TIN TỨC KHÁC

Trường Mầm non Thịnh Liệt: Một số kinh nghiệm chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn phòng tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non
Ngày đăng 24/08/2019 | 16:14  | View count: 325

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn phòng tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non

A. ĐẶT VẤN ĐỀ:

     Lúc sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy:  

“Trẻ em như búp trên cành,

Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”

- Hồ Chí Minh –

     Và sự thực đúng là như vậy. Trẻ em luôn là nguồn sống, nguồn động viên tinh thần, là sức mạnh để lao động và phấn đấu của mỗi gia đình và của cả xã hội. Việc học của trẻ ngày nay không còn đơn giản chỉ là học bài trên những trang giấy trắng, trang sách của thầy cô mà ngày nay trẻ được học nhiều trong chơi, trong các hoạt động của thực tế đời sống. Trẻ ngày nay cũng hoàn toàn không còn thụ động, mà trẻ mạnh dạn, hồn nhiên, thích tìm hiểu khám phá thế giới qua lăng kính ngây thơ của mình. Đây là điều mà mỗi gia đình hiện đại đều mong muốn và ngày càng tạo điều kiện cho trẻ được học hỏi theo nhu cầu của trẻ.

     Song song với những mặt tích cực của việc trẻ ham thích tìm hiểu thế giới là việc có rất nhiều nguy cơ về tai nạn thương tích mà một đứa trẻ non nớt không thể nào lường trước được. Tai nạn thương tích sẽ không trừ một ai và không khoan nhượng với bất kỳ đứa trẻ nào nếu như gia đình và nhà trường không quan tâm ngăn chặn các nguy cơ. Và thực tế ngày nay, tai nạn thương tích đang là một vấn đề xã hội đáng báo động trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại các bệnh viện. Theo Bộ Y tế, đối với trẻ em, tai nạn thương tích đang là nguyên nhân chính gây ra tử vong và tàn tật, trong đó thường gặp nhất là tai nạn giao thông, đuối nước, ngã, bỏng và điện giật..

     Lứa tuổi Mầm non là lứa tuổi diệu kỳ, trẻ luôn tò mò, ham thích tìm hiểu thế giới và chúng luôn “Tìm thấy tất cả ở những nơi chẳng có gì; trong khi người lớn có thể chẳng tìm được gì trong tất cả” Giacomo Leopardi. Và “Đối với một đứa bé đúng nghĩa thì bất cứ thứ gì cũng làm đồ chơi được”, John Cowper Powys. Điều quan trọng là, trong những thứ trẻ coi là đồ chơi đó sẽ mang đến cho trẻ những bài học vô giá, bài học thực tế mà không người thầy nào có thể mang đến cho trẻ một cách sinh động đến thế. Sức khỏe thể chất trẻ lẽ dĩ nhiên là mối quan tâm hàng đầu, nhưng lẽ nào, vì để đảm bảo an toàn thân thể trẻ mà những người làm công tác giáo dục lại luôn phải giữ trẻ trong những lồng kính vô hình? Bản thân tôi nghĩ rằng, chúng ta không được phép làm như vậy, mà chúng ta phải tự đặt lên vai mình trọng trách làm sao phải vừa tạo được nhiều điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để trẻ học hỏi, trải nghiệm lại vừa phải đảm bảo cho trẻ được an toàn nhất. Trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, tuyệt đối không được để xảy ra bất kỳ sơ xảy nào vì dù chỉ là một lần xao nhãng, một phút sơ ý thôi là cũng đủ để thay đổi cả một số phận rồi.

      Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục trẻ, nắm bắt được tâm sinh lý và nhu cầu của trẻ Mầm non, càng nhận thức rõ về nhiệm vụ của người chăm sóc giáo dục trẻ là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 100% trẻ tại trường, bản thân tôi đã nghiên cứu, trăn trở và thực hiện đề tài “Một số kinh nghiệm chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ ở trường Mầm non” với mong muốn, các con ở trường chúng tôi được vui chơi, được tìm hiểu, được hoạt động, được trải qua tuổi thơ diệu kỳ của mình với cô và các bạn trong một môi trường an toàn. Và mong muốn lớn hơn nữa trong quá trình thực hiện đề tài này là nâng cao nhận thức, ý thức xây dựng môi trường an toàn cho trẻ hoạt động của tất cả những người hiện nay đang làm công tác chăm sóc trẻ trong trường nói riêng và địa phương nói chung.

B . GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

     I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:

     Tai nạn thương tích là những yếu tố xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn do các tác nhân bên ngoài gây nên thương tích cho cơ thể. Thương tích là những tổn thương thực tế của cơ thể do phải chịu tác động đột ngột ngoài khả năng chịu đựng của cơ thể hoặc rối loạn chức năng do thiếu yếu tố cần thiết cho sự sống.Đối với trẻ, đặc biệt trẻ trong lứa tuổi mầm non, tai nạn thương tích, sơ cứu không đúng cách đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại các bệnh viện. Mà nguyên nhân phần lớn là do sự bất cẩn và kém hiểu biết của người lớn. Nhà nước ta đã đầu tư rất nhiều kinh phí và thời gian cho vấn đề tuyên truyền và tập huấn về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ tới tất cả các ban ngành liên quan đến vấn đề an toàn của trẻ. Những nỗ lực trên của nhà nước và xã hội đã góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích ở trẻ em. Tuy nhiên cần phải có một chương trình hành động dựa trên việc xây dựng chiến lược can thiệp có hiệu quả về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

     Hiện nay tai nạn thương tích của trẻ em đang trở nên đáng báo động ngay cả ở những quốc gia có nền kinh tế rất phát triển vì vậy chúng ta cần chú trọng và nghiêm túc quan tâm đến vấn đề này. Môi trường an toàn là những nơi trẻ sống, vui chơi và không có các nguy cơ xảy ra các tai nạn, là nơi mà ở đó giảm thiểu các tác hại đến sức khoẻ nhưng lại có khả năng giúp cơ thể trẻ tăng cường các khả năng phòng tránh các tai nạn thương tích có thể xảy ra. Để trẻ được an toàn chúng ta phải tạo được môi trường an toàn cho trẻ. Phòng tránh những tai nạn thương tích thường gặp. Phòng tránh các dị vật ở tai, mũi, họng. Phòng tránh tai nạn do ngộ độc. Phòng tránh đuối nước, cháy bỏng- điện giật, tai nạn giao thông, động vật cắn. Hiện nay có gần 140 ngàn trẻ em từ  0-6 tuổi được chăm sóc tại các trường mầm non, chiếm khoảng 80% trẻ em trong độ tuổi. Vì vậy việc đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu ở trong các trường mầm non.

     II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:

     1. Đặc điểm tình hình:

     a. Thuận lợi:

     - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm theo dõi, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo. Đã được tập huấn các buổi bồi dưỡng chuyên đề về phòng tránh tai nạn thương tích cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

     - Nhà trường có truyền thống thi đua, phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, giáo dục trẻ trong nhiều năm qua. Trường chưa để xảy ra một trường hợp tai nạn thương tích nghiêm trọng nào.

     - Ban Giám hiệu đoàn kết thống nhất trong mọi công việc, nhiệt tình, năng động, có ý thức trách nhiệm cao, được đào tạo cơ bản, được tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Luôn tôn chỉ mục đích bồi dưỡng đội ngũ duy trì và phát triển chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.

     - Đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình, trách nhiệm, quan tâm đến trẻ và có tình cảm yêu thương, ý thức chăm sóc, bảo vệ an toàn cho trẻ.

     - Phụ huynh học sinh có ý thức phối hợp tốt cùng nhà trường trong việc chăm sóc sức khoẻ cho trẻ.

     - Ba cơ sở đều sắp xếp có phòng y tế riêng, trang thiết bị y tế đầy đủ.

     - Nhà trường đã có nhân viên y tế riêng biệt, có trình độ, trực tiếp làm công tác chăm sóc sức khoẻ cho trẻ.

      b.  Khó khăn:

      - Trường có 3 cơ sở nên rất vất vả cho công việc của cán bộ quản lý và công tác chăm sóc sức khẻ cho trẻ với một nhân viên y tế.

      - Kỹ năng phòng tránh và xử lý các tai nạn thương tích cho trẻ của giáo viên đôi khi còn chưa linh hoạt, nhiều giáo viên trẻ còn chưa có kinh nghiệm  trong công tác sơ cứu cho trẻ.

    2. Số liệu khảo sát:

Nội dung

GV-NV có kỹ năng phòng chống TNTT

Trẻ bị TNTT nhỏ trong năm

2016-2017

1

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

2

58/82

70

05

          III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

          1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ năm học 2018 – 2019:

           Kế hoạch là một yếu tố cần thiết trong quá trình thực hiện một mục tiêu nào đó. Nó giúp ta tiên liệu được những tình huống sắp xảy ra và có kế hoạch phối hợp được với những thành viên khác tạo nên một sức mạnh tổng hợp, nó giúp để đạt được mục đích cần đạt đến. Nhìn vào tình hình thực tế, cũng như vấn đề tai nạn thương tích xảy ra ở Việt Nam. Tôi đã nhận định được những điểm mạnh và những điều còn hạn chế, trong vấn đề phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mình. Kết hợp với những nghiên cứu,  rút kinh nghiệm trong năm 2017- 2018, ngay từ đầu năm học, tôi đã lựa chọn và đưa vào kế hoạch những công việc cụ thể để các bộ phận phối hợp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho trẻ. Trong đầu năm học 2018-2019, tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể và theo dõi cụ thể hàng tháng để nắm bắt kết quả, đưa ra rút kinh nghiệm cho các hoạt động giai đoạn sau.

Kế hoạch tôi xây dựng như sau:

Thời gian

thực hiện

Nội dung

công việc

Biện pháp

thực hiện

Người

thực hiện

Kết quả

Giai đoạn I

Tháng 8- 9

 

- Khảo sát kiến  thức của giáo viên, nhân viên về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ

 

 

- Triển khai học tập nhiệm vụ năm học

 

 

- Bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên nhân viên trong trường

 

- Chỉ đạo giáo viên rà soát đồ dùng đồ chơi đã cũ hỏng trong lớp

- Chỉ đạo nhân viên y tế kiểm tra lại toàn bộ tủ thuốc, và dụng cụ sơ cứu trong phòng y tế.

 

 

- Tổ chức toạ đàm về cách phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ

 

 

- Tổ chức thực hành trên cô và trên búp bê

 

- Bồi dưỡng kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ

 

- Thông qua buổi họp trường đầu năm. Đưa ra phiếu khảo sát cho giáo viên nhân viên trả lời , qua đó nắm được tỉ lệ kiến thức mà giáo viên nhân viên có được.

- Họp triển khai tới toàn bộ 100% CB – GV NV trong nhà trường.

 

 -Thông qua các buổi tập huấn do trung tâm y tế và phòng giáo dục tổ chức

 

 

- Đưa ra các tiêu mục cần khảo sát để giáo viên nắm được

 

-Yêu cầu nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra và có sổ theo dõi nhập thuốc và hạn sử dụng từng loại thuốc, Kiểm tra dụng cụ sơ cấp cứu thường xuyên.

 

- Thu thập những tình huống xảy ra và yêu cầu giáo viên, nhân viên đưa ra những tình huống xử trí hợp lí

 

- Sau khi trả lời đựoc những câu lý thuyết sẽ thực hành trên cô và trên búp bê.

 

- Giáo viên tổ chức những buổi ngoại khoá trò chuyện với trẻ về những hành vi sẽ dẫn đến tai nạn thương tích.

- Tổ chức các trò chơi có nội dung giáo dục trẻ không vi phạm những hành vi gây tai nạn thương tích.

Giáo viên nhân viên và PHT PTCT CSND

Nhân viên y tế và PHT PTCT CSND

 

Toàn bộ giáo viên, nhân viên và  PHT PTCT CSND

PHT PTCT CSND, nhân viên y tế, giáo viên và học sinh

 

 

Giai đoạn II

Tháng

10 – 11- 12

 

- Tiếp tục chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt kế hoạch

 

 

 

- Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên kiến thức, kỹ năng về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ

 

- Tăng cường công tác kiểm tra kiến thức đã có.

- Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở giáo viên , nhân viên thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về đảm bảo an toàn cho trẻ

- Luôn luôn tìm hiểu , sưu tầm những những kiến thức về tai nạn thương tích trên mạng và ở các trung tâm y tế để bổ sung kiến thức cho GV - NV

- Thường xuyên kiểm ta kiến thức của GV – NV Trong mọi tình huống

PHT  PTCT chăm sóc nuôi dưỡng và giáo viên, nhân viên

 

 

Giai đoạn III

Tháng

01- 02- 03

- Tổng hợp kết quả thực hiện trong học kỳ I

 

 

- Khảo sát đồ dùng đồ chơi lần II

 

- Tiếp tục chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt kế hoạch

 

 

 

 

 

 

 

 

-Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên kiến thức, kỹ năng về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ

- Tăng cường công tác kiểm tra kiến thức đã có.

 

- Kiểm tra thường xuyên kiến thức của trẻ

 

 

 

- Thông qua buổi họp hội đồng sư phạm cuối học kỳ I, tổng hợp kết qủa đã thực hiện trong học kỳ I đã qua.

- Tiếp tục yêu cầu giáo viên, nhân viên y tế rà soát các đồ dùng đồ chơi lần II.

- Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở giáo viên , nhân viên thực hiện nghiêm túc các mặt đã đạt được trong học kỳ I, và tiếp tục nâng cao tinh thần đảm bảo an toàn cho trẻ trong học kỳ II nhiệm vụ về đảm bảo an toàn cho trẻ

- Thông qua các buổi thăm lớp dự giờ, đặt ra những câu hỏi có liên quan đến tai nạn thương tích để kiểm tra kiến thức của giáo viên

.- Kiểm tra mọi lúc

mọi nơi: Giờ hoạt động ngoài trời, giờ đón trả trẻ.

- Nhắc giáo viên luôn tạo câu hỏi tình huống cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi để trẻ ghi nhớ kĩ về cách tự phòng chống tai nạn cho bản thân

Ban giám hiệu và  tập thể nhà trường.

 

 

PHT PTCT CSND và giáo viên, nhân viên

 

 

 

 

PHT PTCT CSND và giáo viên, nhân viên

PHT PTCT CSND và giáo viên, học sinh.

 

Giai đoạn IV

Tháng

04- 05

 

- Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ.

 

 

 

 

- Tăng cường công tác kiểm tra

 

 

 

 

- Tổng hợp kết quả thực hiện

- Thường xuyên nhắc nhở giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi lúc, mọi nơi

- Thường xuyên kiểm tra đột xuất các giờ đón trẻ, trả trẻ, giờ ăn, giờ ngủ. Thường xuyên kiểm tra đột xuất bếp ăn, phòng y tế..

- Thông qua buổi họp hội đồng sư phạm cuối năm. tổng hợp kết quả đã thực hiện trong năm học

Ban giám hiệu và  tập thể nhà trường

 

 

 

     * Kết quả: Dựa vào đặc thù của trường mình , tôi đã xây dựng được kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ rõ ràng, đầy đủ nội dung và phù hợp trong từng giai đoạn. Căn cứ vào kế hoạch trên tôi tiếp tục chỉ đạo giáo viên, nhân viên thực hiện hiệu quả các biện pháp tiếp theo sau.

     2. Biện pháp 2: Tập huấn kỹ năng phòng chống và xử lý sơ cứu khi xảy ra tai nạn thương tích:

     Trong công tác CS_ND trẻ, việc theo sát liên tục trẻ trong 100% thời gian trẻ ở trường không thể bằng việc giáo viên, nhân viên phải trực tiếp loại trừ các nguy cơ gây TNTT. Vì khi giáo viên phải phụ trách cùng một lúc 20-25 trẻ thì không thể nào ngăn hay đỡ trẻ khỏi nguy cơ tai nạn. Cũng chính bởi lẽ đó mà việc phải loại trừ các nguy cơ là việc làm vô cùng cần thiết.

     Cũng nói về vấn đề này, với 1 nhân viên y tế phụ trách hơn 1000 trẻ/ ngày, không thể nào nhân viên y tế dự đoán trước trẻ TNTT mà ở bên trẻ 100% thời gian trẻ ở trường để xử lý sơ cứu kịp thời. Cũng chính bởi những lẽ đó mà người giáo viên không chỉ là người thầy, người mẹ  chăm sóc trẻ mà nhất định phải trở thành 1 nhân viên y tế mỗi khi cần thiết. Các cô phải nắm bắt được cách sơ cứu ban đầu với trẻ để chờ nhân viên y tế đến.

     Nắm bắt được vấn đề vô cùng cần thiết này, ngay từ đầu năm học, ngoài các lớp tập huấn do PGD-ĐT Quận tổ chức, tôi đã đề xuất trong BGH tổ chức lớp tập huấn xử lý cấp cứu ban đầu với các trường hợp TNTT tới 100% CB-GV-NV, buổi tập huấn đã cung cấp những kiến thức bổ ích với các CB-GV-NV để các đ/c có thể ứng dụng vào thực tế khi cần thiết.

     Khi thực hiện biện pháp này, bản thân tôi xác định, giáo viên là những người trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng,  giáo dục trẻ trong suốt 8- 10 tiếng ở trường, trẻ có được khoẻ mạnh, đảm bảo an toàn hay không chính là nhờ ở đội ngũ giáo viên, và không chỉ có những giáo viên, ngay cả những nhân viên, bất kể nhân viên nào trong nhà trường, khi xảy ra TNTT cũng đều phải trở thành bác sỹ, phải có kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu với trẻ và nhất thiết phải biết hỗ trợ, phối hợp kịp thời với nhau để trẻ được chăm sóc tốt nhất.

     * Mục đích: - Để giáo viên có được những kinh nghiệm, kỹ năng về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

- Giúp giáo viên có được ý thức đề phòng, kiểm tra các yếu tố nguy cơ xẩy ra tai nạn một cách thường xuyên, để có biện pháp khắc phục kịp thời, có hiệu quả.

- Xác định được các nguyên nhân chủ quan và khách quan xảy ra tai nạn cho trẻ, để từ đó tìm ra các biện pháp khắc phục, giải quyết hữu hiệu .

- Giúp giáo viên có kiến thức sâu rộng về một số loại dịch bệnh cũng như một số tai nạn thường xảy ra với trẻ.

     * Nội dung bồi dưỡng:

- Xử lý các tai nạn thường gặp với trẻ

- Sơ cấp cứu ban đầu

- Phòng tránh các dị vật ở tai mũi họng

- Phòng tránh tai nạn do ngộ độc.

- Phòng chống đuối nước cho trẻ.

- Phòng chống cháy bỏng - điện giật.

- Phòng tránh tai nạn giao thông.

- Phòng tránh động vật cắn.

     * Hình thức bồi dưỡng

- Tự bồi dưỡng: Tham khảo sách, báo, tài liệu của trung tâm y tế, của nhà trường, hoặc trên mạng Internet.

+ Với các giáo viên trẻ: Nghiên cứu về các tai nạn thương tích xảy ra trong trường mầm non

+ Với các giáo viên đã có gia đình: Nghiên cứu về các tai nạn thương tích xảy ra ở gia đình và ngoài đường.

+ Song song với tự bồi dưỡng, giáo viên đều phải nghiên cứu các biện pháp tuyên truyền, phổ biến đến các phụ huynh và người chăm sóc trẻ để đảm bảo an toàn cho trẻ ở trường và cả ở gia đình.

- Tọa đàm:

- Tổ chức các lớp học cho giáo viên cũng như tạo điều kiện cho giáo viên tham gia đầy đủ các lớp học bồi dưỡng nghiệp vụ chăm sóc trẻ do PGD tổ chức.

- Ban Giám hiệu phối hợp với các ban ngành, đoàn thể trong: Trạm y tế, Hội phụ nữ, Ban dân số – gia đình – trẻ em để thu thập, sưu tầm các thông tin về các tai nạn thương tích từ đơn giản đến phức tạp thường xẩy ra trong địa bàn cũng như các nơi khác, để giáo viên nghiên cứu, suy nghĩ, trao đổi và rút kinh nghiệm, tìm hướng giải quyết.

- Ban Giám hiệu yêu cầu giáo viên cùng nhau trao đổi, toạ đàm tìm ra các nguyên nhân cụ thể của từng vụ việc. Sau đó trao đổi thống nhất tìm biện pháp phòng tránh cao nhất, cách giải quyết và xử lý cụ thể từng tình huống nếu xẩy ra.

- Tổ chức thi quy chế chăm sóc nuôi dạy trẻ (vừa lý thuyết vừa thực hành) một lần/năm.

- Sưu tầm:  Bản thân tôi đã đi trước thực hiện và yêu cầu 100% các đ/c giáo viên, nhân viên, đặc biệt là nhân viên y tế thực hiện sưu tầm một số các biện pháp sơ cấp cứu phổ biến với giáo viên, biện pháp sơ cấp cứu đối với các hiện tượng phổ biến với trẻ nhỏ như: chảy máu cam, say nắng, cảm gió, sốt cao, sốt kèm theo co giật, sơ cứu khi trẻ bị vết thương hở trên da,.... Với các biện pháp sưu tầm được, bản thân tôi đã yêu cầu nhân viên y tế tổng hợp lại, tổ chức 1 buổi hướng dẫn 100% GV-NV trong nhà trường và phát tài liệ đến 100% GV-NV để các đồng chí sử dụng khi cần thiết.

     3. Biện pháp 3: Đề xuất  mua mới, sửa chữa trang thiết bị, cơ sở vật chất về chăm sóc sức khoẻ đảm bảo an toàn cho trẻ

     Cơ sở vật chất là một điều kiện hết sức cần thiết cho sự an toàn của trẻ. Trong hoạt động học tập cũng như trong vui chơi chúng ta phải luôn giúp trẻ an toàn về mọi mặt và thoải mái về tinh thần vì vậy để làm được việc đó tôi đã tham mưu, đề xuất trong ban giám hiệu để đầu tư, bổ xung các trang thiết bị trong nhà trường để phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ.

     Ngay từ trong hè tôi yêu cầu các đồng chí giáo viên, nhân viên rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất trong lớp, trong khuôn viên trường trong phòng cũ hỏng có nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ để loại bỏ, sửa chữa kịp thời.

     * Với đồ dùng, đồ chơi trong lớp:

- Thường xuyên rà soát để loại bỏ và bổ sung kịp thời đồ dùng cá nhân, đồ dùng của trẻ trong lớp.

 - Kịp thời thay thế, bổ sung, các loại đồ dùng, đồ chơi không đảm bảo an toàn cho trẻ.

- Nhà vệ sinh : Mua nước cọ nhà, nước lau sàn , chổi  xà phòng.. theo đúng định kỳ. Nhà vệ sinh của trẻ luôn đảm bảo an toàn, sạch sẽ, các chất tẩy rửa luôn được đặt trên cao, xa tầm với của trẻ. Xà phòng rửa tay của trẻ chỉ được cô giáo lấy xuống vào giờ rửa tay, có cô giáo theo sát trẻ.

     * Với phòng y tế

- Tham mưu trong ban giám hiệu để trang bị cho phòng y tế có đủ cơ số thuốc thông thường, thay thuốc thường xuyên khi hết hạn sử dụng.

- Trang bị phòng y tế có đủ các phương tiện cấp cứu như: Bông, băng, nẹp gỗ, cồn sát trùng, cáng thương, và một số đồ dùng y tế khác.

Chỉ đạo nhân viên y tế thực hiện tốt công tác kiểm tra vệ sinh, thực hiện hấp khăn hàng ngày, ngâm giặt khăn hàng tuần để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho trẻ.

     * Với trang thiết bị đồ chơi ngoài trời.

- Rà soát các loại cổng, cửa ra vào, hàng rào xung quanh trường, kịp thời thay thế, sửa chữa những cái đã cũ, hỏng.

- Sắp xếp hợp lý đồ chơi ngoài trời tạo an toàn cho trẻ sử dụng và tạo khung cảnh sư phạm Xanh- sạch- đẹp cho trẻ hoạt động.

- Sửa chữa chát vá nền sân trường những chỗ bị bong, hỏng, quét sơn lại những đồ chơi ngoài trời những loại đã bị hoen gỉ, có nguy cơ gây TNTT để sửa chữa hoặc loại bỏ.

- Thường xuyên sắp xếp lại đồ chơi cho phù hợp để tạo không gian cho trẻ ham thích hoạt động mà vẫn đảm bảo an toàn cho trẻ.

     * Với nhà bếp

      - 100% các cửa thang tời ở bếp được làm cửa chắn bằng inox.

      - Thường xuyên bổ xung thìa, bát, muôi..đảm bảo an toàn cho trẻ.

     * Kết quả:

- Sau khi đề xuất trong ban giám hiệu Bam Giám hiệu xem xét, giải quyết kịp thời những đề xuất, ý kiến của giáo viên , nhân viên về sửa chữa, bổ sung cơ sở vật chất nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ,  tránh những tai nạn đáng tiếc xẩy ra.

- Nhà trường đã bổ sung được những trang thiết bị đồ dùng , đồ chơi sau:

+ Bổ sung giá đồ chơi các  lớp. Các đồ dùng cần thiết trong nhà vệ sinh. Bát, thìa, muôi và cửa chắn tại các cửa thang tời, Các trang thiết bị cần thiết cho phòng y tế. Sơn sửa lại toàn bộ đồ dùng, đồ chơi ngoài sân trường.

Với hệ thống trang thiết bị đồ dùng như trên đã đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ. Trong năm học đã không để xảy ra tai nạn thương tích nào trong nhà trường

    4. Biện pháp 4: Tổ chức thực hiện phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ tại trường mầm non

     Sau khi đã năm bắt được tình hình và thực trạng, xây dựng được kế hoạch chỉ đạo. Bên cạnh đó là hệ thống các trang thiết bị đồ dùng an toàn thì  tổ chức thực hiện  là khâu vô cùng quan trọng. Mặc dù chị em đã nắm bắt và hiểu được tầm quan trọng của vấn đề và nắm vững kiến thức, kỹ năng thực hành. Nếu không bắt tay vào thực hiện thì lý thuyết học được chỉ là lý thuyết suông mà không có thực tế. Tôi đã tiến hành triển khai thực hiện kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ như sau:

     - Thời gian thực hiện tiến hành suốt cả năm học.

     * Với trên lớp.

- Ban Giám hiệu định kỳ tiến hành khảo sát các loại trang thiết bị, các loại đồ dùng, đồ chơi theo quy định của ngành vào đầu năm học, học kỳ I, học kỳ II và trong thời gian hè.

-  Chỉ đạo giáo viên rà soát và loại bỏ toàn bộ đồ dùng,  đồ chơi trong lớp gây nguy hiểm đến thân thể trẻ.

 + Sát xao với trẻ mọi lúc mọi nơi

+ Sắp sếp các góc lớp hợp lý, khoa học, dễ cất, dễ lấy, an toàn cho trẻ

+ Các lớp phải có lịch vệ sinh hàng ngày, hàng tuần. Riêng với bút sáp màu, yêu cầu giáo viên kiểm tra hàng ngày để loại bỏ những cái bút đã quá ngắn ( đây cũng là một thủ phạm gây nên tai nạn thương tích cho trẻ).

+ Với lớp nhà trẻ đồ chơi xâu hạt, đồ chơi nắp nút nhỏ, phấn...các cô giáo phải để xa tầm tay trẻ, khi chơi mới mang ra và bao quản trẻ thật kỹ khi chơi.

+ Các ổ cắm điện trong lớp đều phải dán ký hiệu dấu nhân màu đỏ để trẻ

biết đó là nơi nguy hiểm không được chạm vào

+  Làm đồ dùng đồ chơi yêu cầu phải đảm bảo tính an toàn cho trẻ và đảm bảo vệ sinh.

- Chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc việc bám sát trẻ mọi lúc mọi nơi, tổ chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ một cách hợp lý, sắp xếp vị trí hợp lý cho trẻ hoạt động để đảm bảo an toàn cho trẻ mà trẻ vẫn hoạt động được tích cực.

     * Với phòng y tế.

- Chỉ đạo nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng các loại thuốc ở các cơ sở.

- Thường xuyên kiểm tra các dụng cụ sơ cứu trong tủ thuốc.

- Thường xuyên bổ sung các tranh tuyên truyền về các dịch bệnh để trang trí ở phòng y tế.

- Vệ sinh phòng y tế và các đồ dùng trong phòng .

- Thường xuyên cập nhật những tin tức về dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

     * Với nhân viên bảo vệ

-  Thường xuyên kiểm tra các đồ dùng đồ chơi ngoài trời, lan can, cầu thang xung quanh trường.

- Các ổ khóa, cánh cửa các lớp, các vòi nước ổ điện quanh sân trường.

     * Với nhà bếp

- Thường xuyên kiểm tra thìa, bát, muôi.

- Thức ăn để nguội ở nhiệt độ phù hợp trước khi chuyển về các lớp.

- Sơ chế, chế biến các món ăn đảm bảo ATTP.

     * Kết quả:

100% giáo viên và học sinh có ý thức bảo vệ và tự bảo vệ phòng tránh tai nạn thương tích.

100% các lớp đã sắp sếp gọn gàng ,khoa học và có đồ dùng đồ chơi tự làm đảm bảo an toàn cho trẻ.

100% ổ điện các lớp đựoc dán ký hiệu báo hiệu nguy hiểm.

100% đồ chơi ngoài trời, các đồ dụng dụng cụ quanh sân trường đảm bảo an toàn cho trẻ.

Phòng y tế có đầy đủ các loại thuốc thông dụng và dụng cụ sơ cứu đảm bảo yêu cầu. Phòng y tế trang trí phù hợp, cập nhật các thông tin dịch bệnh kịp thời

100% các bếp có đồ dùng nuôi dưỡng đảm bảo an toàn cho trẻ.                           

     5. Biện pháp 5: Kiểm tra đánh giá thực hiện phòng tránh tai nạn thương tích trong trường mầm non.

     Sau khi thực hiện các biện pháp trên, thì kiểm tra là biện pháp không thể thiếu trong công tác quản lý. Vì qua biện pháp này ta mới thấy được những vấn đề nào đã thực hiện tốt, vấn đề nào còn hạn chế, qua đó ta điều chỉnh , uốn nắn, bổ sung . Từ “An toàn” đến “Tai nạn” nó chỉ cách nhau gang tấc và có thể xảy ra trong nhỏy mắt. Vì vậy là một cán bộ quản lý tôi luôn sát sao quan tâm, động viên chị em và ngoài ra tôi cũng thường xuyên đi kiểm tra đột xuất để chị em luôn có trách nhiệm với công việc của mình. Vì vậy, muốn đạt được kết qủa cao khi ban giám hiêu kiểm tra thì chị em phải là người thường xuyên , chủ động trong công việc hàng ngày.

     * Nội dung kiểm tra

- Kiểm tra cách sắp xếp đồ dùng, đồ chơi và chăm sóc trẻ.

- Kiểm tra cách sắp xếp bảo quản đồ dùng nhà vệ sinh

- Kiểm tra cách bảo quản và sắp xếp phòng y tế

- Kiểm tra cách bảo quản đồ dùng chăm sóc nuôi dưỡng ở nhà bếp

     * Hình thức kiểm tra

- Tôi luôn luôn chú trọng đến cách sắp sếp, vệ sinh đồ dùng đồ chơi ở các lớp. Thường xuyên kiểm tra giường, bàn, ghế, và các ổ điện trong lớp, nếu để xảy ra mất an toàn là sẽ lập biên bản.

- Và bộ phận nhà vệ sinh là một nơi cũng hết sức quan trọng, và đễ gây tai nạn cho trẻ, các loại nước cọ nhà , xà phòng, nước lau nhà ,đều là những chất hóa học rất độc hại vì vậy giáo viên phải cất sao cho gọn gàng ngăn nắp, để tránh ngộ độc cho trẻ. Rồi khâu vệ sinh cũng hết sức quan trọng vì nhà vệ sinh liền với lớp học các con của chúng ta ở trường tới 8h -10h / 1 ngày, vì vậy phải tạo không khí trong lành đảm bảo vệ sinh cho trẻ

- Kiểm tra theo định kỳ1tuần / 1 lần: Và phòng y tế cũng là nơi hết sức quan trọng. Tôi thường xuyên kiểm tra theo định kỳ các loại thuốc trong tủ thuốc và các dụng cụ sơ cứu yêu cầu nhân viên y tế bổ sung kịp thời những loại thuốc thông thường vào tử thuốc như: Thuốc sốt, men tiêu hóa, bù nước, băng ergou, khẩu trang, bông, băng... để đảm bảo an toàn khi có trường hợp không may sảy ra . Trang trí phòng y tế một cách khoa học, cập nhật kịp thời những thông cáo về dịch bệnh.

- Kiểm tra thường xuyên: Đồ chơi ngoài trời cũng là một trong những nguyên nhân gây tai nạn thương tích rất cao, vì vây tôi cũng yêu cầu nhân viên bảo vệ tiến hành kiểm tra thường xuyên

     * Kết quả:

- Sau một năm thực hiện các lớp trong trường tôi có một môi trường học tập rất an toàn, không có trường hợp tai nạn nào đáng tiếc xảy ra. Nhà vệ sinh đảm bảo đúng tiêu chuẩn của ngành đề ra, không có vật dụng có nguy cơ gây tai nạn thương tích cho trẻ.

- Phòng y tế đảm bảo đầy đủ các loại thuốc và dụng cụ sơ cứu  thông dụng. Trong năm vừa qua có 15 ca sốt tại trường nhưng đều được xử lý kịp thời và gửi về gia đình sau khi cháu đã an toàn.

- Đồ chơi ngoài trời đẹp, đảm bảo tính sư phạm có thẩm mỹ. 

IV. KẾT QUẢ CHUNG

     Sau một năm áp dụng các biện pháp trên và được sự ủng hộ của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, nhân viên trong nhà trường , việc chỉ đạo “ Phòng chống tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ”, Trường đã thu được một số kết quả sau:    

Nội dung

GV-NV có kỹ năng phòng chống TNTT

Trẻ bị TNTT nhỏ đến tháng 3/2018

1

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

2

80

96

1

- Điều kiện cơ sở vật chất để chăm sóc giáo dục trẻ được cải thiện, đổi mới, thiết thực đạt chất tốt hơn rất nhiều so với đầu năm.

- Sửa chữa lại một số cơ sở vật chất, sân chơi, vườn hoa cây cảnh, cây bóng mát, vị trí để xe của cán bộ giáo viên, nhân viên cũng như phụ huynh trẻ, hệ thống cấp thoát nước, nhà bếp và một số công trình phụ.

- Khung cảnh ở 2 cơ sở, cũng  như môi trường cho trẻ hoạt động trong các lớp học được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, hợp lý, khu vui chơi rộng rãi thoáng mát, đảm bảo chất lượng và an toàn tuyệt đối cho trẻ.

- Thay thế và lắp đặt toàn bộ hệ thống ánh sáng đủ tiêu chuẩn cho các lớp.

- 100% giáo viên nắm được và thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn và có kiến thức, kỹ năng phòng và xử lý các loại dịch bệnh cũng như các tai nạn thông thường xẩy ra với trẻ nhỏ.

- Giáo viên đã trang bị được nhiều kinh nghiệm hơn trong việc kiểm tra, phát hiện và khắc phục xử lý các yếu tố nguy cơ xẩy ra tai nạn cho trẻ.

- 100% trẻ được tuyệt đối an toàn cả về thể chất lẫn tinh thần. Qua một năm trong trường chưa có trường hợp tai nạn nào xẩy ra với trẻ.

- Trẻ khoẻ mạnh, mạnh dạn, tự tin, có nề nếp trong mọi hoạt động. Trẻ có kỹ năng hành vi văn minh,và làm theo mọi điều chỉ dẫn của người lớn.

- Phấn khởi, tin yêu và tín nhiệm đội ngũ giáo viên, tín nhiệm nhà trường. Do vậy, trong năm học qua số trẻ đến trường gửi rất đông. Phụ huynh ủng hộ nhiệt tình trong việc giúp giáo viên vẽ tranh, sưu tầm bài thơ, câu truyện để cùng giáo dục trẻ.

- Có nhiều thuận lợi trong việc xã hội hoá giáo dục, góp phần xây dựng cơ sở vật chất cho trường, lớp ngày càng khang trang, sạch đẹp, nề nếp, chính quy chất lượng tốt, hiện đại hơn.

C. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:

     1. Kết luận, bài học kinh nghiệm:

     Qua một năm thực hiện các biện pháp “ Phòng chống tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ tôi nhận thấy:

- Việc chỉ đạo phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ là một vấn đề hết sức cần thiết trong những năm gần đây. Nó góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ, giúp giáo viên, nhân có đựoc kỹ năng, kinh nghiệm cần thiết trong chăm sóc nuôi dưỡng trẻ. Nó cũng giúp cho trẻ có đựơc những kiến thức cần thiết trong lĩnh vực tự phòng tránh tai nạn cho chính bản thân mình.

 - Sau khi thực hiện các biện pháp trên đoàn kiểm tra y tế học đường về kiểm tra và đánh gia rất cao môi trường sư phạm của trường tôi và kết quả đạt 99/100 điểm. 

-  Nhờ có việc thực hiện các biện pháp chỉ đạo phòng chống tai nạn thương tích mà trường tôi có đựoc những kết quả như trên.

- Đạt đựợc những kết quả trên là nhờ sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục, sự đầu tư cơ sở vật chất của các cấp lãnh đạo, sự đoàn kết nhất trí cao trong Ban giám hiệu, sự ủng hộ nhiệt tình của tập thể CB- GV - NV, sự quan tâm hợp tác của trung tâm y tế huyện và trạm y tế xã,  sự phối hợp của các phụ huynh trong nhà trường.

     Để thực hiện tốt nhiệm vụ “ Phòng chống tai nạn thương tích, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ” đạt hiệu quả tốt nhất đòi hỏi người quản lý phải hết sức linh hoạt, áp dụng các biện pháp vào thực tế địa bàn một cách đồng bộ, thường xuyên và phải luôn trau dồi kiến thức, cập nhập kịp thời những thông tin, tiến bộ của khoa học. Ban Giám hiệu phải có sự suy nghĩ tổng quát, đoàn kết, thống nhất để tìm ra biện pháp cụ thể chỉ đạo giáo viên đi đúng hướng. Phải giúp giáo viên quán triệt nhiệm vụ để có thái độ và hành động đúng. Nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm cao, tâm huyết với nghề và có lòng nhiệt tình yêu thương trẻ. Trau dồi đội ngũ giáo viên có kiến thức kỹ năng thành thạo trong việc giáo dục chăm sóc bảo vệ trẻ ở trường Mầm non.

     Tuyệt đối tuân thủ và thực hiện nghiêm túc các quy chế của ngành, của nhà trường ban hành ra, không được phép coi nhẹ hoặc bỏ qua bất cứ một hoạt động nào. Đầu tư kiện toàn cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học, đồ dùng, đồ chơi an toàn, phù hợp với điều kiện thực tế của trường và của từng khu, từng lớp.

     Quan trọng hơn cả là việc đầu tư tối thiểu đầy đủ cơ sở trang thiết bị y tế có thể sơ cấp cứu tại chỗ khi cần thiết. Cần tổ chức bồi dưỡng thường xuyên những kiến thức liên quan đến vấn đề phòng chống tai nạn cho trẻ. Cập nhập thông tin và xử lý kịp thời các loại dịch bệnh trong nhà trường.

     Làm tốt công tác tuyên truyền vận động, xã hội hoá giáo dục góp phần xây dựng có sở vật chất cho trường, lớp ngày càng khang trang hiện đại hơn..

     2. Kiến nghị:

     Đề xuất Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hoàng Mai tổ chức nhiều lớp tập huấn về kỹ năng thực hành chăm sóc sức khỏe, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ.

     Đề xuất UBND quận, phòng giáo dục phối hợp với trung tâm y tế  cung cấp cho các trường những tài liệu liên quan đến chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận