TIN TỨC KHÁC

Trường Mầm non Thịnh Liệt: Một số kinh nghiệm chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn phòng tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non
Ngày đăng 24/08/2019 | 16:14  | View count: 37

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn phòng tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mầm non

A. ĐẶT VẤN ĐỀ:

     Lúc sinh thời, chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy:  

“Trẻ em như búp trên cành,

Biết ăn, ngủ, biết học hành là ngoan”

- Hồ Chí Minh –

     Và sự thực đúng là như vậy. Trẻ em luôn là nguồn sống, nguồn động viên tinh thần, là sức mạnh để lao động và phấn đấu của mỗi gia đình và của cả xã hội. Việc học của trẻ ngày nay không còn đơn giản chỉ là học bài trên những trang giấy trắng, trang sách của thầy cô mà ngày nay trẻ được học nhiều trong chơi, trong các hoạt động của thực tế đời sống. Trẻ ngày nay cũng hoàn toàn không còn thụ động, mà trẻ mạnh dạn, hồn nhiên, thích tìm hiểu khám phá thế giới qua lăng kính ngây thơ của mình. Đây là điều mà mỗi gia đình hiện đại đều mong muốn và ngày càng tạo điều kiện cho trẻ được học hỏi theo nhu cầu của trẻ.

     Song song với những mặt tích cực của việc trẻ ham thích tìm hiểu thế giới là việc có rất nhiều nguy cơ về tai nạn thương tích mà một đứa trẻ non nớt không thể nào lường trước được. Tai nạn thương tích sẽ không trừ một ai và không khoan nhượng với bất kỳ đứa trẻ nào nếu như gia đình và nhà trường không quan tâm ngăn chặn các nguy cơ. Và thực tế ngày nay, tai nạn thương tích đang là một vấn đề xã hội đáng báo động trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại các bệnh viện. Theo Bộ Y tế, đối với trẻ em, tai nạn thương tích đang là nguyên nhân chính gây ra tử vong và tàn tật, trong đó thường gặp nhất là tai nạn giao thông, đuối nước, ngã, bỏng và điện giật..

     Lứa tuổi Mầm non là lứa tuổi diệu kỳ, trẻ luôn tò mò, ham thích tìm hiểu thế giới và chúng luôn “Tìm thấy tất cả ở những nơi chẳng có gì; trong khi người lớn có thể chẳng tìm được gì trong tất cả” Giacomo Leopardi. Và “Đối với một đứa bé đúng nghĩa thì bất cứ thứ gì cũng làm đồ chơi được”, John Cowper Powys. Điều quan trọng là, trong những thứ trẻ coi là đồ chơi đó sẽ mang đến cho trẻ những bài học vô giá, bài học thực tế mà không người thầy nào có thể mang đến cho trẻ một cách sinh động đến thế. Sức khỏe thể chất trẻ lẽ dĩ nhiên là mối quan tâm hàng đầu, nhưng lẽ nào, vì để đảm bảo an toàn thân thể trẻ mà những người làm công tác giáo dục lại luôn phải giữ trẻ trong những lồng kính vô hình? Bản thân tôi nghĩ rằng, chúng ta không được phép làm như vậy, mà chúng ta phải tự đặt lên vai mình trọng trách làm sao phải vừa tạo được nhiều điều kiện tốt nhất, thuận lợi nhất để trẻ học hỏi, trải nghiệm lại vừa phải đảm bảo cho trẻ được an toàn nhất. Trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ, tuyệt đối không được để xảy ra bất kỳ sơ xảy nào vì dù chỉ là một lần xao nhãng, một phút sơ ý thôi là cũng đủ để thay đổi cả một số phận rồi.

      Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục trẻ, nắm bắt được tâm sinh lý và nhu cầu của trẻ Mầm non, càng nhận thức rõ về nhiệm vụ của người chăm sóc giáo dục trẻ là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho 100% trẻ tại trường, bản thân tôi đã nghiên cứu, trăn trở và thực hiện đề tài “Một số kinh nghiệm chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn, phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ ở trường Mầm non” với mong muốn, các con ở trường chúng tôi được vui chơi, được tìm hiểu, được hoạt động, được trải qua tuổi thơ diệu kỳ của mình với cô và các bạn trong một môi trường an toàn. Và mong muốn lớn hơn nữa trong quá trình thực hiện đề tài này là nâng cao nhận thức, ý thức xây dựng môi trường an toàn cho trẻ hoạt động của tất cả những người hiện nay đang làm công tác chăm sóc trẻ trong trường nói riêng và địa phương nói chung.

B . GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

     I. CƠ SỞ LÍ LUẬN:

     Tai nạn thương tích là những yếu tố xảy ra bất ngờ ngoài ý muốn do các tác nhân bên ngoài gây nên thương tích cho cơ thể. Thương tích là những tổn thương thực tế của cơ thể do phải chịu tác động đột ngột ngoài khả năng chịu đựng của cơ thể hoặc rối loạn chức năng do thiếu yếu tố cần thiết cho sự sống.Đối với trẻ, đặc biệt trẻ trong lứa tuổi mầm non, tai nạn thương tích, sơ cứu không đúng cách đang là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại các bệnh viện. Mà nguyên nhân phần lớn là do sự bất cẩn và kém hiểu biết của người lớn. Nhà nước ta đã đầu tư rất nhiều kinh phí và thời gian cho vấn đề tuyên truyền và tập huấn về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ tới tất cả các ban ngành liên quan đến vấn đề an toàn của trẻ. Những nỗ lực trên của nhà nước và xã hội đã góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích ở trẻ em. Tuy nhiên cần phải có một chương trình hành động dựa trên việc xây dựng chiến lược can thiệp có hiệu quả về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ em.

     Hiện nay tai nạn thương tích của trẻ em đang trở nên đáng báo động ngay cả ở những quốc gia có nền kinh tế rất phát triển vì vậy chúng ta cần chú trọng và nghiêm túc quan tâm đến vấn đề này. Môi trường an toàn là những nơi trẻ sống, vui chơi và không có các nguy cơ xảy ra các tai nạn, là nơi mà ở đó giảm thiểu các tác hại đến sức khoẻ nhưng lại có khả năng giúp cơ thể trẻ tăng cường các khả năng phòng tránh các tai nạn thương tích có thể xảy ra. Để trẻ được an toàn chúng ta phải tạo được môi trường an toàn cho trẻ. Phòng tránh những tai nạn thương tích thường gặp. Phòng tránh các dị vật ở tai, mũi, họng. Phòng tránh tai nạn do ngộ độc. Phòng tránh đuối nước, cháy bỏng- điện giật, tai nạn giao thông, động vật cắn. Hiện nay có gần 140 ngàn trẻ em từ  0-6 tuổi được chăm sóc tại các trường mầm non, chiếm khoảng 80% trẻ em trong độ tuổi. Vì vậy việc đảm bảo an toàn, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu ở trong các trường mầm non.

     II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:

     1. Đặc điểm tình hình:

     a. Thuận lợi:

     - Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm theo dõi, chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo. Đã được tập huấn các buổi bồi dưỡng chuyên đề về phòng tránh tai nạn thương tích cho cán bộ, giáo viên, nhân viên.

     - Nhà trường có truyền thống thi đua, phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học, giáo dục trẻ trong nhiều năm qua. Trường chưa để xảy ra một trường hợp tai nạn thương tích nghiêm trọng nào.

     - Ban Giám hiệu đoàn kết thống nhất trong mọi công việc, nhiệt tình, năng động, có ý thức trách nhiệm cao, được đào tạo cơ bản, được tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ. Luôn tôn chỉ mục đích bồi dưỡng đội ngũ duy trì và phát triển chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ trong nhà trường.

     - Đội ngũ giáo viên trẻ nhiệt tình, trách nhiệm, quan tâm đến trẻ và có tình cảm yêu thương, ý thức chăm sóc, bảo vệ an toàn cho trẻ.

     - Phụ huynh học sinh có ý thức phối hợp tốt cùng nhà trường trong việc chăm sóc sức khoẻ cho trẻ.

     - Ba cơ sở đều sắp xếp có phòng y tế riêng, trang thiết bị y tế đầy đủ.

     - Nhà trường đã có nhân viên y tế riêng biệt, có trình độ, trực tiếp làm công tác chăm sóc sức khoẻ cho trẻ.

      b.  Khó khăn:

      - Trường có 3 cơ sở nên rất vất vả cho công việc của cán bộ quản lý và công tác chăm sóc sức khẻ cho trẻ với một nhân viên y tế.

      - Kỹ năng phòng tránh và xử lý các tai nạn thương tích cho trẻ của giáo viên đôi khi còn chưa linh hoạt, nhiều giáo viên trẻ còn chưa có kinh nghiệm  trong công tác sơ cứu cho trẻ.

    2. Số liệu khảo sát:

Nội dung

GV-NV có kỹ năng phòng chống TNTT

Trẻ bị TNTT nhỏ trong năm

2016-2017

1

Số lượng

Tỷ lệ %

Số lượng

2

58/82

70

05

          III. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

          1. Biện pháp 1: Xây dựng kế hoạch chỉ đạo công tác phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ năm học 2018 – 2019:

           Kế hoạch là một yếu tố cần thiết trong quá trình thực hiện một mục tiêu nào đó. Nó giúp ta tiên liệu được những tình huống sắp xảy ra và có kế hoạch phối hợp được với những thành viên khác tạo nên một sức mạnh tổng hợp, nó giúp để đạt được mục đích cần đạt đến. Nhìn vào tình hình thực tế, cũng như vấn đề tai nạn thương tích xảy ra ở Việt Nam. Tôi đã nhận định được những điểm mạnh và những điều còn hạn chế, trong vấn đề phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ trong trường mình. Kết hợp với những nghiên cứu,  rút kinh nghiệm trong năm 2017- 2018, ngay từ đầu năm học, tôi đã lựa chọn và đưa vào kế hoạch những công việc cụ thể để các bộ phận phối hợp thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đảm bảo an toàn cho trẻ. Trong đầu năm học 2018-2019, tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể và theo dõi cụ thể hàng tháng để nắm bắt kết quả, đưa ra rút kinh nghiệm cho các hoạt động giai đoạn sau.

Kế hoạch tôi xây dựng như sau:

Thời gian

thực hiện

Nội dung

công việc

Biện pháp

thực hiện

Người

thực hiện

Kết quả

Giai đoạn I

Tháng 8- 9

 

- Khảo sát kiến  thức của giáo viên, nhân viên về phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ

 

 

- Triển khai học tập nhiệm vụ năm học

 

 

- Bồi dưỡng kiến thức cho giáo viên nhân viên trong trường

 

- Chỉ đạo giáo viên rà soát đồ dùng đồ chơi đã cũ hỏng trong lớp

- Chỉ đạo nhân viên y tế kiểm tra lại toàn bộ tủ thuốc, và dụng cụ sơ cứu trong phòng y tế.

 

 

- Tổ chức toạ đàm về cách phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ

 

 

- Tổ chức thực hành trên cô và trên búp bê

 

- Bồi dưỡng kiến thức về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ

 

- Thông qua buổi họp trường đầu năm. Đưa ra phiếu khảo sát cho giáo viên nhân viên trả lời , qua đó nắm được tỉ lệ kiến thức mà giáo viên nhân viên có được.

- Họp triển khai tới toàn bộ 100% CB – GV NV trong nhà trường.

 

 -Thông qua các buổi tập huấn do trung tâm y tế và phòng giáo dục tổ chức

 

 

- Đưa ra các tiêu mục cần khảo sát để giáo viên nắm được

 

-Yêu cầu nhân viên y tế thường xuyên kiểm tra và có sổ theo dõi nhập thuốc và hạn sử dụng từng loại thuốc, Kiểm tra dụng cụ sơ cấp cứu thường xuyên.

 

- Thu thập những tình huống xảy ra và yêu cầu giáo viên, nhân viên đưa ra những tình huống xử trí hợp lí

 

- Sau khi trả lời đựoc những câu lý thuyết sẽ thực hành trên cô và trên búp bê.

 

- Giáo viên tổ chức những buổi ngoại khoá trò chuyện với trẻ về những hành vi sẽ dẫn đến tai nạn thương tích.

- Tổ chức các trò chơi có nội dung giáo dục trẻ không vi phạm những hành vi gây tai nạn thương tích.

Giáo viên nhân viên và PHT PTCT CSND

Nhân viên y tế và PHT PTCT CSND

 

Toàn bộ giáo viên, nhân viên và  PHT PTCT CSND

PHT PTCT CSND, nhân viên y tế, giáo viên và học sinh

 

 

Giai đoạn II

Tháng

10 – 11- 12

 

- Tiếp tục chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt kế hoạch

 

 

 

- Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên kiến thức, kỹ năng về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ

 

- Tăng cường công tác kiểm tra kiến thức đã có.

- Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở giáo viên , nhân viên thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ về đảm bảo an toàn cho trẻ

- Luôn luôn tìm hiểu , sưu tầm những những kiến thức về tai nạn thương tích trên mạng và ở các trung tâm y tế để bổ sung kiến thức cho GV - NV

- Thường xuyên kiểm ta kiến thức của GV – NV Trong mọi tình huống

PHT  PTCT chăm sóc nuôi dưỡng và giáo viên, nhân viên

 

 

Giai đoạn III

Tháng

01- 02- 03

- Tổng hợp kết quả thực hiện trong học kỳ I

 

 

- Khảo sát đồ dùng đồ chơi lần II

 

- Tiếp tục chỉ đạo giáo viên thực hiện tốt kế hoạch

 

 

 

 

 

 

 

 

-Tiếp tục bồi dưỡng giáo viên kiến thức, kỹ năng về phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ

- Tăng cường công tác kiểm tra kiến thức đã có.

 

- Kiểm tra thường xuyên kiến thức của trẻ

 

 

 

- Thông qua buổi họp hội đồng sư phạm cuối học kỳ I, tổng hợp kết qủa đã thực hiện trong học kỳ I đã qua.

- Tiếp tục yêu cầu giáo viên, nhân viên y tế rà soát các đồ dùng đồ chơi lần II.

- Thường xuyên kiểm tra nhắc nhở giáo viên , nhân viên thực hiện nghiêm túc các mặt đã đạt được trong học kỳ I, và tiếp tục nâng cao tinh thần đảm bảo an toàn cho trẻ trong học kỳ II nhiệm vụ về đảm bảo an toàn cho trẻ

- Thông qua các buổi thăm lớp dự giờ, đặt ra những câu hỏi có liên quan đến tai nạn thương tích để kiểm tra kiến thức của giáo viên

.- Kiểm tra mọi lúc

mọi nơi: Giờ hoạt động ngoài trời, giờ đón trả trẻ.

- Nhắc giáo viên luôn tạo câu hỏi tình huống cho trẻ ở mọi lúc mọi nơi để trẻ ghi nhớ kĩ về cách tự phòng chống tai nạn cho bản thân

Ban giám hiệu và  tập thể nhà trường.

 

 

PHT PTCT CSND và giáo viên, nhân viên

 

 

 

 

PHT PTCT CSND và giáo viên, nhân viên

PHT PTCT CSND và giáo viên, học sinh.

 

Giai đoạn IV

Tháng

04- 05

 

- Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc trẻ.

 

 

 

 

- Tăng cường công tác kiểm tra

 

 

 

 

- Tổng hợp kết quả thực hiện

- Thường xuyên nhắc nhở giáo viên, nhân viên thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ mọi lúc, mọi nơi

- Thường xuyên kiểm tra đột xuất các giờ đón trẻ, trả trẻ, giờ ăn, giờ ngủ. Thường xuyên kiểm tra đột xuất bếp ăn, phòng y tế..

- Thông qua buổi họp hội đồng sư phạm cuối năm. tổng hợp kết quả đã thực hiện trong năm học

Ban giám hiệu và  tập thể nhà trường

 

 

 

     * Kết quả: Dựa vào đặc thù của trường mình , tôi đã xây dựng được kế hoạch phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ rõ ràng, đầy đủ nội dung và phù hợp trong từng giai đoạn. Căn cứ vào kế hoạch trên tôi tiếp tục chỉ đạo giáo viên, nhân viên thực hiện hiệu quả các biện pháp tiếp theo sau.

     2. Biện pháp 2: Tập huấn kỹ năng phòng chống và xử lý sơ cứu khi xảy ra tai nạn thương tích:

     Trong công tác CS_ND trẻ, việc theo sát liên tục trẻ trong 100% thời gian trẻ ở trường không thể bằng việc giáo viên, nhân viên phải trực tiếp loại trừ các nguy cơ gây TNTT. Vì khi giáo viên phải phụ trách cùng một lúc 20-25 trẻ thì không thể nào ngăn hay đỡ trẻ khỏi nguy cơ tai nạn. Cũng chính bởi lẽ đó mà việc phải loại trừ các nguy cơ là việc làm vô cùng cần thiết.

     Cũng nói về vấn đề này, với 1 nhân viên y tế phụ trách hơn 1000 trẻ/ ngày, không thể nào nhân viên y tế dự đoán trước trẻ TNTT mà ở bên trẻ 100% thời gian trẻ ở trường để xử lý sơ cứu kịp thời. Cũng chính bởi những lẽ đó mà người giáo viên không chỉ là người thầy, người mẹ  chăm sóc trẻ mà nhất định phải trở thành 1 nhân viên y tế mỗi khi cần thiết. Các cô phải nắm bắt được cách sơ cứu ban đầu với trẻ để chờ nhân viên y tế đến.

     Nắm bắt được vấn đề vô cùng cần thiết này, ngay từ đầu năm học, ngoài các lớp tập huấn do PGD-ĐT Quận tổ chức, tôi đã đề xuất trong BGH tổ chức lớp tập huấn xử lý cấp cứu ban đầu với các trường hợp TNTT tới 100% CB-GV-NV, buổi tập huấn đã cung cấp những kiến thức bổ ích với các CB-GV-NV để các đ/c có thể ứng dụng vào thực tế khi cần thiết.

     Khi thực hiện biện pháp này, bản thân tôi xác định, giáo viên là những người trực tiếp chăm sóc nuôi d