềm dẻo các phương pháp dạy học tích cực trong những nội dung cụ thể (ôn nội dung thực hành và một số tình huống gắn liền với hoạt động thực tiễn). Điều quan trọng nhất là giúp học sinh luôn tự tin tìm thấy hứng thú trong học tập, từ đó bản thân mới tự giác, tích cực và sáng tạo trong việc giải quyết các nhiệm vụ vận động, góp phần nâng cao thể lực.

     - Trong một giờ học, cần phối hợp hài hòa cách tổ chức tập đồng loạt với tập lần lượt, tập theo nhóm tổ hay nhóm đôi. Giáo viên cần thay đổi phương pháp dạy học theo hướng nâng cao tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh, bằng cách tăng cường sử dụng các phương pháp trò chơi, thi đấu tạo tình huống cho học sinh tự quản, chỉ huy và cơ hội tham gia trong đánh giá kết quả tập luyện của bạn, của nhóm, của tổ và của lớp. Bài giảng cần có cấu trúc, sắp xếp  sao cho khoa học, hiệu quả theo hướng một bài tổng hợp, các nội dung đan xen nhau một cách hợp lý, sinh động, hấp dẫn, nhưng đảm bảo tính kỷ luật, an toàn. Khi dạy từng động tác, giáo viên nên thông tin ngắn gọn cho học sinh biết mục đích, yêu cầu động tác đó.

     - Khai thác triệt để tính sáng tạo trong tập luyện, biết nghe nhạc, biết điều khiển, biết kiểm tra và tự kiểm tra, biết chuyển đổi đội hình, phát huy hết khả năng tập luyện thể dục.

     - Kích thích hoạt động tích cực của học sinh, sao cho khi hoạt động các em không cảm thấy nhàm chán.

     Chính vì thế, các em hứng thú tập luyện và nắm vững kiến thức sâu hơn, thành tích môn học được nâng lên.

     Như vậy viết sáng kiến kinh nghiệm thực sự là một công việc khoa học, nghiêm túc đòi hỏi người viết phải kiên nhẫn, phải có sự đầu tư trí tuệ, công sức thời gian và đặc biệt là sự tâm huyết với nghề. Việc áp dụng hiệu quả SKKN và nhân rộng điển hình ứng dụng sẽ góp phần rất lớn trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, năng lực tay nghề của giáo viên. Mong rằng thời gian tới các cán bộ, giáo viên ngành giáo dục Quận Hoàng Mai  nói chung và trường Tiểu học Thịnh Liệt nói riêng sẽ tiếp tục phát huy những thế mạnh của mình trong việc chia sẻ những kinh nghiệm quý báu để đóng góp vào sự phát triển chung của ngành giáo dục toàn đất nước.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận