TIN TỨC KHÁC

Trường Tiểu học Thịnh Liệt: Một số biện pháp để công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả
Ngày đăng 17/08/2019 | 15:23  | View count: 42

Thực hiện Công văn số 3920/SGD&ĐT-GDTX-CN ngày 19/9/2018 của Sở GD&ĐT Hà Nội về việc hướng dẫn công tác NCKH và SKKN năm học 2018-2019; Công văn số 551/PGD&ĐT ngày 28/9/2018 của phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai về việc Hướng dẫn công tác NCKH-SKKN năm học 2018-2019; Kế hoạch số 47/KH-THTL ngày 06/10/2018 về công tác nghiên cứu khoa học - Sáng kiến kinh nghiệm năm học 2018 - 2019, tôi đã hưởng ứng và tham gia viết SKKN với đề tài: “Một số biện pháp để công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả”

     I. Lý do chọn đề tài:

      Là một giáo viên Tiểu học đã có 8 năm tuổi nghề, cũng là có 8 năm làm công tác chủ nhiệm, bản thân tôi ý thức được giáo viên Tiểu học là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng cấp Tiểu học trở thành cấp học nền tảng của hệ thống giáo dục quốc dân. Bởi vậy tôi luôn trăn trở: Làm sao để mỗi học sinh được phát triển toàn diện cả về tri thức và kĩ năng sống? Làm thế nào để công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả? Đó cũng là lí do thúc đẩy tôi nghiên cứu và chọn viết đề tài: “Một số biện pháp để công tác chủ nhiệm đạt hiệu quả”.

     II. Một số biện pháp thực hiện:

     1. Giáo viên phải xác định rõ vai trò, tầm quan trọng của một người giáo viên chủ nhiệm: Từ đó mỗi người sẽ xác định được nhiệm vụ, xây dựng được kế hoạch hoạt động và đề ra những biện pháp hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục.

     2. Giáo viên chủ nhiệm phải không ngừng học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, tự hoàn thiện phẩm chất, năng lực của bản thân: Giáo viên chủ nhiệm phải có phẩm chất và năng lực tổng hợp của một thầy giáo, cô giáo, của một người làm cha mẹ và của một cán bộ quản lí giáo dục; vừa là nhà tâm lí học, nhà giáo dục học và nhà nghệ thuật.

     3. Giáo viên phải tìm hiểu và nắm rõ tâm sinh lí lứa tuổi học sinh Tiểu học để có biện pháp giáo dục phù hợp:  Giáo viên cần phải dựa vào những đặc điểm tâm - sinh lí đối tượng để lựa chọn và xây dựng phương pháp, phương tiện và hình thức dạy học phù hợp, có như thế mới mang lại hiệu quả như mong muốn.

     4. Xây dựng nề nếp lớp học và ý thức tự quản cho học sinh, đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ lớp có năng lực, uy tín đối với tập thể: Xây dựng tập thể học sinh thành một tập thể có khả năng tự quản; chú trọng đến việc xây dựng xây dựng nề nếp lớp chủ nhiệm ngay từ những ngày đầu năm học, tạo cho các em những thói quen tốt, những cử chỉ đẹp.

      5. Áp dụng các phương pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh: Tôi tích cực đổi mới phương pháp dạy và học phù hợp với đối tượng học sinh mình phụ trách để tăng cường tính tự học của học sinh; thường xuyên sử dụng tranh ảnh, đồ dùng học tập mang tính minh họa cao để tạo hứng thú học tập cho các em.

     6. Chú trọng rèn kĩ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động học tập và các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: Nếu không được giáo dục kĩ năng sống, nếu thiếu kĩ năng sống, các em sẽ bị lôi kéo vào các hành vi tiêu cực, bạo lực, vào lối sống ích kỉ, thực dụng, dễ bị phát triển lệch lạc về nhân cách.

     7. Thường xuyên tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp và tạo cơ hội cho tất cả học sinh cùng tham gia: Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp là hoạt động tiếp nối hoạt động dạy học các môn văn hóa; là con đường quan trọng để gắn học với hành, lí thuyết với thực tiễn, nhà trường với xã hội.

     8. Tiếp cận, huy động, phối hợp các lực lượng xã hội cùng tham gia hoạt động, đặc biệt Đội Thiếu niên Tiền phong Hỗ Chí Minh và phụ huynh học sinh: Nhiều lực lượng xã hội có những đóng góp đáng kể cho sự thành công của hoạt động giáo dục. Vì thế người giáo viên phải biết khám phá những tiềm năng của các lực lượng này.

     9. Tích cực tổ chức các phong trào thi đua để học sinh có cơ hội thể hiện phẩm chất, năng lực của bản thân, giúp các em cùng nhau tiến bộ. Tạo không khí thi đua sôi nổi giữa các cá nhân, tổ nhóm học sinh trong lớp với nhau và với các lớp trong khối,  trong trường: Căn cứ vào kế hoạch hoạt động của trường, của Liên đội tôi thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua. Sự liên lạc, phối hợp thường xuyên, cụ thể giữa giáo viên và phụ huynh sẽ giúp học sinh ngày càng tiến bộ. Chính việc làm này đã giúp mỗi học sinh rèn luyện tính tự quản, hình thành ý thức phê bình và tự phê bình.

     10. Xác định được tầm quan trọng của tiết sinh hoạt tập thể và tổ chức sinh hoạt,  xây dựng cho học sinh ý thức tự phê bình và phê bình: Sinh hoạt giúp bản thân học sinh và tập thể lớp nhận ra ưu điểm, những mặt tích cực, tiến bộ của các em và những mặt còn hạn chế, thiếu sót để khắc phục, sửa chữa.

     III. Kết quả:  

     Học sinh hứng thú học tập, các em có nhiều tiến bộ rõ rệt trong học tập cũng như rèn luyện đạo đức; lớp học đã đạt được nhiều thành tích trong các mặt học tập, phong trào nhà trường; phụ huynh tin tưởng, yên tâm đối với việc dạy bảo của giáo viên; giáo viên khi thấy lớp mình đạt được những mục tiêu mà mình đề ra là một sự thành công lớn.

chỉ đạo của Quận ủy - ubnd-HĐND

Thông báo