TIN TỨC KHÁC

Trường Mầm non Thịnh Liệt: Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ ở trường mầm non
Ngày đăng 24/08/2019 | 16:24  | View count: 36

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ ở trường mầm non

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

     Trẻ em là nguồn hạnh phúc của mỗi gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh.

     Nói đến qúa trình chăm sóc và giáo dục trẻ ở trường mầm non nói chung và trẻ mẫu giáo nói riêng thì các cô phải chăm sóc như thế nào để có được một cơ thể tốt, một sức khởe tốt đó mới là điều quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, các cô giáo và nhất là các cô nuôi chúng tôi. Để trẻ phát triển tốt về thể chất như đã nêu ở trên thì chúng ta phải cân đối hài hoà hợp lý giữa các chất dinh dưỡng với nhau để chế biến những món ăn ngon, giúp trẻ ăn ngon miệng và hết suất của mình, nhằm giúp trẻ tăng cường sức khoẻ làm cơ sở cho sự phát triển của nhiều hoạt động mà trẻ tham gia ở gia đình cũng như ở nhà trường một cách tốt nhất, quan trọng hơn là sự phát triển về nhân cách cho trẻ.

     Chúng ta biết rằng tình trạng dinh dưỡng tốt của mọi người phụ thuộc vào khẩu phần dinh dưỡng thích hợp thì mới cho chúng ta một cơ thể khoẻ mạnh, ngoài ra còn phụ thuộc vào các kiến thức ăn uống khoa học của mỗi người. Vì vậy chúng ta phải có khẩu phần dinh dưỡng phù hợp với lứa tuổi, phù hợp với quá trình lao động sẽ giúp cho con người phát triển khoẻ mạnh và phòng tránh được các bệnh.

     Trong cuộc sống của chúng ta muốn được thành đạt trong công việc của mình thì đầu tiên là chúng ta phải có sức khoẻ tốt, tinh thần thoải mái. Điều đó đối với trẻ mầm non là rất quan trọng, đặc biệt là đối với trẻ mẫu giáo, vì trẻ thơ là “tương lai của đất nước” là “nền tảng”, là “lòng cốt” cho tất cả qúa trình phát triển của trẻ để trẻ có thể tham gia vào học tập, vui chơi và tham gia vào các hoạt động khác một cách tích cực, thoải mái và hứng thú.

     Để làm được điều đó thì nền giáo dục mầm non không những quan tâm đến vấn đề dạy dỗ trẻ những kiến thức sơ đẳng để hình thành phát triển nhân cách đầu tiên cho trẻ mà bên cạnh đó chúng ta những người làm giáo dục cần quan tâm hơn nữa về công tác chăm lo cho trẻ một cách phù hợp để giúp trẻ có được một cơ thể khoẻ mạnh.

     Được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, hiệu phó nuôi dưỡng cùng các cô nuôi đã thường xuyên thay đổi thực đơn theo mùa để đảm bảo dinh dưỡng cho trẻ giúp trẻ ăn ngon miệng hết xuất, song bên cạnh đó tôi vẫn thấy còn một số trẻ ăn chưa ngon miệng và hết xuất của mình và còn một số trẻ không ăn thịt, ăn rau. Để khắc phục được tình trạng đó đòi hỏi các cô nuôi phải có trình độ chuyên môn về nuôi dưỡng và phải có tinh thần yêu nghề mến trẻ, phải luôn luôn tìm tòi học hỏi những kinh nghiệm về chế biến các món ăn để vận dụng vào công việc chăm sóc trẻ của mình tại trường.

     Điều đó đã thúc đẩy tôi chọn đề tài Một số kinh nghiệm chế biến món ăn cho trẻ ở trường mầm non. Bên cạnh đó tôi có cơ hội tìm tòi học hỏi nhiều hơn nữa những kinh nghiệm về chế biến món ăn để hàng ngày có những bữa ăn ngon miệng giúp trẻ có một cơ thể khoẻ mạnh cả về thể chất lẫn tinh thần.

     * Mục đích nghiên cứu :

 - Thực trạng của việc chế biến bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non.

- Một số biện pháp chế biến bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non.

     * Đối tượng nghiên cứu:

- Biện pháp chế biến bữa ăn cho trẻ ở trường mầm non.

     * Đối tượng khảo sát thực nghiệm:

- Trẻ ở trường mầm non.

     * Phương pháp nghiên cứu:

- Phương pháp nghiên cứu lí luận: đọc nghiên cứu tổng hợp các tài liệu có liên quan đến đề tài nghiên cứu.

- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn:

Phương pháp quan sát.

Phương pháp thực hành

     * Phạm vi nghiên cứu:

- Áp dụng cho trẻ tại trường mầm non. Năm học 2018-2019.

     * Kế hoạch nghiên cứu: Với đề tài này tôi đã tiến hành nghiên cứu trong thời gian là 04 tháng. Bắt đầu từ tháng 12 năm 2018 đến tháng 3 năm 2019.

PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

      I. Cơ sở lý luận:

     Dinh dưỡng là nhu cầu sống hàng ngày của con người, đặc biệt là trẻ em cần dinh dưỡng để phát triển thể lực và trí tuệ còn người lớn cần dinh dưỡng để duy trì sự sống và làm việc, hay nói cách khác dinh dưỡng quyết định sự tồn tại và phát triển của cơ thể mà đặc trưng cơ bản của sự sống là sinh trưởng, phát triển, sinh sản, cảm ứng, vận động, trao đổi chất và năng lượng.

     Như chúng ta cũng đã biết  con người là một thực thể sống nhưng sự sống không thể tồn tại được nếu con người không ăn và uống. Từ đó cho chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc ăn và uống, đây là nhu cầu hàng ngày, một nhu cầu cấp bách, bức thiết không thể thiếu được đối với mỗi con người chúng ta, đặc biệt là trẻ em vì trẻ em lúc này đang trong thời kỳ phát triển mạnh. Vì vậy nhu cầu dinh dưỡng rất lớn. Nếu thiếu ăn trẻ sẽ là đối tượng đầu tiên chịu hậu quả của các bệnh về dinh dưỡng như: Suy dinh dưỡng, còi xương.

     Bên cạnh đó căn bệnh béo phì ở trẻ em có xu hướng gia tăng ở một số đô thị lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, đây cũng là mối quan tâm của nhiều gia đình và nhà trường nhất là ở độ tuổi mẫu giáo. Vì trẻ mẫu giáo lúc này nhu cầu dinh dưỡng của trẻ rất lớn, nếu chúng ta không có khẩu phần dinh dưỡng thích hợp thì dẫn đến bệnh béo phì ở trẻ. Hiện nay trong thời kỳ của nền kinh tế thị trường công nghiệp hoá và hiện đại hoá của nước ta thì các vấn đề nẩy sinh do chế độ dinh dưỡng không đầy đủ và không hợp lý vẫn là vấn đề mà chúng ta cần phải quan tâm và xem xét.

     II. Cơ sở thực tiễn:

     1. Đặc điểm tình hình chung

     Trường mầm non chúng tôi nằm ở trung tâm Hà Nội. Năm vừa qua trường  rất vinh dự  đạt chuẩn mức độ I. Trường có khung cảnh sư phạm đẹp và duy trì phong trào xây dựng “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực” cấp thành phố.

     Năm học này tôi được phân công đứng bếp với tổng số 5 cô nuôi trên tổng số 350 học sinh. Các cô nuôi trong trường đều đã có bằng cấp theo yêu cầu và có trình độ kỹ thuật nấu ăn tương đối tốt. Khi được nhà trường phân công tôi đã gặp một số khó khăn và thuận lợi sau:

     2. Thuận lợi:

     Bếp được thiết kế và xây dựng theo quy trình bếp một chiều, rộng rãi, thoáng mát.

    Ban giám hiệu nhà trường đã mua sắm đầy đủ trang thiết bị, đồ dùng để phục vụ cho công tác chế biến món ăn cho trẻ.

     Nguyên liệu thực phẩm của trường  đã ký hợp đồng với nhà hàng mang có đủ tư cách pháp nhân, thực hiện giờ giao nhận thực phẩm đúng giờ.

      Bản thân yêu nghề mến trẻ và đã học trường trung cấp kỹ thuật chế biến món ăn.

     100% trẻ ăn bán trú tại trường.

     Phụ huynh học sinh rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ nên thường xưyên trao đổi với các cô về tình hình ăn uống của con mình ở nhà. Để các cô có thể hiều hơn về tâm lý và sở thích món ăn của các cháu từ đó làm cho công tác nuôi dưỡng của trường tôi tốt hơn.

     3. Khó khăn:

     Tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng đầu vào còn cao.

     Xuất phát từ những khó khăn và thuận lợi trên nên tôi đã nghiên cứu và thấy mình cần phải quan tâm hơn nữa đến vấn đề tăng cường kỹ thuật chế biến bữa ăn ngon cho trẻ giúp cho trẻ hứng thú ăn và ăn một cách ngon lành, không gượng ép.

     Thực phẩm không chỉ là nguồn cung cấp năng lượng và chất dinh dưỡng cho con người phát triển, duy trì sự sống và lao động, đồng thời nó cũng cho con người một sức khởe tốt. Nhưng nếu chúng ta không biết bổ sung dinh dưỡng một cách hợp lý thì sẽ không có kết quả như mong đợi. Để làm tốt được công tác chăm sóc phù ở trong gia đình chúng ta và đặc biệt là ở trường mầm non thì theo tôi chúng ta phải tuân thủ theo các biện pháp sau:

  1. Khảo sát thực trạng:

     Từ đầu tháng 12 năm 2018 tôi đã thực nghiệm khảo sát theo dõi số trẻ mẫu giáo của lớp 4 tuổi (B7) với tổng số trẻ là: 50 và được đánh giá theo tiêu trí sau:

STT

TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ

SỐ TRẺ ĐẠT

TỶ LỆ %

1

Số trẻ ăn ngon miệng, hết suất

30

60

2

Số trẻ lười ăn thịt

3

6

3

Số trẻ không ăn rau và hành

4

8

4

Số trẻ khồng thích ăn những món ăn có mùi thơm như: nấm hương…

3

6

5

Số trẻ không ăn hết suất của mình

7

14

6

Số trẻ không thích chất tanh như: Tôm cá…

2

4

7

Số trẻ không thích ăn cháo

1

2

     III. Các biện pháp thực hiện:

     1. Biện pháp 1: Tìm tòi học hỏi để nâng cao khả năng chế biến món ăn cho trẻ

     “Đi một ngày đàng học một sàng khôn”

     Với câu nói trên cho ta thấy chúng ta phải đi học, học mãi đến một lúc nào đó chúng ta sẽ có một kết quả mà mình mong đợi.

     Đối với mỗi con người  chúng ta dù có làm việc gì đi chăng nữa, chúng ta cũng không chỉ làm việc mà phải luôn luôn tìm tòi học hỏi để nâng cao trình độ chuyên môn của mình được tốt hơn, đặc biệt là các cô nuôi là người trực tiếp chế biến ra các món ăn để chăm sóc sức khoẻ cho trẻ ở trường mầm non thì vấn đề học càng quan trọng. Vì có nhiều kinh nghiệm thì các cô nuôi mới có thể làm tốt được công tác của mình. Bên cạnh đó các cô phải thường xuyên thay đổi thực đơn cho trẻ và chế biến như thế nào để giúp trẻ ăn ngon miệng, hết suất. Vì thế chúng ta phải luôn luôn có tâm niệm “ học, học nữa học mãi”.

     Câu nói đó của Lê - Nin đã in đậm trong tôi làm cho tôi luôn không ngừng tìm tòi học hỏi những người xung quanh, đồng nghiệp và trên mọi kênh thông tin có liên quan đến vấn đề chế biến các món ăn và giúp tôi có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc chế biến món ăn trong gia đình cũng như ở trường.

     Ngoài ra tôi thường xưyên thực nghiệm nấu những món ăn mà tôi vừa học hỏi ở nhà để mọi người trong gia đình thưởng thức và tham khảo góp ý kiến cho tôi. Điều đó giúp tôi tự tin hơn trong công việc cũng như trong cuộc sống hiện tại  của mình.

     2. Biện pháp 2: Lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, phù hợp với lứa tuổi.

     Trong những năm gần đây nền kinh tế của nước ta chuyển sang cơ chế thị trứờng và đời sống của chúng ta ngày càng được nâng cao nhưng xen vào đó là các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc hoặc các sản phẩm mà nhà sản xuất, chế biến đã sử dụng các chất phụ gia như: phẩm mầu, đường hoá học đang bị lạm dụng trong pha chế nước giải khát, sản xuất bánh kẹo, chế biến những thức ăn sẵn như thịt quay, giò chả.

     Nhiều loại thịt bán trên thị trường không qua kiểm duyệt thú y. Bên cạnh đó các nhà sản xuất còn sử dụng các loại hoá chất bảo vệ thực vật, như thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, hoá chất kích thích tăng trưởng và thuốc bảo quản không theo quy định đã làm tồn dư các hoá chất này trong thực phẩm làm cho con người chúng ta dư âm biết bao nhiêu loại bệnh nguy hiểm như: ngộ độc thức ăn, ung thư… vì vậy chúng ta phải lựa chọn những thực phẩm ở cửa hàng tin cậy để đảm bảo sức khoẻ cho chúng ta và đặc biệt là trẻ thơ.

     Do đó việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh, phù hợp với lứa tuổi của trẻ là rất quan trọng vì nó quyết định đến chất lượng của bữa ăn có đảm bảo vệ sinh, trẻ ăn có ngon miệng không điều đó phụ thuộc vào quá trình chúng ta lựa chọn thực phẩm như thế nào để giúp trẻ ăn ngon miệng và hết suất của mình.

     Sau đây là một số bí quyết của tôi trong việc lựa chọn thực phẩm:

     Thịt nguồn thức ăn có giá trị dinh dưỡng cao được xếp vào thức ăn nhóm 1, đồng thời là loại thức ăn dễ chế biến dưới nhiều hình thức khác nhau. Vì vậy được gia đình và trường mầm non sử dụng thường xưyên hàng ngày trong chế biến các món ăn.

         - Đối với thịt gia súc gia cầm như: thịt lợn, thịt gà, thịt bò…

   + Đối với thịt lợn: Chúng ta cần chọn thịt có mỡ màu trắng tinh và thịt nạc có màu đỏ tươi hoặc không có màu lạ khác, bề mặt của thịt phải khô không nhớt, độ đàn hồi cao, mùi thơm tự nhiên không có mùi hôi.

+ Đối với thịt gà: Tôi thường chọn thịt mềm dẻo, thớ thịt săn chắc, đầu sườn có màu trắng hồng, da thịt mỏng có màu trắng vàng tự nhiên không có nốt thâm tím ở ngoài da.

+ Đối với thịt bò: Chọn thịt có màu đỏ tươi, mỡ màu vàng nhạt, thớ thịt nhỏ săn chắc, mềm dẻo có mùi thơm đặc trưng.

Trước khi mang chế biến thực phẩm cho trẻ thì tôi phải rửa sạch sau đó thái nhỏ và cho vào cối xay nhỏ. Thực phẩm được sơ chế ở trên bàn hoặc bệ sạch để đảm bảo vệ sinh.

Đối với các loại hải sản như: tôm, cua, cá…

Tôm, cua, cá… rất tốt cho con người chúng ta và đặc biệt là trẻ thơ vì nó cung cấp chất can xi, chất đạm làm cho xương của trẻ chắc khoẻ hơn và không bị bệnh còi xương.

+ Đối với tôm: Chọn những con còn sống, mình của tôm phải trắng trong khi sơ chế phải làm sạch, bóc vỏ, đầu.

+ Đối với cá: Tôi chọn những con cá bơi khoẻ, còn nguyên vẩy không bị chầy xước. Khi sơ chế đập chết cá và đem rửa sạch, đánh vẩy cho vào nồi luộc sau đó gỡ bỏ xương, sau đó phần đầu và phần xương giã nhỏ lọc lấy nước nấu canh.

Ngoài việc lựa chọn các loại thực phẩm cung cấp chất đạm chúng ta còn phải lựa chọn những thực phẩm cung cấp vitamin và chất xơ như rau, củ, quả.

+ Đối với rau: Chọn rau phải tươi ngon không bị dập nát hoặc vàng úa.

+ Đối với loại hạt, củ, quả khô: Khi mua chúng ta không nên chọn những thực phẩm bị mốc, mọt. Nhất khi chọn gạo, bánh đa khổ, lạc, vừng nên chọn những loại gạo ngon, không có mấy chấu, không có sạn, không có mọt, không có mùi hôi, không bị mốc…

+ Đối với phở: Chọn bánh phở không có mùi chua.

Như chúng ta cũng đã biết quá trình lựa chọn thực phẩm cũng góp phần không nhỏ trong quá trình chế biến các món ăn ngon trong gia đình cũng như trong nhà trường.

Bên cạnh việc đảm bảo vệ sinh cho các loại thực phẩm thì vấn đề vệ sinh nhà bếp cũng rất là quan trọng trong việc chế biến các thực phẩm vì vậy khi thực hiện tôi thường chú ý sắp xếp bếp một cách gọn gàng, hợp lý, thường xuyên quét dọn bếp sạch sẽ ngăn nắp. Thùng đựng rác phải có nắp đậy và được xử lý hàng ngày. Ngoài ra các cô nuôi cũng phải đảm bảo vệ sinh trong quá trình chế biến như: đầu tóc, quần áo phải gọn gàng sạch sẽ, phải mặc tạp dề, đeo khẩu trang, đội mũ và đặc biệt khi sơ chế và chế biến các cô phải đi găng tay và phải cắt móng tay ngắn, không được để móng tay dài vì như vậy các vi khuẩn trong móng tay sẽ xâm nhập vào thực phẩm làm mất vệ sinh.

Từ đó mà chúng ta thấy được tầm quan trọng của việc lựa chọn thực phẩm đảm bảo vệ sinh và phù hợp với trẻ. Nếu chúng ta lựa chọn những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh , tươi ngon thì bữa ăn của chúng ta không mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

     * Kết quả đạt được:

Nhà trường đã ký hợp đồng với các chủ hàng tin cậy, các nhà hàng đều có giấy chứng nhận đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Hàng ngày tôi thực hiện tốt khâu giao nhận thực phẩm và ghi cụ thể vào sổ giao nhận. VD: Rau tươi, xanh, không dập nát, không héo úa...

Bếp ăn nhà trường thực hiện tốt nội quy, quy chế sơ chế, chế biến và bảo quản thức ăn cho trẻ theo đúng quy định bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Không có ngộ độc, hóc sặc xảy ra trong trường.

Bếp ăn được chứng nhận đạt tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm và chưa bao giờ xảy ra tình trạng ngộ độc thực phẩm trong nhà trường.

     3. Biện pháp 3: Cách chế biến món ăn cho trẻ:

    Như chúng ta cũng đã thấy quá trình phát triển của trẻ được phân chia ra thành nhiều thời kỳ và giai đoạn khác nhau. Nên việc chế biến các món ăn cho trẻ cũng phải tuân thủ theo các thời kỳ và các giai đoạn khác nhau để phù hợp với từng độ tuổi đảm bảo cho quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng để nuôi sống cơ thể, ở đây việc chế biến các món ăn cho trẻ mẫu giáo đòi hỏi các cô nuôi phải hiểu rõ nhu cầu dinh dưỡng của từng độ tuổi để có thể đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ một cách phù hợp, giúp trẻ phát triển về thể chất tốt nhất.

     Đối với trẻ mầm non các cô nuôi chúng tôi kết hợp với kế toán, phó hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng khi nghiên cứu xây dựng thực đơn thường phối hợp các loại thực phẩm với nhau để cung cấp đủ các chất dinh dưỡng cho trẻ, đồng thời sự kết hợp các thực phẩm còn gây hứng thú cho trẻ, trẻ nhìn thấy hấp dẫn đẹp, trẻ sẽ rất thích ăn. Chúng tôi luôn phải coi trọng công tác chế biến món ăn cho trẻ sao cho phù hợp với trẻ. Khi chế biến các thực phẩm như rau, củ, quả chúng tôi phải thái như hình hạt lựu để trẻ dễ ăn.

    Khi chế biến tôi luôn chú ý thực phẩm gần chín thì mới cho gia vị nếu cho sớm thì mất tác dụng của muối iốt, nếu thực phẩm mà để chín quá cũng không tốt sẽ mất hết các vitamin chứa trong rau, củ, quả, thức ăn chín quá cũng dễ có mùi nồng làm cho trẻ khó ăn dẫn đến trẻ ăn không ngon miệng và hết suất. Các thực phẩm rau, củ, quả, trước khi nấu tôi xào để làm cho rau, củ, quả mềm ra giúp trẻ dễ ăn hơn.

     Với thực phẩm là thịt tôi có thể chế biến ra nhiều món ăn  khác nhau như: thịt trứng hấp ngũ sắc, thịt sốt chua ngọt, cá thịt xào nấm…

VD cách chế biến món ăn mà tôi đã thực nghiệm tại trường của mình:

   Bữa sáng:  + Cơm và thức ăn mặn là trứng thịt hấp nấm

                     + Canh bí đỏ hầm thịt bò.

+ Để chế biến được món cơm trứng thịt hấp nấm thì tôi cần phải sử dụng nguyên liệu sau: thịt lợn, trứng gà ta , nấm hương, mộc nhĩ, hành khô , dầu, bột canh, nước mắm, …

Trước khi bắt tay vào chế biến tôi đem các thực phẩm đó rửa sạch rồi sơ chế: thịt thái miếng nhỏ và bỏ vào máy xay và xay nhỏ, tẩm ướp gia vị.

Trứng gà đập bỏ vỏ và trộn thịt với trứng.

Nấm hương mọc nhĩ đem ngâm nước ấm rồi rửa sạch, xay nhỏ bỏ vào thịt và trứng khuấy đều.

Đổ thịt và trứng vào khay rồi cho vào nồi hấp

+ Với món canh bí đỏ hầm thịt bò : Tôi lựa chọn các thực phẩm sau: Thịt bò, bí đỏ, hành, rau mùi.

Tôi đem những thực phẩm đã lựa chọn rửa sạch và sơ chế: thịt thái nhỏ đem say, bí đỏ gọt sạch vỏ và ruột đem thái..

Đun nước sôi khuấy thịt đã say vào xoong sau đó đun thịt bò cho nhừ rồi thả bí đỏ vào. Tiếp tục đun cho đến khi thực phẩm chín, nêm gia vị cho vừa rồi bỏ hành mùi tàu vào rồi bắc ra.

Qua quá trình nghiên cứu đã cho tôi thấy rằng để chế biến được một món ăn thì chúng ta phải trải qua biết bao nhiêu công đoạn và theo tôi chúng ta nên chế biến theo quy trình bếp một chiều từ thực phẩm sống  làm sạch  rửa  thái nhỏ  nấu chín  chia ăn. Đây là một qúa trình rất phù hợp cho công tác chế biến nó giúp chúng ta rút ngắn được thời gian và công sức. Bên cạnh đó còn đảm bảo an toàn vệ sinh. Khi chế biến các thực phẩm xong chúng ta nên đậy vung lại để đảm bảo không cho các vi khuẩn xâm nhập vào thức ăn.

Làm thế nào để trẻ thích thú với giờ ăn, ăn ngon miệng, hết xuất, thì các cô nuôi phải thường xuyên thay đổi cách chế biến món ăn sao cho phù hợp với trẻ tạo cho trẻ cảm giác ngon miệng khi ăn.

* Kết quả: Với cách làm như trên tôi đã góp phần nâng cao chất lượng bữa ăn cho các cháu đảm bảo đầy đủ nhu cầu về năng lượng, về chất dinh dưỡng cần thiết cho trẻ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bản thân tôi cũng rất phấn khởi vì những món ăn tôi nấu trẻ rất thích, trẻ bê bát cơm, ngửi mùi thơm của thức ăn và trẻ ăn ngon miệng, vả lại phụ huynh học sinh cũng hay hỏi tôi rằng chẳng biết các bác nấu ăn như thế nào mà các cháu rất thích ăn. Về nhà cháu thường nói mẹ nấu không ngon bằng các bác ở trường con nấu. Điều đó càng làm tôi phấn khởi hơn, tâm huyết hơn với nghề.

     4. Biện pháp 4: Xây dựng thực đơn theo mùa

     Thực đơn là khẩu phần tính thành lượng thực phẩm để chế biến dưới dạng các món ăn, sau khi sắp xếp thành bảng món ăn, tuỳ từng bữa ăn hàng ngày, hàng tuần cho trẻ. Ngoài ra xây dựng thực đơn nhằm chủ động cho việc thực hiện kế hoạch ăn uống cho phù hợp đối với trẻ, đặc biệt là trẻ mẫu giáo. Khi xây dựng thực đơn cần chọn những thực phẩm theo mùa và có sẵn ở địa phương để tiện cho việc tiếp ứng thực phẩm.

     Thường xuyên thay đổi thực đơn đẻ chế biến các món ăn được đa dạng, phong phú giúp trẻ ăn ngon miệng và hết suất của mình.

     Ngoài ra ta cần lưu ý đến sự phối hợp các thực phẩm, các chất để tạo nên một bữa ăn ngon, ta phải tận dụng sự bổ sung lẫn nhau giữa các chất để nâng cao giá trị dinh dưỡng của các món ăn.

     Chúng ta cần quan tâm đến mỗi bữa ăn của trẻ thì phải chó đủ bao nhiêu thực phẩm và bao nhiều chất cho phù hợp và cần phải xây dựng thực đơn phù hợp theo độ tuổi.

     Một ngày thì trẻ cần đủ các chất dinh dưỡng sau: đạm, chất béo, bột đường, vitamin…từ đó mà ta có thể xây dựng được thực đơn đầy đủ các chất trong một ngày cho trẻ.

     Đây là thực đơn mùa đông và mùa hè cho trẻ trường tôi đã nghiên cứu và xây dựng được trong quá trình mà tôi nghiên cứu đề tài. Tôi nhận thấy đây là thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng và đạt hiệu quả cao trong suốt một tuần.

    Thứ

Bữa

Thứ 2

Thứ 3

Thứ 4

Thứ 5

Thứ 6

 

 

Sáng

  •  Cơm Tôm đậu thịt hấp chua ngọt.
  •  Canh rau cải nấu thịt.

 

- Cơm trứng thịt hấp nấm

- Canh bí đỏ hầm bò.

- Mướp xào

- Cơm cá thịt xào nấm tươi.

- Canh cá nấu chua.

- Cơm, thịt gà, lợn nấu lê.

- Canh khoai tây.

- Su hào xào.

- Cơm thịt bò thịt lợn sốt phomai.

- Canh cua nấu rau cải.

Chiều

 

Phở gà

Sữa bột

 

Bánh bao

Sữa bột

 

Cháo chim

Sữa bột

 

Súp tôm

Sữa tươi

 

Bún ngan

Sữa bột

     Để chế biến các món ăn trong thực đơn mùa đông giá rét tôi thường xuyên trao đổi với chị em trong tổ cùng các cô giáo trên lớp, rút ra kinh nghiệm trong chế biến có thể thêm một số các gia vị hoặc thực phẩm hoặc bớt một số gia vị hoặc thực phẩm mà trẻ không thích ăn, giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, để qúa trình chăm sóc trẻ của chúng ta đạt hiệu quả, vì thế khi xây dựng thực đơn chúng ta phải chọn những thực phẩm phù hợp với tuổi và theo mùa để đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng và lượng calo cho trẻ trong một ngày đạt từ 730  830 calo/ trẻ.

THỰC ĐƠN TRONG TUẦN CỦA TRẺ: MÙA HÈ

Thứ

Mẫu giáo

Nhà trẻ

Sáng

Chiều

Sáng

Chiều

 

Hai

Cơm

Chả tôm hấp

Canh thịt nấu chua thả giá

TM: Thanh long

Phở bò

Sữa bột

Cơm

Chả tôm hấp

Canh thịt nấu chua thả giá

TM: Thanh long

Phở bò

Sữa bột

 

Ba

Cơm

Trứng thịt hấp ngũ sắc

Su su xào

Canh bí nấu tôm

TM: Sữa chua

Bánh bao

Sữa bột

Cơm

Trứng thịt hấp ngũ sắc

Su su xào

Canh bí nấu tôm

TM: Sữa chua

Cơm

Thịt gà om nấm

Canh cải nấu

 

Cơm

Cá thịt sốt chua ngọt

Canh cá nấu rau cải

TM: Váng sữa

Bún thịt

Sữa bột

Cơm

Cá thịt sốt chua ngọt

Canh cá nấu rau cải

TM: Váng sữa

Bún thịt

Sữa bột

 

Năm

Cơm

Thịt gà thịt lợn nấu rôty

Bí xào

Canh thập cẩm

TM: Sữa chua

Súp bí đỏ kem tươi

Sữa tươi

Cơm

Thịt gà thịt lợn nấu rôty

Bí xào

Canh thập cẩm

TM: Sữa chua

Súp bí đỏ kem tươi

Sữa tươi

 

Sáu

Cơm

Thịt bò thịt lợn sốt kiểu Ý

Canh bắp cải nấu thịt

TM: Caramen

Cháo cá lóc miền tây

Sữa bột

Cơm

Thịt bò thịt lợn sốt kiểu Ý

Canh bắp cải nấu thịt

TM: Caramen

Cháo cá lóc miền tây

Sữa bột

 

     Với mùa hè oi bức và nóng lực trường tôi đã chọn các loại thực phẩm phù hợp với mùa, giúp cho trẻ cảm giác ăn ngon miệng và mát mẻ để xua đi cái nóng lực mà thời tiết đã tạo ra. Trong quá trình thực hiện chế biến các món ăn trên thực đơn đã xây dựng tôi thấy các cháu hứng thú đến giờ ăn, ăn rất ngon và hết suất của mình. Với thực đơn này thì lượng calo và các chất dinh dưỡng trong khẩu phần của trẻ đạt kết quả cao. So với mức calo đầu năm của trường tôi chưa đạt theo tiêu chuẩn mà bộ giáo dục đề ra, nhưng đến nay thì với sự thay đổi thực đơn theo mùa kết hợp với đố là thay đổi cách chế biến món ăn đã cho trường tôi kết quả khả quan.

     Khi xây dựng thực đơn chúng ta cần chú ý đến quá trình kết hợp các thực phẩm và các chất với nhau sao cho phù hợp, để trẻ có cảm giác thích thú khi đến giờ ăn, ăn ngon miệng và hết suất. Bên cạnh đó chúng ta cần phải làm thế nào để cho trẻ yêu ngôi trường của mình hơn, lúc nào cũng có cảm giác muốn đến trường để được ăn những món ăn ngon do các cô nuôi chế biến.

     Từ đó tôi và các chị em trong tổ thường xuyên trao đổi với nhau về xây dựng thực đơn như thế nào để phù hợp với trẻ để trả lơì câu hỏi trên thì tôi và các chị em luôn tìm tòi và học hỏi nhiều hơn trong qua trình chế biến để giúp trẻ ăn ngon miệng và hết suất, đồng thời giúp cho quá trình chăm sóc nuôi dưỡng của chúng tôi đạt kết quả cao hơn.

THỰC ĐƠN TRONG TUẦN CỦA TRẺ : MÙA HÈ TUẦN 1

Thứ

Mẫu giáo

Nhà trẻ

Sáng

Chiều

Sáng

Chiều

Hai

Cơm

Tôm đậu thịt hấp chua ngọt

Canh rau cải nấu thịt

TM: Dưa hấu

Phở gà

Sữa bột

Cơm

Tôm đậu thịt hấp chua ngọt

Canh rau cải nấu thịt

TM: Dưa hấu

Phở gà

Sữa bột

Ba

Cơm

Trứng thịt hấp nấm

Bầu xào

Canh bí hầm bò

TM: Sữa chua

Bánh bao

Sữa bột

Cơm

Trứng thịt hấp nấm

Bầu xào

Canh bí hầm bò

TM: Sữa chua

Cơm

Thịt kho cốt dừa

Canh cải nấu thịt

Cơm

Cá thịt xào nấm tươi

Canh cá nấu chua

TM: Váng sữa

Cháo chim

Sữa bột

Cơm

Cá thịt xào nấm tươi

Canh cá nấu chua

TM: Váng sữa

Cháo chim

Sữa bột

Năm

Cơm

Thịt gà thịt lợn nấu lê

Canh bí nấu

TM: Sữa chua

Súp tôm

Sữa tươi

Cơm

Thịt gà thịt lợn nấu lê

Canh bí nấu

TM: Sữa chua

Súp tôm

Sữa tươi

Sáu

Cơm

Thịt bò thịt lợn sốt chanh leo

Canh cua nấu rau

TM: Caramen

Bún ngan

Sữa bột

Cơm

Thịt bò thịt lợn sốt chanh leo

Canh cua nấu rau

TM: Caramen

Bún ngan

Sữa bột

 

THỰC ĐƠN TRONG TUẦN CỦA TRẺ : MÙA HÈ TUẦN 2

Thứ

Mẫu giáo

Nhà trẻ

Sáng

Chiều

Sáng

Chiều

Hai

Cơm

Chả tôm hấp

Canh thịt nấu chua thả giá

TM: Thanh long

Phở bò

Sữa bột

Cơm

Chả tôm hấp

Canh thịt nấu chua thả giá

TM: Thanh long

Phở bò

Sữa bột

Ba

Cơm

Trứng thịt hấp ngũ sắc

Su su xào

Canh bí nấu tôm

TM: Sữa chua

Bánh bao

Sữa bột

Cơm

Trứng thịt hấp ngũ sắc

Su su xào

Canh bí nấu tôm

TM: Sữa chua

Cơm

Thịt gà om nấm

Canh cải nấu

Cơm

Cá thịt sốt chua ngọt

Canh cá nấu rau cải

TM: Váng sữa

Bún thịt

Sữa bột

Cơm

Cá thịt sốt chua ngọt

Canh cá nấu rau cải

TM: Váng sữa

Bún thịt

Sữa bột

Năm

Cơm

Thịt gà thịt lợn nấu rôty

Bí xào

Canh thập cẩm

TM: Sữa chu

Súp bí đỏ kem tươi

Sữa tươi

Cơm

Thịt gà thịt lợn nấu rôty

Bí xào

Canh thập cẩm

TM: Sữa chua

Súp bí đỏ kem tươi

Sữa tươi

Sáu

Cơm

Thịt bò thịt lợn sốt kiểu Ý

Canh bắp cải nấu thịt

TM: Caramen

Cháo cá lóc miền tây

Sữa bột

Cơm

Thịt bò thịt lợn sốt kiểu Ý

Canh bắp cải nấu thịt

TM: Caramen

Cháo cá lóc miền tây

Sữa bột

THỰC ĐƠN TRONG TUẦN CỦA TRẺ : MÙA HÈ TUẦN 3

Thứ

Mẫu giáo

Nhà trẻ

Sáng

Chiều

Sáng

Chiều

Hai

Cơm

Tôm thịt rim nấm

Canh rau ngót nấu thịt

TM: Chuối tiêu

Bún bò

Sữa bột

Cơm

Tôm thịt rim nấm

Canh rau ngót nấu thịt

TM: Chuối tiêu

Bún bò

Sữa bột

Ba

Cơm

Trứng thịt hấp ngũ sắc

Cải chíp xào

Canh bí nấu tôm

TM: Sữa chua

Bánh bao

Sữa bột

Cơm

Trứng thịt hấp ngũ sắc

Cải chíp xào

Canh bí nấu tôm

TM: Sữa chua

Bánh bao

Sữa bột

Cơm

Cá thịt sốt ngũ liễu

Canh cá nấu rau cải

TM: Váng sữa

Cháo cua bể

Sữa bột

Cơm

Cá thịt sốt ngũ liễu

Canh cá nấu rau cải

TM: Váng sữa

Cháo cua bể

Sữa bột

Năm

Cơm

Thịt gà lợn hầm táo đỏ

Bí xào

Canh thập cẩm

TM: Sữa chua

Súp tôm Sữa tươi

Cơm

Thịt gà lợn hầm táo đỏ

Bí xào

Canh thập cẩm

TM: Sữa chua

Súp tôm

Sữa tươi

Sáu

Cơm

Thịt bò thịt lợn sốt vang

Canh cua nấu rau

TM: Caramen

Phở gà

Sữa bột

Cơm

Thịt bò thịt lợn sốt vang

Canh cua nấu rau

TM: Caramen

Phở gà

Sữa bột

THỰC ĐƠN TRONG TUẦN CỦA TRẺ : MÙA HÈ TUẦN 4

Thứ

Mẫu giáo

Nhà trẻ

Sáng

Chiều

Sáng

Chiều

Hai

Cơm

Tôm thịt xào ngũ sắc

Canh rau cải nấu thịt

TM: Dưa hấu

Phở bò

Sữa bột

Cơm

Tôm thịt xào ngũ sắc

Canh rau cải nấu thịt

TM: Dưa hấu

Phở bò

Sữa bột

Ba

Cơm

Trứng thịt hấp nấm

Bí ngô non xào chay

Canh cua nấu rau

TM: Sữa chua

Bánh bao

Sữa bột

Cơm

Trứng thịt hấp nấm

Bí ngô non xào chay

Canh cua nấu rau

TM: Sữa chua

Bánh bao

Sữa bột

Cơm

Cá thịt sốt chua ngọt

Canh cá nấu chua

TM: Váng sữa

Cháo chim

Sữa bột

Cơm

Cá thịt sốt chua ngọt

Canh cá nấu chua

TM: Váng sữa

Cháo chim

Sữa bột

Năm

Cơm

Thịt gà lợn om nấm

Xu xu xào

Canh bí nấu

TM: Sữa chua

Súp bí đỏ

 Sữa tươi

Cơm

Thịt gà lợn om nấm

Xu xu xào

Canh bí nấu

TM: Sữa chua

Súp bí đỏ

 Sữa tươi

Sáu

Cơm

Thịt bò thịt lợn nấu Lagu

Canh rau cải nấu thịt

TM: Caramen

Bún thịt Sữa bột

Cơm

Thịt bò thịt lợn nấu Lagu

Canh rau cải nấu thịt

TM: Caramen

Bún thịt

 Sữa bột

THỰC ĐƠN TRONG TUẦN CỦA TRẺ : MÙA ĐÔNG TUẦN 1

Thứ

Mẫu giáo

Nhà trẻ

Sáng

Chiều

Sáng

Chiều

Hai

Cơm

Tôm thịt  sốt chua ngọt

Canh khoai tây nấu thịt

TM: Thanh long

Xôi gà nấm

Sữa bột

Cơm

Tôm thịt  sốt chua ngọt

Canh khoai tây nấu thịt

TM: Thanh long

Xôi gà nấm

Sữa bột

Ba

Cơm

Trứng thịt hấp ngũ sắc

Xu hào xào

Canh bí nấu tôm

TM: Sữa chua

Bánh bao

Sữa bột

Cơm

Trứng thịt hấp ngũ sắc

Xu hào xào

Canh bí nấu tôm

TM: Sữa chua

Bánh bao

Sữa bột

Cơm

Cá thịt xào ngũ sắc

Canh cá nấu rau cải

TM: Váng sữa

Cháo thịt

Sữa bột

Cơm

Cá thịt xào ngũ sắc

Canh cá nấu rau cải

TM: Váng sữa

Cháo thịt

Sữa bột

Năm

Cơm

Thịt gà lợn hầm hạt sen

Bắp cải xào

Canh xu hào nấu thịt

TM: Sữa chua

Súp tôm Sữa tươi

Cơm

Thịt gà lợn hầm hạt sen

Bắp cải xào

Canh xu hào nấu thịt

TM: Sữa chua

Súp tôm

 Sữa tươi

Sáu

Cơm

Thịt bò hầm kỳ tử

Canh cua nấu rau

TM: Caramen

Phở bò

Sữa bột

Cơm

Thịt bò hầm kỳ tử

Canh cua nấu rau

TM: Caramen

Phở bò

Sữa bột

THỰC ĐƠN TRONG TUẦN CỦA TRẺ : MÙA ĐÔNG TUẦN 2

Thứ

Mẫu giáo

Nhà trẻ

Sáng

Chiều

Sáng

Chiều

Hai

Cơm

Chả tôm hấp

Canh bí đỏ hầm thịt bò

TM: Dưa hấu

Bún thịt

Sữa bột

Cơm

Chả tôm hấp

Canh bí đỏ hầm thịt bò

TM: Dưa hấu

Bún thịt

Sữa bột

Ba

Cơm

Trứng thịt hấp ngũ sắc

Gía xào

Canh thập cẩm

TM: Sữa chua

Bánh bao

Sữa bột

Cơm

Trứng thịt hấp ngũ sắc

Gía xào

Canh thập cẩm

TM: Sữa chua

Bánh bao

Sữa bột

Cơm

Cá thịt sốt cà chua

Canh cá nấu xù hào

TM: Váng sữa

Cháo chim

Sữa bột

Cơm

Cá thịt sốt cà chua

Canh cá nấu xù hào

TM: Váng sữa

Cháo chim

Sữa bột

Năm

Cơm

Thịt gà lợn hầm táo đỏ

Hoa lơ  xào

Canh bí nấu thịt

TM: Sữa chua

Xôi thịt nước cốt dừa

 Sữa tươi

Cơm

Thịt gà lợn hầm táo đỏ

Hoa lơ  xào

Canh bí nấu thịt

TM: Sữa chua

Xôi thịt nước cốt dừa

 Sữa tươi

Sáu

Cơm

Thịt bò lợn nấu lagu

Canh khoai tây nấu thịt

TM: Caramen

Phở gà

Sữa bột

Cơm

Thịt bò lợn nấu lagu

Canh khoai tây nấu thịt

TM: Caramen

Phở gà

Sữa bột

THỰC ĐƠN TRONG TUẦN CỦA TRẺ : MÙA ĐÔNG TUẦN 3

Thứ

Mẫu giáo

Nhà trẻ

Sáng

Chiều

Sáng

Chiều

Hai

Cơm

Tôm thịt xốt dâu tây

Canh bí nấu thịt

TM: Chuối tiêu

Phở bò

Sữa bột

Cơm

Tôm thịt xốt dâu tây

Canh bí nấu thịt

TM: Chuối tiêu

Phở bò

Sữa bột

Ba

Cơm

Trứng thịt hấp nấm

Bầu xào tỏi

Canh rau cải nấu thịt

TM: Sữa chua

Bánh bao

Sữa bột

Cơm

Trứng thịt hấp nấm

Bầu xào tỏi

Canh rau cải nấu thịt

TM: Sữa chua

Bánh bao

Sữa bột

Cơm

Cá thịt xào nấm

Canh cá nấu chua

TM: Váng sữa

Cháo cua bể

Sữa bột

Cơm

Cá thịt xào nấm

Canh cá nấu chua

TM: Váng sữa

Cháo cua bể

Sữa bột

Năm

Cơm

Thịt gà lợn om nấm

Cải chíp xào

Canh thập cẩm

TM: Sữa chua

Súp bí đỏ

 Sữa tươi

Cơm

Thịt gà lợn om nấm

Cải chíp xào

Canh thập cẩm

TM: Sữa chua

Súp bí đỏ

 Sữa tươi

Sáu

Cơm

Thịt bò sốt chanh leo

Canh bí nấu tôm

TM: Caramen

Bún cua

Sữa bột

Cơm

Thịt bò sốt chanh leo

Canh bí nấu tôm

TM: Caramen

Bún cua

Sữa bột

THỰC ĐƠN TRONG TUẦN CỦA TRẺ : MÙA ĐÔNG TUẦN 4

Thứ

Mẫu giáo

Nhà trẻ

Sáng

Chiều

Sáng

Chiều

Hai

Cơm

Tôm thịt rim nấm

Canh bắp cải nấu thịt

TM: Dưa hấu

Xôi thịt xá xíu

Sữa bột

Cơm

Tôm thịt rim nấm

Canh bắp cải nấu thịt

TM: Dưa hấu

Xôi thịt xá xíu

Sữa bột

Ba

Cơm

Trứng thịt hấp ngũ sắc

Mướp xào

Canh cua nấu rau

TM: Sữa chua

Bánh cuộn nho

Sữa bột

Cơm

Trứng thịt hấp ngũ sắc

Mướp xào

Canh cua nấu rau

TM: Sữa chua

Bánh cuộn nho

Sữa bột

Cơm

Cá thịt sốt chua ngọt

Canh cá nấu rau cải

TM: Váng sữa

Bún thịt

Sữa bột

Cơm

Cá thịt sốt chua ngọt

Canh cá nấu rau cải

TM: Váng sữa

Bún thịt

Sữa bột

Năm

Cơm

Thịt gà lợn nấu rôty

Xu hào xào

Canh cải bó xôi nấu thịt

TM: Sữa chua

Súp bò

 Sữa tươi

Cơm

Thịt gà lợn nấu rôty

Xu hào xào

Canh cải bó xôi nấu thịt

TM: Sữa chua

Súp bò

 Sữa tươi

Sáu

Cơm

Thịt bò lợn xốt vang

Canh rau cải nấu thịt

TM: Caramen

Cháo cá sữa bột

Sữa bột

Cơm

Thịt bò lợn xốt vang

Canh rau cải nấu thịt

TM: Caramen

Cháo cá sữa bột

Sữa bột

Trên đây là cách chế biến món ăn mà tôi đã thực nghiệm tại trường của mình:

A.TÔM THỊT SỐT DÂU TÂY

1. NGUYÊN LIỆU:

- Tôm lớp

- Thịt lợn

- Dâu tây

- Dừa non

- Nước cốt dừa

- Hành khô

- Gia vị, dầu ăn, nước mắm

2. CÁCH LÀM:

- Tôm lớp bóc vỏ bỏ đầu rửa sạch xay nhỏ, ướp gia vị nước mắm.

- Thịt lợn sơ chế rửa sạch xay nhỏ ướp gia vị nước mắm

- Dâu tây sơ chế rửa sạch xay nhỏ

- Hành khô bóc vỏ đập dập

- đun nóng dầu ăn phi thơm hành khô, cho tôm đã ướp vào xào chín.

- Đun nóng dầu cho thịt đã ướp vào cùi dừa vào đảo đều cho thịt săn cho thêm nước đủ dùng cho nước dừa và nước cốt dừa đun chín, thịt chín cho tiếp tôm đã xào vào đun sôi lại. Đổ dâu tây vào đảo đều bắc ra

3. YÊU CẦU CẢM QUAN:

- Tôm thịt chín mềm, vị vừa ăn, có vị thơm ngon của hoa quả

- Món này trẻ rất thích vì có vị ngọt, thơm của dâu tây và cũng là món mới và hấp dẫn

B. RAU CẢI XOĂN KALE XÀO CHAY

1. NGUYÊN LIỆU:

- Rau cải xoăn kale

- Tỏi khô

- Gia vị, dầu ăn, nước mắm

2. CÁCH LÀM:

- Rau sơ chế, rửa sạch thái nhỏ

- Tỏi bóc vỏ rửa sạch, đập dập

- Đun sôi nước cho rau vào chần sơ, vớt ra để ráo

- Phi thơm tỏi, cho rau vào xào, nêm gia vị nước mắm vừa ăn, xào cho rau chín mềm bắc ra

3. YÊU CẦU CẢM QUAN:

- Rau chín mềm, vị vừa ăn, màu sắc hấp dẫn

- Món này trẻ rất thích vì có vị ngọt, mát của rau

            C. CANH ĐẬU HŨ NẤU RAU CỦ:

1. NGUYÊN LIỆU.

- Đậu hũ non

- Ngô ngọt

- Cà rốt

- Su su

- Bắp cải tím

- Nấm hương khô

- Đậu hà lan

- Xương cục

- Hành lá, rau mùi

- Gia vị, nước mắm

2. CÁCH LÀM:

- Đậu hũ non rửa sạch thái hạt lựu

- Ngô ngọt rửa sạch tách lấy hạt

- Cà rốt, su su sơ chế rửa sạch thái hạt lựu

- Bắp cải rửa sạch thái nhỏ

- Nấm hương ngâm nở thái hạt lựu

- Đậu hà lan rửa sạch

- Xương cục rửa sạch, chần qua ninh lấy nước dùng

- Hành lá rau mùi sơ chế rửa sạch thái nhỏ

- Đun sôi nước dùng cho ngô ngọt cà rốt, su su, đậu hà lan vào đun gần chín cho tiếp bắp cải vào đun chín mềm, nêm gia vị vừa ăn. Cho tiếp đậu hũ vào đun sôi cho hành mùi bắc ra.

3. YÊU CẦU CẢM QUAN:

- Nguyên liệu chín mềm, vị vừa ăn, vị ngọt của rau củ, màu sắc hấp dẫn

- Món này trẻ rất thích vì có vị ngọt, màu sắc đẹp

D. THỊT BÒ NẤU LAGU:

1. NGUYÊN LIỆU.

  • Thịt bò.
  • Cà rốt, hành tây, khoai tây.
  • Đậu Hà Lan.
  •  Bột mì đa dụng.
  • Đường phèn.
  • Tương cà, tỏi băm nhuyễn.
  • Gia vị: muối, bột ngọt, tiêu, đường, hạt nêm.

2. CÁCH LÀM:

- Thịt bò các bạn rửa sạch sau đó cắt miếng vừa miệng ăn. Tiếp theo tỏi các bạn băm nhuyễn.

- Ướp gia vị, các bạn lần lượt cho đường, tiêu, muối, hạt nêm và tỏi băm trộn đều cho thịt bò ngấm đều gia vị lên

- Cà rốt, khoai tây rửa sạch cắt từng miếng vừa ăn. Sau đó các bạn luộc chín cà chua.

- Cà chua sau khi luộc chín lột sạch vỏ rồi băm cho nhuyễn. Dùng 1 cái nồi cho dầu ăn vào phi thơm tỏi băm.

- Đổ cà chua đã băm nhuyễn vào nấu cho mịn rồi thêm tương cà vào nấu.

- Cà chua chín cho thịt bò đã ướp vào đảo đều lên. Tiếp đến các bạn sẽ đổ nước sôi vào cho ngập gần ½ nồi

- Đợi cho nồi nước sôi đảo thêm cho đều sau đó các bạn sẽ cho vài lát gừng đập dập và vài miếng hành tím cắt nhỏ. Sau đó các bạn chỉ cần đậy nắp lại và bấm nút nấu (nếu có nồi áp suất).

- Sau khi nấu xong chúng ta sẽ lấy giấy ăn lau sạch phần thành nồi. Kế đến các bạn cho cà rốt khoai tây vào nấu chung.

- Nêm thêm gia vị cho vừa miệng tiếp tục đậy nắp nồi lại nấu thêm 20 phút nữa cho các loại củ chín mềm

- Thêm 1 muỗng canh đường phèn và hành tây xắt nhỏ.

- Cuối cùng các bạn thêm bột mỳ đa dụng pha loãng rồi đun thêm cho sôi một chút nữa là được.

3. YÊU CẦU CẢM QUAN:

- Nguyên liệu chín mềm, vị vừa ăn, màu sắc hấp dẫn

- Món này trẻ rất thích vì có vị ngọt, màu sắc đẹp

E. THỊT GÀ NẤU LÊ

1. NGUYÊN LIỆU:

  • Đùi gà
  • Lê tươi
  • Dừa xiêm
  • Cà rốt
  • Hành tây
  • Hành boa-ro.
  • Ớt, hành tím băm, hành lá, ngò rí.
  • Gia vị: nước tương, hạt nêm, bột bắp, tiêu, dầu ăn.

2. CÁCH LÀM:

– Đùi gà mua về ta rửa sạch, chặt thành miếng nhỏ vừa ăn.

– Gọt vỏ lê, cắt thành miếng vuông khoảng 2 cm.

– Cà rốt gọt vỏ, rửa thật sạch rồi tỉa hình hoa, cắt chừng 1 cm.

– Rửa sạch hành boa-ro, cắt xéo khoảng 1 cm.

– Bóc vỏ hành tây, rửa sạch và băm nhỏ.

– Pha 1 muỗng nhỏ bột bắp với nửa chén nước.

– Ngò rí, hành lá rửa sạch, cắt nhỏ.

– Ta cho thịt gà vào tô, ướp với

hạt nêm, 1 muỗng hành tím băm

nước tương, tiêu và nửa muỗng muối, trộn đều và ướp trong 30 phút cho gà thấm gia vị.

– Đặt nồi lên bếp, cho chút dầu ăn vào, đợi dầu nóng thì cho hành tây và boa-ro vào phi thật thơm, tiếp theo ta trút thịt gà vào xào đều tay, thêm tiếp nước dừa tươi vào nồi, nấu cho sôi.

– Khi nước sôi, ta thả cà rốt và lê vào nấu chung. Khi thấy lê trong lại thì ta đổ chén nước bột bắp vào rồi quấy đều lên cho nước sánh lại là được.

– Cuối cùng ta cho hành lá và ngò rí vào và tắt bếp.

3. YÊU CẦU CẢM QUAN:

- Tôm gà chín mềm, vị vừa thơm ngon của hoa quả, có vị thơm ngon của lê

- Món này trẻ rất thích vì có vị ngọt, thơm của lê và cũng là món mới và hấp dẫn

G. CANH CUA NẤU CẢI BÓ XÔI:

1. NGUYÊN LIỆU.

  • Rau cải bó xôi
  • Cua đồng
  • Gia vị: muối ăn, nước mắm, dầu ăn, bột ngọt

2. CÁCH LÀM:

Cua đồng bạn làm thật sạch, tách lấy phần thịt cua đồng, phần mai cua bạn dùng tăm nhọn khêu lấy phần gạch để riêng bát, rồi cho tiếp phần phần thịt vào trong cối giã cho thật nhỏ, lọc qua rây từ 2-3 lần nước rồi cho vào nồi để nấu canh

Rau cải bó xôi bạn nhặt bỏ hết phần gốc và rễ, rửa sạch với nước rồi dùng dao thái nhỏ

Đầu tiên bạn cho nồi nước lọc cua lên trên bếp đun với lửa nhỏ liu riu, rồi cho hành khô băm nhỏ và 2 thìa muối ăn vào nấu cùng.

Khi bạn thấy phần gạch cua đông lại thành những mảng lớn thì dùng thìa vớt gạch cua ra một chiếc bát để riêng rồi tiếp tục cho rau cải vào nấu cùng cho chín

Cuối cùng cho gạch cua vào trong chảo xào chín rồi đổ vào trong nồi canh nấu cùng, nêm thêm chút muối ăn và bột ngọt cho vừa ăn rồi tắt bếp là có thể thưởng thức rồi nhé.

3. YÊU CẦU CẢM QUAN:

- Nguyên liệu chín, rau xanh chín mềm, thơm vị cua, vị vừa ăn

- Món này trẻ rất thích

    IV. Kết quả đạt được:

     Sau khi áp dụng các biện pháp trên tôi thấy đã đạt được kết quả như sau:

     Trong năm qua tôi cùng chị em tổ bếp đã chế biến cho các cháu các món ăn ngon hấp các món ăn có hương vị thơm ngon và bổ dưỡng nên trẻ ăn rất ngon miệng. Vì thế tôi luôn duy trì nâng cao tay nghề và mang hết sức mình phục vụ các cháu. Kết quả cho thấy hàng ngày không có cơm canh thừa và đặc biệt trường tôi chưa bao giờ có ngộ độc thực phẩm thức ăn của trẻ. Vì mục tiêu trong năm nhà trường đề ra là tuyệt đối vệ sinh an toàn thực phẩm trong khâu chế biến, khẩu phần ăn hàng ngày của trẻ cân đối, đầy đủ.

     Mỗi ngày nhìn thấy các cháu đến lớp được ăn ngon, được vui chơi, cháu nào cũng lên cân rõ rệt, phụ huynh có nhu cầu cho trẻ đến trường ngày một đông hơn điều đó càng làm cho tôi cảm thấy phấn khởi và cố gắng hơn nữa trong công tác nuôi dưỡng của mình góp phần không nhỏ trong sự nghiệp trồng người.

    * Đối với trẻ:

Qua quá trình áp dụng và thực hiện một số biện pháp trên đã cho tôi kết quả sau:

STT

TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ

SỐ TRẺ ĐẠT

TỶ LỆ %

1

Số trẻ ăn ngon miệng, hết suất

49

98

2

Số trẻ lười ăn thịt

1

2

3

Số trẻ không ăn rau và hành

0

0

4

Số trẻ khồng thích ăn những món ăn có mùi thơm như: nấm hương…

0

0

5

Số trẻ không ăn hết suất của mình

0

0

6

Số trẻ không thích chất tanh như: Tôm cá…

0

0

7

Số trẻ không thích ăn cháo

0

0

  • Đối với cô:

     Qua kết quả đánh giá ở trên đã cho chúng ta thấy được sự thay đổi thực trạng của trẻ rõ rệt ở đầu năm và cuối năm, điều đó chứng tỏ được khả năng chế biến của các cô nuôi ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó cách xây dựng thực đơn và việc thay đổi thực đơn, cách chế biến món ăn cho trẻ trở lên phong phú đa dạng hơn giúp trẻ ăn ngon miệng hết xuất.

PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

     1. Kết luận:

     Mục tiêu giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tốt đàu tiên của nhân cách cho trẻ vào lớp một. Để đạt được mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện thì việc kết hợp hài hòa giữa nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe và giáo dục là điều tất yếu, giúp cơ thể trẻ khỏe mạnh, phát triển cân đối, giúp trẻ biết tự bảo vệ giữ gìn sức khỏe. Việc chế biến các món ăn từ rau xanh ăn lá trong trường mầm non đã thu hút hầu hết trẻ ăn ngon miệng, thích ăn, ăn hết suất, trẻ nhanh nhẹn khoẻ mạnh tăng cân, góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng của trẻ trong trường mầm non.

     2. Đề xuất, khuyến nghị:

- Tôi mong phòng giáo dục đào tạo và ban giám hiệu nhà trường bồi dưỡng thêm về chuyên môn cho các cô nuôi được thường xuyên để các cô có thêm nhiều kinh nghiệm hơn để vận dụng vào công việc của mình.

- Tôi rất mong được sự quan tâm của ban giám hiệu nhà trường, các cô giáo cùng các chị em trong tổ bếp ủng hộ và giúp đỡ tôi để tôi có thể hoàn thành công việc ở nhà cũng như ở trường.

- Mở lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ thuật nấu ăn, cách áp dụng các loại rau ăn lá vào trong thực đơn cho trẻ hàng ngày, cách chế biến để sao cho không bị hao hụt chất dinh dưỡng có trong rau để chúng tôi được mở rộng thêm hiểu biết cho bản thân giúp nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ.

chỉ đạo của Quận ủy - ubnd-HĐND

Thông báo

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận