TIN TỨC KHÁC

Trường THCS Định Công: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục đạo đức ở trường THCS
Ngày đăng 29/08/2019 | 09:16  | View count: 253

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục đạo đức ở trường THCS

     Một trong những tư tưởng đổi mới Giáo dục và Đào tạo hiện nay là tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh, được thể hiện trong Nghị quyết của Đảng, Luật giáo dục và các văn bản của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

     Hiện nay, ở vào thời kỳ hội nhập nhiều học sinh có ý chí vươn lên trong học tập, có hoài bão khát vọng lớn. Tuy nhiên, cũng dưới tác động của nền kinh tế thị trường, cơ chế mở cửa và do nhiều nguyên nhân khác, hành vi lệch chuẩn của thanh thiếu niên có xu hướng ngày càng tăng như: Sống hưởng thụ, chạy theo đồng tiền, xa hoa, lãng phí, lười lao động và học tập, thiếu ý thức rèn luyện, không dám đấu tranh với cái sai, thờ ơ, vô cảm, vị kỷ… ngày càng nhiều hơn ở đối tượng còn ngồi trên ghế nhà trường.

     Xuất phát từ những lý do như trên, tôi lựa chọn v à thực hiện đề tài “Một số biện pháp chỉ đạo hoạt động giáo dục đạo đức ở trường THCS” trong các năm học 2017-2018, 2018-2019.

     Đề tài đã áp dụng một số biện pháp sau:

Biện pháp 1: Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các lực lượng giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường:

Biện pháp 2: Giáo dục đạo đức học sinh bằng phương pháp nêu gương:

Biện pháp 3: Lồng ghép giáo dục đạo đức trong nội dung các môn học và hoạt động ngoài giờ lên lớp:

Biện pháp 4: Giáo dục đạo đức học sinh thông qua tổ chức tốt các phong trào thi đua:       

Biện pháp 5:Tăng cường năng lực công tác của giáo viên chủ nhiệm lớp về giáo dục đạo đức

Biện pháp 6: Đa dạng hóa các nội dung hoạt động giáo dục đạo đức trong mối quan hệ phối hợp giữa các lực lượng giáo dục: Gia đình, nhà trường và xã hội.

Biện pháp 7: Giáo dục đạo đức thông qua dạy học tích hợp bộ sách “ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống”:

Biện pháp 8: Giáo dục đạo đức học sinh thông qua hoạt động tư vấn tâm lý học đường:

Biện pháp 9: Giáo dục đạo đức học sinh thông qua việc phát động.“ Phong trào việc tử tế”:

Biện pháp 10: Giáo dục đạo đức thông qua giáo dục tích hợp kỹ năng sống.

Biện pháp 11: Nâng cao chất lượng hoạt động kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác giáo dục đạo đức.

     3. KẾT QUẢ:

     a. Hoạt động giảng dạy của giáo viên

+ Môn GDCD đã thực hiện tốt việc đánh giá học sinh qua sự kết hợp kết quả học tập trên lớp và quá trình rèn luyện của học sinh. Các môn học khác như: Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý... đã có tích hợp lồng ghép giáo dục đạo đức hiệu quả.

+ Đến tháng 3 năm 2019, GV môn GDCD, đã tích hợp giảng dạy giới thiệu được 7 câu chuyện trong bộ sách “Bác Hồ và những bài học về giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh” ở các khối lớp.

+ GVCN đã hướng dẫn 9 chủ đề giáo dục kỹ năng sống về các vấn đề: Bạo lực học đường; sức khoẻ sinh sản;văn minh thanh lịch; tham gia giao thông an toàn; phòng cháy chữa cháy; phòng chống xâm hại tình dục trẻ em.

+ Đổi mới nội dung sinh hoạt lớp: Một giờ sinh hoạt lớp theo chủ điểm giáo dục truyền thống, giáo dục kỹ năng, giá trị sống. Đã thực hiện 4 tiết chuyên đề sinh hoạt lớp.

+ Tích hợp giới thiệu bộ sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống” trong các giờ sinh hoạt lớp: Đã tìm hiểu 7 câu chuyện.

+ Mỗi giáo viên chủ nhiệm đã hướng dẫn một lớp xây dựng và thực hiện một chương trình tự quản sinh hoạt dưới cờ theo chủ điểm. Chất lượng chương trình tốt, hình thức phong phú, lôi cuốn hấp dẫn đối với học sinh.

+ 19 GVCN đã triển khai tốt phong trào “Việc tử tế” tại lớp, nhiều GVCN rất sáng tạo hình thức triển khai. Những việc tử tế học sinh đã thực hiện: Giúp đỡ gia đình, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, bạn bị mắc bệnh tự kỷ, giúp đỡ mọi người (người đi đường bị ngã, đưa cụ già sang đường, phát hiện kẻ gian lấy cắp đồ của người đi đường. Duy trì cổng trường an toàn giao thông, nhà xe học sinh gọn gàng, trông và chăm sóc cây xanh, nhặt rác, bảo vệ môi trường. Nhặt được của rơi trả người bị mất, có những HS nhặt được số tiền lớn đem trả lại…Đã biểu dương 52 tấm gương Việc tử tế, 15 tấm gương vượt khó học giỏi, 05 tấm gương giáo viên nhân viên, học sinh tiêu biểu.

+ Kết hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh, chủ động phối hợp với các giáo viên bộ môn, đoàn thanh niên, đội thiếu niên và các ban ngành đoàn thể địa phương trong công tác giáo dục đạo đức cho học sinh.

+ Nhận xét, đánh giá, xếp loại hạnh kiểm và học lực cho học sinh, đề nghị khen thưởng và kỷ luật học sinh.

* Trường đã tổ chức cho học sinh tham gia tích cực các hoạt động hoạt động ngoại khóa:

- Giáo dục an toàn giao thông từ đầu tháng 9 đến hết năm học, có 100% học sinh và 100% cán bộ giáo viên tham dự ( 1 lần/ tháng vào tuần 2 hàng tháng).      

- Tổ chức sinh hoạt dưới cờ hàng tuần phát động các phong trào thi đua có liên quan đến các hoạt động giáo dục trong nhà trường, sinh hoạt tự quản theo chủ đề do học sinh tự xây dựng chương trình, tổ chức thực hiện ( đã có 17 buổi sinh hoạt tự quản dưới cờ có chất lượng.)

- Tiếp tục triển khai sâu rộng cho cán bộ giáo viên học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh. Giáo viên , học sinh đăng ký rèn luyện ít nhất một phẩm chất đạo đức (được học qua bộ tài liệu: Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống). 

- Tổ chức các hoạt động phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh THCS: thi văn nghệ, tìm hiểu phong tục ngày tết, vui tết trung thu, Festyval Tiếng Anh, thiếu nhi vui khoẻ….(06 buổi).

- Tổ chức các hoạt động từ thiện nhân đạo nhằm giáo dục tinh thần tương thân tương ái: Học sinh đã ủng hộ: giáo dục miền núi, đồng bào bị lũ lụt, mua tăm của hội người mù, quỹ chất đọc màu da cam, trẻ em khuyết tật, quỹ vì người nghèo. Tặng quà tết trung thu, tết nguyên đán cho 47 học sinh mồ côi, hoàn cảnh khó khăn của trường, thăm hỏi và tặng quà gia đình thương binh, liệt sĩ, bà mẹ Việt nam anh hùng nhằm, tổ chức cho học sinh nhận chăm sóc các công trình có ý nghĩa lịch sử, văn hóa của địa phương: Đài liệt sĩ, Đài tưởng niệm Bác Hồ, Bia chiến thắng B52.

     GDĐĐ là bộ phận quan trọng có tính chất nền tảng của giáo dục nói chung trong nhà trường. Mục tiêu GDĐĐ trong nhà trường là hình thành nên những phẩm chất mới cho HS trên cơ sở có nhận thức, tình cảm, thái độ và hành vi đạo đức. Nội dung của GDĐĐ là góp phần hướng tới sự phát triển con người, phát triển nhân cách của từng HS, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước nhà là trong thời kì mới. Chất lượng của GDĐĐ có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng GD của các nhà trường - nơi đào tạo nguồn nhân lực cơ bản cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

     Một số biện pháp trên nếu được thực hiện đồng bộ, có sự kết hợp hợp lý, khoa học sẽ phát huy tác dụng một cách tối ưu trong việc nâng cao chất lượng GDĐĐ nhằm đáp ứng yêu cầu giáo dục toàn diện của nhà trường.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận