TIN TỨC KHÁC

Trường Tiểu học Thịnh Liệt: Một số biện pháp quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh trong trường Tiểu học
Ngày đăng 17/08/2019 | 15:26  | View count: 44

Như chúng ta đã biết giáo dục đạo đức chính là làm cho người được giáo dục nhận thức được kiến thức văn hoá ứng xử, kỹ năng ứng xử, hành vi ứng xử. Nhận thức được các phẩm chất nhân cách thể hiện tính nhân văn như: lòng biết ơn, ý thức trách nhiệm, giàu lòng nhân ái, vị tha, biết quan tâm chia sẻ và giúp đỡ mọi người, là những giá trị đạo đức cao quý trong các mối quan hệ của con người

     Mặt khác giáo dục đạo đức cho HS tiểu học là công việc chung của gia đình, nhà trường và xã hội. Song giáo dục ở nhà trường mang tính định hướng đó là quá trình tác động từ phía giáo viên một cách có mục đích, có kế hoạch giúp cho hành vi đạo đức của mỗi học sinh phát triển đúng hướng trong các mối quan hệ. Từ đó hoàn thiện nhân cách, hình thành phát triển ý thức, tình cảm, niềm tin và thói quen cho học sinh.

     Như Bác Hồ đã từng căn dặn: “Chăm lo và bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc làm quan trọng và rất cần thiết” đặc biệt là phải quan tâm nhiều đến việc rèn luyện đạo đức cho con người. Người cho rằng: “Đạo đức là cái gốc của con người” nên Người nói: “Con người phải có cả đức và tài thì mới được trọng dụng. Còn nếu có tài mà không có đức thì cũng là người vô dụng”.

     Là một Phó hiệu trưởng phụ trách chuyên môn và công tác Đội trong NT; với hơn 20 năm trực tiếp giảng dạy và làm công tác quản lý, bản thân tôi đã đạt được những thành tích đáng kể: giải Nhất giáo viên giỏi cấp Thành Phố, nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Quận, nhiều sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại cấp Thành phố và được áp dụng hiệu quả trong giảng dạy, trong quản lý; là một giáo viên, là một nhà quản lý yêu nghề, yêu học sinh, tôi luôn trăn trở: Làm thế nào để có những biện pháp QL giáo dục đạo đức học sinh có hiệu quả? Làm thế nào để xã hội nói chung và nhà trường nói riêng có những học sinh ngoan ngoãn, lễ phép, thực hiện tốt các hành vi chuẩn mực đạo đức? Làm thế nào để học sinh biết được giá trị đạo đức, có hành vi, thái độ phù hợp với các chuẩn mực đạo đức của dân tộc, có tình yêu quê hương đất nước, có niềm tự hào về dân tộc của mình? 

     Với những kiến thức, những kĩ năng, những kinh nghiệm khiêm tốn mà tôi đã tích lũy được sau nhiều năm giảng dạy và làm công tác quản lý, nay tôi mạnh dạn chia sẻ cùng đồng nghiệp về “Một số biện pháp quản lí giáo dục đạo đức cho học trong trường Tiểu học" nhằm tìm ra những việc đã làm được, những việc còn tồn tại để có biện pháp chỉ đạo giáo dục đạo đức cho HS một cách đúng đắn, kịp thời trong năm học này và cho những năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn. Sau đây là một số nội dung nội dung, biện pháp nổi bật của sáng kiến kinh nghiệm mà tôi đã xếp loại A cấp Quận trong năm học 2018-2019 vừa qua:

     Biện pháp 1. Chỉ đạo thực hiện công tác giáo dục đạo đức thông qua giảng dạy các môn học và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

     * Giáo dục đạo đức thông qua việc giảng dạy các môn học

     Mỗi môn học đều góp phần vào việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Các môn học khác có thể tích hợp nội dung đạo đức cho học sinh. Việc tích hợp này có vai trò quan trọng. Do đó, khi dạy học phải chú ý đến yêu cầu đảm bảo kiến thức liên môn và dạy đủ các môn theo chương trình Pháp lệnh Nhà Nước.

     * Giáo dục đạo đức thông qua hoạt động ngoài giờ lên lớp.

     Hoạt động giáo dục đạo đức là bộ phân quan trọng, mang tính bản lề trong toàn bộ hệ thống kế hoạch quản lý trường học. Hiệu trưởng lập kế hoạch giáo dục đạo đức được thể hiện trong kế hoạch năm học. Đồng thời đây là kế hoạch đặc biệt, cần tách riêng cho từng việc tuyên truyền giáo dục chính trị chung của nhân dân, tạo thành một quá trình giáo dục nhất quán. Do đó hiệu quả giáo dục có khả năng được nhân lên. Các hình thức hoạt động giáo dục về mỗi chủ đề được trải ra theo thời gian gồm có các hoạt động diễn ra hàng ngày, hoạt động ở tiết sinh hoạt cuối tuần, hoạt động trong ngày kỷ niệm lịch sử, các hoạt động được xếp theo một hệ thống, hoạt động này kế tiếp, chuẩn bị, tạo thế cho hoạt động kia. Tất cả các hoạt động đều hướng tới sự hình thành của học sinh những tư tưởng, tình cảm, hành động đã được xác định trong nội dung của từng chủ đề.

     Hoạt động tập thể theo chủ đề, chủ điểm, các hoạt động chính trị - xã hội của học sinh như hoạt động từ thiện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa, tham quan thực tế, các sinh hoạt văn hoá của địa phương, tham gia các hoạt động Đội theo chương trình rèn luyện đội viên, nhi đồng. Tổ chức cho học sinh thăm gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng vào dịp 27/7 ngày thương binh liệt sĩ; tổ chức tặng quà nhân dịp Lễ - Tết. Đặc biệt quan tâm đến những học sinh của trường thuộc diện gia đình chính sách cụ thể: miễn giảm các khoản tiền đóng góp, thăm hỏi và tặng quà nhân các ngày Lễ, Tết hoặc khi ốm đau…

     Với tầm quan trọng đó, nhà trường đã kết hợp với giáo viên Tổng phụ trách, Bí thư chi đoàn, giáo viên chủ nhiệm các lớp tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp trong nhà trường theo các hình thức tổ chức các hoạt động để đảm bảo tính thiết thực, đúng yêu cầu và đem lại hiệu quả cao. Ví dụ: Ngày hội Đọc sách – Giới thiệu sách, Thi tìm hiểu về luật An toàn giao thông…

     Biện pháp 2. Làm tốt công tác thông tin giữa gia đình và nhà trường

     Nhằm thông tin kịp thời về học tập và rèn luyện của học sinh cho gia đình biết để có biện pháp phối hợp giáo dục kịp thời nhằm tạo ra sự thống nhất trong các biện pháp giáo dục học sinh.

     - Đề ra kế hoạch sinh hoạt tổ chuyên môn lồng ghép báo cáo kinh nghiệm công tác chủ nhiệm của các lớp có nề nếp tốt, học sinh vi phạm để cùng nhau học tập.

     - Nhà trường giúp giáo viên chủ nhiệm và những kinh nghiệm trong công tác giáo dục phẩm chất và bồi dưỡng năng lực cho học sinh. Đồng thời nắm bắt thông tin về tình hình đạo đức của từng học sinh, từng lớp để có biện pháp kịp thời.; giúp giáo viên chủ nhiệm định hướng kế hoạch xây dựng bồi dưỡng về đạo đức của lớp trong 1 năm, 1 học kì và từng tháng; chỉ đạo Tổng phụ trách tổ chức cuộc họp Ban chấp hành Liên đội - cán bộ lớp định kì 1lần/ tháng để nghe báo cáo và nắm bắt về việc thực hiện nề nếp, các phong trào của từng lớp.

     Biện pháp 3. Thực hiện sự phối hợp giữa nhà trường với các lực lượng đoàn thể

     Nhằm tạo ra một môi trường giáo dục lành mạnh và thống nhất trong quá trình giáo dục học sinh.

     Nhà trường cần chú ý đến chức năng của Hội Cha mẹ học sinh, cần ổn định Ban chấp hành Hội, Ban đại diện Cha mẹ học sinh từng lớp và biết phát huy tính tích cực của Hội. Bởi vì, họ là những người có tâm huyết với giáo dục, trăn trở lo lắng đến việc học hành của con em học sinh. Do vậy nhà trường tạo điều kiện thuận lợi trao đổi với họ về các mặt giáo dục: Đạo đức - Học lực, đồng thời đưa ra những đề xuất giúp cho nhà trường về khen thưởng học sinh, hỗ trợ vật chất cho học sinh nghèo, giúp đỡ học sinh cá biệt, tạo thời gian cho các em hoạt động như: sinh hoạt Sao, đội nghi thức, đội Thể dục thể thao.

     Thường xuyên liên kết với đài truyền thanh phường đưa tin, bài viết về gương '' Người tốt, việc tốt'', ''Vượt khó trong học tập''

     Mặt khác mọi gia đình phải làm tốt chức năng giáo dục đối với con em mình. Gia đình và giáo dục gia đình là một giá trị hết sức đặc trưng ở địa phương từ ngàn xưa đến nay. Gia đình có thể và phải là một nơi giáo dục giá trị đạo đức, giá trị truyền thống tốt nhất. Ngày nay phải tăng cường phổ biến các tri thức khoa học giáo dục đến từng gia đình và phối hợp chặt chẽ nhà trường với gia đình trong việc giáo dục con em chúng ta. Toàn xã hội kết hợp nhà trường và gia đình uốn nắn, bảo vệ và xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh. Trong đó người lớn, các bậc cha mẹ, các thầy cô giáo, quản lí giáo dục nhà trường phải là tấm gương để cho các em noi theo, ổn định nề nếp, kỷ luật, kỷ cương trong nhà trường một cách chắc chắn.

     Với một địa phương luôn chăm lo đến sự nghiệp giáo dục cho tất cả các ngành học, tuyên truyền trách nhiệm giáo dục của mỗi người dân, mỗi đoàn thể đã góp phần đáng kể trong việc hình thành lòng yêu gia đình, quê hương. Đó chính là môi trường giáo dục đạo đức cho học sinh tốt nhất.

     Biện pháp 4. Chỉ đạo, tổ chức giáo dục đạo đức cho học sinh

     Quá trình giáo dục đạo đức nhằm vào việc hình thành các chuẩn mực hành vi các nét đạo đức vững chắc. Vì vậy, quá trình giáo dục đạo đức cho học sinh là quá trình thực hiện 3 nhiệm vụ: giáo dục ý thức đạo đức, giáo dục thái độ, tình cảm đạo đức; giáo dục hành vi, thói quen đạo đức. Do đó, người quản lý cần chỉ đạo sâu sát các nội dung giáo dục đạo đức cho học sinh nhà trường qua các nội dung cụ thể thực hiện các nhiệm vụ đó.

     * Giáo dục ý thức đạo đức:

     Giáo dục ý thức đạo đức nhằm cung cấp cho học sinh những tri thức đạo đức cơ bản về các chuẩn mực hành vi. Trên cơ sở đó bước đầu hình thành niềm tin đạo đức cho học sinh. Các hành vi này được xây dựng từ các phẩm chất đạo đức: lòng yêu nước, lòng nhân ái, thái độ mới đối với lao động, tinh thần tập thể, tính kỷ luật. Những tri thức đạo đức này giúp học sinh biết được cái đúng - cái sai, cái tốt - cái xấu, cái thiện cái - cái ác. Từ đó các em sẽ làm theo cái đúng, ủng hộ cái tốt, tán thành cái thiện và đấu tranh, phê phán, tránh cái sai, cái xấu, cái ác, Ý thức đạo đức đúng đắn sẽ có tác dụng định hướng cho thái độ, tình cảm, hành vi đạo đức của mỗi học sinh.

     * Giáo dục thái độ, tình cảm đạo đức.

     Giáo dục thái độ, tình cảm đạo đức cho học sinh là thức tỉnh trong học sinh những rung động, cảm xúc đối với hiện thực xung quanh, làm cho các em biết yêu, biết ghét rõ ràng. Qua đó có thái độ đúng đắn đối với việc hiện thực phức tạp trong đời sống tập thể và xã hội. Thái độ thờ ơ là sản phẩm không mong muốn của giáo dục tình cảm, đạo đức.

     * Giáo dục hành vi, thói quen đạo đức.

     Cần giáo dục hành vi văn hoá thường xuyên và lâu dài, tức là hình thành cho các em hành vi không những đúng về đạo đức, mà còn đẹp về thẩm mĩ.

     Biện pháp 5. Kiểm tra đánh giá hoạt động giáo dục đạo đức

     Giúp cho cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và bản thân học sinh thấy được những ưu điểm, nhược điểm, rút kinh nghiệm, tìm ra những nguyên nhân, biện pháp để nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức cho học sinh.

     Xác định các tiêu chí, tiêu chuẩn đánh giá, xếp loại đạo đức để học sinh thực hiện.

     Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá hoạt động giáo dục đạo đức để điều chỉnh kế hoạch, điều chỉnh những biện pháp quản lý, tìm ra những giải pháp uốn nắn những lệch lạc, xử lý những vi phạm và phát huy những nhân tố tích cực, để phát huy những ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, tuyên truyền những kinh nghiệm giáo dục tiên tiến nhằm làm cho đối tượng hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục đạo đức cho học sinh, đồng thời phòng ngừa những sai phạm có thể xảy ra.

     Đối chiếu với những nội dung giáo dục đạo đức cần giáo dục cho học sinh. Tổng kết đánh giá công bằng, chính xác và kịp thời những kết quả đạt được. Từ đó, từđó rút ra các bài học kinh nghiệm.

     Đây là hoạt động mang tính pháp chế nhằm xác định, phân tích thực trạng về mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chất lượng và hiệu quả trong công việc. Từ đó phác thảo hành động tiếp theo tránh đi chệch hướng. Vì thế đây là nhiệm vụ rất quan trọng, không thể thiếu nhằm khép kín quy trình quản lý và quá trình giáo dục.

     Qua các biện pháp quản lý giáo dục đạo đức cho học sinh, tôi khẳng định:

     Việc giáo dục đạo đức cho HS trong NT Tiểu học là việc làm rất quạn trọng, cần có sự kiên trì, bền bỉ thực hiện lâu dài. Vì vậy yêu cầu người lãnh đạo phải có phẩm chất đạo đức tốt, phải có sự lo lắng, quan tâm thật sự, luôn có những trăn trở làm thế nào để giáo dục một HS có phẩm chất đạo đức tốt thật sự. Người lãnh đạo biết đề ra công tác chỉ đạo đúng đắn phù hợp; biết tổ chức, tuyên truyền tới mọi tầng lớp XH nắm vững những yêu cầu, biện pháp giáo dục năng lực và phẩm chất cho HS trong một năm học để họ cùng hưởng ứng tham gia tích cực, đem lại hiệu quả cao hơn trong công tác GDĐĐ cho HS.

     Từ xưa đến nay vấn đề đạo đức đã luôn được các cấp, các ban ngành, đoàn thể và mọi người quan tâm và đề cập đến. Đúng như Bác Hồ đã nói “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Xác định được tầm quan trọng đó, trong năm học tiếp theo tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và nghiên cứu để đưa ra những biện pháp cụ thể hơn, hay hơn, áp dụng hiệu quả hơn trong việc quản ly GDĐĐ cho HS trong NT Tiểu học.

chỉ đạo của Quận ủy - ubnd-HĐND

Thông báo