TIN TỨC KHÁC

Trường THCS Giáp Bát: Một vài kinh nghiệm trong việc tổ chức hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ
Ngày đăng 23/08/2019 | 16:43  | View count: 97

Sáng kiến kinh nghiệm: Một vài kinh nghiệm trong việc tổ chức hội thi Chúng em kể chuyện Bác Hồ

  1. ĐẶT VẤN ĐỀ:

I. Lí do chọn đề tài:

     Một nhà báo Xô viết đã từng nhận xét: “ Ở Nguyễn Ái Quốc tỏa ra một thứ văn hóa, không phải văn hóa Châu Âu mà có lẽ là một nền văn hóa của tương lai…”. Nền văn hóa của tương lai ấy chính là những năng lực của một dân tộc có thể hội nhập với thế giới mà vẫn giữ được giá trị của chính mình, gắn lợi ích cá nhân với lợi ích cộng đồng, gắn lợi ích của dân tộc mình với nhân loại trên cơ sở của nguyên lí “ Không có gì quý hơn độc lập, tự do!”. Nền văn hóa của tương lai ấy chính là “ Tư tưởng Hồ Chí Minh – một tư tưởng không khép kín, tự chủ, không nhất thành bất biến mà luôn phát triển với dân tộc và thế giới”.

     Nhận thức được giá trị to lớn ấy, Đảng và Nhà nước ta đã quyết định “ phải biết làm cho tư tưởng Hồ Chí Minh sống trong cuộc sống của mọi người dân Việt Nam, tiếp tục cho nghị lực và tâm hồn của mỗi con người đang xây dựng cuộc sống của mình và góp mình vào sự nghiệp chung của đất nước…”. Và hơn ai hết, chúng ta phải hiểu rõ rằng cần phải để cho tư tưởng Hồ Chí Minh đặc biệt sống trong cuộc sống và tâm hồn của bao thế hệ thanh, thiếu nhi Việt Nam – những chủ nhân tương lai của đất nước, những lớp người cần phải “vừa hồng vừa chuyên” như sinh thời Bác Hồ từng dạy.

     Quán triệt đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước và Trung ương Đoàn, công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 – 2019 đã tập trung vào các hoạt động nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “ Thiếu nhi Việt Nam thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy”; trong đó phải kể đến việc triển khai Hội thi “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ” – một trong những hoạt động trọng tâm của năm học 2018 – 2019 để từ đó khẳng định và thể hiện lòng biết ơn vô hạn của thiếu nhi Việt Nam với vị lãnh tụ, người cha già muôn vàn kính yêu của dân tộc, tạo môi trường học tập và rèn luyện, góp phần bồi dưỡng hình thành cho các em những giá trị, phẩm chất tốt đẹp của người công dân mới XHCN.

     Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018-2019 của HĐĐ Quận về việc tổ chức cuộc thi “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, Liên đội THCS đã nhanh chóng lên kế hoạch tổ chức và tiến hành triển khai cuộc thi cấp Liên đội một cách nghiêm túc, hiệu quả.

     Tuy nhiên, để giáo dục cho học sinh hiểu rõ được những giá trị to lớn về tư tưởng và từ đó học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tôi đã phải suy nghĩ rất nhiều về việc làm sao tiến hành Hội thi bằng những hình thức có thể cuốn hút học sinh tham gia thực sự mà không thấy bị nhàm chán vì hình thức đơn điệu hay nội dung thiếu phong phú.

     Chính vì vậy, trong quá trình triển khai Hội thi “C húng em kể chuyện Bác Hồ”, bằng kinh nghiệm thực tế của bản thân trong việc đã từng tham gia dự thi Hội thi “ Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và qua cả việc tham dự một số cuộc thi khác cũng như các mô hình điểm, tôi đã rút ra một số kinh nghiệm trong việc thực hiện tổ chức Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp Liên đội. Tôi hi vọng rằng với đề tài này, tôi có thể chia sẻ một số kinh nghiệm ít ỏi của mình để chúng ta cùng rút ra những bài học, phương pháp tổ chức hay hơn cho những hoạt động tiếp theo nhằm thực hiện thắng lợi chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong những năm học tới.

     II. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:

     Tôi đã tiến hành thực nghiệm đề tài này trong học sinh toàn trường THCS vào các giờ chào cờ tuần đầu hàng tháng theo kế hoạch chương trình năm học dựa trên cơ sở sự chỉ đạo của HĐĐ và Phòng GD & ĐT Quận.

     III. Nhiệm vụ nghiên cứu

     Cuộc thi “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ” là một trong những hoạt động trọng tâm của công tác Đội trong năm học 2018 – 2019. Chính vì vậy, giáo viên Tổng phụ trách cần phải lập kế hoạch hướng dẫn chỉ đạo cụ thể nhằm giúp các em hiểu rõ được ý nghĩa để từ đó chủ động tích cực tham gia vào cuộc thi. Điều quan trọng là tạo ra được sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, lối sống và ý thức đạo đức trong từng cá nhân học sinh.

     Với lí do đó, đề tài này có nhiệm vụ:

Nghiên cứu các hình thức, phương pháp tổ chức hiệu quả Hội thi “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ

Nghiên cứu phương pháp tổ chức mô hình một buổi thi cấp Liên Đội.

Tổng hợp đánh giá và rút kinh nghiệm.

     IV. Phương pháp nghiên cứu:

Muốn tổ chức thành công cuộc thi “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, đòi hỏi phải có sự tìm tòi, sáng tạo trong cả nội dung lẫn hình thức thi. Vì vậy, phương pháp mà tôi đã sử dụng là:

Học tập và rút kinh nghiệm từ các mô hình điểm cấp Quận và Thành phố.

Tìm tòi, suy nghĩ các hình thức tổ chức sôi nổi, sáng tạo, hiệu quả.

Phân tích tổng hợp, rút kinh nghiệm sau mỗi buổi thi của các Chi Đội.

PHẦN B: NỘI DUNG

     I. Cơ sở lí luận:

     Nhận thức được giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 06-CT/TW ngày 07/11/2006 về việc tổ chức cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhằm làm cho toàn Đảng, toàn dân ta nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh sâu rộng trong toàn xã hội, đặc biệt trong cán bộ Đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh.

     Hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Bộ Chính trị, sáng ngày 17/05/2007, Trung ương Đoàn TNCS đã phát động cuộc thi “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ” trên toàn quốc kéo dài từ tháng 10/2007 đến tháng 05/2008. Cuộc thi tổ chức nhằm sưu tầm những mẩu chuyện về đạo đức, lối sống giản dị của Bác Hồ, góp phần làm phong phú thêm tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp của Bác và đưa phong trào kể chuyện và học tập, làm theo tấm gương Bác trở thành một hoạt động văn hóa trong nhà trường.

     Thực hiện chỉ thị của Trung ương Đoàn và HĐĐ Thành phố, HĐĐ Quận cũng đã nhanh chóng phổ biến và triển khai cuộc thi “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ” tại các trường trên địa bàn toàn Quận với quyết tâm “ Thiếu nhi quyết tâm thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy

     II. Cơ sở thực tế

     Ngày nay, cùng với sự phát triển của nền khoa học kĩ thuật tiên tiến với những bước nhảy vọt của khoa học công nghệ thông tin, cuộc sống đang dần thay đổi. Kéo theo đó là sự xuất hiện của hàng loạt các loại hình vui chơi, giải trí có sức hút lớn với mọi người, đặc biệt là đối với tầng lớp thanh thiếu niên và học sinh. Thêm vào đó, những người làm công tác giáo dục như chúng tôi có những lúc cảm thấy vô cùng nhức nhối vì tình trạng xuống cấp đạo đức trầm trọng của một bộ phận học sinh.

     Thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 – 2019 về việc triển khai Hội thi “ Chúng em kể chuyên Bác Hồ”, những người làm công tác Đội chúng tôi cũng phải đối mặt với sự thật đó. Như vậy, để tổ chức tốt cuộc thi, người làm công tác Đội buộc phải tìm tòi, suy nghĩ những hình thức tổ chức sao cho phong phú, sáng tạo để tự bản thân các hoạt động đó tạo nên sức hút thực sự với đội viên. Hơn nữa, đây không phải là một cuộc thi thông thường mà còn là một hoạt động có ý nghĩa giáo dục tư tưởng thiết thực cho các em học sinh có độ tuổi từ 6 đến 15, là một đợt sinh hoạt giáo dục sâu sắc đối với các em thiếu nhi về hình ảnh Bác Hồ kính yêu.

     Nhận thức rõ vấn đề này, thời gian đầu, tôi rất lo lắng phải làm thế nào để tổ chức Hội thi này một cách hiệu quả tại Liên đội. Sau một thời gian trăn trở, ngay từ đầu năm học, cùng với việc lập kế hoạch chung cho các hoạt động Đội khác, tôi đã xây dựng một kế hoạch riêng cho việc tổ chức cuộc thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” cấp Liên đội có sự định hướng và phê duyệt của cấp ủy và BGH nhà trường rồi triển khai tới toàn Liên đội.

     Trong quá trình triển khai, tôi đã gặp một số các thuận lợi và khó khăn sau:

     1. Thuận lợi:

Được Cấp ủy và BGH nhà trường quan tâm, chỉ đạo sát sao đến từng hoạt động Đội.

Có sự đầu tư kinh phí cho các hoạt động Đội dù quỹ trường còn hạn hẹp.

Đội ngũ GVCN nhiệt tình, đa số các học sinh ngoan, có ý thức, thích hoạt động, ham tìm hiểu.

Liên đội có truyền thống trong việc tổ chức các hoạt động tập thể và hoạt động Đội.

Bản thân tôi đã từng tham gia Hội thi “ Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và đạt giải Nhất cấp Phường, giải Ba cấp Quận nên ít nhiều cũng có kinh nghiệm trong việc tổ chức Hội thi.

     2. Khó khăn:

Thời gian dành cho các hoạt động Đội rất hạn hẹp do quỹ thời gian dành cho việc học quá nhiều. Đôi khi, để tập luyện cho một buổi thi, các chi đội phải tranh thủ ở lại sau giờ học hoặc tập từ 17h đến 19h tại sân trường sau khi học sinh ra về.

Trường nằm trên địa bàn dân cư phức tạp. Ngay gần trường là rất nhiều các hàng điện từ Internet khiến các em bị phân tán tư tưởng, chưa thực sự tập trung vào học tập và các hoạt động phong trào.

    Nội dung tiến hành

     Trong một buổi tọa đàm về Hội thi “ Kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Báo Hà Nội Mới tổ chức, GS.TS Mạnh Quang Thắng – Vụ trưởng Vụ Quản lí khoa học, học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã nói: “Học và làm theo tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là phải gắn kết không tách rời giữa học và hành, cụm từ “làm theo” trong tên cuộc vận động không có nghĩa là bắt chước mà là mỗi người phải luôn tự liên hệ, tự phê bình, tự kiểm điểm cá nhân…”.

     Rất tâm đắc với lời phát biểu đó của GS.TS. Mạnh Quang Thắng, ngay sau khi nhận được sự chỉ đạo từ phòng Giáo dục và HĐĐ Quận, tôi đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi, trong đó tôi đặc biệt lưu ý với việc tổ chức thi kể chuyện kết hợp với việc phát động Phong trào “Nghìn việc tốt dâng Bác kính yêu” để toàn Liên đội làm một việc thiết thực ngay trong và sau Hội thi để dần dần hình thành thói quen “Kể chuyện và làm theo gương Bác”, từ đó giáo dục tư tưởng, đạo đức cho các em cũng như nhắc nhở các em thực hiện “ Học đi đôi với hành” – đúng như ý nghĩa mà Hội thi mang lại.

     Theo kế hoạch thì Hội thi sẽ được tổ chức đều đặn một tháng một lần. Bên cạnh đó, hoạt động Đội trong nhà trường được chia thành năm đợt thi đua nhưng mỗi tháng lại có chủ đề riêng. Để tạo ra sự phong phú trong nội dung kể chuyện, tôi đã xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi gắn với chủ điểm thi đua và sự kiện kỉ niệm trong tháng. Hội thi được tôi chia ra thành hai giai đoạn ứng với hai học kì: Học kì I sẽ là “ Chúng em viết và kể chuyện Bác Hồ” Học kì II sẽ là “Chúng em làm theo gương Bác” với phong trào “Nghìn việc tốt dâng Bác kính yêu”.

  1. Xây dựng kế hoạch chương trình:

HỌC KÌ I: “CHÚNG EM VIẾT VÀ KỂ CHUYỆN BÁC HỒ”

THỜI GIAN

HOẠT ĐỘNG TRIỂN KHAI

CHI ĐỘI THỰC HIỆN

VIỆC LÀM THIẾT THỰC

HỖ TRỢ

Tuần 3 tháng 9

  1. Khai mạc Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”
  2. Phát động phong trào “Viết về Bác”
  • Các Chi đội Khối 6

 

 

  • Các Chi đội khối 9

Phát động toàn trường ủng hộ Quỹ “Vì trẻ em nhiễm chất độc màu da cam Quận.

  • Đảng viên: Đ/c H.Định
  • Đoàn viên: Đ/c Thu

Tuần 1 tháng 10

  1. Kể chuyện “Bác Hồ với Thủ đô Hà Nội”
  2. Phát động phong trào “Viết về Bác”
  • Các Chi đội khối 9

 

  • Các Chi đội khối 7

Kí cam kết thực hiên ATGT, PCMT và nội quy nhà trường.

  • - Đảng viên: Đ/c T.Hồng
  • - Đoàn viên: Đ/c Ngọc

Tuần 1 tháng 11

  1. Kể chuyện “Bác Hồ với sự nghiệp giáo dục”
  2. Phát động phong trào “Viết về Bác”
  • Các Chi đội khối 7

 

  • Các Chi đội khối 8

Phát động “Tuần học tốt” và “Hoa học tốt” chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.

  • - Đảng viên: Đ/c H.Hà
  • - Đoàn viên: Đ/c N.Hương

Tuần 1 tháng 12

  1. Kể chuyện “Bác Hồ với bộ đội”
  2. Phát động phong trào “Viết về Bác
  • Các Chi đội khối 8

 

  • Các Chi đội khối 6

Phát động toàn trường ủng hộ các chiến sĩ ngoài biên giới hải đảo.

  • - Đảng viên: Đ/c V.Hà
  • - Đoàn viên: Đ/c Trang

HỌC KÌ II: “CHÚNG EM LÀM THEO GƯƠNG BÁC” VỚI PHONG TRÀO “NGHÌN VIỆC TỐT DÂNG BÁC KÍNH YÊU”

2. Hình thức tổ chức cuộc thi:

Từ kế hoạch cụ thể trên đây, có thể nhận thấy rằng cuộc thi: “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ” đã được tổ chức tại Liên đội THCS bằng nhiều hình thức với những mục đích khác nhau.

  1. Hình thức “Kể chuyện Bác Hồ”:

Để đảm bảo chất lượng của cuộc thi và thời gian thực hiện (chỉ có 45 phút trong tiết chào cờ đầu tuần), tôi đã phân công cứ hai chi đội cùng chuẩn bị một câu chuyện dự thi và mỗi buổi thi hai chi đội phải dàn dựng kịch bản gồm câu chuyện dự thi có phụ họa sân khấu hóa, các tiết mục văn nghệ xen kẽ và câu hỏi hoặc các hình thức giao lưu với khan giả liên quan tới nội dung cuộc thi.

Việc phân công hai chi đội nào chuẩn bị một tiết mục dự thi cũng được tôi suy nghĩ cẩn thận. Trong quá trình phân công, tôi đã lưu ý sắp xếp một chi đội có Phụ trách chi trẻ với một chi đội có Phụ trách chi lớn tuổi. Vì sao như vậy? Bởi tôi cho rằng Phụ trách chi lớn tuổi sẽ là những người có nhiều kinh nghiệm trong các hoạt động tổ chức trong khi Phụ trách chi trẻ lại là những người năng nổ, nhiệt tình, sáng tạo sẽ mang đến những kết quả bất ngờ. Và thực tế Hội thi “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ” tại Liên đội đã chứng minh điều đó.

Cùng với việc phân công hai chi đội chuẩn bị một tiết mục dự thi, tôi cũng chú ý tới việc tham mưu với cấp ủy và BGH phân công người hỗ trợ cho các chi đội. Mỗi cuộc thi đều có sự hỗ trợ của một đồng chí Đảng viên một đồng chí trong Chi đoàn giáo viên. Như vậy, Hội thi “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ” không còn chỉ đơn thuần là một cuộc thi của học sinh mà còn là một ngày hội của tất cả các lực lượng giáo dục, các ban ngành, đoàn thể trong nhà trường. Nó tạo nên một sức mạnh tập thể, một sự đoàn kết nhất trí trong việc thực hiện một hoạt động lớn của Liên đội.

  1. Hình thức “Viết về Bác”

Hình thức thi “ Kể chuyện Bác Hồ” là một hình thức thi mang tính tập thể. Điều đó có nghĩa không phải tất cả các đội viên đều được tham gia thể hiện trong cuộc thi. Chính vì vậy, tôi đã quyết định song song với việc tổ chức “ Kể chuyện Bác Hồ”, đội viên trong toàn Liên đội sẽ được tự mình “ Viết về Bác” để thể hiện tình cảm đối với Bác Hồ kính yêu. Tuy nhiên, để tránh sự ồ ạt mang tính trào lưu cũng như để cân đối với các hoạt động khác trong nhà trường, tôi đã phát động “ Viết về Bác” mỗi tháng ở mỗi khối khác nhau và có chú ý tới việc sắp xếp mỗi khối tham gia các phần thi không bị trùng thời gian trong cùng một tháng. (Như kế hoạch ở phía trên)

Ngay từ đầu năm học, tôi cùng các em trong BCH Liên đội đã thành lập nhóm bút ME XANH khuyến khích các em viết bài gửi về báo TNTP vừa để rèn luyện khả năng viết, cảm thụ văn học của các em vừa để dấy lên phong trào “ Đội viên viết, đọc và làm theo báo Đội”. Xuất phát từ mô hình hoạt động của nhóm bút ME XANH, tôi cũng đã tham mưu với cấp ủy và BGH nhà trường thành lập Hội đồng BGK chấm bài dự thi “Viết về Bác” của các em để chọn ra những bài hay nhất hàng tháng gửi về Tòa soạn báo TNTP với hi vọng bài của các em sẽ được đăng vừa là nguồn động viên, vừa là dịp để các em chia sẻ với bạn đọc gần xa lòng biết ơn vô hạn với Bác Hồ kính yêu.

Hoạt động này ngay lập tức được Báo TNTP đánh giá rất cao. Ngay sau lần đầu tiên gửi bài đến tòa soạn, các anh chị phóng viên của báo TNTP đã rất quan tâm và chủ động liên lạc với tôi để sắp xếp lịch xuống trường nhắm hướng dẫn cho các em viết một cách bài bản hơn, chất lượng hơn. Và sau khi được các anh chị phóng viên hướng dẫn, phong trào “ Viết về Bác” tại Liên đội THCS đã trở nên sôi nổi hơn, chất lượng hơn; trong đó có không ít bài của các em đã làm BGK rớt nước mắt khi chấm bài.

Đôi lúc chúng ta ngỡ rằng thế hệ trẻ ngày nay không còn lí tưởng đạo đức cách mạng như xưa nữa bởi các em lớn lên trong cuộc sống đầy đủ, dư thừa, không còn hiểu được giá trị đích thực của cuộc sống. Nhưng đọc các bài học sinh viết về Bác mới thấy rằng thực tế không hẳn như vậy. Và điều đó cũng chứng minh một sự thật rằng ngoài việc truyền đạt kiến thức cho học trò thì các hoạt động Đội trong trường học cũng góp phần không nhỏ trong việc rèn luyện Trí – Đức – Thể - Mĩ cho đàn em thân yêu.

  1. Phong trào “Nghìn việc tốt dâng Bác kính yêu”

Quán triệt tinh thần của cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đồng thời dựa vào bản kế hoạch được xây dựng từ đầu năm học thì trong Học kì I, Liên đội  sẽ tổ chức cuộc thi: “ Chúng em viết và kể chuyện Bác Hồ”; còn Học kì II sẽ là thời gian toàn Liên đội thực hiện “ Chúng em làm theo gương Bác”. Trên cơ sở đó tôi đã phát động phong trào “ Nghìn việc tốt dâng Bác kính yêu”.

Phong trào này đã trở thành hoạt động trọng tâm của Liên đội trong Học kì II. Chưa bao giờ các chi đội lại cùng nhau thi đua làm nhiều việc tốt đến như vậy. Có chi đội đã làm một băng – zôn treo ngay trong lớp học với dòng chữ: “ Mỗi đội viên – Một việc làm thiết thực” như một lời kêu gọi, một sự thúc giục các đội viên cùng thi đua. Nhiều tấm gương “Người tốt - Việc tốt” đã được tuyên dương trong chương trình phát thanh măng non hằng ngày. Bác Hồ từng nói rằng: “Một tấm gương sống có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền”. Thấm nhuần lời dạy đó của Người, cá nhân GV Tổng phụ trách cũng luôn tổ chức nhiều hoạt động thiện nguyện có ý nghĩa để thu hút học sinh tham gia, nhằm giáo dục cho học sinh giá trị của sự yêu thương, sẻ chia với cộng đồng.

Tôi rất vui khi các con Quý Dũng, Nhật Nam, Nam Anh, Phan Hoàng Thành, Nguyễn Khôi, Bùi Ngọc Thanh lớp 9D mang nộp cho cô TPT một chiếc điện thoại Oppo rất đắt tiền các con nhặt được ở cổng trường hay Lê Ngọc Ánh lớp 6B nhặt được 100.000đ mang nộp cho cô giáo hoặc như bạn Chu Mỹ Tâm lớp 8A nhặt được hơn 800.000đ nộp cho cô giáo để trả lại người đánh mất. Tôi vui vì những bài học đạo đức về Sự trung thực với tinh thần “ nhặt được đồ rơi trả người đánh mất” đã được các con ghi nhớ. Còn rất nhiều những lần khác các bạn nhặt được 5.000đ, 10.000đ đều mang nộp cho tôi và nói với tôi rằng:“Cô ơi nếu số tiền này không có bạn nào lên nhận lại thì cô gom dần lại rồi cho vào quỹ mua sữa, gạo tặng bệnh nhân ung thư và suy thận mà cô đang làm cô nhé . Những câu nói đó của các con khiến tôi rưng rưng cảm động bởi với tôi, những bạn học sinh nhặt được 5.000đ, 10.000đ hay số tiền to hơn, tôi đều vui và trân trọng như nhau. Vấn đề khiến tôi vui không phải nằm ở giá trị của tờ tiền các con nhặt được mà nó chính là ở chỗ các con đang dần hình thành một đức tính tốt đẹp là “ Sự trung thực và Không tham lam”.  Hãy Trung thực và Không tham lam từ việc nhỏ thì sau này các con khắc sẽ Trung thực và Không tham lam ở việc lớn! Và việc các con nộp lại chiếc điện thoại rất giá trị hay những khoản tiền triệu chính là kết quả tuyệt vời từ những bài học đạo đức của hành động nộp 5.000đ, 10.000đ. Hãy tưởng tượng cảnh người bị mất đồ nhận lại được họ sẽ vui mừng mà thấy hạnh phúc biết bao trước hành động đó! Tôi mong thời gian tới, học sinh trong trường sẽ phát huy hơn nữa hành động này, không chỉ trong nhà trường mà cả ngoài xã hội để đức tính Trung thực và Không tham lam này được nhân rộng hơn nữa! Làm được như vậy là các con đang thành công trên con đường trở thành NGƯỜI TỐT góp phần làm xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên Đán và mới đây là hoạt động thiện nguyện bản thân cá nhân GV Tổng phụ trách kêu gọi xây dựng điểm trường cho trẻ vùng cao, rất nhiều học sinh cùng phụ huynh và giáo viên trong trường đã chung tay ủng hộ. Những viên gạch nghĩa tình với giá trị nhỏ nhất là 5.000đ và lớn nhất là 1.000.000đ đã được chia sẻ để mang con chữ điểm trường khang trang cho trẻ vùng cao khốn khó.

Điều này thật có ý nghĩa vô cùng khi mà tình trạng xuống cấp về đạo đức trong HS đang ngày một đáng báo động! Tôi luôn mong các con sải cánh bay cao bay xa trong cuộc sống vốn đầy khó khăn, vất vả, cực nhọc này nhưng hành trang trong hành trình ấy đừng bao giờ quên những bài học đạo đức làm người và hãy luôn cố gắng hoàn thiện bản thân để trở thành NGƯỜI TỐT trước khi trở thành NGƯỜI THÀNH ĐẠT! Tôi đã chia sẻ tất cả những điều này trước toàn trường trong các tiết Chào cờ đầu tuần và đăng cả trên trang facebook cá nhân để không chỉ muốn tuyên dương những tấm gương này mà tôi còn muốn những việc tốt như vậy được lan tỏa trong lớp lớp thế hệ học sinh, không chỉ của riêng trường tôi mà cả học sinh các trường khác nữa!

Sau một thời gian dài phát động và thực hiện phong trào “ Nghìn việc tốt dâng Bác kính yêu”, tôi dã phối hợp với các Phụ trách chi để các em viết bài thu hoạch về cảm nhận của mình đối với cuộc thi cũng như những việc làm thiết thực mà các em đã thực hiện để hưởng ứng phong trào. Các bài viết thu hoạch của các em được các Phụ trách chi thu và chấm lấy vào điểm bộ môn GDCD. Nhiều bài thu hoạch của các em được chọn và đọc trong chương trình phát thanh măng non của Liên đội.

3. Mô hình tổ chức Lễ khai mạc Hội thi: “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”

Sau khi lên kế hoạch chương trình cụ thể, Liên đội đã tổ chức khai mạc hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ” và cử 2 chi đội tham gia thi trong lễ khai mạc là Chi đội 6A và 6B.

a. Mục đích:

Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 – 2019.

Khai mạc cuộc thi nhằm chính thức phát động cuộc thi trong toàn Liên đội, thể hiện thái độ và tinh thần nghiêm túc trong việc hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

Biến cuộc thi thực sự trở thành một hoạt động văn hóa trong nhà trường, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức đạo đức của học sinh.

b. Nội dung:

Khai mạc cuộc thi.

Kể chuyện về Bác.

Giao lưu với khán giả.

Phát động phong trào “ Viết về Bác” trong học sinh khối 9.

Phát động việc làm thiết thực.

c. Hình thức:

Văn nghệ chào mừng.

Đọc diễn văn khai mạc.

Kể chuyện độc thoại có phụ họa bằng văn nghệ và hình thức sân khấu hóa.

Dẫn chương trình với hệ thống các câu hỏi để giao lưu.

Tiến hành quyên góp ủng hộ Quỹ.

d. Các bước tiến hành:

Bước chuẩn bị:

Phụ trách chi hai chi đội thống nhất lựa chọn đội viên kể chuyện.

Tổng phụ trách và hai Phụ trách chi hướng dẫn cho đội viên lựa chọn câu chuyện phù hợp đề tài.

Hai chi đội sắp xếp thời gian tập luyện và xây dựng kịch bản cho toàn bộ phần thi bao gồm: các tiết mục văn nghệ, phụ họa sân khấu, hệ thống câu hỏi giao lưu, phần thưởng cho khan giả trong phần giao lưu…(có sự định hướng của Tổng phụ trách và Phụ trách chi).

Giáo viên nhạc hướng dẫn Đội ca khúc măng non chuẩn bị 3 tiết mục chào mừng.

Thuê trang phục và trang điểm (có sự hỗ trợ của các giáo viên đã được phân công).

Tổng phụ trách chuẩn bị nội dung và phân công chuẩn bị cơ sở vật chất cho Lễ khai mạc, mời đại biểu và đại diện Hội CMHS của nhà trường.

Bước tiến hành:

Văn nghệ chào mừng:

+ Tiết mục múa: Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng. (Đội ca khúc măng non của trường trình bày).

+ Đơn ca: Bác Hồ - Một tình yêu bao la

+ Tốp ca: Bác Hồ - Người cho em tất cả.

Dẫn chương trình, tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu.

Đồng chí Hiệu trưởng lên khai mạc cuộc thi.

Tổng phụ trách công bố danh sách BGK và thể lệ cuộc thi

Nội dung chính:

Phần 1: Thi “Kể chuyện Bác Hồ”

Người thực hiện: Em Phương Anh – Đội viên đại diện hai chi đội 6A và 6B.

Câu chuyện kể: Cuộc đời cách mạng của Bác Hồ - Nhà xuất bản Kim Đồng in ấn và phát hành.

Sân khấu phụ họa:

+ Các bức tranh về Bác ứng với mỗi tình huống trong truyện được phóng to để minh họa.

+ Dàn dựng sân khấu hóa cảnh Bác lần đầu tiên trở về nước và dừng chân tại Pác – Bó sau bao năm bôn ba ở nước ngoài. (19 đội viên của 2 chi đội tham gia biểu diễn).

+ Nhạc nền phụ họa trong khi kể: “ Bác Hồ - Một tình yêu bao la

+ Bài hát phụ họa: “ Từ Radơlip đến Pác – Bó

 

Phần 2: Giao lưu khán giả

Em Lê Hồng Anh chi đội 6A và em Phương Anh chi đội 6B dẫn chương trình, nêu ra các câu hỏi để học sinh toàn trường trả lời. Mỗi học sinh trả lời đúng sẽ được nhận một phần quà của chương trình.

Các câu hỏi sử dụng trong chương trình:

Câu 1: Bác Hồ lúc nhỏ tên là gì?

          Nguyễn Sinh Cung

Câu 2: Thân phụ của Bác tên là gì?

          Nguyễn Sinh Sắc

Câu 3: Thân mẫu của Bác tên là gì?

          Hoàng Thị Loan

Câu 4: Năm nào Bác lấy tên là Nguyễn Tất Thành?

          1901

Câu 5: Nghe nhạc đoán tên bài hát?

          Viếng Lăng Bác – Hoàng Hiệp

Câu 6: Bác rời Bến Cảng Nhà Rồng vào ngày tháng năm nào?

          5/6/1911

Câu 7: Lúc lên tàu của Pháp bắt đầu hành trình đi tìm hình của nước, Bác lấy tên là gì?

          Văn Ba

Câu 8: Nghề đầu tiên Bác làm để kiếm sống bắt đầu thời kì bôn ba khắp năm châu bốn bể là nghề gì?

Phụ bếp

Câu 9: Năm 1924, Bác rời Liên Xô đến Trung Quốc và lấy tên là gì?

          Lý Thụy

Câu 10: Nghe nhạc đoán tên bài hát?

          Hồ Chí Minh đẹp nhất tên người – Trần Kiết Tường

Câu 11: Năm 1941, Nguyễn Ái Quốc về nước và lấy bí danh là gì?

          Già Thu

Câu 12: Bác lấy tên là Hồ Chí Minh vào năm nào?

          1942

Câu 13: Năm nào Hồ Chí Minh được bầu làm Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa?

          1946

Câu 14: Hãy hoàn thành vào chỗ chỗ trống một cụm từ chính xác:

“Tôi chỉ có ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai……..”

          …..cũng được học hành.

Câu 15: Hãy hát một bài hát về Bác Hồ kính yêu mà bạn biết?

Phần 3: Phát động phong trào “Viết về Bác”

Tổng phụ trách thay mặt Ban thiếu niên nhà trường phát động phong trào “Viết về Bác” trong học sinh khối 9 và hướng dẫn cách thức viết bài.

Phần 4: Phát động việc làm thiết thực trong toàn Liên đội:

Thầy giáo Chủ tịch công đoàn nhà trường lên kêu gọi học sinh toàn trường hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng một việc làm thiết thực là tham gia quyên góp ủng hộ Quỹ Vì trẻ em nhiễm chất độc màu da cam Quận.

Học sinh lần lượt lên quyên góp và ủng hộ Quỹ.

Bước kết thúc:

Toàn trường hát tập thể bài hát “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.

Mời đại biểu lên phát biểu và có ý kiến chỉ đạo rút kinh nghiệm cho các buổi thi tiếp theo.

Tổng phụ trách kết thúc lễ khai mạc.

Kết quả

Trên đây là mô hình lễ Khai mạc và một số hình ảnh về Hội thi “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ” được tiến hành tại Liên đội THCS. Ngay sau buổi lễ chúng tôi đã nhận được sự động viên, khích lệ và những ý kiến đóng góp tích cực từ phía các đại biểu đại diện các cấp. Từ những ý kiến đóng góp đó cộng thêm việc được đi dự một số các mô hình, tôi đã rút ra thêm một số kinh nghiệm trong việc tổ chức các cuộc thi tiếp theo tại Liên đội mình; trong đó tôi đặc biệt chú ý tới việc định hướng cho các chi đội có sự đổi mới sáng tạo trong hình thức và nội dung thể hiện để tránh sự lặp đi lặp lại gây tẻ nhạt, buồn chán trong cuộc thi.

Sau một năm thực hiện chương trình công tác Đội và phong trào thiếu nhi năm học 2018 - 2019 với nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức hội thi “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, tôi thấy rất phấn khởi bởi những gì Liên đội đã đạt được. Hội thi thực sự đã trở thành một hoạt động văn hóa giáo dục, một lễ hội không phải chỉ của trò mà của cả các thầy cô giáo trong nhà trường. Nếu được tận mắt chứng kiến cảnh GVCN và học sinh của các lớp sau mỗi giờ học lại ở lại tập luyện chúng ta mới hiểu được giá trị đích thực mà cuộc thi mang lại. Hình thức phân công các chi đội chuẩn bị các tiết mục dự thi đã mang lại những hiệu quả bất ngờ, nó khiến cuộc thi không phải là chạy theo “lượng” mà phải chú ý tới “chất”. Không chỉ có vậy, hình thức thi này còn khiến các tập thể gắn bó, đoàn kết với nhau hơn nhằm tạo ra một tiết mục dự thi nghiêm túc, hiệu quả. Và đó mới là ý nghĩa lớn mà cuộc thi mang lại. Đáng lưu ý là ở mỗi tiết mục dự thi, dù kinh phí quỹ Đội rất hạn hẹp nhưng tất cả các Chi đội đều quan tâm đầu tư thuê trang phục và phụ họa sân khấu một cách rất nghiêm túc khiến cuộc thi càng trở nên trang nghiêm và long trọng.

Ngoài các hoạt động Đội được tổ chức xen kẽ trong tháng, cứ mỗi một tháng một lần, học sinh toàn trường lại háo hức đón đợi buổi thi sôi nổi, hấp dẫn của các Chi đội. Và một điều mang đến sự thành công cho hội thi là đây không phải cuộc thi khoa trương, ồn ào hay chạy theo giải thưởng, thành tích mà đây là một cuộc thi đặc biệt bởi trong đó người dự thi luôn cố gắng làm sao được thể hiện hết mình để mang đến cho người nghe những cậu chuyện chứa đựng những cảm xúc dạt dào yêu thương, để làm sao mỗi câu chuyện sẽ là một động lực thúc đẩy khiến người nghe không phải chỉ nghe mà còn phải ngẫm và hành động...và thực tế là “ mỗi câu chuyện nhỏ” về đạo đức Bác Hồ trong cuộc thi đều mang đến cho người nghe những cảm xúc thật thiêng liêng, để từ đó mỗi người tự rút ra “ những bài học lớn” cho chính mình”.

Hội thi diễn ra đã trở thành một đợt sinh hoạt giáo dục sâu sắc đối với các em học sinh toàn trường về hình ảnh Bác Hồ kính yêu và thôi thúc các em chủ động tham gia các hoạt động hướng thiện một cách thực sự, đặc biệt là sau khi Liên đội phát động phong trào “ Nghìn việc tốt dâng Bác kính yêu” và điều quan trọng là thông qua cuộc thi các em cũng hiểu ra rằng “ làm theo” ở đây không có nghĩa là “bắt chước” mà là “ tuổi nhỏ làm việc nhỏ - tùy theo sức của mình”.

Sẽ là quá chủ quan khi nói rằng cuộc thi đã tác động giáo dục đạo đức tư tưởng một cách hiệu quả 100% cho học sinh bởi ý thức con người không phải một chốc một lát mà thay đổi được ngay mà muốn thay đổi được thì cần phải trải qua một quá trình rèn luyện và tự rèn luyện; nhưng thật sự Hội thi “ Chúng em kể chuyện bác Hồ” với những hình thức tổ chức phong phú, sáng tạo và đặc biệt là phong trào “Nghìn việc tốt dâng Bác kính yêu” với không biết bao nhiêu tấm gương “Người tốt - Việc tốt” của học sinh đã ít nhiều tạo ra một sự chuyển biến mạnh mẽ về đạo đức trong đội viên toàn Liên đội, giúp các em hoàn thiện dần về nhân cách, biết tự chủ, tự tin làm chủ cuộc sống của mình.

PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

     I. Kết luận:

     Ngày nay, đất nước ta đang đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, tích cực, chủ động hội nhập với nền kinh tế quốc tế phát triển theo con đường XHCN. Như vậy, trong thời kì này, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ càng trở lên hết sức quan trọng bởi vì tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh luôn là bộ phận quan trọng của nền tảng tinh thần xã hội, là động lực, nguồn sức mạnh to lớn, để nhân dân ta phát huy nội lực, vượt qua thử thách khó khăn để tiến lên.

     Sinh thời, khi đề cập về công tác giáo dục thiếu niên, nhi đồng, Bác Hồ đã từng nói: “ Ngày nay, chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ. Vì vậy Chính phủ, các đoàn thể và tất cả đồng bào có trách nhiệm giúp sức vào việc giáo dục nhi đồng…

     Còn Đảng ta cũng đã từng nhấn mạnh: “ Tiền đồ rạng rỡ của Tổ quốc Việt Nam XHCN nằm trong tay thanh niên, thiếu niên và nhi đồng…

     Điều đó có nghĩa đối tượng cần được giáo dục đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh, hơn ai hết chính là thế hệ thanh thiếu niên, nhi đồng. Cuộc thi “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ” đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục đạo đức cho bao thế hệ trẻ để từ đó giúp họ nhận rõ được những giá trị, phẩm chất đích thực trong cuộc sống, tiếp thêm cho họ sức mạnh để vượt lên những khó khăn, thách thức mang “ Mùa xuân rực rỡ về cho Tổ quốc Việt Nam”.

     II. Khuyến nghị:

     Hội thi “ Chúng em kể chuyện Bác Hồ” – một hội thi hưởng ứng cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” – đã được tiến hành trong những năm qua nhưng dư âm và ý nghĩa của nó mãi còn vang vọng và sức lan tỏa của nó sẽ còn là mãi mãi. Tuy nhiên, cuộc vận động “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vẫn còn tiếp tục kéo dài. Chính vì vậy, hình thức hưởng ứng và thực hiện nhằm giáo dục đạo đức và tư tưởng cho mọi tầng lớp nhân dân, nhất là tầng lớp thanh thiếu niên nhi đồng sẽ còn phải thay đổi cho phù hợp và sáng tạo.

     Trong thời gian tới, tôi hi vọng HĐĐ thành phố nói chung và HĐĐ Quận  nói riêng sẽ có những kế hoạch phát động và triển khai các hoạt động Đội khác có tính sáng tạo và thực tế hơn nữa để sao cho các hoạt động Đội đó vừa góp phần tích cực trong việc tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động vừa góp phần trong việc thu hút và giáo dục đạo đức, nếp sống cho học sinh.

     Chỉ trong khuôn khổ giới hạn của những trang giấy, tôi không thể nêu hết được những nội dung mà Liên đội THCS của tôi đã thực hiện để tổ chức Hội thi cũng như không thể nêu hết được những kết quả và những giá trị to lớn mà Hội thi đã mang lại.

     Nhưng để đạt những kết quả  ấy, trong quá trình thực hiện, tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, quan tâm, động viên của chi ủy, BGH nhà trường, sự ủng hộ nhiệt tình và tạo điều kiện của các đồng chí GVCN và học sinh. Bản thân tôi, bằng sự nỗ lực của bản thân, tôi đã không ngừng học hỏi, cố gắng tìm tòi, thử nghiệm các hình thức tiến hành để làm tốt đề tài này. Tuy nhiên, đề tài sẽ không tránh khỏi những thiếu xót. Vì vậy, tôi kính mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các đồng nghiệp để đề tài của tôi được hoàn thiện hơn.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận