TIN TỨC KHÁC

Trường THCS Giáp Bát: Một số kinh nghiệm huấn luyện nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn cho học sinh THCS
Ngày đăng 23/08/2019 | 14:28  | View count: 2180

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm huấn luyện nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn cho học sinh THCS

A. ĐẶT VẤN ĐỀ

     I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

     Thể dục thể thao (TDTT) là một hoạt động không thể thiếu được trong đời sống văn hóa xã hội. Tập luyện TDTT có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn và tăng cường sức khỏe, đồng thời có tác dụng rèn luyện con người một cách toàn diện cả về thể chất và tinh thần. Đặc biệt TDTT đem lại cho con người sức khỏe tốt đạt được hiệu quả trong lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

     Hiện nay Điền kinh là một trong những môn thể thao cơ bản của nước ta, giữ vai trò chủ đạo trong chương trinh Giáo Dục Thể Chất ở trường học cũng như trong chương trình thể thao cho mọi người.Tập luyện Điền kinh có hệ thống và khoa học từ lâu đã khẳng định có tác dụng tốt trong việc cũng cố và tăng cường sức khỏe cho con người cùng với việc phát triển toàn diện về thể lực tạo điều kiện cho việc phát triển nâng cao thành tích môn thể thao. Điền kinh là một môn thể thao phong phú và đa dạng không những có tác dụng tăng cường sức khoẻ cho người tập mà còn là cơ sở để phát triển các tố chất thể lực như: Sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo và khéo léo. Để phát triển được thành tích thể thao nói chung và Điền kinh nói riêng thì ta phải có phương pháp huấn luyện đối với từng nội dung cụ thể.

     Nội dung chạy cự ly ngắn là một môn học đặc biệt. Chạy cự lý ngắn bao gồm các cự ly từ 20m - 400m, trong đó chạy 100m, 200m, 400m là các nội dung thi chính thức trong các cuộc thi đấu lớn như Hội khỏe phủ đổng, Đại hội thể dục thể thao và các cuộc thi đấu quốc tế lớn. Môn chạy cự ly ngắn đơn giản, cần ít thiết bị, dụng cụ để tiến hành và mở rộng phạm vi tập luyện. Chạy ngắn là nội dung được học sinh ưa thích, nhất là các em ở lứa tuổi học sinh THCS, nó phù hợp với đặc điểm tâm, sinh lý lứa tuổi, giới tính học sinh. Việc tìm ra học sinh có tố chất chạy ngắn rất đơn giản bởi nó là tố chất bẩm sinh của con người. Tuy nhiên việc huấn luyện thì rất vất vả để các em có thể phát triển tố chất sức nhanh của mình một cách triệt để nhất, đem lại thành tích cao, đòi hỏi bản thân huấn luyện viên phải là người đam mê và có kinh nghiệm trong huấn luyện chạy ngắn. Bản thân tôi đã từng tham gia thi đấu và tập luyện chạy ngắn, có nhiều kinh nghiệm trong công tác huấn luyện chạy ngắn.

     Trường chúng tôi là một trường rất có tiềm năng về Thể Dục Thể Thao, trường đã đạt khá nhiều thành tích trong môn Điền kinh ở các cuộc thi Hội khỏe phủ đổng cấp quận, tuy nhiên những kết quả đạt được vẫn còn ở các giải phong trào và trình độ nhất định vì thế chưa đạt thành tích cao trong TP và toàn quốc. Một phần cũng do trình độ tập luyện, phương tiện tập luyện cũng như công tác huấn luyện còn khiêm tốn. Đặc biệt trong những năm gần đây ban lãnh đạo trường rất quan tâm đến công tác nâng cao GDTC và TDTT nhằm tuyển chọn bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu để tham gia hội thi Thể thao học đường cũng như  Hội khỏe phủ đổng Thành Phố.

     Xuất phát từ những lí do trên với mục đích ban đầu là làm quen với công tác huấn luyện thể thao và góp phần thúc đẩy sự phát triển của môn Điền kinh trong nhà trường  tôi mạnh dạn tiến hành nghiên cứu đề tài “Một số kinh nghiệm huấn luyện nhằm nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn cho học sinh THCS".

     II. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ ĐỀ TÀI

     1. Mục đích của đề tài

     Nhằm củng cố, đúc kết kinh nghiệm huấn luyện về môn chạy ngắn, đem lại thành tích cao cho học sinh trong các  hội thi. Từng bước nâng cao kết quả trong công tác giảng giạy và huấn luyện chạy ngắn.

     2. Nhiệm vụ của đề tài

     Tìm hiểu thực trạng của học sinh trong đội tuyển Điền kinh ở nội dung chạy ngắn.

     Đề ra những phương pháp huấn luyện phù hợp với học sinh, thời gian tập luyện và điều kiện sân bãi của nhà trường.

     Tổng kết, đánh giá các phương án tác động đến đối tượng để đi đến những kết luận có tính khả thi cao. Từ đó tổng hợp thành bài học kinh nghiệm của bản thân.

     III. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM  VI  VÀ THỜI GIAN

     1. Đối tượng nghiên cứu

      Đội tuyển Điền kinh nhà trường.

      Chỉ đi sâu nghiên cứu phương pháp huấn luyện chạy cự ly ngắn cho đội tuyển Điền kinh nhà trường.

     2. Phạm vi nghiên cứu

      Những học sinh trong đội tuyển Điền kinh, nội dung chạy ngắn của nhà trường.

     3. Thời gian nghiên cứu

      Áp dụng cho học sinh năng khiếu trong thời gian ngắn khoảng 03 tháng, trước khi thi Hội Khỏe Phù Đổng diễn ra.

     IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

     Để giải quyết được các nhiệm vụ của đề tài, tôi đã dùng các phương pháp nghiên cứu sau:

Phương pháp điều tra học sinh.

Phương pháp quan sát sư phạm.

Phương pháp phân tích và tổng hợp tài liệu.

Phương pháp phỏng vấn.

Phương pháp kiểm tra đánh giá.

B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

     I. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỂN

     1. Cơ sở lý luận

     Giáo dục thể chất là một mặt của giáo dục toàn diện trong trường phổ thông, trong đó môn Thể dục có vị trí quan trọng trong việc bảo vệ và nâng cao sức khoẻ, thể lực của học sinh, chuẩn bị cho người lao động tương lai đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hoá đất nước.Việc dạy và học môn Thể dục trong trường phổ thông có nhiệm vụ trang bị cho học sinh những kiến thức và kỹ năng cơ bản để rèn luyện nâng cao sức khoẻ, thể lực, góp phần giáo dục đạo đức, ý chí và xây dựng lối sống lành mạnh, đồng thời giúp học sinh giải toả những căng thẳng do thiếu vận động tạo nên. Ngoài ra việc dạy và học Thể dục còn hướng tới thể thao thành tích giữa các trường THCS trong quận, thông qua các kỳ thi Thể thao học đường, Hội khỏe phủ đổng cấp quận. Thành tích của học sinh trong các môn thể thao nó thể hiện tố chất của học sinh và kinh nghiệm huấn luyện của giáo viên bộ môn Thể dục.

     Trong các kỳ thi Hội khoẻ phủ đổng thì môn Điền kinh chiếm số đông vận động viên (VĐV) tham gia nhất, tính chất ganh đua cao nhất, bởi tất cả các trường THCS đều chọn là môn thế mạnh của địa phương mình. Điền kinh cũng là nội dung mà học sinh rất hứng thú học, nó không tốn kém về vật chất nhưng là nội dung phát triển thể lực rất tốt. Trong bộ môn Điền kinh thì nội dung chạy ngắn học sinh rất hứng thú trong tập luyện và thi đấu. Thông qua tập luyện môn chạy ngắn rèn luyện tinh thần dũng cảm, ngoan cường, không ngại khó khăn, có ý chí vươn lên, quyết chiến, quyết thắng, nhanh nhẹn, sáng tạo và nhận thức nhanh trong học tập cho học sinh. Chạy ngắn là biện pháp chính để phát triển sức nhanh đồng thời là cơ sở để nâng cao tố chất khác như sức bền(chạy bền), sức bật (nhảy cao - nhảy xa), Chạy ngắn, đặc biệt là chạy 100m được coi là môn thể thao nữ hoàng, được học sinh yêu thích và ngay cả bản thân tôi cũng rất hứng thú trong giảng dạy và huấn luyện bộ môn này.

     2. Cơ sở thực tiễn

     Thực tế giáo dục hiện nay với yêu cầu ngày càng cao của công tác giáo dục tích cực đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển giáo dục toàn diện thì bên cạnh đó TDTT nói chung bộ môn Thể dục nói riêng cũng phải được nâng cao phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội và mục tiêu giáo dục thể chất trong nhà trường. Do đó việc nghiên cứu ứng dụng bài tập bổ trợ nâng cao thành tích cho học sinh phù hợp với mục tiêu yêu cầu trên là vấn đề cần thiết. Nhằm tìm hiểu hiệu quả việc sử dụng các bài tập chuyên môn để nâng cao thành tích chạy cự ly ngắn cho học sinh. Kết quả nghiên cứu có thể góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy môn chạy cự ly ngắn cho học sinh cấp học trung học phổ thông tạo một nền tảng vững chắc cho các em bước vào ngưởng cửa tương lai.

     Điền kinh là một môn học trọng điểm của chương trình, thông qua tập luyện Điền kinh sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, cải thiện và nâng cao chức năng các cơ quan nội tạng, phát triển toàn diện các tố chất thể lực và năng lực hoạt động cơ bản cho học sinh nâng cao sức khỏe nói chung. Chạy là môn thể thao có tính chu kì, là năng lực hoạt động cơ bản nhất của con người nó là nền tảng của các môn thể thao khác. Nhiệm vụ của giảng dạy môn chạy là phát triển các tố chất thể lực như sức nhanh, sức mạnh, sức bền, mềm dẻo, khéo léo, linh họat và nhịp điệu, thúc đẩy cơ thể, các cơ quan vận động, thúc đẩy phát triển các công năng của cơ quan nội tạng, làm cho học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản kĩ năng và kĩ thuật cơ bản của môn chạy, nắm được tư thế chạy đúng, nâng cao năng lực chạy. Bài tập bổ trợ là các bài tập sử dụng để nâng cao tố chất thể lực có liên quan tới nội dung kĩ thuật nào đó nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh nắm vững được kĩ thuật cần học. Bài tập bổ trợ nên tiến hành trong một khoảng thời gian nhất định trước khi học một kĩ thuật nào đó, bởi vì muốn nâng cao một tố chất nào đó của con người cần phải có một thời gian tích lũy. Dựa vào đặc điểm phát triển cơ thể và trình độ của học sinh mà lựa chọn sắp xếp các nội dung phù hợp.

     Đối với học sinh phổ thông việc sắp xếp lựa chọn nội dung phải chú ý đến việc giáo dục ở thời kì phát dục và lý luận phương pháp rèn luyện thể chất trên cơ sở lí luận thực tiễn cho thấy được rằng, quá trình thực hiện phương pháp nghiên cứu ứng dụng các bài tập bổ trợ để nâng cao thành tích chạy ngắn nói riêng và điền kinh nói chung trên các cơ sở đó các bài tập cần phải được lựa chọn một cách phù hợp sao cho có hiệu quả cao nâng cao chất lượng học sinh đồng thời cũng nâng cao chất lượng bộ môn, quá trình vận dụng giáo viên biết lựa chọn phát huy tác dụng bài tập đảm bảo đúng phù hợp nội dung, học sinh n