TIN TỨC KHÁC

Trường THCS Định Công: Một số hình thức tổ chức tiết “Sinh hoạt tự quản” có lồng ghép giáo dục kĩ năng sống góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh THCS
Ngày đăng 29/08/2019 | 09:23  | View count: 419

Sáng kiến kinh nghiệm: Một số hình thức tổ chức tiết “Sinh hoạt tự quản” có lồng ghép giáo dục kĩ năng sống góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh THCS

PHẦN A: MỞ ĐẦU

     Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 2 (tháng 2/1951) đã khẳng định “Thiếu nhi là những người gánh vác tương lai nên chúng ta phải chăm sóc, giáo dục, mọi ngành phải lấy nhiệm vụ bảo vệ, giáo dục thiếu nhi là nhiệm vụ của mình”; Trong bản di chúc của Bác Hồ, Người cũng đã viết “Bồi dưỡng cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”. Lời căn dặn của Bác trước lúc đi xa đã chỉ cho chúng ta thấy ý nghĩa lớn lao, tầm quan trọng đặc biệt của sự nghiệp “trồng người”. Lời dặn ấy có ý nghĩa vĩnh cửu trong mọi thời đại, trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc bởi không ai khác đó chính là thế hệ trẻ, thế hệ sau nối tiếp sự nghiệp thế hệ trước để xây dựng và bảo vệ đất nước, đưa đất nước phồn vinh cùng các nước tiên tiến trên thế giới theo con đường Chủ nghĩa xã hội. Trước hết, họ phải được bồi dưỡng, trang bị một cách toàn diện về tư tưởng chính trị, ý thức cách mạng, trình độ học vấn. Họ phải thấy được truyền thống vẻ vang, hào hùng của dân tộc và trách nhiệm của họ khi kế tục sự nghiệp cách mạng của cha ông.

     Quan tâm, chăm lo đến ngành giáo dục, coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, năm học 2018-2019 ngành giáo dục đã phát động nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua như: Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị khóa XII; tiếp tục Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - Học sinh tích cực. Năm học này cũng là năm mà ngành giáo dục đã đặc biệt nhấn mạnh “Nâng cao giáo dục toàn diện” và tích cực “ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác quản lí và giảng dạy”.

     Trong những năm gần đây, công tác “Giáo dục toàn diện” đã được chú trọng và nâng cao. Các nhà trường đã mở rộng các hình thức giáo dục nhằm giúp đỡ học sinh có hứng thú học tập và rèn luyện đạo đức. Nhiều mô hình học tập “Học mà chơi, chơi mà học” trong các giờ “Sinh hoạt tự quản” được thực hiện đã đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt là các giờ học có lồng ghép nội dung giáo dục theo tấm gương đạo đức Bác Hồ. Nhiều bài học đạo đức được các em rút ra từ những mẩu chuyện về Bác và được áp dụng vào thực tế để rèn luyện nhân cách bản thân. Cũng bởi vậy, trong các nhà trường, những tấm gương “Người tốt việc tốt” xuất hiện ngày càng nhiều, tạo hiệu ứng tốt cho xã hội. Song bên cạnh đó, vẫn còn những học sinh chưa yêu thích việc học, ý thức đạo đức chưa tốt. Phần vì các em thiếu sự quan tâm của gia đình, cha mẹ mải làm ăn, không quan tâm gì đến việc học của con, các em bị lôi kéo bởi những trò chơi (điện tử, facebook ...), những thú vui (quán xá, vũ trường). Ngược lại có những em lại phải chịu áp lực quá lớn từ cha mẹ, quá lo cho kết quả học tập của con nên cho con đi học ở mọi nơi: học ở trường, học thêm ở các lò, học gia sư. Do đó, các em luôn luôn căng thẳng bởi khối bài tập quá nhiều. Nhiều em đã không làm chủ được bản thân, mải vui chơi bỏ bê việc học hành dẫn đến kết quả học tập giảm sút.

     Vậy làm thế nào để giúp các em bớt căng thẳng trong những giờ lên lớp, làm thế nào để các em ngoan hơn, có ý thức kỉ luật hơn? Làm thế nào để các em tự tin, chủ động, có tính hợp tác, phát huy được năng lực, sở trường cá nhân hơn? Làm thế nào để các em hứng thú với việc học, coi việc học là nhiệm vụ, là quyền lợi, là niềm vui? Là một giáo viên chủ nhiệm với kinh nghiệm 19 năm giảng dạy, tôi xin mạnh dạn trình bày Một số hình thức tổ chức tiết “Sinh hoạt tự quản” có lồng ghép giáo dục kĩ năng sống góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh THCS. Hy vọng với đề tài này, tôi sẽ góp một phần vào việc nâng cao chất lượng giáo dục chung trong giai đoạn hiện nay.

     “Sinh hoạt tự quản” là một vấn đề không mới những cũng không phải là đơn giản. Muốn nghiên cứu hoạt động này đòi hỏi phải có sự tìm tòi, sáng tạo, phối kết hợp với nhiều lực lượng trong nhà trường. Vì vậy, phương pháp mà tôi sử dụng nghiên cứu là:

    Quan sát thực tế

     Phỏng vấn, điều tra bảng hỏi

     Tìm tòi tài liệu

     Phân tích tổng hợp

     Đó là con đường hiệu quả nhất cho việc nghiên cứu đề tài này.

     Đề tài này tôi thực hiện từ tháng 08 năm 2018 với lớp 9C năm học 2018-2019 tiếp nối theo đề tài mà tôi đã thực hiện từ 3 năm trước.

 

PHẦN B: NỘI DUNG

     I. CƠ SỞ LÝ LUẬN:

     Học tập là quá trình tiếp thu kiến thức đã được tích luỹ trong sách vở, là nắm vững lí luận đã được đúc kết trong các môn khoa học, đồng thời tiếp nhận những kinh nghiệm quý báu của các thế hệ đi trước. Sau đó thực hành ứng dụng những kiến thức đã học được vào trong thực tiễn đời sống. Nói chung học là sự trau dồi mở mang trí tuệ. Việc học không chỉ diễn ra ở hình thức học sinh đến lớp nghe thầy, nghe cô giảng, có gắng nhớ, hiểu kiến thức rồi vận dụng vào làm bài tập mà học còn được thể hiện ở mọi lúc, mọi nơi, mọi hoạt động. Học ở thầy, học ở cô, học ở sách vở, học ở bạn, học ở cuộc sống thông qua những giao tiếp hàng ngày. Trong nhà trường phổ thông, tiết sinh hoạt tự quản cũng là những tiết học đem lại nhiều kiến thức bổ ích.

     Các hình thức tổ chức tiết “Sinh hoạt tự quản” được thể hiện:

- Hoạt động trên lớp: 1 lần/tuần (vào giờ sinh hoạt lớp hay HĐ NGLL): Tiết “Sinh hoạt tự quản” là một loại hình hoạt động tập thể của học sinh. Tiết học được thực hiện 1 lần/tuần với thời gian là một tiết học 45 phút (hoạt động trên lớp). Nội dung tiết học bao gồm:

  + Sơ kết lớp: đánh giá, biểu dương các cá nhân hoạt động tích cực, hiệu quả; nhắc nhở các cá nhân chưa hoàn thành nhân chưa hoàn thành nhiệm vụ; đông viên, đôn đốc thực hiện nghiêm túc;

  + Triển khai các công việc trọng tâm trong tháng. Phân công nhiệm vụ với các hoạt động tiếp theo trong tuần;

  + Sinh hoạt theo chủ đề: dựa theo chủ đề đã xây dựng trong kế hoạch. Học sinh hoàn toàn chủ động xây dựng chương trình, tổ chức, triển khai. GVCN giữ vai trò là cố vấn, tham mưu…

- Hoạt động dưới cờ: 1 lần/năm (tham gia tự quản dưới cờ): Thực hiện theo chủ đề được phân công từ tổ chức Đội, thực hiện trong khoảng thời gian 30 phút dưới sân trường trong giờ chào cờ đầu tuần;

- Hoạt động ngoại khóa: 1 lần/năm (trải nghiệm thực tế): thực hiện theo kế hoạc của nhà trường, tham gia trải nghiệm thực tế qua hoạt động tham quan giáo dục truyền thống, kĩ năng sống thời gian là 1 ngày.

Thông qua tiết học, học sinh được củng cố, bổ sung những kiến thức đã học được trên lớp, tạo điều kiện thuận lợi để các em làm quen với những lĩnh vực khác nhau của đời sống xã hội, giúp các em có cơ hội liên hệ kiến thức đã học với thực tế cuộc sống. Mặt khác, nội dung của tiết hoạt động cũng giúp các em mở rộng sự hiểu biết, hình thành tình cảm, niềm tin với những giá trị tốt đẹp của con người trong giai đoạn mới. Đặc biệt, ngày nay đất nước ta đang bước vào hội nhập cùng thế giới, ta tiếp thu những cái mới nhưng cũng không được đánh mất đi những giá trị truyền thống mang bản sắc dân tộc. Các tiết ngoại khoá theo chủ đề hướng các em về cội nguồn, về truyền thống lịch sử dân tộc. Đồng thời qua tiết học giúp các em rèn luyện về đạo đức, phong cách ứng xử văn minh thanh lịch; làm quen và luyện tập các kĩ năng cơ bản, cần thiết của học sinh THCS như: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng tham gia các hoạt động tập thể một cách chủ động và có trách nhiệm, kĩ năng giải quyết các tình huống, sự việc nảy sinh trong sinh hoạt tập thể nhà trường, gia đình và cộng đồng; giáo dục học sinh có thái độ đúng đắn, có tình cảm tích cực thể hiện ở sự hứng thú đối với hoạt động, phấn khởi khi được góp sức lực và khả năng của mình vào hoạt động của tập thể.

Tình trạng thiếu kỹ năng sống đang khiến các em trong độ tuổi học THCS gặp nhiều lúng túng trong việc giải quyết các vấn đề của bản thân dẫn đến tình trạng thiếu tự tin, khủng hoảng về tâm lý. Chính vì vậy nhiều học sinh, vì thiếu kỹ năng sống đã trở thành nạn nhân của những tệ nạn xã hội, thành những học sinh không ngoan, thành người con hư của gia đình, thậm trí còn dẫn đến vi phạm pháp luật ở tuổi vị thành niên.

- Rèn kỹ năng sống cho học sinh thực sự có tác dụng tốt đến việc giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường không những giúp cho các em có được những kĩ năng ứng xử, giao tiếp mà còn tạo thành thói quen phân tích đánh giá tình hình, thói quen vươn lên xử lý tình huống một cách hợp lí. Khác với các phương pháp trước trong việc giáo dục đạo đức học sinh là khoảng cách giữa thầy và trò khi các em mắc lỗi thường thì các thầy, cô giáo hay dùng hình thức trách phạt, kỷ luật mà ít khi lắng nghe các em giãi bày. Nay với việc chú trong rèn kỹ năng sống cho học sinh mà đòi hỏi cần có sự ân cần chỉ bảo, phân tích, nghe các em nói lên những suy nghĩ, dẫn đến việc làm chưa phù hợp với chuẩn đạo đức người học sinh. Việc giáo dục đạo đức, hình thành các kỹ năng sống tối thiểu của các em đã được lồng ghép trong các chương trình học tập, được tích hợp trong các bộ môn và còn được trải nghiệm qua thực tế cho nên gây được hứng thú cho các em trong việc tu dưỡng đạo đức, hướng thiện và nâng cao được năng lực học tập, sáng tạo. Từ đó, các em có nhận thức đúng đắn trong việc thực hiện nội qui, qui định của nhà trường và tự giác thực hiện.

     II. CƠ SỞ THỰC TIỄN.

      Tôi tiếp tục nhận làm chủ nhiệm lớp vào tháng 8/2018. Năm học này, lớp có 47 học sinh. Trong đó có:

- 33 học sinh nữ, 14 học sinh nam.

Đảm nhận công tác chủ nhiệm lớp, tôi đã tìm hiểu, nắm bắt được thực tế ở lớp như sau:

- Tìm hiểu về ý thức của của học sinh qua các giờ học, tôi nhận thấy. Đa số các ngoan, hiền lành, sống chan hòa, thân thiện. Tuy nhiên, một số em thiếu tự tin, e dè, nhút nhát, không dám thể hiện ý kiến cá nhân của mình trước tập thể. Giờ học, giờ sinh hoạt lớp thường rất là trầm. Ngược lại, một số em lại rất hiếu động, không ngôi yên trong giờ, nói năng bừa bãi, làm theo ý thích của mình mặc đó là trong giờ học.

- Tìm hiểu về ý thức của học sinh qua các giờ sinh hoạt tập thể tôi nhận thấy, một số em có sự nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm. Tuy nhiên số đó không nhiều, các em lại chưa có sự sáng tạo chủ động. Các hoạt động thường làm một cách máy móc, “nước đến chân mới nhảy”. Còn lại số đông học sinh tinh thần tham gia thụ động, thậm chí có trường hợp gần như phải ép buộc. Vậy nên hiệu quả công việc chưa cao.

 - Tìm hiểu về hoạt động giáo dục kĩ năng sống trong các giờ sinh hoạt lớp đã được triển khai từ những năm học trước, tôi nhận thấy nhiều học sinh còn nắm một cách rất hời hợt, việc làm thiếu thực tế, không có tính khá thi...Tôi đã tiến hành điều tra thực tế ở các em qua phiếu hỏi với kết quả cụ thể:

STT

Nội dung điều tra

Kết quả (47HS)

1

Em hiểu mục đích của hoạt động giáo dục kĩ năng sống là gì?

  a. Hiểu

  b. Hiểu một cách mơ hồ

  c. Không hiểu

  d. Các ý kiến khác

 

 

20%

40%

30%

10%

2

Trong các tiết sinh hoạt tự quản, nội dung giáo dục kĩ năng sống có được thực hiện không ?

a. Có;

b. Thỉnh thoảng mới thực hiện;

c. Không thực hiện;

d. Các ý kiến khác.

 

 

50%

30%

10%

10%

3

Em thấy nội dung và hình thức của các tiết sinh hoạt tự quản có tích hợp giáo dục kĩ năng sống ở lớp em như thế nào?

a. Chẳng có nội dung gì ngoài đọc truyện;

b. Nhàm chán vì hình thức cứ lặp đi lặp lại;

c. Không để ý, không quan tâm nên không nhớ;

d. Các ý kiến khác

 

 

 

30%

40%

20%

10%

4

Trong các tiết sinh hoạt tự quản có tích hợp giáo dục kĩ năng sống,  em đã lần nào dẫn chương trình hoặc tham gia phát biểu, hướng dẫn các bạn trong lớp tham gia vào hoạt động của mình chưa?

a. Đã xung phong tham gia;

b. Đã từng tham gia nhưng do bị bắt buộc;

c. Chưa tham gia lần nào vì không nói và làm được;

d. Các ý kiến khác.

 

 

 

 

10%

75%

10%

5%

5

Em cảm thấy tâm lí của mình như thế nào khi được tham gia vào các hoạt động tập thể của lớp, của trường?

  a. Tự tin tham gia hoạt động

  b. Thấy ngượng khi đứng trước mọi người;

  c. Thấy hồi hộp, lo sợ, ngại không muốn tham gia;

  d. Các ý kiến khác

 

 

15%

75%

 65%

 20%

5

Theo em cần phải làm gì để nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt tự quản của lớp có tích hợp hoạt động giáo dục kĩ năng sống?

  a. Cải tiến lại nội dung và hình thức.

  b. Xây dựng khối đoàn kết trong tập thể lớp.

  c. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp năng động, sáng tạo.

  d. Các ý kiến khác

 

 

 

80%

85%

90%

10%

     Qua kết quả tổng hợp, tôi nhận thấy tiết sinh hoạt tự quản tại chi đội có thực hiện nhưng nội dung còn sơ sài, đơn điệu, thiếu hấp dẫn. Đặc biệt các giờ sinh hoạt có tích hợp giáo dục kĩ năng sống thường chỉ diễn ra một cách hình thức, nhạt nhẽo. Các em biết là có triển khai nhưng hiểu thì rất mơ hồ, có em còn không quan tâm nên không nhớ là có thực hiện hay không. Về ý thức tham gia thì chỉ có một vài em mạnh bạo, dám thể hiện trước tập thể nhưng lại là những em chưa ngoan, hay nói tự do. Còn lại các em hầu như e dè, nhút nhát, kém năng động, nói năng không mạnh dạn, thường tự ti không dám tham gia các hoạt động tập thể, cứ co mình lại trong khuôn khổ lớp học. Những hoạt động do nhà trường triển khai, cô giáo hướng dẫn rất cụ thể nhưng các em cũng không tự tin để làm, ngại thể hiện mình trước các bạn, đứng trước tập thể lớp mà cứ run cầm cập.

     Tôi giao cho các tổ nội dung sinh hoạt theo chủ đề tích hợp giáo dục kĩ năng sống  để các em tự quản thì các em không biết làm gì và làm như thế nào. Em nọ đùn đẩy trách nhiệm cho em kia, cuối cùng mang cuốn sách ra đọc một mẩu chuyện, thế  là xong. Cả lớp lại ngồi dưới cười đùa. Với thực tế đó, tôi thấy mình cần phải thay đổi hình thức và nội dung tiết sinh hoạt tự quản để giúp các giờ học thực sự có hiệu quả.

     III. CÁC BƯỚC TIẾN HÀNH.

     1. Lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp phụ trách giờ tự quản.

     Nhận thấy tầm quan trọng của tiết sinh hoạt tự quản là giúp các em vận dụng, củng cố kiến thức đã học, tạo hứng thú, thư giãn sau những tiết học văn hoá căng thẳng. Điều cốt lõi để làm nên thành công của một tiết sinh hoạt tự quản chính là người điều hành. Chính vì vậy, ngay từ bước đầu tiên, tôi đã lựa chọn cho mình một đội ngũ những em có khả năng phụ trách. Đó là những em:

- Nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm.

- Chủ động, sáng tạo, tự tin, nhanh nhậy trong mọi tình huống.

- Có phẩm chất, đạo đức, tác phong nhanh nhẹn

- Có uy tín đối với lớp, trường.

- Có điều kiện thời gian để tham gia.

     Từ đó tôi liên tục bồi dưỡng các em bằng cách hướng dẫn, gợi mở, lấy ví dụ để các em dựa vào đó và xây dựng mô hình tự quản tốt. Sau khi có đội ngũ cán bộ phụ trách  tôi phân công về các tổ  để làm nòng cốt khuấy động phong trào.

     2. Xây dựng kế hoạch, nội dung tiết sinh hoạt tự quản theo nội dung tích hợp giáo dục kĩ năng sống cho năm học

     Dựa vào kế hoạch cụ thể từng tháng, năm của nhà trường và của bên Đoàn-Đội triển khai vào đầu năm học, các văn bản chỉ đạo về chuyên môn của ngành về thực hiện tích hợp giáo dục kĩ năng sống trong các giờ sinh hoạt lớp được thực hiện vào tuần 1 hàng tháng, đồng thời tham khảo sách giáo dục hoạt động ngoài giờ lên lớp, tôi đã chủ động lên kế hoạch các tiết sinh hoạt theo chủ điểm từng tháng. Cụ thể như sau:

     a. Đối với tiết sinh hoạt tự quản tại lớp:

Tháng

Chủ điểm

Tuần

Chủ đề sinh hoạt

Phân công

9

Truyền thống nhà trường

1

 

 

Kĩ năng xác lập mục tiêu cuộc đời

BCH Chi đội

 

10

Chăm ngoan,

học giỏi

 

1

Kĩ năng quản lý thời gian hiệu quả

 

Tổ 1

11

Tôn sư trọng đạo

1

Kĩ năng phòng chống cháy nổ

Tổ 2

12

Uống nước nhớ nguồn

 

1

Kĩ năng sử dụng mạng xã hội văn minh

 

 

Tổ 3

1

Mừng Xuân mới

2018

1

 

 

Kĩ năng điều chỉnh, quản lý cảm xúc

 

Tổ 4

2

Mừng Đảng quang vinh,

 

1

 

 

Kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích;

 

Tổ 1

3

Tiến bước lên Đoàn

1

Phòng chống xâm hại và quấy rối tình dục trẻ em

 

Tổ 2

4

Hoà bình

hữu nghị

1

 

Kĩ năng đánh giá người khác

 

Tổ 3

5

Bác Hồ kính yêu

1

 

Kĩ năng nhận thức, tự trọng và tự tin của bản thân

 

Tổ 4

     b. Đối với tiết “Sinh hoạt tự quản dưới cờ”:

     - Tuần 1 tháng 11/2018 với chủ đề: Điều em muốn nói

     c. Đối với tiết “Hoạt động trải nghiệm thực tế”:

     - Thực hiện theo kế hoạch của nhà trường;

     Với kế hoạch cụ thể này, tôi phân công về từng tổ để các em có chủ động về thời gian chuẩn bị cho chương trình, giúp chương trình đạt hiệu quả cao.

     3. Hướng dẫn học sinh xây dựng tiết tự quản.

     a. Định hướng xây dựng nội dung một tiết sinh hoạt tự quản có tích hợp Giáo dục kĩ năng sống.

     - Nội dung: các mẩu chuyện, các câu hỏi có liên quan đến những bài học học thực tiễn, kĩ năng giao tiếp, ứng xử, đối phó với các tình huống nảy sinh trong thực tế, các khía cạnh của đời sống….

     - Hình thức: có thể tổ chức dưới hình thức hái hoa dân chủ, đố vui có thưởng hay thi đua ai nhanh hơn (bấm chuông hay dùng các tín hiệu để giành quyền trả lời câu hỏi trước…); diễn kịch dựa trên các mẩu chuyện có liên quan đến các cách xử lí tình huống trong thực tiễn cuộc sống.

     b. Cách thức tiến hành

* Tiết ‘Sinh hoạt tự quản” tại lớp trong các giờ sinh hoạt hay HĐ NGLL.

- Chủ đề tự quản của các tổ đều được báo trước 2 tuần. Trước một tuần cán bộ phụ trách phải nộp dự thảo chương chình tự quản của tổ mình cho GVCN.

- GVCN đọc và góp ý cho các em từ khâu chuẩn bị đến nội dung và các bước tiến hành sao cho phù hợp với thời gian, không gian của lớp học.

- GVCN bổ sung thêm cho các em những tài liệu liên quan, soạn câu hỏi và đáp án, rèn cách nói năng, đặt ra các tình huống để xử lý sao cho hợp lí.

- Tổ tự quản tập luyện sao cho thuộc kịch bản, thuộc các câu hỏi, đáp án, tự tin điều hành giờ sinh hoạt tự quản.

- Tổ tự quản tự chẩn bị phần thưởng sao cho phù hợp, hấp dẫn, bất ngờ…

* Tiết ‘Sinh hoạt tự quản dưới cờ” tại sân trường trong tiết chào cờ đầu tuần

- GVCN thông báo chủ đề tự quản của lớp ngay từ đầu năm học;

- Giao cho Ban chỉ huy Chi đội xây dựng kịch bản chương trình;

- GVCN đọc và đóng góp ý kiến, chỉnh sửa, bổ sung cho phù hợp;

- Phân công tập luyện, kiểm tra kết quả tập luyện;

- Động viên khuyến khích học sinh tham gia

* Tiết ‘Sinh hoạt ngoại khóa” qua hoạt động tham quan, trải nghiệm thực tế:

- Động viên, khích lệ học sinh tham gia vào các hoạt động trò chơi như:

   + Đố vui về kiến thức;

   + Các trò chơi rèn luyện về sức khỏe, sự khéo léo, nhanh nhạy…

- Giáo dục học sinh tinh thần đoàn kết, hợp tác, tượng trợ lẫn nhau…

     4. Một số tiết sinh hoạt tự quản theo chủ đề có tích hợp Giáo dục kĩ năng sống được thực hiện tại lớp 9C

     a. Đối với tiết sinh hoạt tự quản tại lớp:

       Tuần 1- tháng 2/2019:

 Tích hợp: Kĩ năng phòng chống tai nạn thương tích

   * Bước chuẩn bị.

- Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề sinh hoạt cho cả lớp, hướng dẫn học sinh tìm hiểu các tai nạn thương tích có thể xảy ra trong học đường, sưu tầm những tình huống và các cách xử lí tình huống tai nạn thương tích đó. Đồng thời chuẩn bị những ý kiến thảo luận.

- Giáo viên chủ nhiệm hội ý với cán bộ lớp để bàn bạc thống nhất nội dung, hình thức sinh hoạt và phân công chuẩn bị. Cụ thể:

  + Trang trí, kẻ tiêu đề sinh hoạt.

  + Chuẩn bị bản đánh giá sơ kết thi đua tuần 1.

  + Chuẩn bị câu hỏi và cây hoa.

  + Cử người điều khiển chương trình.

  + Cử người mua hoa, phần thưởng.

- Giáo viên chủ nhiệm giúp học sinh kiểm tra lại hệ thống câu hỏi và đáp án.

* Bước tiến hành

- Hát tập thể;

- Tuyên bố lý do, giới thiệu chương trình;

Phần 1: Sơ kết, đánh giá thi đua tuần 1.

Phần 2 : Chương trình sinh hoạt tự quản tích hợp phòng chống tai nạn thương tích học đường.

   + Dẫn chương trình giới thiệu chủ đề, thông qua nội dung, hình thức của buổi sinh hoạt.

   + Tìm hiểu về Phòng chống tai nạn thương tích qua các trò chơi:

* Phần thi hiểu biết: Lựa chọn đáp án A, B, C, D: Cả tổ thảo luận đưa ra đáp án. Mỗi câu trả lời đúng được : 5 điểm.

  Câu 1: Số điện thoại nào sau đây dùng dể gọi cứu hoả?

A. 113;                 B. 114;                   C. 115;                    D. 116                                         

                                         (Đáp án: B)

Câu 2: Số điện thoại nào sau đây dùng dể gọi cấp cứu?

A. 113;                 B. 114;                   C. 115;                    D. 116.       

                                         (Đáp án: C)

Câu 3: Số điện thoại nào sau đây dùng dể gọi công an?

A. 113;                 B. 114;                   C. 115;                    D. 116.

                                         (Đáp án: A)

Câu 4 : Làm thế nào để hạn chế những tai nạn thương tích học đường?

  1. Nghiêm cấm học sinh sử dụng mang những vật dụng nguy hiểm đến trường;
  2. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở học sinh trong việc tự bảo vệ bản thân phòng chống những tai nạn thương tích ở trẻ;
  3. Tổ chức tuyên truyền, giáo dục học sinh trong việc phòng chống TNTT ở trẻ;
  4. Cả 3 ý kiến trên.                                                                                  

                                            (Đáp án: D)

Câu 5 : Khi có những mâu thuấn nảy sinh có thể xảy ra những xô xát gây hậu quả đáng tiếc. Trong trường hợp đó, em không nên làm gì?

  1. Đứng nhìn, không có hành động gì hoặc cổ vũ cho hai bên tiếp tục đánh nhau;
  2. Kết hợp với cán bộ lớp và các bạn can ngăn;
  3. Báo cáo với cô giáo chủ nhiệm, thầy giám thị hoặc thầy cô giáo khác trong trường để ngăn chặn, giải quyết kịp thời;
  4. Nếu là người trong cuộc thì phải biết kiềm chế và nhường nhịn.        

                                      (Đáp án: A)

Câu 6 : Thấy bạn mình ngồi trên thành lan can hành lang câc nhà tầng, em sẽ làm gì?

  1. Bỏ qua vì đó là chuyện bình thường;
  2. Quát to để bạn phải nhày xuống;
  3. Chạy nhanh, thật nhẹ đến bên bạn, lôi kéo bạn xuống ;
  4. Cả 3 ý kiến trên.                                                                                   

                                      (Đáp án: C)

* Phần thi : Xử lí tình huống:

Có 4 tình huống dành cho 4 tổ, các tổ lần lượt bốc thăm lựa chọn tình huống của mình. Sau thời gian thảo luận 30 giây, đại diện các tổ đưa ra câu trả lời. Mỗi câu trả lời đúng được : 20 điểm.

TH1 : Khi xảy ra cháy nổ ở nhà hoặc ở trường, bạn cần phải làm gì ? Và làm thế nào để hạn chế thấp nhất tai nạn thương tích cho mình và cho mọi người ?

TH2: Phát hiện thấy có người bị đuối nước, bạn cần phải làm gì ? Vì sao ?

TH3: Khi thấy các bạn trong khu tập thể đang chơi thả diều và một con diều bị mắc vào dây điện, các bạn đang bàn nhau lấy diều xuống. Bạn sẽ góp ý với các bạn mình như thế nào ? Vì sao ?

TH4: Trong giờ tập thể dục chạy, có bạn chạy về đích xong ngồi bệt ngay xuống đất để nghỉ. Theo bạn, bạn đó đúng hay sai? Vì sao? Bạn khuyên bạn đó như thế nào ?

Tuần 1- tháng 3: chủ đề giáo dục kĩ năng sống:

Phòng chống xâm hại và quấy rồi tình dục trẻ em

1. Tìm hiểu, điều tra qua các hình thức: Hoạt động trước giờ học

   * Phát phiếu hỏi: HS làm ra phiếu và nộp lại GVCN:

   a. Bản thân em đã từng bị xâm hại, quấy rối tình dục lần nào chưa? Nếu có thì xảy ra ở đâu? Đối tượng xâm hại quấy rối em là ai? Em đã làm gì khi xảy ra sự việc đó?

  b. Em đã bao giờ chứng kiến cảnh bạn mình bị xâm hại, quấy rối tình dục chưa? Nếu có thì xảy ra ở đâu? Ai làm việc đó? Khi chứng kiến cảnh ấy, em đã làm gì?

  * Phỏng vấn: Tâm sự, trò chuyện với học sinh:

  a. Em hãy nhớ lại và mạnh dạn nói cho cô biết: Đã bao giờ em bị hoặc chứng kiến bạn mình bị người khác động chạm vào những vùng nhạy cảm trên cơ thể chưa?

   b. Nếu có, họ thực hiện như thế nào?

   c. Nếu bị xâm hại, quấy rối hoặc chứng kiến bạn mình bị như vậy, em sẽ làm gì để thoát khỏi những người xấu đó?

      2. Tọa đàm tại lớp với chủ đề: Hoạt động trong giờ học

          - Mỗi học sinh chia sẻ những gì mình biết được qua việc tìm hiểu thống tin trên các phương tiện thông tin đại chúng;

          - Học sinh thảo luận theo nhóm, đưa ra những cách xử lí khi gặp phải tình huống bị xâm hại và quấy rối tình dục:

          - GV chốt bằng tài liệu tuyên truyền:

      3. Vẽ tranh mô phỏng cơ thể con người (nam, nữ): HĐ trong giờ học

- Vẽ tranh mô phỏng cơ thể con người với đầy đủ các bộ phận:

+ Nhóm 1+2: Vẽ cơ thể người nam;

+ Nhóm 3+4: Vẽ cơ thể người nữ

          - Các nhóm xác định những vùng/bộ phận nhạy cảm trên cơ thể người (nam, nữ) không cho người khác động chạm vào.

       4. Xử lý các tình huống giả định:

            - Chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm chuẩn bị một tình huống đưa ra để nhóm kia giải quyết.  

              + Tình huống 1: Kẻ lạ mặt nói lời ngon ngọt, đưa cho bạn một gói đồ hoặc đô ăn và rủ đi xin đi nhờ xe về nhà. Trên đường đi, đến đoạn thấy vắng vẻ, kẻ lạ mặt đó giở trò đồi bại, sàm sỡ. Nếu là bạn, bạn sẽ làm gì? Nếu bạn được chứng kiến sự việc đó bạn sẽ làm gì?

              + Tình huống 2: Kẻ lạ mặt hoặc người quen của gia đình xin vào nhà khi bạn chỉ ở nhà có một mình. Bạn đồng ý, người đó lợi dụng nhà vắng người giở trò đồi bại với bạn. Trong tình huống này bạn sẽ làm gì?

          - Giáo viên nhận xét và chốt lại các cách xử lí nên làm:

     b. Đối với tiết sinh hoạt tự quản dưới cờ:

Tuần 1- tháng 11/2018:

Diễn đàn chủ đề: Điều em muốn nói

Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh thân mến!

     Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh thường nhắc đến trẻ em với một tình cảm trìu mến, nâng niu “ Trẻ em như búp trên cành, Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”. Bác còn khẳng định rằng “ Chăm sóc và giáo dục các cháu là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân. Công tác đó phải kiên trì bền bỉ”. Đồng thời bác cũng kêu gọi “ Vì tương lai con em ta, dân tộc ta, mọi người, mọi ngành phải có quyết tâm chăm sóc, giáo dục các cháu bé cho tốt”. Lời dạy của Bác luôn in sâu trong tâm trí mỗi người.

     Để tạo điều kiện cho trẻ em được phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, Hôm nay, chi đội 9C đem đến với sân chơi giờ sinh hoạt dưới Diễn đàn: Điều em muốn nói để chúng em được nói lên tiếng nói của mình về những điều chúng em qua tâm trong cuộc sống cũng như được lắng nghe những ý kiến chia sẻ của các thầy cô giúp chúng em có sự trưởng thành hơn.

Kính thưa các thầy cô giáo và các bạn!

Mở đầu cho Diễn đàn hôm nay, em xin kính mời các thầy cô giáo và các bạn cùng thưởng thức giai điệu trầm bổng, mượt mà, sâu lắng qua màn hát múa “Giấc mơ trưa” do tốp múa chi đội 9C thể hiện.

Kính thưa các thầy cô giáo và các bạn!

Vâng chúng ta đang sống ở những năm đầu của thế kỉ 21, thế kỉ của khoa học, công nghệ và hội nhập. Rất nhiều vấn đề chúng em quan tâm, muốn được nói, muốn được chia sẻ trong cuộc sống. Đó là những vẫn đề gì, xin mời thầy cô và các bạn cùng đến với tiểu phẩm “Vua Hùng kén rể” do các diễn viên không chuyên chi đội 9C thể hiện.

Vâng, qua tiểu phẩm vừa rồi chắc thầy cô và các bạn đều nhận ra, điều mà chúng em muốn nói đến và cũng là những điều các bạn học sinh trong toàn trường nói riêng và cả xã hội đang quan tâm. Đó là vấn đề an toàn giao thông, tệ nạn xã hội với các hình thức chơi cờ bạc, hội nhập thời kì công nghệ 4.0. Để cho diễn đàn được sôi nổi, xin mời các bạn ở dươi hãy suy nghĩ cùng đưa ra tiếng nói của mình qua những câu hỏi, những lời chia sẻ.

Và để giúp chúng ta giải đáp được những suy nghĩ của các bạn, chi đội 9C đã mời đến đây một tổ tư vấn rất dày dạn kinh nghiệm, em xin trân trọng giới thiệu sự có mặt của 3 thầy cô giáo là tư vấn viên chuyên nghiệp và tâm huyết:

Xin trân trọng giới thiệu cô giáo: Nguyễn Thị Minh Ngọc, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường

Xin trân trọng giới thiệu cô giáo: Nguyễn Thu Lan, Chủ tịch công đoàn nhà trường

Xin trân trọng giới thiệu cô giáo: Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giáo viên môn Giáo dục công dân

Một lần nữa, xin các bạn cho một tràng pháo tay nữa để chào đón và chúc mừng sự có mặt của các chuyên gia tư vấn đáng yêu của chúng ta ngày hôm nay. Xin mời các thầy cô lên khán đài để tham gia giao lưu cùng chúng em ạ.

- MC: Em xin chào các thầy cô ạ. (Quay xuống khán giả), Thưa các bạn, ngồi bạn cạnh tôi đây là cô giáo (giới thiệu về cô giáo Nguyễn Thị Minh Ngọc, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường

Thưa cô, trong tiểu phẩm vừa rồi, điều chúng em băn khoăn, lo lắng hiện nay đó là tình trạng không ít người, nhất là các bạn trẻ sa vào thế giới ảo, mê đắm trong thế giới game online mặc dù đã được cảnh bào. Hậu quả là, người nghiện game bỏ bê học hành, công việc, không kiểm soát được hành vi. Cụ thể như câu chuyện về một nam sinh ở Nghệ An đã tử vong ngay trên bàn phím vì chơi games liền ba ngày, hay đau lòng hơn là cảnh con giết bố vì không cho tiền đi chơi games. Câu hỏi đầu tiên, em muốn giành cho cô là: Theo cô, làm thế nào để giảm bớt tình trạng học sinh quá ham mê chơi điện tử và không để xảy ra những câu chuyện đau lòng như vậy ạ?

Cô giáo: Nguyễn Thị Minh Ngọc (Tư vấn viên trả lời)

MC: Dạ, em xin cảm ơn lời chia sẻ quý báu của cô. Qua lời cô nói, chúng em hiểu được những gì mình cần làm và sẽ làm hôm nay để có tương lai tốt đẹp. Chúng ta cùng cảm ơn cô giáo bằng một tràng pháo tay được không ạ?

- MC: Tiếp theo sau đây, chúng em có câu hỏi giảnh cho cô giáo Nguyễn Thu Lan, Chủ tịch công đoàn nhà trường

Thưa cô, cô cho em hỏi, hàng ngày cô đến trường bằng phương tiện gì ạ? Có có gặp khó khăn gì trên đường tới trường không ạ? Vâng chúng em cũng vậy: tắc đường, kẹt xe, khói bụi, tai nạn giao thông rình rập. Mới đây thôi câu chuyện đau lòng về một chiếc xe ô tô do người điều khiển không có kinh nghiệm xử lí tình huống, gạt nhầm chân ga khiến chiếc xe lao lao những người đang dừng chờ đèn đỏ dẫn đến vụ tai nạn giao thông kinh hoàng tại ngã tư Hàng Xanh, TP Hồ Chí Minh làm chết một người và 6 người khác bị thương. Hơn bao giờ hết, an toàn giao thông luôn luôn là điều chúng em lo lắng mỗi khi ra đường. Em cứ bị ám ảnh mãi một câu nói của một bạn nào đó trên facebook: Mạng sống luôn bị rình rập mỗi khi ra đường. Vậy cô có suy nghĩ gì về câu nói này?

Cô giáo: Nguyễn Thu Lan (Tư vấn viên trả lời)

MC: Dạ, chúng em xin cảm ơn những lời chia sẻ rất quý báu của cô ạ. Còn các bạn, các bạn đã hiểu chúng mình phải làm gì để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông rồi chứ? Vâng, mỗi người cần tôn trọng và thực hiện nghiêm Luật ATGT, đó là bảo vệ chính mình và người thân. Các bạn nhớ nhé!

- MC: Vâng, người cuối cùng là cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, Giáo viên môn Giáo dục công dân

Như cô đã biết, hiện nay cụm từ 4.0 xuất hiện nhiều trên báo chí, trong các văn bản hành chính, hội nghị, hội thảo … và ứng dụng trong mọi lĩnh vực: nào là dịch vụ công trực tuyến, quản lý trường học, thương mại, dịch vụ… Vậy cô hãy cho chúng em được biết: Công nghệ 4.0 là gì? Nó có ảnh hưởng như thế nào trong cuộc sống nhất là với chúng em, những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường?

Cô giáo: Nguyễn Thị Thanh Thủy trả lời

MC: Em xin chân thành cảm ơn cô. Giờ thì chúng em đã hiểu nghĩa của cụm từ Công nghệ 4.0, chúng em xin hứa sẽ tìm hiểu, ứng dụng trong học tập và sẽ là những người viết tiếp thành công tiếp theo của cuộc cách mạng này.

MC (quay xuống khán giả): Có bạn nào ở dưới muốn hỏi các chuyên gia của chúng tôi không ạ? Các bạn hãy mạnh dạn lên nào! 

MC: Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn sự tham gia chia sẻ của các thầy cô ngày hôm nay. Thay mặt cho chương trình, em xin kính chúc các thầy cô mạnh khỏe, tiếp tục có những thành công trong cuộc sống. Và cũng mong được gặp lại các thầy cô trong một diễn đàn khác ạ.

     IV.  KẾT QUẢ.

     Qua việc đầu tư, triển khai, giúp các em tự xây dựng tiết sinh hoạt tự quản theo chủ đề lồng ghép giáo dục kĩ năng sống với các hình thức như vậy, tôi tiếp tục tiến hành làm phiếu điều tra vào tháng 4 năm 2019, tổng hợp kết quả xếp loại 2 mặt giáo dục đạo đức và giáo dục văn hóa. Tôi đã thu được kết quả như sau:

     1. Kết quả điều tra.

STT

Nội dung điều tra

Kết quả (47HS)

1

Em hiểu mục đích hoạt động giáo dục kĩ năng sống là gì?

  a. Hiểu

  b. Hiểu một cách mơ hồ

  c. Không hiểu

  d. Các ý kiến khác

 

80%

20%

0%

0%

2

Trong các tiết sinh hoạt tự quản, nội dung lồng ghép hoạt động giáo dục kĩ năng sống có được thực hiện không ?

a. Có;

b. Thỉnh thoảng mới thực hiện;

c. Không thực hiện;

d. Các ý kiến khác.

 

 

 

90%

10%

0%

0%

3

Em thấy nội dung và hình thức của các tiết sinh hoạt tự quản theo chủ đề tích hợp hoạt động giáo dục kĩ năng sống ở lớp em như thế nào?

a. Nhàm chán;

b. Vui nhộn, giúp cho em khám phá được nhiều điều bổ ích; Nội dung chương trình phong phú, các bạn tự tin.

c. Không để ý, không quan tâm nên không nhớ;

d. Các ý kiến khác

 

 

 

0%

80%

 

0%

20%

4

Trong các tiết sinh hoạt tự quản lồng ghép hoạt động giáo dục kĩ năng sống,  em có thường xuyên tham gia đóng góp ý kiến xây dựng kịch bản không?

a. Có tự giác tham gia;

b. Có tham gia nhưng do bị bắt buộc;

c. Chưa tham gia lần nào vì không nói và không làm được;

d. Các ý kiến khác.

 

 

 

65%

10%

15%

10%

5

Em cảm thấy tâm lí của mình như thế nào khi được tham gia vào các hoạt động tập thể của lớp, của trường?

  a. Tự tin tham gia hoạt động

  b. Thấy ngượng khi đứng trước mọi người;

  c. Thấy hồi hộp, lo sợ, ngại không muốn tham gia;

  d. Các ý kiến khác

 

 

 50%

 35%

 15%

 0%

6

Em muốn tiết sinh hoạt tự quản trên lớp được tổ chức mấy lần trong tuần, tháng?

a. 1 lần/tuần

b. 1 lần/tháng

c. 2 lần /tháng

 

 

95%

5%

0%

     2. Kết quả xếp loại về hạnh kiểm và văn hóa

     * Về hạnh kiểm:

 

 

SỐ HS

TỐT

KHÁ

SL

%

SL

%

Cuối học kì I

(2018-2019)

47

47

100%

 

 

Giữa học kì II

(2018-2019)

47

47

100%

 

 

      * Về học lực

 

 

SỐ HS

GIỎI

KHÁ

TB

SL

%

SL

%

SL

%

Cuối học kì I

(2018-2019)

47

40

85.1

7

14.9

 

 

Giữa học kì II

(2018-2019)

47

43

93.5

3

6.5

 

 

     3. Nhận xét.

     Qua kết quả điều tra tôi nhận thấy, đa số các em đều rất thích được tham gia tiết sinh hoạt tự quản tại lớp. Theo nhận định của các em, các tiết sinh hoạt tự quản năm nay đã thực sự đổi mới, nội dung chương trình phong phú, phản ánh kịp thời những thông tin cập nhật, cần thiết đối với các em. Qua các tiết sinh hoạt, các em đều học hỏi được nhiều bài học về đạo đức, các kĩ năng sống cần thiết. Các em tự tin hơn, nhiệt tình, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, với tập thể, với bạn bè. có tinh thần hợp tác hon trong các hoạt động tập thể. Đặc biệt các em rất thích thể hiện năng khiếu, sở trường của mình. Từ đây các em thấy thêm yêu cuộc sống, yêu quê hương đất nước, tự hào về truyền thống vẻ vang của dân tộc, có nghị lực, có niềm ham thích để vươn lên trong học tập.

     Cũng qua phần điều tra này, tôi hiểu được tâm lý các em, gần gũi thân mật với các em hơn. GVCN như một người mẹ, một người chị, một người bạn hoà cùng với hoạt động của các em. Các em dễ tâm sự những điều thầm kín, những điều khó nói, những băn khoăn trắc trở trong lòng về gia đình, bạn bè, về những bức xúc của bản thân. Vì thế tôi hiểu được nguyện vọng của các em là muốn tiết sinh hoạt được tổ chức mỗi tuần 1 lần tại lớp, được tham gia sinh hoạt tự quản dưới cờ để các em được giao lưu, được thể hiện mình trước tập thể lớp, trước toàn trường.

     Đội ngũ cán bộ lớp ngày càng năng động nhiệt tình, nhanh nhẹn, biết xử lý các tình huống khéo léo. Đặc biệt là các em đã chủ động xây dựng được các tiết sinh hoạt phù hợp lứa tuổi, sở thích. Hoạt động của lớp ngày một đi lên. Từ đó, các em tự tin hơn với các tiết sinh hoạt tự quản dưới cờ do nhà trường tổ chức. Nếu như  năm lớp 7 các em tự quản với chủ đề: Nét đẹp văn minh Thanh lịch của người Hà Nội; lớp 8, với chủ đề “ Kể chuyện đạo đức Bác Hồ” còn e dè, nhút nhát, hầu như cô giáo phải vào cuộc đạo diễn cho các em từ đầu đến cuối, thậm chí có những lúc còn phải lên cả sâu khấu để điều hành cùng các em thì đến năm lớp 9, với chủ đề “ Điều em muốn nói”, các em đã tự tin nhiều hơn, đã biết lên kịch bản chương trình, lựa chọn các bài hát, tự đi cắt nhạc, ghép nhạc, tự sang tạo các trò chơi Và điều quan trọng là các em rất hào hứng được thể hiện mình trên sân khấu.

     Kết quả xếp loại về đạo đức và văn hóa cũng dẫn dần được nâng cao hơn. Các em có ý thức tổ chức kỉ luật hơn, thực hiện nội quy trường lớp tương đối nghiêm chỉnh, không để xảy ra các hiện tượng, các vụ việc đặc biệt làm ảnh hưởng đến lớp, đến uy tín của nhà trường. Các em biết đoàn kết yêu thương, giup đỡ lẫn nhau, có tinh thần tập thể cao khi tham gia các hoạt động. Chất lượng học tập của các em cũng dần được cải thiện qua từng tháng. Kết quả bài kiểm tra đã cao hơn trước. Cụ thể:

   + Điểm thi đua của lớp luôn được xếp loại Tốt - Xuất sắc, đứng thứ 2 ,3/19 lớp thay vì trước đây toàn xếp thứ 6,7/17 lớp.

   + Tinh thần tham gia các hoạt động tập thể của lớp ngày càng sôi nổi hơn. Các em tự tin hơn khi trả lời câu hỏi của các chi đội tự quản đưa ra, các em không ngại giao tiếp, tranh luận trước một vấn đề xã hội, tham gia các phong

trào thi đua do nhà trường phát động giành nhiều giải cao.

     + Phong trào thi đua của lớp có tiến bộ, được xếp loại Tốt – Xuất sắc hàng tháng.

PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ

     I. KẾT LUẬN

     Tiết sinh hoạt lớp tuy không phải là tiết học văn hoá để tiếp nhận kiến thức như các môn học bình thường khác nhưng không thể xem nhẹ bởi đặc thù của nó. Thông thường, trong tiết sinh hoạt lớp các em được giải trí về mặt tinh thần, vừa ôn lại kiến thức cũ, đồng thời tiếp nhận những kiến thức mới từ ngay chính bạn bè mình. Qua các tiết “Sinh hoạt tự quản” có lồng ghép giáo dục kĩ năng sống, các em được rèn luyện về đạo đức, phong cách ứng xử văn minh lịch sự; rèn luyện về các kĩ năng giao tiếp, sự tự tin, tinh thần hợp tác, phát huy tối đa năng khiếu, sở trường của các em. Đồng thời, tiết sinh hoạt cũng tạo được hứng thú, niềm vui sau những giờ học căng thẳng. Có thể nói đây cũng là một phương pháp học hiệu quả để biến những lý thuyết trong sách vở thành thực hành trong thực tế. Những giờ “ sinh hoạt tự quản” theo chủ đề này thực sự là những cuộc chơi lý thú và bổ ích. Cuộc chơi đã tạo điều kiện thuận lợi để hình thành nên những mối quan hệ thân mật giữa GVCN và học sinh, giữa học sinh và học sinh với nhau để cùng nâng cao chất lượng dạy và học. Một tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt tự quản dưới cờ sẽ là cơ sở để xây dựng một tập thể lớp vững mạnh. Đây cũng là hoạt động thu hút các thành viên trong tập thể lớp gắn bó với tập thể và có ý thức trách nhiệm với tổ chức của mình. Muốn vậy, GVCN cần phải có sự đổi mới, từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng của từng tiết sinh hoạt tự quản của lớp, cụ thể là:

- GVCN phải thực sự là những người nhiệt tình, yêu nghề, biết động viên và khích lệ các em khi triển khai tổ chức các hoạt động sinh hoạt theo từng chủ điểm, nội dung. Đặc biệt GVCN phải xác định cho mình vị trí đứng trong tổ chức của các em, đôi khi cũng phải trở thành những thành viên, những thanh niên của lớp để hiểu được những tâm tư, nguyện vong của các em. Từ đó mà có sự phân công sao cho hợp lý, tránh gượng ép, bắt buộc hoặc đối phó.

- GVCN phải có sự phối kết hợp tốt đối với đội ngũ cán bộ lớp, lựa chọn những em có khả năng, năng lực điều hành. Đó là những học sinh mạnh dạn, nhanh nhẹn trong ứng xử, giao tiếp, có tinh thần trách nhiệm với tập thể, trung thực mọi lúc, mọi nơi.

- GVCN phải có sự phối kết hợp chặt chẽ tổng phụ trách, Ban giám hiệu, Hội đồng sư phạm nhà trường để nắm bắt nội dung chương trình, kế hoạch xuyên suốt năm học. Từ đó có những định hướng đúng trong việc hướng dẫn học sinh xây dựng tiết sinh hoạt hiệu quả phù hợp với từng thời điểm. Đồng thời, GVCN phải có mối quan hệ tốt với giáo viên bộ môn của lớp, coi giáo viên bộ môn như những người cố vấn cho chương trình của mỗi tiết sinh hoạt. GVCN phải không ngừng lắng nghe, tham khảo ý kiến của đồng nghiệp, của học sinh để điều chỉnh nội dung, hình thức tiết sinh hoạt cho phù hợp với thực tế cuộc sống.

     II. KHUYẾN NGHỊ

     Bên cạnh đó tôi cũng xin mạnh dạn đưa ra một số khuyến nghị sau đây:

     1. Cần nhân rộng mô hình tổ chức các giờ sinh hoạt tự quản lồng ghép giáo dục kĩ năng sống có hiệu quả để Giáo viên chủ nhiệm và học sinh được học hỏi.

     2. Cần có thêm các tư liệu về các chủ đề, đặc biệt là chủ đề giáo dục kĩ năng sống cho học sinh để Giáo viên và học sinh được tham khảo, thực hiện có hiệu quả.

     Là một giáo viên vừa giảng dạy chuyên môn, vừa tham gia làm công tác chủ nhiệm, cũng như nhiều đồng chí giáo viên khác, tôi đã đem hết khả năng, lòng nhiệt tình và ý thức trách nhiệm của người làm công tác giáo dục vào việc tìm tòi và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em. Điều tôi quan tâm là làm sao cho các em thực sự hiểu mình, tin yêu mình. Điều đó phải chăng được thể hiện qua các hoạt động tập thể mà thường nhật nhất là các tiết sinh hoạt tự quản có lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh THCS.

thời tiết các vùng

Hà Nội
Đà Nẵng
TP Hồ Chí Minh

Bình chọn

Đánh giá thái độ tiếp công dân của cán bộ Một cửa quận